เมื่อวานกลับจากพัทยามาทางมอเตอร์เวย์ครับ ระหว่างทางก็เห็นแว้บๆ มีไฟเหลืองๆบนบอร์ดเตือนแล้วว่า ด่านมอเตอร์เวย์รถติดสะสม 4 กม โปรดหลีกเลี่ยง เห็นแล้วล่ะครับ แต่ผมไม่รู้จะเลี่ยงไปทางไหน เพราะต้องกลับบ้านทางนั้น
มอเตอร์เวย์ เปลี่ยนไปใช้ระบบการแจกบัตรรถโคตรติดมหาศาล สงสัยจะได้โมเดลมาจาก เส้นกาญจนาภิเษก พระราม 2 - บางนา ที่ถ้าใครผ่านเส้นนี้ ก็จะรู้ดีว่า ตู้รับบัตร กับตู้จ่ายเงิน รถรอเข้าคิวนี่ติดวินาศสันตะโรแค่ไหน ในชั่วโมงเร่งด่วน
ขอเกริ่นไว้หน่อยเผื่อใครไม่รู้ ว่าระบบการคิดเงินค่าทางด่วนของถนนกาญจนาภิเษกช่วงขาเข้า พระรามสอง ไปออกบางนา เป็นยังไง
ขั้นตอนแรก รับบัตร ที่ด่านขาเข้าพระรามสอง เพื่อที่จะไปจ่ายเงินตรงทางออกตามด่านต่างๆ คิดเงินตามระยะทาง
ขั้นตอนสุดท้าย หากคุณเดินทางไปถึงด่านบางนา คุณจ่ายเงินแล้วออก จบ
ถ้ามันดูง่ายๆแบบนั้นก็ดี แต่มันแลกมาด้วยรถที่ติดมหาศาล ทั้งตอนรับบัตรและตอนจ่าย
ด่านที่พระรามสองขาเข้า ด่านนี้ไม่รู้ใครออกแบบ ดันไปทำจ่อไว้ตรงทางแยกที่จะตัดเข้าพระรามสองกับกาญจนาภิเษก ทำให้ปริมาณรถสะสมมันเลยแยกไปโน่น บางทีสะสม หลายกิโล ก็มี ทำให้รถที่มาจากบางบัวทอง จะเลี้ยวซ้ายเข้าพระรามสอง พลอยซวยติดแหง่กไปด้วย ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย
ไอ้ตรงนี้ มันไม่ได้จะแก้ไขยากอะไรเลย ถ้าคุณออกแบบมาให้ถอยด่านเข้าไปลึกหน่อย 2 โลก็ว่ากันไป รถที่รอเข้าคิวจะได้ไม่ต้องไปสร้างความเดือดร้อนให้กับรถคันอื่นที่ไม่ได้เข้าไปใช้ทางด่วนกาญจนาภิเษก
วิธีแก้ตรงนี้ แค่คุณย้ายด่านแจกบัตรเข้าไปลึกๆหน่อย มันก็ช่วยบรรเทาแล้ว แต่ ไม่ทำ 3-4 ปี ก็ติดแบบนั้นแหล๊ะ
ภาพจาก google ตรงตำแหน่งที่ผมบอก สังเกตุว่าถ้าย้ายด่านเข้าไปลึกกว่านี้ ก็จะช่วยให้รถที่จะเข้าทางด่วนไม่ไปเกะกะชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นอื่นได้
อันนี้ขาออก ระยะทางจากด่านบางนาไปสนามกอล์ฟเมืองแก้ว ไม่ได้ใกล้ๆนะครับ 3 โลเห็นจะได้ แต่ติดสะสมประจำ
ยัง ยังไม่จบครับ นั่นแค่น้ำจิ้ม พอคุณขับมาเรื่อยๆ จนถึงทางออกบางนาที่เป็นด่านสุดท้ายที่ต้องคืนบัตรและจ่ายเงิน ก็ติดอีก บางทีติดกันเป็น 3-4 กม โน่น พวกที่ติด easy pass ก็ hardly pass กันไป เพราะก็ติดไปกับชาวบ้านเขานั่นแหละไปไหนก็ไม่ได้เพราะถนนมันไม่มีช่องให้ไป
ผมไม่เข้าใจว่าจะใช้วิธีเก็บเงินตามระยะทางเพื่อแลกกับการเสียเวลา เผาน้ำมันเล่นกันทำไม แทนที่จะยอมรถติดด่านเดียว จ่ายเงินตอนเข้าครั้งเดียวจบ ตอนออกจะไปโผล่รูไหนก็ไปตามสะดวก แต่นี่กลายเป็นต้องทำให้รถต้องติดสองรอบ เป็นคำถามที่ผมคิดตลอดเวลาว่า คนออกแบบนี่ไม่เคยใช้ทางด่วนเลยรึไง
