สืบเนื่องมาจากคุณแม่ได้เปลี่ยนจากระบบเติมเงินเป็นระบบรายเดือน โดยปกติจะเติมเงินเข้าไปเดือนละ 800 บาท แต่ก็ไม่ได้สังเกตุอะไร (คุณแม่ก็ไม่ใช่วัยรุ่นอะไรมากแล้ว)
จนเมื่อเปลี่ยนเป็นรายเดือน มียอดที่เพิ่มขึ้นมาจากค่าโทรศัพท์คือยอด SMS 13 ครั้ง จำนวนเงิน 195 บาท ซึ่งได้ งง มากว่ามันคือค่าอะไร
จึงได้โทรศัพท์ไปที่เบอร์ 1678 และได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่คนแรก
จขกท : อยากจะทราบว่าค่าบริการ SMS ที่เป็นจำนวนเงิน 195 บาท ไม่ทราบว่าคือค่า SMS อะไรหรือคะ
จนท.1 : ขอตรวจสอบซักครู่คะ
จนท.1 : ตรวจสอบแล้วคะ คือค่าบริการที่คุณลูกค่ากดปุ่มโฆษณาต่างๆที่หน้าเว็บ จะบังเอิญกดไปโดนหรือตั้งใจกด ระบบจะสมัครสมาชิกอัตโนมัติคะ
จขกท. : อ้าว แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรได้บ้างคะ คือพี่ถามคุณแม่พี่แล้ว คุณแม่พี่ไม่ได้สมัครอะไรทั้งนั้น
จนท.1 : คะ ทางเราไม่ทราบคะ เดี๋ยวจะโอนสายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีค่าบริการนาทีละ 3 บาทคะ
พูดเสร็จตัดสายเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ........................
พอโอนมายังเจ้าหน้าที่คนใหม่เป็นผู้ชายรับ
จขกท. : อยากจะทราบว่าค่าบริการ SMS ที่เป็นจำนวนเงิน 195 บาท ไม่ทราบว่าคือค่า SMS อะไรหรือคะ (คำถามเดิม)
จนท.2 : ตรวจสอบแล้วเป้นการสมัครบริการเพลงตั้งแต่เดือนเมษายน(หรือเปล่าไม่แน่ใจนะคะจำเดือนที่เค้าบอกมาไม่ได้) ของปีที่แล้วครับ
จขกท : คะพี่ถามคุณแม่พี่แล้ว คุณแม่พี่ไม่ได้สมัครอะไรเลย แต่เห็นมีแต่ SMS ขยะส่งมาทั้งนั้น
จนท.2 : ทางผมไม่ทราบครับ เพราะทาง Dtac จ้างให้บริษัทฯทำหน้าที่แค่สมัครและยกเลิก SMS เท่านั้นครับ และทางเราไม่ได้เป็นคนทำระบบนี้ครับ
จขกท : โอเคคะพี่เข้าใจ คือก่อนหน้านี้คุณแม่พี่ใช้ระบบเติมเงินมาก่อน เท่ากับว่าหักเงินคุณแม่พี่ไปตั้งแต่ตอนนั้นใช่หรือไม่คะ
จนท.2 : คือถ้ามีเงินในมือถือระบบก็จะตัดเองครับ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่หักครับ แต่เมื่อไหร่ถ้าเติมเงินก็จะหักทันที
จขกท : แล้วพี่ทำอะไรได้บ้าง
จนท.2 : เดี๋ยวผมจะทำการยกเลิก SMS โฆษณาให้นะครับ
ถึงตอนนี้ก็ยัง งงๆๆ ก็เลยวางสายและโทรศัพท์ไป 1678 เหมือนเดิม
จขกท : อยากจะทราบว่าค่าบริการ SMS ที่เป็นจำนวนเงิน 195 บาท ไม่ทราบว่าคือค่า SMS อะไรหรือคะ (คำถามเดิม) พอดีเมื่อกี้โทรศัพท์มาแล้วรอบนึง ทางเจ้าหน้าที่ของ Dtac ได้โอนสายไปให้บริษัทนึงรับสายและทำการยกเลิก SMS ค่าโฆษณา
จนท.3 : เป็นค่าบริการที่คุณสมัครเข้ามาเองคะ
จขกท : แล้วถ้าคุณแม่พี่อาจจะแค่เผลอไปโดนเท่านั้นอะคะ ซึ่งคุณแม่พี่ก็จำไม่ได้ แต่ไม่ได้ตั้งใจกดไปแน่ๆหมายถึงทางระบบนี้เค้าสมัคร SMS โฆษณา เลยหรือคะ
