10 นักแสดงหญิง...ที่สื่อและแสดงอารมณ์ทางสายตา (Eye Acting)...ได้ประทับใจป้า

ความประทับใจของป้า อาจจะไม่จำเป็นว่าจะต้องยอดเยี่ยมหรือเป็นเลิศ แต่มันคือความประทับใจที่นักแสดงหญิงเหล่านั้นได้ถ่ายทอดอารมณ์และบทบาทต่างๆทางสายตา เช่น สุข เศร้า เหงา รัก โลภ โกรธ เกลียด เครียด แค้น บ๊องแบ๊ว ฯลฯ ได้ประทับใจตราตรึงใจป้าบุญรอดมาจนถึงทุกวันนี้...นักแสดงหญิงทั้ง 10 เหล่านี้ล้วนเป็นนักแสดงเอเชีย เพราะด้วยวัฒนธรรมของชาวเอเชีย การแสดงออกทางสายตา การสื่ออารมณ์มันจึงใกล้เคียงกันและเข้าถึงคนดูหนังดูละครอย่างป้าบุญรอดได้อย่างประทับใจ...10 นักแสดงหญิงที่มี Eye acting / Eye expression ได้ประทับใจ มีดังนี้

1. ยาสุโกะ ซาวากุจิ - ถ้านับจากปี 1985 ปีที่ละครญี่ปุ่นเรื่อง คลื่นรัก ออนแอร์และดังกระหึ่มมาทั้งเอเชียแล้ว ผ่านก็จะ 30 ปีแล้ว แต่มนต์เสน่ห์ของสายตาคู่นั้นของนางเอกสาว ยาสุโกะ ยังฝังจำอยู่ในความทรงจำของป้ามาชานาน คงจะแกะออกจากความทรงจำไม่ได้แล้ว และยิ่งมาตอกย้ำอีกครั้งเมื่อมีโอกาสได้ดูภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง เจ้าหญิงจันทรา (Princess from the moon) ทางช่อง 7 เมื่อหลายปีมาแล้ว ภาพของแววตาที่ดูสดใส สกาวพราวตา มันชัดเจนขึ้น ทุกวันนี้ว่างๆป้ายังเข้าไปดูหนังเรื่องนี้ในยูทูปอยู่เรื่อยๆ ชอบที่หนังญี่ปุ่นเรื่องนี้ ไม่เน้นบทพูด ไม่เน้นActing อะไรมากมายจนแทบจะเป็นละครไบ้ก็ว่าได้ เน้นการแสดงออกจากอินเนอร์และสายตาล้วนๆ ถ้าใครไม่ชอบการแสดงแนวนี้อาจจะหลับได้นะคะ...ยาสุโกะ หลับตาปุ๊บ ภาพแววตาของเธอก็ผุดขึ้นมาเลยค่ะ


2. ยูโกะ ทานากะ - ตราประทับของ โอชิน ได้ติดตัวเธอมาจนถึงปัจจุบันนี้แล้ว หลายคนที่ได้ดูละครชุดนี้คงจะไม่มีข้อขัดแย้งใดๆเลยว่า ไม่ว่าจะเป้นการแสดงทางกาย หรือทางสายตา ยูโกะ เธอแสดงออกมาได้อย่างไม่มีที่ติจริงๆ แล้วยิ่งป้ามีโอกาสเคยดูภาพยนตร์ที่เธอเคยแสดงได้อยู่ประมาณ 2-3 เรื่อง ซึ่งล้วนเป้นบทบาทที่แตกต่างหลากหลาย เธอแสดงให้เห็นแล้วว่า มนุษย์เราคนๆหนึ่ง มีอารมณ์ มีมุมมองที่หลากหลาย และแสดงออกมาได้หลากหลายเช่นกัน ไม่แปลกใจที่ฝีมือทางการแสดงของ ยูโกะ เทียบชั้นบรมครูในยุคนั้นมาจนถุงปัจจุบันนี้ได้อย่างไม่เขอะเขิน ผลงานละครและหนังของเธอไม่ได้เยอะเป็นร้อยๆ แต่ผลงานแต่ละเรื่องของเธอมันประทับใจและเป็นที่กล่าวขานจริงๆ