แทนที่จะจัดการแก้ไข กลับกลายเป็นว่า มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี กลับเอาโมเดลพระรามสอง - บางนา ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเรื่องการสร้างปัญหารถติดและมลภาวะมาตลอด 4-5 ปีนี้ มาใช้เป็นโมเดลการเก็บเงินให้กับทางด่วนของตัวเอง ขอบอกเลยว่าบ้องตื้นมาก
ผมเข้าใจนะว่าเป็นเจตนาดี ใช้ทางด่วนตามระยะทาง แต่ดันมาแลกกับ รถส่วนใหญ่ติด เสียเวลา สะสมมลภาวะ
เมื่อวาน เห็นว่าท่านชัชชาติ ไม่รู้ไปสังเกตุการณ์ หรือไปติดแหง่กอยู่กับผมบนมอเตอร์เวย์ ถ้าใครสังเกตุจะมีป้ายบอกอย่างสวยงาม ว่า ถ้าท่านติดตรงนี้ จะต้องรออีก 20 นาทีนะ กว่าจะถึงด่าน เห็นแบบนี้เป็นระยะๆ ไม่รู้ว่ามันช่วยอะไรได้ครับแหม่
ทางแก้อีกที่ง่ายที่สุด และแฟร์สุดๆแล้ว ก็เก็บเงินตรงด่านเข้าไปเลยครับ จากนั้นจะไปออกไหนก็ออกตามสะดวก จะรับด่านเข้าแล้วไปจ่ายด่านออกให้ติดกันสองต่อกันทำไม ค่าทางด่วนถูกกว่ากัน 20 บาท แต่แลกกับรถติด 1 ชั่วโมง ผมว่าคนส่วนน้อยนะจะยอมแลกอ่ะ
ด่านมอเตอร์เวย์ เมื่อก่อนที่จะทำระบบใหม่
มันกลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้ มอเตอร์เวย์ เสี่ยงต่อการรถติดมากกว่าเดิม ตอน เทศกาล และ ชม เร่งด่วนไปแล้วซะงั้น
ปล เอารูปที่ท่านชัชชาติถ่ายมาเมื่อวาน ไม่เกี่ยวอะไรกะ ธนาคารออมสินนะครับ
มอเตอร์เวย์ รับบัตรแล้วไปจ่ายเงินทางออก มันนโยบายใครครับ ?????
มอเตอร์เวย์ เปลี่ยนไปใช้ระบบการแจกบัตรรถโคตรติดมหาศาล สงสัยจะได้โมเดลมาจาก เส้นกาญจนาภิเษก พระราม 2 - บางนา ที่ถ้าใครผ่านเส้นนี้ ก็จะรู้ดีว่า ตู้รับบัตร กับตู้จ่ายเงิน รถรอเข้าคิวนี่ติดวินาศสันตะโรแค่ไหน ในชั่วโมงเร่งด่วน
ขอเกริ่นไว้หน่อยเผื่อใครไม่รู้ ว่าระบบการคิดเงินค่าทางด่วนของถนนกาญจนาภิเษกช่วงขาเข้า พระรามสอง ไปออกบางนา เป็นยังไง
ขั้นตอนแรก รับบัตร ที่ด่านขาเข้าพระรามสอง เพื่อที่จะไปจ่ายเงินตรงทางออกตามด่านต่างๆ คิดเงินตามระยะทาง
ขั้นตอนสุดท้าย หากคุณเดินทางไปถึงด่านบางนา คุณจ่ายเงินแล้วออก จบ
ถ้ามันดูง่ายๆแบบนั้นก็ดี แต่มันแลกมาด้วยรถที่ติดมหาศาล ทั้งตอนรับบัตรและตอนจ่าย
ด่านที่พระรามสองขาเข้า ด่านนี้ไม่รู้ใครออกแบบ ดันไปทำจ่อไว้ตรงทางแยกที่จะตัดเข้าพระรามสองกับกาญจนาภิเษก ทำให้ปริมาณรถสะสมมันเลยแยกไปโน่น บางทีสะสม หลายกิโล ก็มี ทำให้รถที่มาจากบางบัวทอง จะเลี้ยวซ้ายเข้าพระรามสอง พลอยซวยติดแหง่กไปด้วย ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย
