คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
วงจร buck-boost นี้สามารถ เพิ่มและลดแรงดันได้ในตัวเดียวกัน
เช่นไฟรถยนต์ แรงดันแบตเตอรี่อาจจะสวิงจาก10Vdcถึง18Vdc
เราต้องการไฟออกคงที่เสมอที่12.0Vdc
ถ้าเเรงดันเข้า๑๐โวล์มันก็จะทำหน้าที่ boost เพื่มแรงดันให้คงที่๑๒โวล์
พอไดชาร์ดทำงานอัดแบตเตอรี่ แรงดันอาจจะสูงถึง๑๘โวล์
วงจรก็จะทำหน้าที่ buck ลดแรงดัน รักษาไฟออกให้คงที่เสมอ
ดูรายละเอียดการทำงาน และรูปสัญญาณจุดต่างๆได้จากที่นี่
และสามารถสั่งซื้อแผ่นปริ้นประกอบสำเหร็จรูปได้จากที่นี่เช่นกัน
http://www.ti.com/lit/ug/snvu309/snvu309.pdf
เช่นไฟรถยนต์ แรงดันแบตเตอรี่อาจจะสวิงจาก10Vdcถึง18Vdc
เราต้องการไฟออกคงที่เสมอที่12.0Vdc
ถ้าเเรงดันเข้า๑๐โวล์มันก็จะทำหน้าที่ boost เพื่มแรงดันให้คงที่๑๒โวล์
พอไดชาร์ดทำงานอัดแบตเตอรี่ แรงดันอาจจะสูงถึง๑๘โวล์
วงจรก็จะทำหน้าที่ buck ลดแรงดัน รักษาไฟออกให้คงที่เสมอ
ดูรายละเอียดการทำงาน และรูปสัญญาณจุดต่างๆได้จากที่นี่
และสามารถสั่งซื้อแผ่นปริ้นประกอบสำเหร็จรูปได้จากที่นี่เช่นกัน
http://www.ti.com/lit/ug/snvu309/snvu309.pdf
แสดงความคิดเห็น
ข้อสงสัยเกี่ยวกับBuck-Boost Converter
ผมอยากทราบว่าพวกพี่ๆ มีเวปไซต์ที่เกี่ยวกับBuck-Boost ที่ดีๆมีตัวอย่างมีรูปกระแส รูปแรงดันรูปคลื่น ที่มันดีๆบ้างไหมครับ
คือผมหาแล้วมันไม่ค่อยจะเวิร์ค ขอรบกวนพี่ๆทั้งหลายหน่อยนะครับ เป็นEng ก็ได้ครับ ระหว่างนี้ผมก็จะหาไปด้วยครับ ขอบคุณมากนะครับที่สนใจในกระทู้ของผม