สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
น่านน้ำสากล ใครจะวิ่งยังไงก็ได้ แค่ใช้กฎการเดินเรือพื้นฐานสามข้อ ก็พอแล้ว
1. หัวเรือตรงกัน ทั้งสองฝ่ายหักขวา
2. หัวเรือตัดกัน เรือที่เห็นกาบเรือซ้ายของอีกเรือหนึ่งหักขวา
3. การแซงเรือ แซงซ้ายหรือขวาก็ได้ (ส่วนใหญ่ขวา) เรือที่ถูกแซงต้องรักษาความเร็ว เข็มเรือคงที
การวางแผนการเดินเรือส่วนใหญ่ 3 โอ จะร่างมาก่อน แล้วเช็คตามลำดับขั้นไปจนถึงกัปตัน
วางแผนเสร็จก็ออกเรือเลย กลางทางมีปัญหา เช่นพายุ คลื่นลมแรง มีการซ้อมรบ ฯลฯ ก็เปลี่ยนแผนกันตรงนั้นเลย
แต่พอเข้าสู่น่านน้ำที่มีการจัดระเบียบ เส้นทางก็ต้องวิ่งตามนั้น ถ้าเข้าท่าเรือ เดี๋ยวต้องแจ้งล่วงหน้าเวลาเข้าโดยประมาณก่อนออก
และ ใกล้ถึงก็แจ้งอีกครั้ง
ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยากทราบก็ถามมาได้อีกครับ
1. หัวเรือตรงกัน ทั้งสองฝ่ายหักขวา
2. หัวเรือตัดกัน เรือที่เห็นกาบเรือซ้ายของอีกเรือหนึ่งหักขวา
3. การแซงเรือ แซงซ้ายหรือขวาก็ได้ (ส่วนใหญ่ขวา) เรือที่ถูกแซงต้องรักษาความเร็ว เข็มเรือคงที
การวางแผนการเดินเรือส่วนใหญ่ 3 โอ จะร่างมาก่อน แล้วเช็คตามลำดับขั้นไปจนถึงกัปตัน
วางแผนเสร็จก็ออกเรือเลย กลางทางมีปัญหา เช่นพายุ คลื่นลมแรง มีการซ้อมรบ ฯลฯ ก็เปลี่ยนแผนกันตรงนั้นเลย
แต่พอเข้าสู่น่านน้ำที่มีการจัดระเบียบ เส้นทางก็ต้องวิ่งตามนั้น ถ้าเข้าท่าเรือ เดี๋ยวต้องแจ้งล่วงหน้าเวลาเข้าโดยประมาณก่อนออก
และ ใกล้ถึงก็แจ้งอีกครั้ง
ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยากทราบก็ถามมาได้อีกครับ
แสดงความคิดเห็น
สงสัยเรื่องการเดินเรือ ในหนังกับตันฟิลลิป ทำไม การเดินเรือ กับตันวางเเผนง่ายคนเดียวเลยหรือ
สงัย เรื่องที่ การวางเส้นทางเดินเรือ ทำไมในหนังมันง่ายมาก กับตันคิดเองเลย ไม่ต้องขออนุญาติใครเลย
ไม่ต้องบอก กรมเจ้าท่า หรือ ท่าเรือต้นทาง + ปลายทางเลยว่า ไปในเส้นทางใหน
เเล้ว เรือ ไม่มีการชนกันเลยหรือ ถ้าหากปล่อยให้ใครๆก็เดินเรือ ได้โดยไม่มีการบอกเส้นทางล่วงหน้า