ไอ้ตรงนี้ มันไม่ได้จะแก้ไขยากอะไรเลย ถ้าคุณออกแบบมาให้ถอยด่านเข้าไปลึกหน่อย 2 โลก็ว่ากันไป รถที่รอเข้าคิวจะได้ไม่ต้องไปสร้างความเดือดร้อนให้กับรถคันอื่นที่ไม่ได้เข้าไปใช้ทางด่วนกาญจนาภิเษก
วิธีแก้ตรงนี้ แค่คุณย้ายด่านแจกบัตรเข้าไปลึกๆหน่อย มันก็ช่วยบรรเทาแล้ว แต่ ไม่ทำ 3-4 ปี ก็ติดแบบนั้นแหล๊ะ
ภาพจาก google ตรงตำแหน่งที่ผมบอก สังเกตุว่าถ้าย้ายด่านเข้าไปลึกกว่านี้ ก็จะช่วยให้รถที่จะเข้าทางด่วนไม่ไปเกะกะชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นอื่นได้
อันนี้ขาออก ระยะทางจากด่านบางนาไปสนามกอล์ฟเมืองแก้ว ไม่ได้ใกล้ๆนะครับ 3 โลเห็นจะได้ แต่ติดสะสมประจำ
ยัง ยังไม่จบครับ นั่นแค่น้ำจิ้ม พอคุณขับมาเรื่อยๆ จนถึงทางออกบางนาที่เป็นด่านสุดท้ายที่ต้องคืนบัตรและจ่ายเงิน ก็ติดอีก บางทีติดกันเป็น 3-4 กม โน่น พวกที่ติด easy pass ก็ hardly pass กันไป เพราะก็ติดไปกับชาวบ้านเขานั่นแหละไปไหนก็ไม่ได้เพราะถนนมันไม่มีช่องให้ไป
ผมไม่เข้าใจว่าจะใช้วิธีเก็บเงินตามระยะทางเพื่อแลกกับการเสียเวลา เผาน้ำมันเล่นกันทำไม แทนที่จะยอมรถติดด่านเดียว จ่ายเงินตอนเข้าครั้งเดียวจบ ตอนออกจะไปโผล่รูไหนก็ไปตามสะดวก แต่นี่กลายเป็นต้องทำให้รถต้องติดสองรอบ เป็นคำถามที่ผมคิดตลอดเวลาว่า คนออกแบบนี่ไม่เคยใช้ทางด่วนเลยรึไง
แทนที่จะจัดการแก้ไข กลับกลายเป็นว่า มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี กลับเอาโมเดลพระรามสอง - บางนา ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเรื่องการสร้างปัญหารถติดและมลภาวะมาตลอด 4-5 ปีนี้ มาใช้เป็นโมเดลการเก็บเงินให้กับทางด่วนของตัวเอง ขอบอกเลยว่าบ้องตื้นมาก
ผมเข้าใจนะว่าเป็นเจตนาดี ใช้ทางด่วนตามระยะทาง แต่ดันมาแลกกับ รถส่วนใหญ่ติด เสียเวลา สะสมมลภาวะ
เมื่อวาน เห็นว่าท่านชัชชาติ ไม่รู้ไปสังเกตุการณ์ หรือไปติดแหง่กอยู่กับผมบนมอเตอร์เวย์ ถ้าใครสังเกตุจะมีป้ายบอกอย่างสวยงาม ว่า ถ้าท่านติดตรงนี้ จะต้องรออีก 20 นาทีนะ กว่าจะถึงด่าน เห็นแบบนี้เป็นระยะๆ ไม่รู้ว่ามันช่วยอะไรได้ครับแหม่
ทางแก้อีกที่ง่ายที่สุด และแฟร์สุดๆแล้ว ก็เก็บเงินตรงด่านเข้าไปเลยครับ จากนั้นจะไปออกไหนก็ออกตามสะดวก จะรับด่านเข้าแล้วไปจ่ายด่านออกให้ติดกันสองต่อกันทำไม ค่าทางด่วนถูกกว่ากัน 20 บาท แต่แลกกับรถติด 1 ชั่วโมง ผมว่าคนส่วนน้อยนะจะยอมแลกอ่ะ
ด่านมอเตอร์เวย์ เมื่อก่อนที่จะทำระบบใหม่
มันกลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้ มอเตอร์เวย์ เสี่ยงต่อการรถติดมากกว่าเดิม ตอน เทศกาล และ ชม เร่งด่วนไปแล้วซะงั้น
ปล เอารูปที่ท่านชัชชาติถ่ายมาเมื่อวาน ไม่เกี่ยวอะไรกะ ธนาคารออมสินนะครับ