รุ่นน้องผมมาบ่นให้ฟังครับว่า
ที่บ้านรุ่นน้อง "ลงทุน" สร้างตัวอาคารให้คนมาเช่าทำร้านอาหาร (ตอนนี้ยังไม่คืนทุนครับ)
โดยเก็บเงินมัดจำล่วงหน้า 1 เดือน
สัญญา 3 ปี ตอนนี้สัญญาเหลืออีก 10 เดือนครับ
สัญญาระบุให้จ่ายค่าเช่าทุกวันที่ 1 ของเดือน (แต่รุ่นน้องผมก็ไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น แต่ขอให้อยู่ใน 7 วันแรก)
ช่วงปีแรก ๆ ก็ดีครับ จ่ายตรงเป๊ะ
แต่พอมาช่วงหลัง ผู้เช่ายึกยักบ่อย และต่อรองบ่อย เช่น
- ช่วงนี้เข้าพรรษา คนไม่ค่อยเข้าร้าน ขอลดค่าเช่า ลดลงจำนวน 1/4 และขอจ่าย 3/4 แต่รุ่นน้องผมไม่ยอมครับ
- ครบกำหนดจ่ายค่าเช่า ก็มาบอกว่า ช่วงนี้ขายไม่ดี ขอเลื่อนไปก่อน ช่วงหลัง ๆ เริ่มเกิน 7 วันแรกของเดือนแล้วครับ (รุ่นน้องเริ่มหงุดหงิดแล้วครับเพราะต้องเอาเงินค่าเช่าไปหมุน ไปจ่ายค่าภาระทั้งหลาย)
- ผู้เช่าปิดปรับปรุงร้าน ขอลดค่าเช่า โดยให้เหตุผลรุ่นน้องผมว่า เค้าขาดรายได้ + เอาเงินไปลงทุนกับการปิดปรับปรุงร้าน ... ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผู้ให้เช่าเลย ปิดปรับปรุงร้านเองเออเอง
- พอรุ่นน้องเริ่มทวง ผู้เช่าก็บอกรุ่นน้องว่า ให้หักเงินมัดจำไป ซึ่งรุ่นน้องผมไม่ยอม เพราะถ้าหักเงินมัดจำไป แล้วก็จะเกิดความเสี่ยงถ้าผู้เช่าเกิดทำของเสียหาย หรือ ชิ่งหนี
- ฯลฯ (มีอีกแต่ผมจำที่รุ่นน้องบอกไม่ได้ครับ)
นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ อีกครับ แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเก็บค่าเช่า เลยไม่ขอพูดถึงครับ
รุ่นน้องผมไม่ง้อผู้เช่ารายนี้ครับ เพราะ มีแต่คน (หลายคน) ถามว่าเมื่อไหร่ผู้เช่ารายนี้ที่เช่าอยู่จะหมดสัญญา (มีหลายคนรอเสียบครับ)
คำถามที่อยากปรึกษาคือ
1. ผู้เช่าต่อรองค่าเช่าบ่อย ถ้าเป็นคุณ จะพูดหรือดำเนินการอย่างไรดีครับ
2. ถ้าผู้ให้เช่า (รุ่นน้องผม) จะขอยกเลิกสัญญา จะน่าเกลียดไหมครับ และถ้าต้องทำอย่างนั้น มีวิธีพูดอย่างไรให้มันดูชัดเจน แต่ไม่รู้สึกเสียความรู้สึกครับ ให้แบบรักษาน้ำใจกันไว้
รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ผู้เช่าต่อรองค่าเช่าบ่อย ถ้าเป็นคุณ จะพูดหรือดำเนินการอย่างไรดีครับ
ที่บ้านรุ่นน้อง "ลงทุน" สร้างตัวอาคารให้คนมาเช่าทำร้านอาหาร (ตอนนี้ยังไม่คืนทุนครับ)
โดยเก็บเงินมัดจำล่วงหน้า 1 เดือน
สัญญา 3 ปี ตอนนี้สัญญาเหลืออีก 10 เดือนครับ
สัญญาระบุให้จ่ายค่าเช่าทุกวันที่ 1 ของเดือน (แต่รุ่นน้องผมก็ไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น แต่ขอให้อยู่ใน 7 วันแรก)
ช่วงปีแรก ๆ ก็ดีครับ จ่ายตรงเป๊ะ
แต่พอมาช่วงหลัง ผู้เช่ายึกยักบ่อย และต่อรองบ่อย เช่น
- ช่วงนี้เข้าพรรษา คนไม่ค่อยเข้าร้าน ขอลดค่าเช่า ลดลงจำนวน 1/4 และขอจ่าย 3/4 แต่รุ่นน้องผมไม่ยอมครับ
- ครบกำหนดจ่ายค่าเช่า ก็มาบอกว่า ช่วงนี้ขายไม่ดี ขอเลื่อนไปก่อน ช่วงหลัง ๆ เริ่มเกิน 7 วันแรกของเดือนแล้วครับ (รุ่นน้องเริ่มหงุดหงิดแล้วครับเพราะต้องเอาเงินค่าเช่าไปหมุน ไปจ่ายค่าภาระทั้งหลาย)
- ผู้เช่าปิดปรับปรุงร้าน ขอลดค่าเช่า โดยให้เหตุผลรุ่นน้องผมว่า เค้าขาดรายได้ + เอาเงินไปลงทุนกับการปิดปรับปรุงร้าน ... ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผู้ให้เช่าเลย ปิดปรับปรุงร้านเองเออเอง
- พอรุ่นน้องเริ่มทวง ผู้เช่าก็บอกรุ่นน้องว่า ให้หักเงินมัดจำไป ซึ่งรุ่นน้องผมไม่ยอม เพราะถ้าหักเงินมัดจำไป แล้วก็จะเกิดความเสี่ยงถ้าผู้เช่าเกิดทำของเสียหาย หรือ ชิ่งหนี
- ฯลฯ (มีอีกแต่ผมจำที่รุ่นน้องบอกไม่ได้ครับ)
นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ อีกครับ แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเก็บค่าเช่า เลยไม่ขอพูดถึงครับ
รุ่นน้องผมไม่ง้อผู้เช่ารายนี้ครับ เพราะ มีแต่คน (หลายคน) ถามว่าเมื่อไหร่ผู้เช่ารายนี้ที่เช่าอยู่จะหมดสัญญา (มีหลายคนรอเสียบครับ)
คำถามที่อยากปรึกษาคือ
1. ผู้เช่าต่อรองค่าเช่าบ่อย ถ้าเป็นคุณ จะพูดหรือดำเนินการอย่างไรดีครับ
2. ถ้าผู้ให้เช่า (รุ่นน้องผม) จะขอยกเลิกสัญญา จะน่าเกลียดไหมครับ และถ้าต้องทำอย่างนั้น มีวิธีพูดอย่างไรให้มันดูชัดเจน แต่ไม่รู้สึกเสียความรู้สึกครับ ให้แบบรักษาน้ำใจกันไว้
รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