ปัจจุบันนิยายวัยรุ่นแฟนตาซี ผมขอเรียกว่า เข้าสู่ยุค "เกมออนไลน์"
ไม่แน่ใจว่าเริ่มจากช่วงเวลาไหน แต่ถ้านับหนังสือการ์ตูนด้วย ผมคิดว่าน่าจะเริ่มจากเรื่อง
Execution
ผลงานของคนไทย กับเจ้าแมลงสาบ กานดา
จากนั้นมาก็ต่อเนื่องมาหลายเรื่องมาก โดยเฉพาะจากในเด็กดี ที่จำได้ว่ายุคสมัยหนึ่ง นิยายที่ฮิตส่วนใหญ่ คือ "โรงเรียนเวทมนตร์"
แต่พอได้อ่านหลายเรื่อง พบว่ามันเป็นสูตรสำเร็จเลยก็ว่าได้ จนเดาทางได้เกือบหมด แต่ก็แปลกที่ยังคงทยอยเข็นออกมากันจำนวนมาก เลยอยากลองมาถกกันว่า เป็นอย่างไรกัน
1. เป็นเกมออนไลน์ในโลกอนาคต ที่ต้องเข้าไปเล่นด้วยตัวจริงๆ
เรื่องราวจะสมมติให้เป็นประเทศไทยในอนาคต ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสมอง จนสามารถดึงสติเข้าไปสู่โลกของเกมได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบเครื่องที่เป็นเหมือนเตียง และพาจิตเข้าไปสู่โลกของเกม โดยที่โลกของเกมกับโลกจริง การไหลของเวลาไม่เท่ากัน และมีจุดบังคับห้ามออนไลน์เกิน
2. ตัวเอก มักเข้าเล่นเกมล้าหลังกว่าคนอื่น
คือ ส่วนมากเกมจะเปิดให้เข้าเล่นได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง จนคนส่วนใหญ่สร้างตัวกันได้มากแล้ว แต่ตัวเอกกว่าจะได้เริ่มเล่นหลังคนอื่นๆ ทำให้ต้องเป็นมือใหม่ และนั้นก่อให้เกิดเรื่องราว (และจะมีตัวละครที่เล่นเกมนาน หรือ GM เป็นคนเล่าว่ามันมีอะไร อย่างไง)
3. ตัวเอก มักไม่เล่นไปตามกติกาที่คนส่วนใหญ่วางไว้
จะทำตัวแปลกแยก วิธีการเล่นไม่เหมือนมนุษย์มนา ส่วนหนึ่งจะเป็นพวกที่โอเวอร์เกินจริงทั้งในชีวิตจริง แบบโคตรสายลับ โคตรอัจฉริยะ ทำให้ความสามารถเหนือกว่าคนอื่น แบบอย่าเล่นเลย เมิงเอาแชมป์ไปทุกอย่างเลย หรืออีกพวกหนึ่งคือกวนตีน เขาให้เล่นแบบนี้ก็ไม่เอา ขี้เกียจ อยากสนุก จนเดินทางแปลกๆ ที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ไปเลย
4. มักเป็นตัวสร้างปัญหา
เนื่องจากวิธีการเล่นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นตลอดเวลา แค่จะกินข้าวยังก่อเรื่องได้ หรือไม่ก็ทำแหวกกฏที่วางไว้ จนกติกามีปัญหาขึ้นมา
5. ต้องเจอเควสลับ เนื่องจากไม่เหมือนคนอื่น
ทำให้ได้พลังที่เหนือกว่าคนอื่นอย่างไม่ตั้งใจ หรือไม่ต้องการ และมักไม่ใช่อย่างเดียว แต่มาพร้อมกันเป็นสิบๆ อย่าง ทักษะมหาศาล จนแค่มือใหม่ก็ไม่มีใครสู้ได้แล้ว
