ทำธุรกิจพรีออเดอร์มาประมาณปีนึงค่ะ เพราะทุนไม่ค่อยมีเลยเลือกธุรกิจนี้
เราขายพวก รองเท้า เสื้อผ้า หลักๆ ก็กระเป๋าค่ะ พรีจาก taobao เป็นส่วนใหญ่
ตลอดเวลาที่ทำ กำรี้กำไรก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกค่ะ เพิ่งเริ่มทำเลยตั้งราคาไม่สูงมากนัก
ตั้งแต่เริ่มเรียนรู้ เริ่มลงมือทำกระทั่งวันนี้ที่ตัดสินใจว่า พอแล้วล่ะ ควรหยุดสักที
ได้บทเรียนเยอะ เจอปัญหามากมาย หลักๆ ที่เจอก็เกี่ยวกับชิปปิ้งเป็นส่วนใหญ่ค่ะ
แรกเริ่มเลยเราใช้ชิปปิ้งเดียวกับเพื่อนเพราะสั่งไม่เยอะ ฝากเพื่อนสั่งชิปปิ้งเดียวกัน แชร์ค่าส่งกัน
แรกๆ ไม่มีปัญหา ส่งของมารวดเร็ว 10 วันของเข้าไทย รอไม่เคยเกิน 20 วัน ของถึงมือเราพร้อมส่งลูกค้า
พอนานๆไปปัญหาเริ่มเกิด เริ่มช้า จากปกติคิดค่าบริการรับนำเข้าเป็นกิโล เริ่มโดนชาร์ตเป็น คิวบิกเมตร
เพราะกระเป๋าบางใบ กล่องใหญ่แต่น้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ จะคิดตามพื้นที่ ซึ่งราคาสูงมาก และเกินต้นทุน ทำให้เราขาดทุน
เมื่อรู้อย่างนั้น จึงมีการปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะเราอยู่ไม่ได้ หากโดนค่าคิวบิกเมตรทุกใบ เราแย่
ผลที่ตามมาคือลูกค้าน้อยลงมาก เพราะราคาสูงขึ้น เราก็เริ่มมองหาชิปปิ้งเจ้าใหม่ ได้อีกที่ แพงกว่าชิปปิ้งเก่า
แต่ไม่มีการคิดแบบคิวบิกเมตร เราก็ว่าโอเค เหมาจ่ายไปเลยไม่ชาร์ตอะไรเพิ่ม
เลยย้ายกระเป๋ามาพรีกับเจ้าใหม่ ควบคู่กับเสื้อผ้าและรองเท้าที่ยังฝากเพื่อน
สั่งมาเรื่อยๆ ไม่มีอะไร จนกระทั่งเกิดเหตุสินค้าโดนเรียกตรวจภาษี หนีเสือปะจระเข้จริงๆค่ะ
ล็อตนั้นทั้งล็อตของเรา ติดอยู่กรมศุล โดนยึดทั้งล็อต ทำให้ลูกค้ารอสินค้านานมากๆ เพราะทางชิปปิ้งให้ความหวังว่า
จะมีการปล่อยออกมาแน่ๆ ลูกค้าก็รอ เราก็รอ สุดท้ายผ่านไปเดือนนึงบอกเราว่าโดนยึดทั้งหมดเอาออกมาไม่ได้
เราก็ต้องเสียเครดิตกับลูกค้าโดนด่าไปตามระเบียบ เข้าใจลูกค้าเพราะรอมานานเกือบสองเดือน แต่สรุปคือสูญเปล่า
แม้จะได้เงินคืน แต่ความรู้สึกมันเสียไปแล้ว และลูกค้าก็รู้สึกแย่กับร้านเราไปแล้ว กู้คือไม่ได้เลยเครดิตที่เสียไป
ปัญหาของชิปปิ้งเจ้านี้คือ เขาไม่ได้แยกตู้ระหว่างสินค้าแบรนด์กับสินค้าทั่วไป
