รู้สึกเพลิดเพลินกับละครวิทยุโทรทัศน์ “คือหัตถาครองพิภพจบสากล”


รู้สึกเพลิดเพลินดีที่ได้ รับชม-รับฟัง ละครวิทยุโทรทัศน์ “คือหัตถาครองพิภพจบสากล” ที่กำลังออกอากาศทางช่อง 7 สี

ที่ผมเรียกว่าเป็น “ละครวิทยุโทรทัศน์” ก็เพราะมีคนดูหลายคนรู้สึกขันกับหลายตัวละครในเรื่อง “คือหัตถาครองพิภพจบสากล”
ที่มักจะพูดคนเดียวแทนการนึกในใจ ซึ่งผมก็ไม่ได้ชอบใจนัก แต่มองว่ามันเป็นสไตล์และเป็นเสน่ห์ของละครเรื่องนี้ไปเสียแล้ว
จึงดูเพื่อความเพลิดเพลินและถือเสียว่าเป็นละครโทรทัศน์ที่ให้เสน่ห์แบบละครวิทยุ...ละครพูดที่แสดงทางวิทยุในอดีต

คือหัตถาครองพิภพ...จบสากลแล้วก็เริ่มเข้ารูปเข้ารอย ดูสนุกขึ้นมาก ฉากรุ่นลูกของของพระยาสมิติภูมิ ดูแล้วก็ให้อมยิ้มตลอด
ตั้งแต่วัยเด็กจนเริ่มโตเป็นหนุ่มสาว …เด็กๆ ในบ้านท่านพระยาสมิติภูมิคงนับเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของบทประพันธ์เรื่องนี้เลยสินะ!
ผมชอบตรงที่เด็กทุกคนในบ้านหลังนี้มีคาแรคเตอร์แตกต่างกันไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะสามใบเถา พริ้มเพรา (เซฟ เซฟฟานี่)
แพรวพรรณราย (โซฟี่ อัปสรสิริ) และ พราวพิลาศ (แคท ซอนญ่า)

• แรกเจอก็ชวนจิ้นกับคู่ของ ธรรม์ (ชิน ชินวุฒ) และ พราวพิลาส (แคท ซอนญ่า) ทั้งสองเป็นนักแสดงใหม่ที่ให้ความธรรมชาติมาก
เห็นถึงความซื่อบริสุทธิ์ของสองตัวละคร ที่ต่างก็มีอาการเคอะเขินกันอย่างธรรมชาติ ...ดูแล้วน่ารัก ชวนให้อมยิ้ม

• แพรวพรรณราย (โซฟี่ อัปสรสิริ) ไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะเธอคนนี้แก่นแก้วก๋ากั่นมาก คุณโซฟี่แสดงดีพอสมควร ชอบตัวละครนี้ครับ

• พริสซิลลา (ตอนเด็ก: แอนนา อลิสา, ตอนโต: มิ้นท์ นวินดา) ดูช่างน่ารัก แสดงดีเหมาะกับบททั้งสองรุ่นเลย …ประหลาดใจ! ตรงที่
ตัวละครนี้สามารถอ่านใจคนได้...ในขณะที่ตัวละคนอื่นยังยืนพูดยืนคิดคนเดียวอยู่เลย!

• วันนี้คุณแม่ของผมท่านฝากมาชมคุณสะบันงา (จั๊กจั่น อคัมย์สิริ) ด้วยว่า...คุณสะบันงาเป็นตัวอย่างของการมีมารยาทและคุณลักษณะ
นิสัยที่ดี เป็นคนที่พูดชัดถ้อยชัดคำ ...ส่วนตัวผมชื่นชมคุณหญิงศรี (ป๊อก ปิยธิดา) เพราะตัวละครนี้มีมิติลึก สะท้อนทั้งด้านชั่วและดีในใจ
ของมนุษย์ทั่วไป แต่ก็อดเวทนาไม่ได้กับชะตากรรมของคุณหญิงศรีผู้สง่างามที่ต้องกลายเป็นอีหน้าผีขาเป๋มือกุด (เรียกตามบทละคร)


ชื่นชมมามากแล้ว ทีนี้ขออนุญาตติเพื่อก่อโอกาสการพัฒนาในบางจุดของ “คือหัตถาครองพิภพ-จบสากล” พ.ศ. ๒๕๕๖

ผลงานละครเรื่องนี้ผมถือว่าออกมาละเมียดตามระยะเวลาของการสร้างสรรค์ รู้สึกเข้าใจในสิ่งที่ คุณลอร์ด-สยม สังวริบุตร บิ๊กบอสแห่ง
บริษัท ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น เคยออกมาพูดถึงการตีโจทย์ใหม่ในมุมมองใหม่ โดยปรับเปลี่ยนยุคให้ดูทันสมัยขึ้น ซึ่งผมไม่รู้ชัดเรื่องยุค
สมัยอยู่แล้ว เพียงแค่ดูไปตามความเพลินเพลินเท่านั้น แต่กับบทประพันธ์เรื่องนี้ที่หลายคนให้เกียรติยกย่องว่าเป็นละครขึ้นหิ้ง จึงเป็นสิ่ง
ที่สมควรให้ความสำคัญในการนำมาสร้างใหม่ให้คนที่ยังไม่เคยดูได้รู้ถึงแก่นเรื่อง ซึ่งคุณทำได้สำเร็จเพราะมีหลายคนติดตามดูอยู่มาก...
แต่สิ่งหนึ่งที่คุณมองผิดไปและไม่ประสบความสำเร็จ คือการสร้างความตื่นตาให้น่าประทับใจ การตีความใหม่ให้ดูทันสมัยและเข้าถึงง่าย
แต่ใช้วิธีการถ่ายทำด้วยฝีมือและโปรดักชั่นแบบเก่า บทแบบละครเก่า คนดูอย่างเราๆ ถือว่า “เชย” นะครับ


ปล. ผมไม่ใช่นักวิจารณ์ละคร แต่เป็นเพียงแค่คนดูละครคนหนึ่งเท่านั้น ๗.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่