6. ส่วนใหญ่จะมีตัวละครสาวเยอะมาก จนว่ากันตามตรง จำไม่ได้ว่ะ
อัดเข้ามากันเยอะๆ ต้องสวยระดับนางงามจักรวาลข้ามมิติ และไม่มาคนเดียว ต้องพาเพื่อน พี่ น้องมาอีกเพียบ และบางเรื่องก็ไม่ได้มาแค่มนุษย์ แต่ยังมาในรูปแบบของตัวละครในเกม เป็น A.I. ที่สวยงามสุดๆ
7. บางเรื่องจะมี GM ที่ต้องเดือดร้อนจากปัญหาของตัวเอก
เนื่องจากมีตัวป่วน ทำให้ต้องมีตัวแก้ และส่วนใหญ่คือเหล่า Game Master ที่ต้องคอยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น (อันนี้สงสัย มีตัวละครในเกมที่เป็น A.I. แล้วทำไมไม่สร้าง A.I. มาแก้ไขปัญหาละฟ่ะ แค่คอยควบคุมก็พอ ไม่ต้องลงมือทำเอง)
8. ต้องพยายามสอดแทรกตำนานต่างๆ โดยเฉพาะความเป็นไทย
ทำเป็นด่าน เป็นเควสแปลกๆ ที่มาจากตำนานในโลกต่างๆ (เน้นหนักที่เทพเจ้านอร์ส คัมภีร์ไบเบิล ตำนานกรีก) และพยายามใส่ความเป็นไทยเข้าไป ผ่านวันสำคัญที่จินตนาการว่า ในอนาคตจะเป็นอย่างไร (แปลกที่ไม่ค่อยมีตำนานเทพเจ้าจีน ญี่ปุ่น)
9. มังกรมักกลายเป็นเผ่าของศัตรู
เหมือนว่าเผ่าต่างๆ มังกรจะอยู่เหนือสุด ทำให้ตัวเอกมักได้สกิลที่เป็นศัตรูคู่อาฆาตกับมังกร และเอาชนะได้อย่างง่ายดาย
10. ตัวเอกมีดวงหลายอย่าง และเงินในเกมแลกเป็นเงินในโลกจริงได้
แต่สำหรับคนเล่นปกติ จะยากมาก เลยไม่มีใครแลกได้ มีแต่แลกเงินจริงเข้าโลกเกมมากกว่า
11. จะมีช่วงตื่นนอน ไปใช้ชีวิตในโลกจริง ที่เป็นประเทศไทยในอนาคต แต่ไม่ใช่ชีวิตคนทั่วไป จะโอเวอร์มาก
เช่น เป็นอาชีพโคตรลับ ยอดอัจฉริยะ ฝีมือการต่อสู้เหนือมนุษย์ จนเริ่มสงสัยว่ามันเก่งคนเดียว หรือเป็นสายพันธุ์ New Type ฟร่ะ
12. ขาดความเป็น Sci-Fi
เป็นช่องที่เหมือนจะสร้างให้เขียนเป็นแนว Sci-Fi ได้ แต่อ่านหลายเรื่องไม่สมจริงเป็นอย่างมาก ไม่มีแนวคิดที่น่าจะเป็นจริงได้เลย
13. เป็นเกม ตายเกิดใหม่ได้ แต่ไม่มีตัวเอกไหนตายสักครั้งตั้งแต่เล่น
14. เขียนให้มันยาวๆ ตัวละครเยอะๆ จนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร เหมือนเขียนแบบไม่มีจุดจบ จะได้ขายได้นานๆ
ในความรู้สึก มันจะกลายเป็นเหมือนยุคสมัยนิยายกำลังภายในหรือไม่ ในช่วงแรกที่มีแต่พระเอกเก่ง ดวงดี พ่ายแพ้ เจอของดี ต่อสู้ใหม่ ชนะตลอด สุดท้ายก็เกร่อ จนล้มหายไปหรือเปล่า
มีใครคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
"นิยายเกมออนไลน์" สิ่งที่เหมือน ปัญหาในการพัฒนา หรือโอกาส?
