คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
<> ต้องกรอกในช่อง ม.40(2) ตามข้อเท็จจริง " เนื้อหา สำคัญกว่า รูปแบบ "
<> ส่วนบริษัทออกเอกสาร เป็น ม.40(8) ไม่มีผลกระทบใดๆ ( และคุณสามารถนำภาษีที่ถูก ณ ที่จ่ายไว้ ไปขอคืนได้ด้วย )
( ถ้าสรรพากรถาม ก็ชี้แจงตามข้อเท็จจริงว่าทำงานอะไร .... คุณไม่มีความผิดใดๆ บริษัทผู้ออกเป็นผู้ผิด )
*** กฎหมายทุกประเทศ ใช้หลักตามข้อเท็จจริง ...
ไม่เช่นนั้นบริษัททำอย่างหนึ่ง ออกเอกสารอีกอย่าง เพื่อให้เสียภาษีน้อยลง ถามว่าสรรพากรตรวจพบ จะยึดแบบใด ?
ยกตัวอย่าง : บริษัทขายสินค้าได้ แต่ออกเอกสารว่าเป็นการบริจาค.... คุณคิดว่าสรรพากรจะถือตามเอกสารว่าเป็นการบริจาค
หรือถือตามข้อเท็จจริงว่าเป็นการขาย ?
อีกตัวอย่าง : สมมติคุณทำงานเป็นพนักงานบัญชีบริษัท เป็น ม.40(1) แต่บริษัทออกใบหักภาษี 3% ระบุว่าเป็นวิชาชีพอิสระ
แล้วคุณไปยื่นภาษีโดยสามารถหักค่าใช้จ่ายเหมาได้ 30% (ซึ่งหักได้ไม่จำกัดวงเงินตามกฎหมาย)
ถามว่าสรรพากรรู้เข้า จะยึดเอกสารที่บริษัทออกให้ หรือถือว่าคุณเป็น ม.40(1) ซึ่งหักค่าใช้จ่ายได้ 40% ไม่เกิน
60,000 บาท ? .....
<> ส่วนถามว่ามีผลต่างกันหรือไม่ .... มีแน่นอน :-
1. ความแตกต่างเรื่องการยื่นแบบฯ
=> ถ้าข้อเท็จจริง เป็น ม.40(2) คุณก็ยื่นรวมกับ ม.40(1) ยื่นภาษีปีละครั้ง (ภ.ง.ด.90) ภายใน เดือน มี.ค.ของปีถัดไป
=> ถ้าข้อเท็จจริง เป็น ม.40(8) คุณต้องยื่นภาษีปีละ 2 ครั้ง :-
- ภาษีครึ่งปี ( ภ.ง.ด.94) รวมเงินได้ เฉพาะ ม.40(8) ม.ค.-มิ.ย. ยื่นภาษีภายในเดือน ก.ย.
- ภาษีประจำปี ( ภ.ง.ด.90) รวมเงินได้ ม. 40(1)+(8) ของ ม.ค.-ธ.ค. ยืนภาษีภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป
2. ความแตกต่างเรื่องการหักค่าใช้จ่ายเหมา
- ม. 40(2) หักค่าใช้จ่ายเหมา ได้ 40% [ รวมกับ ม.40(1) แล้วไม่เกิน 60,000 บาท ]
- ม. 40(8) หักค่าใช้จ่ายเหมา ได้เท่าไหร่ ไม่รู้.... เพราะตามตารางหักค่าใช้จ่ายเหมา ไม่มีประเภทบริการของคุณ
เพียงแต่ระบุว่าหากเป็นรายการนอกจากที่ระบุ ให้หักค่าใช้จ่ายตามจริง (ต้องมีหลักฐาน-ใบเสร็จฯ) ..... คงยุ่งแน่ๆ
<> ซึ่งเป็นดังที่ว่าคือ 40(8) เรื่องการบริการของบุคคลธรรมดา ที่ต้องมีการลงทุนมากกว่าแรงงาน จึงจะมีค่าใช้จ่าย
มาหัก.... ถามว่าการเป็น รปภ. จะเอาค่าใช้จ่ายอะไรมาหัก ?