จนท.3 : ใช่คะ
จขกท : แล้วพี่สามารถขอคืนค่าบริการตัว SMS ตัวนี้ได้หรือไม่คะ
จนท.3 : ได้คะ จะส่งเรื่องให้ทางฝ่ายพิจารณาอีกที
จขกท. : แล้วพี่จะทราบผลได้อย่างไรคะ ว่าพิจารณาเรียบร้อยแล้ว จะมี SMS หรือโทรศัพท์มาแจ้งหรือไม่คะว่ามีการพิจารณาแล้ว
จนท.3 : พี่สามารถดูได้ที่รอบบิลต่อไปนะคะว่าถ้าพิจารณาแล้วจะมีการหักให้เห็นอยู่ในบิลแล้ว
จขกท : คะพี่ทราบ แต่พี่แค่อยากรู้ว่า ใช้เวลาเท่าไหร่ 1 วัน 1 อาทิตย์ 1 เดือน แล้วคือไม่มีบริการ SMS แจ้งกลับมาหรือโทรศัพท์มาแจ้งผลการดำเนินงานหรือคะ
จนท.3 : ไม่มีคะ ถ้าพี่เห็นรอบบิลหน้ามีการหักเงินให้ก็แสดงว่ามีการพิจารณาแล้วคะ
จนท.3 : ทางเราส่งข้อมูลให้แน่นอนคะ ไม่ต้องกลัวคะ (พูดเสียงเหวี่ยงๆ)
จขกท. : แล้วพวกโฆษณาพวกนี้ พี่จะต้องโทรศัพท์มายกเลิกเองใช่หรือไม่คะ
จนท.3 : ทางเราขอเบอร์คะ และจะทำการยกเลิก SMS ให้คะ แต่ถ้ามี SMS โฆษณามาอีกรบกวนโทรศัพท์แจ้งกลับมาอีกรอบคะ
------------------ ถึงตอนนี้คิดในใจ อ้าว ทำไม จนท.คนที่ 1 ในเมื่อเราเล่าให้เค้าฟังแล้ว แล้วทำไมเค้าไม่ยกเลิกให้เราเลย ทำไมต้องโอนสายไปให้บริษัทนั้นด้วย และแจ้งเพียงแค่ว่า เมือ่โอนสายไปยังบริษัทนั้น คิดนาทีละ 3 บาท
คือเราก็พูดไม่ออกอะคะ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นความผิดคุณแม่เราเองที่บางทีอาจจะเผลอกดไปโดน มันเลยสมัคร SMS โฆษณาไม่รู้ตัว แต่ที่แน่ๆคือไม่เข้าใจตัวระบบของ Dtac คะ แล้วในความเป็นจริง สามารถขอคืนค่าบริการในส่วนนั้นได้หรือไม่คะ และการบริการของคุณจะไม่มีการแจ้งผลการดำเนินงานอะไรกลับมาให้ลูกค้าทราบหรือคะ
Dtac เจ้าขาาาาาาา ทำไมถึงทำกันแบบนี้ละคะ SMS โฆษณาขยะ สมัครอัตโนมัติกินเงินไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้
จนเมื่อเปลี่ยนเป็นรายเดือน มียอดที่เพิ่มขึ้นมาจากค่าโทรศัพท์คือยอด SMS 13 ครั้ง จำนวนเงิน 195 บาท ซึ่งได้ งง มากว่ามันคือค่าอะไร
จึงได้โทรศัพท์ไปที่เบอร์ 1678 และได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่คนแรก
จขกท : อยากจะทราบว่าค่าบริการ SMS ที่เป็นจำนวนเงิน 195 บาท ไม่ทราบว่าคือค่า SMS อะไรหรือคะ
จนท.1 : ขอตรวจสอบซักครู่คะ
จนท.1 : ตรวจสอบแล้วคะ คือค่าบริการที่คุณลูกค่ากดปุ่มโฆษณาต่างๆที่หน้าเว็บ จะบังเอิญกดไปโดนหรือตั้งใจกด ระบบจะสมัครสมาชิกอัตโนมัติคะ
จขกท. : อ้าว แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรได้บ้างคะ คือพี่ถามคุณแม่พี่แล้ว คุณแม่พี่ไม่ได้สมัครอะไรทั้งนั้น
จนท.1 : คะ ทางเราไม่ทราบคะ เดี๋ยวจะโอนสายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีค่าบริการนาทีละ 3 บาทคะ
พูดเสร็จตัดสายเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ........................