ไม่แน่ใจว่าเริ่มจากช่วงเวลาไหน แต่ถ้านับหนังสือการ์ตูนด้วย ผมคิดว่าน่าจะเริ่มจากเรื่อง
Execution
ผลงานของคนไทย กับเจ้าแมลงสาบ กานดา
จากนั้นมาก็ต่อเนื่องมาหลายเรื่องมาก โดยเฉพาะจากในเด็กดี ที่จำได้ว่ายุคสมัยหนึ่ง นิยายที่ฮิตส่วนใหญ่ คือ "โรงเรียนเวทมนตร์"
แต่พอได้อ่านหลายเรื่อง พบว่ามันเป็นสูตรสำเร็จเลยก็ว่าได้ จนเดาทางได้เกือบหมด แต่ก็แปลกที่ยังคงทยอยเข็นออกมากันจำนวนมาก เลยอยากลองมาถกกันว่า เป็นอย่างไรกัน
1. เป็นเกมออนไลน์ในโลกอนาคต ที่ต้องเข้าไปเล่นด้วยตัวจริงๆ
เรื่องราวจะสมมติให้เป็นประเทศไทยในอนาคต ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสมอง จนสามารถดึงสติเข้าไปสู่โลกของเกมได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบเครื่องที่เป็นเหมือนเตียง และพาจิตเข้าไปสู่โลกของเกม โดยที่โลกของเกมกับโลกจริง การไหลของเวลาไม่เท่ากัน และมีจุดบังคับห้ามออนไลน์เกิน
2. ตัวเอก มักเข้าเล่นเกมล้าหลังกว่าคนอื่น
คือ ส่วนมากเกมจะเปิดให้เข้าเล่นได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง จนคนส่วนใหญ่สร้างตัวกันได้มากแล้ว แต่ตัวเอกกว่าจะได้เริ่มเล่นหลังคนอื่นๆ ทำให้ต้องเป็นมือใหม่ และนั้นก่อให้เกิดเรื่องราว (และจะมีตัวละครที่เล่นเกมนาน หรือ GM เป็นคนเล่าว่ามันมีอะไร อย่างไง)
3. ตัวเอก มักไม่เล่นไปตามกติกาที่คนส่วนใหญ่วางไว้
จะทำตัวแปลกแยก วิธีการเล่นไม่เหมือนมนุษย์มนา ส่วนหนึ่งจะเป็นพวกที่โอเวอร์เกินจริงทั้งในชีวิตจริง แบบโคตรสายลับ โคตรอัจฉริยะ ทำให้ความสามารถเหนือกว่าคนอื่น แบบอย่าเล่นเลย เมิงเอาแชมป์ไปทุกอย่างเลย หรืออีกพวกหนึ่งคือกวนตีน เขาให้เล่นแบบนี้ก็ไม่เอา ขี้เกียจ อยากสนุก จนเดินทางแปลกๆ ที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ไปเลย
4. มักเป็นตัวสร้างปัญหา
เนื่องจากวิธีการเล่นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นตลอดเวลา แค่จะกินข้าวยังก่อเรื่องได้ หรือไม่ก็ทำแหวกกฏที่วางไว้ จนกติกามีปัญหาขึ้นมา
5. ต้องเจอเควสลับ เนื่องจากไม่เหมือนคนอื่น
ทำให้ได้พลังที่เหนือกว่าคนอื่นอย่างไม่ตั้งใจ หรือไม่ต้องการ และมักไม่ใช่อย่างเดียว แต่มาพร้อมกันเป็นสิบๆ อย่าง ทักษะมหาศาล จนแค่มือใหม่ก็ไม่มีใครสู้ได้แล้ว