3. มิโฮ นากายามา - ก่อนหน้าที่จะเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Love Letter นั้น เมื่อหลายปีก่อนป้าเคยดูละครญี่ปุ่นอยู่เรื่องชื่อเรื่อง After school ทาง ททบ.5 ที่มิโฮ แสดงเป็นนางเอก ในบทสาวออฟฟิส ที่จะต้องมีเรื่องราวของความรักกับพระเอกหนุ่ม High school หนังเรื่องนี้ออกแนว โรแมนติก-คอมมิดี้ ทำให้ป้ารู้จักชื่อของเธอ ด้วยความที่เป้นสาวญี่ปุ่นตาโต บ๊องแบ๊ว ภาพของเธอเลยจำติดตาได้ง่าย และพอยิ่งมาดูหนังเรื่อง Love letter ที่เธอจะต้องแบกหนังทั้งเรื่องด้วย 2 บทบาท เธอทำได้ สายตาและแววตาคู่นั้นมันทำให้ป้าเชื่อว่าทั้ง ฮิโรโกะ และ อิตซึกิ เป็นคนละคนกันจริงๆ ทั้งๆที่หนังออกแบบเสื้อผ้า หน้าผม คาแรคเตอร์ ให้เหมือนกันเป๊ะ แต่สายตาของเธอที่แสดงออกมามันทำให้ดูแตกต่างอย่างประทับใจ และเธอก็ไล่กวาดรางวัลมากมายจากภาพยนตร์เรื่องนี้


4. โยโกะ มินามิโนะ (นันโนะ) - ในช่วงปี 1988 ชื่อของ นันโนะ แจ้งเกิดและโด่งดังมากจากละครชุด สิงห์สาวนักสืบ ปี2 ด้วยความน่ารัก สดใส ของเธอจึงทำให้หลายๆคนชื่นชมและชื่นชอบเธอ โดยเฉพาะการแสดงออกทางสายตาที่มีทั้ง ดุเดือน หมองเศร้า ร่าเริง สดใส น่าสงสาร อำมหิต อยู่ในตัวละครตัวนี้ มันจึงทำให้บทบาทของ ซากิ อาซามิยา เป็นบทที่มีมิติที่หลากหลาย สมัยนั้นป้า Fever เธอขนาดจนต้องไปหาซื้อโปสเตอร์ภาพของ ซากิ ถือลูกดิ่งสังหาร มาแปะไว้ที่ฝาผนังบ้าน แถมยังแอบแย่งลูกดิ่งของหลานๆมาฝึกเล่นด้วย...จนเด็กๆแซวว่า ยายเฒ่าทารก ชอบแย่งของเล่นของเด็กๆ 555


5. จางมั่นอวี้ - คงไม่ต้องสาธยายอะไรมากมายสำหรับนักแสดงพันหน้าแห่งซีกโลกตะวันออก กับฉายา "ราชินีจอเงิน" จางมั่นอวี้ นักแสดงที่เอาอยู่ทุกบทบาท "จนมาถึงวันนี้ เธอเอ่ยปากออกมาเองว่า บทบาทที่เธออยากเล่นและอยากเป็นมากที่สุดในตอนนี้และตลอดไปตือ บทบาทความเป็นตัวของเธอเอง"...แต่บทบาทที่ป้าชอบการแสดงของเธอมากๆเธอบทธรรมดาๆ ไม่โลดโผนอะไรมากมาย บทที่ใช้การแสดงทางสายตาเป็นหลัก เช่น เถียนมี่มี่ , ก็เพราะเราสามคน , สตรีที่โลกแกล้งให้แพงน้ำตา เป็นต้น ป้าชอบที่จะดูและศึกษาแนวทางการแสดงทางสายตาของเธอ เผื่อจะมีลูกๆหลานๆได้เป้นนักแสดงคุณภาพกับเขาบ้าง ป้าจะบอกเขาให้ศึกษาและดูทักษะการแสดงของเธอเป็นแม่แบบ


6. เยี่ยถง - นี่ก็เป็นนักแสดงขึ้นเทพอีกคน เธอเป็นคนที่ไม่สวยมาก แต่การแสดงของเธอมันทำให้เธอมีเสน่ห์และพลังเป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้มันทำให้เธอยืนหยัดอยู่ในวงการบันเทิงในยุคที่เรื่องเรืองด้วยสมญานาม "ราชินีจอเงิน" อยู่ยุคหนึ่ง ไล่กวาดรางวัลทางการแสดงเป็นว่าเล่น โชคดีนะที่เธอแจ้งเกิดในวงการฮ่องกง เพราะถ้าเธอมาแจ้งเกิดในวงการบันเทิงไทย คงได้ดับดิ้นตั้งแต่ผลงานเรื่องแรกๆของเธอแล้ว เพราะคนไทยยังดูหนังดูละครที่หน้าตามากกว่าฝีมือ