มีการลอบเอาสินค้าแบรนด์มาซ่อนในตู้สินค้าทั่วไป คงตั้งใจหนีภาษี สุดท้ายก็โดนกันไปตามระเบียบ
และนอกจากปัญหานี้แล้ว ชิปปิ้งเองก็มีปัญหาเรื่องระบบภายใน เรื่องการติดต่อสื่อสาร เวลาเมลไปมักไม่ยอมตอบ
โทรไปก็ไม่ยอมรับ พอรับว่าจะโทรกลับก็ไม่โทร ให้ตามจิกกันจนประสาทเสีย เราเป็นแม่ค้า โดนลูกค้าตามสินค้ามา
เราก็อยากจะหาคำตอบให้ลูกค้าเร็วที่สุด แต่ปัญหาคือ เราติดต่อตามของกับชิปปิ้งไม่ได้เพราะเราไม่ได้สั่งเอง
เราเลยไม่รู้สถานะ ต้องถามชิปปิ้ง ช่วงนั้นเครียดมากๆ เกรงใจลูกค้า เขามาทวงสินค้า เพราะเป็นสิทธิ์ของเขา
เขาจ่ายเงินแล้ว เขาต้องห่วงว่าสินค้าถึงไหนจะได้เมื่อไหร่ เมื่อถามแล้วแม่ค้าไม่มีคำตอบที่แน่นอนให้ ก็ต้องโมโห และเครียดเป็นธรรมดา
เราเองในฐานะแม่ค้าก็รู้สึกไม่สบายใจ พยายามอธิบายทุกอย่าง บางคนเข้าใจก็ดี บางคนไม่เข้าใจก็ขู่ต่างๆ นานา
หาว่าเราจะโกงบ้างอะไรบ้างจะแฉในเน๊ตบ้างอะไรบ้าง หรือขอเงินคืนเราก็ยอม เอาของแถมแถมให้ก็ยอม
สินค้ามาเรารับผิดชอบสต็อกไว้เอง ยอมลูกค้าทุกอย่างเวลามีปัญหาเกิดขึ้น ไม่อยากให้ลูกค้ารู้สึกแย่เกินไป
เจอปัญหากับชิปปิ้งใหม่ เราก็ย้ายชิปปิ้งไปเรื่อย ระหว่างยังหาไม่ได้ ก็ฝากเพื่อนไปก่อน
แต่ปัญหาก็ไม่วายจะหมด ไม่มีอะไรราบรื่น นอกจากปัญหาเกี่ยวกับชิปปิ้งแล้ว ปัญหากับทางเว็บจีนเองก็ไม่ใช่ย่อย
แม้จะเป็นเว็บหลักที่เคยสั่งบ่อย เครดิตดี แต่บางครั้งมันก็ไม่ได้เรื่อง บางเว็บ เราต้องรอสินค้าไม่ต่ำกว่าสองเดือน
เพราะออเดอร์ไปใบสองใบมั่งถูกมองข้าม ส่งช้ามาก หรือไม่ส่งมาเลย บางทีส่งมาแต่ไม่มีเลขโค๊ดให้ตรวจสอบได้ว่าเป็นของใคร
ทำให้สินค้าเกิดการสูญหายที่โกดัง และชิปปิ้งเองก็ไม่รับผิดชอบเพราะทางร้านแจ้งว่าส่งมาแล้วโกดังรับแล้ว
เมื่อไม่ถึง ไม่ได้รับของ ก็โทษใครไม่ได้ เราต้องยอมรับความเสี่ยงตรงนี้ไว้เองไม่มีใครสู้ให้เราหรอกค่ะ
กรณีแบบนี้เราเจอมาสองรอบที่ของหายไม่มีใครชดใช้ ไม่ได้เงินคืน แต่เล็กๆ น้อยๆ ก็โอเคพอรับได้
ปัญหาเยอะค่ะ มากมายสาธยายไม่หมด จนวันนี้มันเหมือนฟางเส้นสุดท้าย คงถึงจุดอิ่มตัวแล้วที่เราจะยุติ และพอสักที
