เรื่องของ Aeon เราโดนแฮค !! แล้วเราเจอแบบนี้ เราผิดมั้ยคะ

เริ่มเรื่องเลย เราเป็นสมาชิกบัตรเครดิต Aeon จ่ายทุกเดือนไม่เคยขาด ตอนนี้เป็นสมาชิกมาน่าจะ  6-7 ปีได้ ช่วงแรกๆ การเรียกเก็บเงินรายเดือนนั้น เป็นจดหมายมาที่บ้านค่ะ แต่ตอนหลัง  ทาง Aeon เสนอว่า ให้รับบิลทาง  Email เป็นจดหมายอิเลคทรอนิก เพื่อลดโลกร้อน เราก็ปฏิบัติตามนั้น โดยแต่ละเดือนก็จะเปิดดูจดหมายแจ้งหนี้ โดยการ Log in เข้าระบบทาง www.aeon.co.th  และจ่ายทาง E-banking ทำแบบนี้มาโดยตลอด  เมื่อเดินมกราคมช่วงต้นๆ เดือน เราได้รับ SMS จาก AEon ระบบอัติโนมัติว่า เราได้ใช้จ่าย  2 ยอด คือยอดซื้อตั๋วเครื่องบิน ประเทศฝรั่งเศส และ ตั๋วรถไฟ ในฝรั่งเศส  ซึ่ง 11 โมงในวันรุ่งขึ้น ทาง Aeon ได้โทรกลับมาถามว่า "คุณได้มีการใช้จ่าย 2 ยอด เมื่อคืนหรือไม่ "  ยอดรวมๆ โดยเฉลี่ยก็ประมาณเกือบๆ สองหมื่น คือเค้าไม่ได้หักเป็นเงินไทย   เราตอบเค้าไปว่า ไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลย ทางอิออนก็เช็คเรียกร้อยแล้วว่า  บัตรเราโดนแฮค !!!!!!!    เราก็ได้ไปที่ ศูนย์บริการเลย เพื่อไปแจ้งปิดบัตร  ซึ่งกรณีนี้ ต้องทิ้งบัตรใบเก่า เพื่อทำการ เปลี่ยนเลขหน้าบัตรใหม่ด้วย  เจ้าหน้าที่ จึงตัดบัตรเราเรียบร้อย  และจะดำเนินเรื่องให้   (ตอนแรก เจ้าหน้าที่มีการถามว่า อยากได้บัตรใหม่เร็วๆ มั้ย ก็ต้องทิ้งเรื่องนี้ไปเลย จะได้จบๆ คืออออ หมายถึงการไม่เอาผิด ไม่เรียกตังค์คืน ยอมโดนตัดบัญชีไปเกือบสองหมื่น ซึ่งมันไม่ใช่เลยยยยยยยยย  )
       หลังจากนั้น เกือบๆ เดือน เจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่ายอดได้คืนแล้ว    ซึ่ง เราจะไม่มีหลักฐานอะไรเลย ในการดูว่า เราได้คืนมั้ย ซึ่
มันก็ใกล้จำถึงกำหนด ของการจ่ายค่าบัตรเครดิต ในรอบถัดไป  ตอนนี้เท่ากับว่า เราไม่มีเอกสาร  login เข้าระบบไม่ได้แล้ว เพราะเลขหน้าบัตรได้เปลี่ยนไป ซึ่งเปลี่ยนเป็นอะไรไม่รู้  คือตอนนี้เราจะไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับบัญชี อิออนของเรา  
      ดิฉันต้องการจะจ่ายค่างวดเพื่อไม่ให้เกินวัน เพราะต้องรักษษควาเมป็นลุกค้าชั้นดีเอาไว้ จึงโทรไปทางอิออนบ่อยมาก เพื่อให้เค้าแจ้งยอด เจ้ากนาที่รับ บอกจะให้ฝ่ายบัญชีโทรมา แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อแต่อย่างใด ในเวลาที่บอกจะติดต่อมาคือ 11:00 -19:00 น.  ดิฉันจึงโทรไปใหม่ เพื่อจะถามเค้าว่า เราจะจ่ายค่างวดได้อย่างไร ในเมือ่คุณไม่มีเอกสารอะไรให้เราเลย คือตอนนี้มันไม่มีเลขบัตรให้จ่ายแล้ว จะไปจ่ายทางไหน เราไม่อยากให้เกินวัน  ต้องขอแจ้งก่อนว่า กำหนดของอิออนคือ จ่ายไม่เกินวันที่ 2 ของเดือน