7. หยวนหย่งอวี้ - นี่ก็เป้น "ราชินีจอเงิน" ของฮ่องกง ก่อนที่วงการบันเทิงฮ่องกงจะซบเซา หยวนหย่งอวี้ อาจจะได้เปรียบ ราชินีจอเงิน คนก่อนๆตรงที่หน้าตาเธอสะสวยดีกรีนางงามฮ่องกง เป็นอาหมวยตาโต บ๊องแบ๊ว แต่ถ้าใครได้ติตตามผลงานของเธออย่างต่อเนื่องจะบอกได้เลยว่า สมญานามนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เธอแสดงมาทุกจะบทบาทเช่น บทนางร้ายดุดัน จาก เพ๊กฮ่วยเกี่ยม หรือนางเอกผู้น่าสงสารในสามโลกอย่าง ปู้เหลี่ยวฉิง (รักนี้ชั่วนิรันดร) บทสาวสก๊อย จาก อร่อยตัดอร่อย บทตลกโปกฮา จาก เขาหญิงเธอชาย หรือ 007 คังคังฉิก ล้วนทำได้ดีสุดๆ การแสดงออกทางสายตาของเธอมันประทับใจจริงๆเลยค่ะ


8. หลินชิงเสีย - ใครเลยจะรู้ว่าจากนักแสดงสาวเจ้าน้ำตา ฉายาเจ้าแม่ดราม่าต่อมน้ำตาตื้น จากเกาะไต้หวัน ในยุคก่อนที่เธอจะมาปักหลักเล่นหนังที่ฮ่องกง เธอจะสลัดคราบ เจ้าแม่ต่อมน้ำตาตื้น ได้อย่างสิ้นเชิง ภายหลังจากที่เธอผิดหวังในเรื่องความรักกับพระเอกคู่บุญ-ฉินฮั่น ทำให้เธอมาปักหลักที่ฮ่องกง ด้วยบทบาที่หลากหลายขึ้น เช่น บทตลกฮาๆ จาก วิ่งสู้ฟัด 1 หรือบทที่ทำให้เธอกลายเป็นแม่แบบ อย่างบททอมบอย จาก เผ็ด สวย ดุ , ซูซัน , เดชคัมภีร์เทวดา ภาค 2-3 และอื่นๆตามมาอีกมากมาย เธอคือนักแสดงที่มีทั้งแววตาอันดุดัน ทรงพลัง และในขณะเดียวกันก็ดูเศร้า เคล้าน้ำตา ได้อย่างไม่มีที่ติ


9. ป๊อก ปิยธิดา - ถ้าจะไม่พูดถึงนักแสดงไทยเลยก็จะกะไรอยู่ เพราะฟากฝั่งญี่ปุ่นและฮ่องกง เขาเน้นการแสดงที่ใช่อินเนอร์และทางสายตา มากกว่า การแสดงทางกายและวาจา น้อยนักที่นักแสดงไทยที่ทำได้ดีถึงขั้นที่ป้าบุญรอด หลับตาปุ๊บนึกภาพได้ปั๊บ ซึ่งมีอยู๋ไม่กี่คน คนแรกที่คิดถึงเลยก็ ป๊อก ปิยธิดา นี่แหละ ทุกบทบาททุกอารมณ์เธอทำออกมาจนคนดูยอมรับในความสามารถของเธอแล้ว...เธอเป็นนักแสดงประเภทเล่นออกมาน้อย แต่ได้เยอะ และคนดูรับรู้และเข้าถึงได้


10. ทับทิม อัญรินทร์ - นักแสดงรุ่นใหม่คนนี้เธอ Born to be ชัดๆ ด้วยความได้เปรียบของเธอตรงที่เธอมี นัยน์ตากลมโต สดใส ทำให้การสื่อแสดงอารมณ์ทางสายตาของเธอมันชัดเจนมากในทุกบทบาททั้ง ร้าย รัก โลภ โกรธ หลง เศร้า ตลก ฮา เธอทำได้ค่ะ...เธอเป็นอีกหนึ่งใน เพชรเม็ดงาม ที่ต้นสังกัดของเธอมีอยู่ และเชื่อว่ายังมีอีกหลากหลายบทบาทที่รอเธอให้สำแดง เพื่อให้ตอกย้ำกับสมญานามที่ป้าเรียกเธอว่า...นักแสดงพันหน้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่