มีคนบ่นเรื่องรถติดเยอะแยะมากมาย ไม่อยากให้รถติด แต่ไม่ทำอะไรกันสักอย่างได้แต่บ่น ดีแต่บ่น
ตั้งแต่รัฐบาลยันคนสามัญธรรมดา เรามาร่วมกันหาทางออกให้ กทม.กันดีกว่า ทำอย่างไรไม่ให้รถติด
ผมเสนอแนวคิดวิธีการที่ผมเห็นว่าจะเป็นทางออกแก่คน กทม. ลองพูดคุยกัน ลองเริ่มที่ตัวเองกันก่อน
ครับแล้วค่อยไปหวังพึ่งคนอื่น
วิถีชีวิตในเมืองต้องเปลี่ยนครับ ที่รถติดก็เพราะมีรถเยอะ ไม่อยากให้รถติดก็ต้องทำให้มีรถน้อยๆ
ด้วยการสร้างเงื่อนไขต่อไปนี้
1. ให้รถยนต์มันไม่สะดวกสบาย เพราะมันเป็นบุคคลไม่เป็นสาธารณะ ต้องให้รถสาธารณะเป็นหลักก่อน
2. ทำให้รถสาธารณะสะดวกสบาย เพื่อเอื้อให้คนมาใช้เยอะๆ รถเมล์ รถไฟ ต้องสำคัญที่สุดในเมือง
3. สร้างเงื่อนไขให้คนไม่อยากใช้รถส่วนบุคคล
3.1 ห้างสรรพสินค้า หรือ สำนักงานที่อยู่บริเวณที่ระบบขนส่งมีประสิทธิภาพสูงต้องไม่มีที่จอดรถ
หรือมีต้องมีน้อย และราคาที่จอดรถแพง รถจะไม่ติดตอนเข้าห้างเข้าสำนักงาน การจราจรทั้งระบบก็จะดีขึ้น
เองตามลำดับ
3.2 ถนนบริเวณนั้นต้องเล็กสวนกันสองเลนส์ห้ามจอดข้างทางตลอดเวลา ฝ่าฝืนปรับหนักหลักหมื่น
ไม่มีเงินติดคุกแทนค่าปรับและประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ให้ประชนเห็นเป็นตัวอย่างจะได้เกรงกลัวและ
เคารพกฏหมาย
3.3 ขยายทางเท้าให้ใหญ่ เอาพื้นที่ที่ได้คืนจากช่องทางจราจรมาทำเป็นทางเท้า
จัดระเบียบร้านขายของตรงทางเท้าเดิมทำเป็นร้านขายของถาวรและห้ามขยายเคลื่อนย้าย
3.4 ทางจักรยาน เอาเลนส์ที่ได้จากรถยนต์อีกหนึ่งเลนส์มาทำเป็นเลนส์จักรยาน เพื่อให้คนใช้
จักรยานเป็นพาหนะทางเลือก ประโยชน์ที่ได้คือ ลดมลภาวะจากเสียงเครื่องยนต์ ความร้อนจากเครื่องยนต์
ไอเสียจากรถยนต์ เมืองเย็นขึ้น คนใช้น้ำมันลดลง ราคาน้ำมันส่งผลกระทบน้อยลงกับชีวิตประจำวัน
สุขภาพจิตดีขึ้น
4. Taxi ห้ามวิ่งมั่วจะวิ่งต้องมีเป้าหมาย คือจอดรถอยู่ที่อู่ ออกรถเมื่อมีคนโทรเรียก
5. จำกัดรถที่วิ่งใน กทม. ในที่นี่เอาแค่ด้านในก่อน ผมไม่ชอบระบบเก็บเงินแต่ชอบระบบล็อตโต้มากกว่า
รถที่จะวิ่งในเส้นทางที่จำกัดต้องไปจับฉลากกันก่อน รถคุณจะวิ่งได้แค่วันคู่ รถผมวิ่งได้วันคี่ หรือ กำหนดโควต้า
ไปเลยถนนเส้นนี้ให้วิ่งได้วันล่ะ 500 คัน 1000 คัน จะวิ่งเข้าถนนนี้ได้ต้องขออนุญาตล่วงหน้าระบุวันเวลาที่จะใช้ถนน
เส้นนี้ผ่านอินเตอร์เน็ตหรืออะไรก็ว่ากันไป ส่วนคนที่มีบ้านอยู่แถวนั้นเข้าได้ตลอดเวลา
6. จะซื้อรถส่วนตัวต้องมีที่จอดรถในบ้านไม่มีไม่อนุญาติให้ซื้อ ซื้อมาแล้วไปจอดข้างถนนไม่เอา มันเป็นภาระและ
เป็นการเห็นแก่ตัวอย่างมาก
ทั้งหมดนี้เริ่มต้นเส้นที่มี BTS MRT ก่อนเลย ทำได้เลย ขอแค่ผู้ว่ากทม.ใจนักเลงหน่อย กล้าชน กล้าได้ กล้าเสีย
กล้าปฏิวัติ โดนด่าตอนแรกเพราะทุกคนเดือนร้อน ทุกคนจะได้รับความไม่สะดวกสะบาย แต่สุดท้ายจะส่งผลดีกลับ
ไปหาประชาชนเองเมื่อทุกอย่างอยู่ตัว งานนี้ใช้เวลามันไม่ได้ ได้ผลในปีสองปี อาจใช่เวลาห้าปีสิบปี แต่ถ้าทำได้
ท่านอาจไม่ได้เป็นแค่ผู้ว่าฯ นายกรัฐมนตรีของประเทศสารขัณฑ์ ก็ไม่ยาก ใครๆก็อยากให้เป็น