6. ส่วนใหญ่จะมีตัวละครสาวเยอะมาก จนว่ากันตามตรง จำไม่ได้ว่ะ
อัดเข้ามากันเยอะๆ ต้องสวยระดับนางงามจักรวาลข้ามมิติ และไม่มาคนเดียว ต้องพาเพื่อน พี่ น้องมาอีกเพียบ และบางเรื่องก็ไม่ได้มาแค่มนุษย์ แต่ยังมาในรูปแบบของตัวละครในเกม เป็น A.I. ที่สวยงามสุดๆ
7. บางเรื่องจะมี GM ที่ต้องเดือดร้อนจากปัญหาของตัวเอก
เนื่องจากมีตัวป่วน ทำให้ต้องมีตัวแก้ และส่วนใหญ่คือเหล่า Game Master ที่ต้องคอยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น (อันนี้สงสัย มีตัวละครในเกมที่เป็น A.I. แล้วทำไมไม่สร้าง A.I. มาแก้ไขปัญหาละฟ่ะ แค่คอยควบคุมก็พอ ไม่ต้องลงมือทำเอง)
8. ต้องพยายามสอดแทรกตำนานต่างๆ โดยเฉพาะความเป็นไทย
ทำเป็นด่าน เป็นเควสแปลกๆ ที่มาจากตำนานในโลกต่างๆ (เน้นหนักที่เทพเจ้านอร์ส คัมภีร์ไบเบิล ตำนานกรีก) และพยายามใส่ความเป็นไทยเข้าไป ผ่านวันสำคัญที่จินตนาการว่า ในอนาคตจะเป็นอย่างไร (แปลกที่ไม่ค่อยมีตำนานเทพเจ้าจีน ญี่ปุ่น)
9. มังกรมักกลายเป็นเผ่าของศัตรู
เหมือนว่าเผ่าต่างๆ มังกรจะอยู่เหนือสุด ทำให้ตัวเอกมักได้สกิลที่เป็นศัตรูคู่อาฆาตกับมังกร และเอาชนะได้อย่างง่ายดาย
10. ตัวเอกมีดวงหลายอย่าง และเงินในเกมแลกเป็นเงินในโลกจริงได้
แต่สำหรับคนเล่นปกติ จะยากมาก เลยไม่มีใครแลกได้ มีแต่แลกเงินจริงเข้าโลกเกมมากกว่า
11. จะมีช่วงตื่นนอน ไปใช้ชีวิตในโลกจริง ที่เป็นประเทศไทยในอนาคต แต่ไม่ใช่ชีวิตคนทั่วไป จะโอเวอร์มาก
เช่น เป็นอาชีพโคตรลับ ยอดอัจฉริยะ ฝีมือการต่อสู้เหนือมนุษย์ จนเริ่มสงสัยว่ามันเก่งคนเดียว หรือเป็นสายพันธุ์ New Type ฟร่ะ
12. ขาดความเป็น Sci-Fi
เป็นช่องที่เหมือนจะสร้างให้เขียนเป็นแนว Sci-Fi ได้ แต่อ่านหลายเรื่องไม่สมจริงเป็นอย่างมาก ไม่มีแนวคิดที่น่าจะเป็นจริงได้เลย
13. เป็นเกม ตายเกิดใหม่ได้ แต่ไม่มีตัวเอกไหนตายสักครั้งตั้งแต่เล่น
14. เขียนให้มันยาวๆ ตัวละครเยอะๆ จนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร เหมือนเขียนแบบไม่มีจุดจบ จะได้ขายได้นานๆ
ในความรู้สึก มันจะกลายเป็นเหมือนยุคสมัยนิยายกำลังภายในหรือไม่ ในช่วงแรกที่มีแต่พระเอกเก่ง ดวงดี พ่ายแพ้ เจอของดี ต่อสู้ใหม่ ชนะตลอด สุดท้ายก็เกร่อ จนล้มหายไปหรือเปล่า
มีใครคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