      วันที่ 1 กพ เราได้โทรไปที่อิออนหลายครั้ง  (โทรยากมากก กว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่ ) มีเจ้าหน้าที่ รับเรื่องคนนึง บอกเราว่า เดี่ยวจะส่งเอกสารมาทางอีเทลให้ เค้าก็ทวนอีเมล ซึ่งอรเมลนี้จะมีปรากฏในระบบอยู่แล้ว ซึ่งถูกต้อง เค้าบอกว่า จะส่งมาให้ภายในวันที่ 1   แต่ก็ไม่ได้รับจดหมายใดๆ ทั้งใน inbox และจดหมายขยะ   เราก็ยังจ่ายไม่ได้ เนื่องจาก เราไม่รู้จะเอาอะไรไปจ่าย อย่างที่แจ้ง
     วันที่ 2 กพ ซึ่งเปนวันครบกำหนด ก็ไม่มี เจ้าหน้าที่ ติดต่อมาแต่อย่างไร
     วันที่ 3  กพ  คือวันที่เกินกำหนดแล้วว เราได้โทรไปแต่ไม่มีคนรับ ฝากข้อความให้โทรกลับ แต่ไม่มีใครโทร
     วันที่ 5 กพ  แต่เช้า  มี จนท ฝ่านเร่งรัดหนี้สินโทรมาบอกว่า ให้ไปจ่าย ซึ่งเราก็แจ้งไปตามนี้ว่า ให้เราอะไรไปจ่าย ซึ่งเรามีธุระ และไม่ว่างไปที่ศูนย์ เพระาไม่มีศูนย์ที่ใกล้บ้านมากๆ ที่จะแวะไปได้  เราจ่ายอยู่แล้ว อยากจ่ายมาก แต่ขอเถอะค่ะว่า  เวลาคุณเรียกร้องให้เราทำบัตร แค่เพียงโทร กิ๊กเดียว สามารถเปิดบัตรใช้งานได้เลย  เวลาคุณมีประกันหรืออะไร คณก็ให้เราจัดการทางโทรศัพท์ได้เลย และอีเมลล์ก็มาเร็ว แต่เรื่องแบบนี้ มันไม่ใช่ความผิดของเราเลย ตั้งแต่ความไม่ปลอดภัย จนบัตรโดนแฮคไป  ระบบอีเมลที่ส่งมาได้ตลอด แต่ครั้งนี้ส่งมาไม่ได้  หรือจนกระทั้งเราจะโทรไปเพื่อขอข้อมูลว่า สรุปยอดบิลเดือนนี้ให้ฟังหน่อยว่า เราได้เงินคืนจากการโดนแฮคไป ก็ไม่มีใครให้ข้อมูลได้

     ตอนนี้ ดิฉันหน้าจะเป็นลูกค้าที่จ่ายล่าช้าแล้วล่ะ  อยากถามว่า แบบนี้ เป็นความผิดของเรา และเราสมควรจะทำอย่างไรต่อไป
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คุณขอจ่ายแค่ยอดที่ใช้จริงครับ และขอไม่ชำระค่าดอกและค่าจ่ายล่าช้า เพราะได้พยายามติดต่อแล้ว
ตามกฎหมายคุณไม่ได้เป็นคนผิดนัดครับ ตัวบริษัทเองเป็นผู้ผิดนัด เพราะตัวลูกหนี้เองพร้อมที่จะชำระเงินในกำหนด
แต่aeon ไม่พร้อมรับชำระหนี้

หากเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีกให้คุณชำระหนี้ปกติตามยอดใช้จริง ส่วนยอดที่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องจ่ายแล้วทำหนังสือหรือแจ้งทางบริษัทเพื่อปฎิเสธการจ่ายเงินในรายการที่ไม่ได้เกิดจากผู้ถือบัตร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่