<> ส่วนบริษัทออกเอกสาร เป็น ม.40(8) ไม่มีผลกระทบใดๆ ( และคุณสามารถนำภาษีที่ถูก ณ ที่จ่ายไว้ ไปขอคืนได้ด้วย )
( ถ้าสรรพากรถาม ก็ชี้แจงตามข้อเท็จจริงว่าทำงานอะไร .... คุณไม่มีความผิดใดๆ บริษัทผู้ออกเป็นผู้ผิด )
*** กฎหมายทุกประเทศ ใช้หลักตามข้อเท็จจริง ...
ไม่เช่นนั้นบริษัททำอย่างหนึ่ง ออกเอกสารอีกอย่าง เพื่อให้เสียภาษีน้อยลง ถามว่าสรรพากรตรวจพบ จะยึดแบบใด ?
ยกตัวอย่าง : บริษัทขายสินค้าได้ แต่ออกเอกสารว่าเป็นการบริจาค.... คุณคิดว่าสรรพากรจะถือตามเอกสารว่าเป็นการบริจาค
หรือถือตามข้อเท็จจริงว่าเป็นการขาย ?
อีกตัวอย่าง : สมมติคุณทำงานเป็นพนักงานบัญชีบริษัท เป็น ม.40(1) แต่บริษัทออกใบหักภาษี 3% ระบุว่าเป็นวิชาชีพอิสระ
แล้วคุณไปยื่นภาษีโดยสามารถหักค่าใช้จ่ายเหมาได้ 30% (ซึ่งหักได้ไม่จำกัดวงเงินตามกฎหมาย)
ถามว่าสรรพากรรู้เข้า จะยึดเอกสารที่บริษัทออกให้ หรือถือว่าคุณเป็น ม.40(1) ซึ่งหักค่าใช้จ่ายได้ 40% ไม่เกิน
60,000 บาท ? .....
<> ส่วนถามว่ามีผลต่างกันหรือไม่ .... มีแน่นอน :-
1. ความแตกต่างเรื่องการยื่นแบบฯ
=> ถ้าข้อเท็จจริง เป็น ม.40(2) คุณก็ยื่นรวมกับ ม.40(1) ยื่นภาษีปีละครั้ง (ภ.ง.ด.90) ภายใน เดือน มี.ค.ของปีถัดไป
=> ถ้าข้อเท็จจริง เป็น ม.40(8) คุณต้องยื่นภาษีปีละ 2 ครั้ง :-
- ภาษีครึ่งปี ( ภ.ง.ด.94) รวมเงินได้ เฉพาะ ม.40(8) ม.ค.-มิ.ย. ยื่นภาษีภายในเดือน ก.ย.
- ภาษีประจำปี ( ภ.ง.ด.90) รวมเงินได้ ม. 40(1)+(8) ของ ม.ค.-ธ.ค. ยืนภาษีภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป
2. ความแตกต่างเรื่องการหักค่าใช้จ่ายเหมา
- ม. 40(2) หักค่าใช้จ่ายเหมา ได้ 40% [ รวมกับ ม.40(1) แล้วไม่เกิน 60,000 บาท ]
- ม. 40(8) หักค่าใช้จ่ายเหมา ได้เท่าไหร่ ไม่รู้.... เพราะตามตารางหักค่าใช้จ่ายเหมา ไม่มีประเภทบริการของคุณ
เพียงแต่ระบุว่าหากเป็นรายการนอกจากที่ระบุ ให้หักค่าใช้จ่ายตามจริง (ต้องมีหลักฐาน-ใบเสร็จฯ) ..... คงยุ่งแน่ๆ
<> ซึ่งเป็นดังที่ว่าคือ 40(8) เรื่องการบริการของบุคคลธรรมดา ที่ต้องมีการลงทุนมากกว่าแรงงาน จึงจะมีค่าใช้จ่าย
มาหัก.... ถามว่าการเป็น รปภ. จะเอาค่าใช้จ่ายอะไรมาหัก ?
แสดงความคิดเห็น
วิธีการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
1.เดือนม.ค.-พ.ค. ถูกหัก ภงด.1 และหักค่าประกันสังคม
2.เดือนมิ.ย.-ก.ย. ถูกหัก ภงด.3
3.เดือนต.ค.-ว่างงาน
4.เดือน พ.ย.-ธ.ค. ถูกหัก ภงด.1 และประกันสังคม
เนื่องจากไม่เคยยื่นภาษีเองเลยคะ จึงอยากทราบว่า
1.ต้องยื่นภาษีแบบไหน ภงด.90 หรือ ภงด.91
2.ต้องยื่นตอนสิ้นปี หรือ ทุก 6 เดือน
3.ถ้าต้องการยื่นทางอินเตอร์เน็ต ต้องทำอย่างไร