พอโอนมายังเจ้าหน้าที่คนใหม่เป็นผู้ชายรับ
จขกท. : อยากจะทราบว่าค่าบริการ SMS ที่เป็นจำนวนเงิน 195 บาท ไม่ทราบว่าคือค่า SMS อะไรหรือคะ (คำถามเดิม)
จนท.2 : ตรวจสอบแล้วเป้นการสมัครบริการเพลงตั้งแต่เดือนเมษายน(หรือเปล่าไม่แน่ใจนะคะจำเดือนที่เค้าบอกมาไม่ได้) ของปีที่แล้วครับ
จขกท : คะพี่ถามคุณแม่พี่แล้ว คุณแม่พี่ไม่ได้สมัครอะไรเลย แต่เห็นมีแต่ SMS ขยะส่งมาทั้งนั้น
จนท.2 : ทางผมไม่ทราบครับ เพราะทาง Dtac จ้างให้บริษัทฯทำหน้าที่แค่สมัครและยกเลิก SMS เท่านั้นครับ และทางเราไม่ได้เป็นคนทำระบบนี้ครับ
จขกท : โอเคคะพี่เข้าใจ คือก่อนหน้านี้คุณแม่พี่ใช้ระบบเติมเงินมาก่อน เท่ากับว่าหักเงินคุณแม่พี่ไปตั้งแต่ตอนนั้นใช่หรือไม่คะ
จนท.2 : คือถ้ามีเงินในมือถือระบบก็จะตัดเองครับ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่หักครับ แต่เมื่อไหร่ถ้าเติมเงินก็จะหักทันที
จขกท : แล้วพี่ทำอะไรได้บ้าง
จนท.2 : เดี๋ยวผมจะทำการยกเลิก SMS โฆษณาให้นะครับ
ถึงตอนนี้ก็ยัง งงๆๆ ก็เลยวางสายและโทรศัพท์ไป 1678 เหมือนเดิม
จขกท : อยากจะทราบว่าค่าบริการ SMS ที่เป็นจำนวนเงิน 195 บาท ไม่ทราบว่าคือค่า SMS อะไรหรือคะ (คำถามเดิม) พอดีเมื่อกี้โทรศัพท์มาแล้วรอบนึง ทางเจ้าหน้าที่ของ Dtac ได้โอนสายไปให้บริษัทนึงรับสายและทำการยกเลิก SMS ค่าโฆษณา
จนท.3 : เป็นค่าบริการที่คุณสมัครเข้ามาเองคะ
จขกท : แล้วถ้าคุณแม่พี่อาจจะแค่เผลอไปโดนเท่านั้นอะคะ ซึ่งคุณแม่พี่ก็จำไม่ได้ แต่ไม่ได้ตั้งใจกดไปแน่ๆหมายถึงทางระบบนี้เค้าสมัคร SMS โฆษณา เลยหรือคะ
จนท.3 : ใช่คะ
จขกท : แล้วพี่สามารถขอคืนค่าบริการตัว SMS ตัวนี้ได้หรือไม่คะ
จนท.3 : ได้คะ จะส่งเรื่องให้ทางฝ่ายพิจารณาอีกที
จขกท. : แล้วพี่จะทราบผลได้อย่างไรคะ ว่าพิจารณาเรียบร้อยแล้ว จะมี SMS หรือโทรศัพท์มาแจ้งหรือไม่คะว่ามีการพิจารณาแล้ว
จนท.3 : พี่สามารถดูได้ที่รอบบิลต่อไปนะคะว่าถ้าพิจารณาแล้วจะมีการหักให้เห็นอยู่ในบิลแล้ว
จขกท : คะพี่ทราบ แต่พี่แค่อยากรู้ว่า ใช้เวลาเท่าไหร่ 1 วัน 1 อาทิตย์ 1 เดือน แล้วคือไม่มีบริการ SMS แจ้งกลับมาหรือโทรศัพท์มาแจ้งผลการดำเนินงานหรือคะ
จนท.3 : ไม่มีคะ ถ้าพี่เห็นรอบบิลหน้ามีการหักเงินให้ก็แสดงว่ามีการพิจารณาแล้วคะ
จนท.3 : ทางเราส่งข้อมูลให้แน่นอนคะ ไม่ต้องกลัวคะ (พูดเสียงเหวี่ยงๆ)
จขกท. : แล้วพวกโฆษณาพวกนี้ พี่จะต้องโทรศัพท์มายกเลิกเองใช่หรือไม่คะ
จนท.3 : ทางเราขอเบอร์คะ และจะทำการยกเลิก SMS ให้คะ แต่ถ้ามี SMS โฆษณามาอีกรบกวนโทรศัพท์แจ้งกลับมาอีกรอบคะ
------------------ ถึงตอนนี้คิดในใจ อ้าว ทำไม จนท.คนที่ 1 ในเมื่อเราเล่าให้เค้าฟังแล้ว แล้วทำไมเค้าไม่ยกเลิกให้เราเลย ทำไมต้องโอนสายไปให้บริษัทนั้นด้วย และแจ้งเพียงแค่ว่า เมือ่โอนสายไปยังบริษัทนั้น คิดนาทีละ 3 บาท
คือเราก็พูดไม่ออกอะคะ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นความผิดคุณแม่เราเองที่บางทีอาจจะเผลอกดไปโดน มันเลยสมัคร SMS โฆษณาไม่รู้ตัว แต่ที่แน่ๆคือไม่เข้าใจตัวระบบของ Dtac คะ แล้วในความเป็นจริง สามารถขอคืนค่าบริการในส่วนนั้นได้หรือไม่คะ และการบริการของคุณจะไม่มีการแจ้งผลการดำเนินงานอะไรกลับมาให้ลูกค้าทราบหรือคะ