อยากทำต่อนะคะ เพราะอยากหารายได้เสริม แต่ไม่อยากประสาทเสียกับเรื่องยุบยิบหยุมหยิมที่สุดจะคาดเดา
เพราะมักเจอเซอร์ไพรส์บ่อยๆ แบบคาดไม่ถึง
กำลังคิดว่าจะขายแบบพร้อมส่งดีมั้ย แต่เราทุนน้อย ไม่อยากเอาทุนมาจม กลัวสั่งมาแล้วมันขายไม่ได้
หรือจะขายของในไทย ที่มีพร้อมส่งดี หรือว่ายังไง ตอนนี้ยังคิดไม่ออกค่ะ โดนลูกค้าต่อว่าซะมึนไปหมดแล้ว
แต่ก็ยอมรับค่ะ เราผิดเอง ที่ไว้ใจชิปปิ้งไม่ได้เรื่อง ที่ตามสินค้าให้ลูกค้าไม่ได้ โดนว่าก็สมควรแล้วค่ะ ต้องก้มหน้ารับไป
ช่วยแนะนำเราหน่อยนะคะ ตอนนี้รู้สึกท้อจัง มันมาถึงจุดที่ไม่กล้าจะเริ่มหยิบจับอะไรแล้ว กลัวไปซะทุกอย่าง
คงเพราะเราทำคนเดียว เหนื่อยคนเดียว มีอะไร ก็ไม่มีใครให้ปรึกษาน่ะค่ะ คิดและเครียดอยู่คนเดียว
เราควรจะทำยังไงต่อจากนี้ดีค่ะ หรือจะลุกขึ้นมาสู้กับมันอีกสักตั้ง แต่บอกตรงๆ เราเข็ดแล้วกับชิปปิ้งค่ะ
เข็ดจริงๆ โชคไม่ดีเลย อยากเจอชิปปิ้งดีๆ ตามของง่ายๆ ได้ของไวๆ มันมีมั้ยคะแบบนี้
หรือใครมีธุรกิจอะไรที่น่าสนใจ ช่วยแนะนำเราด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
พอแล้วกับ พรีออเดอร์ ท้อจังค่ะ ขอกำลังใจให้คนที่ไปไม่ถึงฝั่งด้วยนะคะ
เราขายพวก รองเท้า เสื้อผ้า หลักๆ ก็กระเป๋าค่ะ พรีจาก taobao เป็นส่วนใหญ่
ตลอดเวลาที่ทำ กำรี้กำไรก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกค่ะ เพิ่งเริ่มทำเลยตั้งราคาไม่สูงมากนัก
ตั้งแต่เริ่มเรียนรู้ เริ่มลงมือทำกระทั่งวันนี้ที่ตัดสินใจว่า พอแล้วล่ะ ควรหยุดสักที
ได้บทเรียนเยอะ เจอปัญหามากมาย หลักๆ ที่เจอก็เกี่ยวกับชิปปิ้งเป็นส่วนใหญ่ค่ะ
แรกเริ่มเลยเราใช้ชิปปิ้งเดียวกับเพื่อนเพราะสั่งไม่เยอะ ฝากเพื่อนสั่งชิปปิ้งเดียวกัน แชร์ค่าส่งกัน
แรกๆ ไม่มีปัญหา ส่งของมารวดเร็ว 10 วันของเข้าไทย รอไม่เคยเกิน 20 วัน ของถึงมือเราพร้อมส่งลูกค้า
พอนานๆไปปัญหาเริ่มเกิด เริ่มช้า จากปกติคิดค่าบริการรับนำเข้าเป็นกิโล เริ่มโดนชาร์ตเป็น คิวบิกเมตร
เพราะกระเป๋าบางใบ กล่องใหญ่แต่น้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ จะคิดตามพื้นที่ ซึ่งราคาสูงมาก และเกินต้นทุน ทำให้เราขาดทุน
