คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1. ครัชมือ กับ โอโต้ครัช หลังการทำงานต่างกันไหม
- ต่าง
2. เห็นพวกโอโต้ครัช ไปแปลงเป็น ครัชมือได้ แล้วพวกรถครัชมือสามารถแปลงเป็นโอโต้ครัชได้ไหม
- ถ้ารถรุ่นนั้นมีรุ่นที่เป็นออโต้คลัทช์ก็ทำได้
3. รบกวนพี่ๆน้องช่วยอธิบายการ ทำงานของทั้งสอง ชนิดด้วยนะครับ(มีภาพประกอปด้วยยิ่งดีครับ)
- ออโต้คลัทช์ คือพวกเวฟ จะแบ่งคลัทช์เป็นสองชุด คือคลัทช์แรงเหวี่ยง ใช้ตอนออกตัว และคลัทช์หลัก(แผ่นแบบปกติ) ใช้ตอนเปลี่ยนเกียร์
คลัทช์แรงเหวี่ยง
เมื่อรอบเดินเบา รอบต่ำๆ เครื่องจะไม่มีแรงเหวี่ยงเพียงพอที่จะเหวี่ยงก้อนคลัทช์ที่ถูกรั้งด้วยสปริงให้ไปขับกับชาทคลัทช์ได้ รถจึงไม่วิ่ง และเครื่องไม่ดับ
เมื่อเร่งรอบขึ้นไปเรื่อยๆ ความเร็วรอบสูงขึ้น แรงเหวี่ยงมากพอที่จะชนะแรงสปริง ก้อนคลัทช์ก็จะถูกเหวี่ยงออกไปขับกับชามคลัทช์ซึ่งชามจะต่อตรงส่งกำลังไปยังชุดเกียร์ ทำให้รถค่อยๆออกตัวตามแรงเหวี่ยงหรือรอบที่เพิ่มขึ้น
คลัทช์หลัก
ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังจากเครื่องไปยังชุดเกียร์ ทำหน้าที่เหมือนคลัทช์มือทุกประการ เพียงเปลี่ยนจากใช้มือกำ มาเป็นใช้เท้าเหยียบ จะรวมอยู่ในก้านเหยียบเปลี่ยนเกียร์ ช่วงแรกที่เหยียบจะเป็นการเหยียบคลัทช์ เมื่อเหยียบคลัทชืจนสุดแล้วถึงจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ สังเกตจากเหยียบค้างไว้แล้วสามารถเร่งรอบได้โดยความเร็วไม่เพิ่ม เพราะคลัทช์ถูกยกอยู่ สามารถปรับตั้งระยะยกคลัทช์ได้
คลัทช์มือ ทำหน้าที่แทนคลัทช์ทั้งสองแบบ ให้เราใช้มือค่อยๆปล่อยคลัทช์ตอนออกตัวแทนแรงเหวี่ยงของเครื่อง และใช้มือบีบคลัทช์ตอนเปลี่ยนเกียร์แทนการเหยียบที่เท้า เมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์
- ต่าง
2. เห็นพวกโอโต้ครัช ไปแปลงเป็น ครัชมือได้ แล้วพวกรถครัชมือสามารถแปลงเป็นโอโต้ครัชได้ไหม
- ถ้ารถรุ่นนั้นมีรุ่นที่เป็นออโต้คลัทช์ก็ทำได้
3. รบกวนพี่ๆน้องช่วยอธิบายการ ทำงานของทั้งสอง ชนิดด้วยนะครับ(มีภาพประกอปด้วยยิ่งดีครับ)
- ออโต้คลัทช์ คือพวกเวฟ จะแบ่งคลัทช์เป็นสองชุด คือคลัทช์แรงเหวี่ยง ใช้ตอนออกตัว และคลัทช์หลัก(แผ่นแบบปกติ) ใช้ตอนเปลี่ยนเกียร์
คลัทช์แรงเหวี่ยง
เมื่อรอบเดินเบา รอบต่ำๆ เครื่องจะไม่มีแรงเหวี่ยงเพียงพอที่จะเหวี่ยงก้อนคลัทช์ที่ถูกรั้งด้วยสปริงให้ไปขับกับชาทคลัทช์ได้ รถจึงไม่วิ่ง และเครื่องไม่ดับ
เมื่อเร่งรอบขึ้นไปเรื่อยๆ ความเร็วรอบสูงขึ้น แรงเหวี่ยงมากพอที่จะชนะแรงสปริง ก้อนคลัทช์ก็จะถูกเหวี่ยงออกไปขับกับชามคลัทช์ซึ่งชามจะต่อตรงส่งกำลังไปยังชุดเกียร์ ทำให้รถค่อยๆออกตัวตามแรงเหวี่ยงหรือรอบที่เพิ่มขึ้น
คลัทช์หลัก
ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังจากเครื่องไปยังชุดเกียร์ ทำหน้าที่เหมือนคลัทช์มือทุกประการ เพียงเปลี่ยนจากใช้มือกำ มาเป็นใช้เท้าเหยียบ จะรวมอยู่ในก้านเหยียบเปลี่ยนเกียร์ ช่วงแรกที่เหยียบจะเป็นการเหยียบคลัทช์ เมื่อเหยียบคลัทชืจนสุดแล้วถึงจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ สังเกตจากเหยียบค้างไว้แล้วสามารถเร่งรอบได้โดยความเร็วไม่เพิ่ม เพราะคลัทช์ถูกยกอยู่ สามารถปรับตั้งระยะยกคลัทช์ได้
คลัทช์มือ ทำหน้าที่แทนคลัทช์ทั้งสองแบบ ให้เราใช้มือค่อยๆปล่อยคลัทช์ตอนออกตัวแทนแรงเหวี่ยงของเครื่อง และใช้มือบีบคลัทช์ตอนเปลี่ยนเกียร์แทนการเหยียบที่เท้า เมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์
แสดงความคิดเห็น
ครัชมือ กับ โอโต้ ครัช
1. ครัชมือ กับ โอโต้ครัช หลังการทำงานต่างกันไหม
2. เห็นพวกโอโต้ครัช ไปแปลงเป็น ครัชมือได้ แล้วพวกรถครัชมือสามารถแปลงเป็นโอโต้ครัชได้ไหม
3. รบกวนพี่ๆน้องช่วยอธิบายการ ทำงานของทั้งสอง ชนิดด้วยนะครับ(มีภาพประกอปด้วยยิ่งดีครับ)
4. เห็นเวลา โอโต้ครัช ตบเกียร์ 1 ไม่ดับ แต่ครัชมือ ตบเกียร์ ถ้าไม่กำครัช เครื่อง ดับ ก็เลยสงสัยว่า การทำงานมันต่างกันอย่างไร