กรุงเทพฯรถไม่ติด ทำได้แต่ทำไมไม่ทำ เห็นกระทู้ shutdown แล้วถนนโล่งเกิดแรงบัลดาลใจ
ตั้งแต่รัฐบาลยันคนสามัญธรรมดา เรามาร่วมกันหาทางออกให้ กทม.กันดีกว่า ทำอย่างไรไม่ให้รถติด
ผมเสนอแนวคิดวิธีการที่ผมเห็นว่าจะเป็นทางออกแก่คน กทม. ลองพูดคุยกัน ลองเริ่มที่ตัวเองกันก่อน
ครับแล้วค่อยไปหวังพึ่งคนอื่น
วิถีชีวิตในเมืองต้องเปลี่ยนครับ ที่รถติดก็เพราะมีรถเยอะ ไม่อยากให้รถติดก็ต้องทำให้มีรถน้อยๆ
ด้วยการสร้างเงื่อนไขต่อไปนี้
1. ให้รถยนต์มันไม่สะดวกสบาย เพราะมันเป็นบุคคลไม่เป็นสาธารณะ ต้องให้รถสาธารณะเป็นหลักก่อน
2. ทำให้รถสาธารณะสะดวกสบาย เพื่อเอื้อให้คนมาใช้เยอะๆ รถเมล์ รถไฟ ต้องสำคัญที่สุดในเมือง
3. สร้างเงื่อนไขให้คนไม่อยากใช้รถส่วนบุคคล
3.1 ห้างสรรพสินค้า หรือ สำนักงานที่อยู่บริเวณที่ระบบขนส่งมีประสิทธิภาพสูงต้องไม่มีที่จอดรถ
หรือมีต้องมีน้อย และราคาที่จอดรถแพง รถจะไม่ติดตอนเข้าห้างเข้าสำนักงาน การจราจรทั้งระบบก็จะดีขึ้น
เองตามลำดับ
3.2 ถนนบริเวณนั้นต้องเล็กสวนกันสองเลนส์ห้ามจอดข้างทางตลอดเวลา ฝ่าฝืนปรับหนักหลักหมื่น
ไม่มีเงินติดคุกแทนค่าปรับและประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ให้ประชนเห็นเป็นตัวอย่างจะได้เกรงกลัวและ
เคารพกฏหมาย
3.3 ขยายทางเท้าให้ใหญ่ เอาพื้นที่ที่ได้คืนจากช่องทางจราจรมาทำเป็นทางเท้า
จัดระเบียบร้านขายของตรงทางเท้าเดิมทำเป็นร้านขายของถาวรและห้ามขยายเคลื่อนย้าย
3.4 ทางจักรยาน เอาเลนส์ที่ได้จากรถยนต์อีกหนึ่งเลนส์มาทำเป็นเลนส์จักรยาน เพื่อให้คนใช้
จักรยานเป็นพาหนะทางเลือก ประโยชน์ที่ได้คือ ลดมลภาวะจากเสียงเครื่องยนต์ ความร้อนจากเครื่องยนต์
ไอเสียจากรถยนต์ เมืองเย็นขึ้น คนใช้น้ำมันลดลง ราคาน้ำมันส่งผลกระทบน้อยลงกับชีวิตประจำวัน
สุขภาพจิตดีขึ้น
4. Taxi ห้ามวิ่งมั่วจะวิ่งต้องมีเป้าหมาย คือจอดรถอยู่ที่อู่ ออกรถเมื่อมีคนโทรเรียก
5. จำกัดรถที่วิ่งใน กทม. ในที่นี่เอาแค่ด้านในก่อน ผมไม่ชอบระบบเก็บเงินแต่ชอบระบบล็อตโต้มากกว่า
รถที่จะวิ่งในเส้นทางที่จำกัดต้องไปจับฉลากกันก่อน รถคุณจะวิ่งได้แค่วันคู่ รถผมวิ่งได้วันคี่ หรือ กำหนดโควต้า
ไปเลยถนนเส้นนี้ให้วิ่งได้วันล่ะ 500 คัน 1000 คัน จะวิ่งเข้าถนนนี้ได้ต้องขออนุญาตล่วงหน้าระบุวันเวลาที่จะใช้ถนน
เส้นนี้ผ่านอินเตอร์เน็ตหรืออะไรก็ว่ากันไป ส่วนคนที่มีบ้านอยู่แถวนั้นเข้าได้ตลอดเวลา
6. จะซื้อรถส่วนตัวต้องมีที่จอดรถในบ้านไม่มีไม่อนุญาติให้ซื้อ ซื้อมาแล้วไปจอดข้างถนนไม่เอา มันเป็นภาระและ
เป็นการเห็นแก่ตัวอย่างมาก
ทั้งหมดนี้เริ่มต้นเส้นที่มี BTS MRT ก่อนเลย ทำได้เลย ขอแค่ผู้ว่ากทม.ใจนักเลงหน่อย กล้าชน กล้าได้ กล้าเสีย
กล้าปฏิวัติ โดนด่าตอนแรกเพราะทุกคนเดือนร้อน ทุกคนจะได้รับความไม่สะดวกสะบาย แต่สุดท้ายจะส่งผลดีกลับ
ไปหาประชาชนเองเมื่อทุกอย่างอยู่ตัว งานนี้ใช้เวลามันไม่ได้ ได้ผลในปีสองปี อาจใช่เวลาห้าปีสิบปี แต่ถ้าทำได้
ท่านอาจไม่ได้เป็นแค่ผู้ว่าฯ นายกรัฐมนตรีของประเทศสารขัณฑ์ ก็ไม่ยาก ใครๆก็อยากให้เป็น