เมื่อรู้อย่างนั้น จึงมีการปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะเราอยู่ไม่ได้ หากโดนค่าคิวบิกเมตรทุกใบ เราแย่
ผลที่ตามมาคือลูกค้าน้อยลงมาก เพราะราคาสูงขึ้น เราก็เริ่มมองหาชิปปิ้งเจ้าใหม่ ได้อีกที่ แพงกว่าชิปปิ้งเก่า
แต่ไม่มีการคิดแบบคิวบิกเมตร เราก็ว่าโอเค เหมาจ่ายไปเลยไม่ชาร์ตอะไรเพิ่ม
เลยย้ายกระเป๋ามาพรีกับเจ้าใหม่ ควบคู่กับเสื้อผ้าและรองเท้าที่ยังฝากเพื่อน
สั่งมาเรื่อยๆ ไม่มีอะไร จนกระทั่งเกิดเหตุสินค้าโดนเรียกตรวจภาษี หนีเสือปะจระเข้จริงๆค่ะ
ล็อตนั้นทั้งล็อตของเรา ติดอยู่กรมศุล โดนยึดทั้งล็อต ทำให้ลูกค้ารอสินค้านานมากๆ เพราะทางชิปปิ้งให้ความหวังว่า
จะมีการปล่อยออกมาแน่ๆ ลูกค้าก็รอ เราก็รอ สุดท้ายผ่านไปเดือนนึงบอกเราว่าโดนยึดทั้งหมดเอาออกมาไม่ได้
เราก็ต้องเสียเครดิตกับลูกค้าโดนด่าไปตามระเบียบ เข้าใจลูกค้าเพราะรอมานานเกือบสองเดือน แต่สรุปคือสูญเปล่า
แม้จะได้เงินคืน แต่ความรู้สึกมันเสียไปแล้ว และลูกค้าก็รู้สึกแย่กับร้านเราไปแล้ว กู้คือไม่ได้เลยเครดิตที่เสียไป
ปัญหาของชิปปิ้งเจ้านี้คือ เขาไม่ได้แยกตู้ระหว่างสินค้าแบรนด์กับสินค้าทั่วไป
มีการลอบเอาสินค้าแบรนด์มาซ่อนในตู้สินค้าทั่วไป คงตั้งใจหนีภาษี สุดท้ายก็โดนกันไปตามระเบียบ
และนอกจากปัญหานี้แล้ว ชิปปิ้งเองก็มีปัญหาเรื่องระบบภายใน เรื่องการติดต่อสื่อสาร เวลาเมลไปมักไม่ยอมตอบ
โทรไปก็ไม่ยอมรับ พอรับว่าจะโทรกลับก็ไม่โทร ให้ตามจิกกันจนประสาทเสีย เราเป็นแม่ค้า โดนลูกค้าตามสินค้ามา
เราก็อยากจะหาคำตอบให้ลูกค้าเร็วที่สุด แต่ปัญหาคือ เราติดต่อตามของกับชิปปิ้งไม่ได้เพราะเราไม่ได้สั่งเอง
เราเลยไม่รู้สถานะ ต้องถามชิปปิ้ง ช่วงนั้นเครียดมากๆ เกรงใจลูกค้า เขามาทวงสินค้า เพราะเป็นสิทธิ์ของเขา
เขาจ่ายเงินแล้ว เขาต้องห่วงว่าสินค้าถึงไหนจะได้เมื่อไหร่ เมื่อถามแล้วแม่ค้าไม่มีคำตอบที่แน่นอนให้ ก็ต้องโมโห และเครียดเป็นธรรมดา
เราเองในฐานะแม่ค้าก็รู้สึกไม่สบายใจ พยายามอธิบายทุกอย่าง บางคนเข้าใจก็ดี บางคนไม่เข้าใจก็ขู่ต่างๆ นานา
หาว่าเราจะโกงบ้างอะไรบ้างจะแฉในเน๊ตบ้างอะไรบ้าง หรือขอเงินคืนเราก็ยอม เอาของแถมแถมให้ก็ยอม
สินค้ามาเรารับผิดชอบสต็อกไว้เอง ยอมลูกค้าทุกอย่างเวลามีปัญหาเกิดขึ้น ไม่อยากให้ลูกค้ารู้สึกแย่เกินไป
เจอปัญหากับชิปปิ้งใหม่ เราก็ย้ายชิปปิ้งไปเรื่อย ระหว่างยังหาไม่ได้ ก็ฝากเพื่อนไปก่อน
แต่ปัญหาก็ไม่วายจะหมด ไม่มีอะไรราบรื่น นอกจากปัญหาเกี่ยวกับชิปปิ้งแล้ว ปัญหากับทางเว็บจีนเองก็ไม่ใช่ย่อย
แม้จะเป็นเว็บหลักที่เคยสั่งบ่อย เครดิตดี แต่บางครั้งมันก็ไม่ได้เรื่อง บางเว็บ เราต้องรอสินค้าไม่ต่ำกว่าสองเดือน
เพราะออเดอร์ไปใบสองใบมั่งถูกมองข้าม ส่งช้ามาก หรือไม่ส่งมาเลย บางทีส่งมาแต่ไม่มีเลขโค๊ดให้ตรวจสอบได้ว่าเป็นของใคร
ทำให้สินค้าเกิดการสูญหายที่โกดัง และชิปปิ้งเองก็ไม่รับผิดชอบเพราะทางร้านแจ้งว่าส่งมาแล้วโกดังรับแล้ว
เมื่อไม่ถึง ไม่ได้รับของ ก็โทษใครไม่ได้ เราต้องยอมรับความเสี่ยงตรงนี้ไว้เองไม่มีใครสู้ให้เราหรอกค่ะ
กรณีแบบนี้เราเจอมาสองรอบที่ของหายไม่มีใครชดใช้ ไม่ได้เงินคืน แต่เล็กๆ น้อยๆ ก็โอเคพอรับได้
ปัญหาเยอะค่ะ มากมายสาธยายไม่หมด จนวันนี้มันเหมือนฟางเส้นสุดท้าย คงถึงจุดอิ่มตัวแล้วที่เราจะยุติ และพอสักที
อยากทำต่อนะคะ เพราะอยากหารายได้เสริม แต่ไม่อยากประสาทเสียกับเรื่องยุบยิบหยุมหยิมที่สุดจะคาดเดา
เพราะมักเจอเซอร์ไพรส์บ่อยๆ แบบคาดไม่ถึง
กำลังคิดว่าจะขายแบบพร้อมส่งดีมั้ย แต่เราทุนน้อย ไม่อยากเอาทุนมาจม กลัวสั่งมาแล้วมันขายไม่ได้
หรือจะขายของในไทย ที่มีพร้อมส่งดี หรือว่ายังไง ตอนนี้ยังคิดไม่ออกค่ะ โดนลูกค้าต่อว่าซะมึนไปหมดแล้ว
แต่ก็ยอมรับค่ะ เราผิดเอง ที่ไว้ใจชิปปิ้งไม่ได้เรื่อง ที่ตามสินค้าให้ลูกค้าไม่ได้ โดนว่าก็สมควรแล้วค่ะ ต้องก้มหน้ารับไป
ช่วยแนะนำเราหน่อยนะคะ ตอนนี้รู้สึกท้อจัง มันมาถึงจุดที่ไม่กล้าจะเริ่มหยิบจับอะไรแล้ว กลัวไปซะทุกอย่าง
คงเพราะเราทำคนเดียว เหนื่อยคนเดียว มีอะไร ก็ไม่มีใครให้ปรึกษาน่ะค่ะ คิดและเครียดอยู่คนเดียว
เราควรจะทำยังไงต่อจากนี้ดีค่ะ หรือจะลุกขึ้นมาสู้กับมันอีกสักตั้ง แต่บอกตรงๆ เราเข็ดแล้วกับชิปปิ้งค่ะ
เข็ดจริงๆ โชคไม่ดีเลย อยากเจอชิปปิ้งดีๆ ตามของง่ายๆ ได้ของไวๆ มันมีมั้ยคะแบบนี้
หรือใครมีธุรกิจอะไรที่น่าสนใจ ช่วยแนะนำเราด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