นี่คือรถยนต์ขายในประเทศหนึ่งในหลายๆ รุ่น ของ Toyota ที่ออกแบบดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Toyota
เครื่องยนต์ เกียร์ และช่วงล่างที่อาจจะมีภาพรวมยอดเยี่ยม ใช้งานดี มีความทนทาน ราคาขายต่อตกน้อยกว่าในช่วงเวลาที่เหมาะสม
และยังขายต่อง่ายด้วย แต่นี้คือเรื่องของ อารมณ์ vs เหตุผล เมื่อปัญหามีอยู่ว่า Toyota Corolla Altis 2008 จนกระทั่ง Altis 2014
น่าจะยังไม่สามารถ ปรับและควบคุมความเย็นได้เหมือนเดิม ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับ เครื่องปรับอากาศแบบอัตโนมัติที่ถูกถอนระบบ
heater ออกไป จนไม่สามารถนำไอร้อนและไอเย็นมาผสมเพื่อสร้างอุณภูมิที่เหมาะสมตามความต้องการได้
ในด้านอารมณ์ Toyota Altis 2014 รุ่นนี้ ออกแบบมาได้โดนใจ และดูดีกว่าที่ผ่านมา ดูดีกว่า Sylphy และ Civic ด้วยซ้ำ (อาจขึ้น
อยู่กับแต่ละมุมมองของแต่ละคน) มีไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ พร้อม DRL ไฟสีขาวสว่างตลอดเวลา ไฟท้าย LED สองก้อน เรียงเป็นเรียว
ยาวแบบ Accord ภายในที่ผู้ชายหลายๆ คนชอบ เพราะดูลุยๆ ดิบๆ แบบ GT86 นี่คือรถที่ดู perfect (ในแบบฉบับลดต้นทุนๆ) ของ
Toyota มากกว่ารุ่นเดิมที่ผ่านมา และรุ่นย่อยที่มีการปล่อยข้อมูลออกมาแล้วก็น่าสนใจ 1.8 Esport 1.8 G 1.8 V navi มี option เด่นๆ
ที่คละๆ กันไป ซึ่งทั้งสามรุ่นใช้แอร์อัตโนมัติ (ที่จะปรับและควบคุมไม่ได้)
แอร์อัตโนมัติ แตกต่างจาก แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) อย่างไร
แอร์อัตโนมัติจะใช้ลมร้อนร่วมกับลมเย็นผสมกันให้ได้อุณหภิมิที่เหมาะสม
ตามความต้องการของผู้ขับ และเมื่อกดปุ่มอัตโนมัติ (Auto) ซึ่งเป็น function พิเศษที่เหนือกว่าแอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) ทำให้เกิด
อุณหภูมิที่คงที่ตามที่ผู้ขับขี่เซ็ตเอาไว้ และยังสามารถแปรผันตามอุณหภูมิที่วัดจากเซนเซอร์รับแสงแดดภายนอก มีการผสมอากาศปรับ
เปลี่ยนสัดส่วนไอร้อนและไอเย็นตลอดเวลาอย่างชาญฉลาด เพื่อส่งผลให้อุณหภูมิที่ออกมาจากช่องแอร์มีความคงที่ ในรถหรูระดับ D
segment อย่าง Camry Accord Teana ต้องมีทุกคัน และยังสามารถปรับแยกอุณหภูมิอัตโนมัติแบบแยกฝั่งซ้ายสำหรับผู้โดยสารและ
ฝั่งขวาสำหรับผู้ขับขี่อีกด้วย
แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) เป็นแอร์ที่มีอยู่ในรถระดับเล็กทั่วไป ที่เน้นการใช้งานมากกว่าความสะดวกและ
ความหรูหรา สามารถใช้มือบิดหมุนเพื่อปรับน้ำยาแอร์ซ้ายขวาได้ตามต้องการเมื่อรู้สึกหนาวไปหรือร้อนไป มีทั้งรุ่นที่มีไอเย็นอย่างเดียว และ
รุ่นที่มีไอเย็นไอร้อนผสมร่วมกัน แต่รุ่นที่มีไอเย็นอย่างเดียวมีจุดด้อยกว่าที่แม้จะปรับและควบคุมอุณหภูมิความเย็นให้มากหรือน้อยได้ แต่ทำ
ได้แค่จำกัด แต่สำหรับอากาศเมืองไทย ซึ่งส่วนใหญ่มีอากาศร้อน แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) ที่มีไอเย็นอย่างเดียว (เนื่องจากตัด heater ออก)
ถือว่าใช้งานได้พอสมควรตามอัตภาพ และยังประหยัดในเรื่องการบำรุงดูแลรักษาด้วย
ข้อแตกต่างระหว่าง แอร์อัตโนมัติที่มีไอเย็นอย่างเดียว แตกต่างจาก แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) ที่มีไอเย็นอย่างเดียว ที่ถูกตัด heater ออก
แอร์อัตโนมัติที่ถูกตัดระบบทำไอร้อน หรือ heater ออก จะไม่สามารถควบคุมความเย็นในรถได้ และจะมีผลต่างกันเพียงเล็กน้อยในการปรับ
น้ำยาแอร์มากสุด หรือน้อยสุด เนื่องจากสมองกลถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับไอร้อน เพื่อเชื่อมโยงกับ การเซ็ตค่าอุณภูมิ และเซ็นเซอร์
จับอุณหภูมิ เมื่อตัดระบบทำไอร้อนออกไป ทำให้ระบบปรับและควบคุมอากาศเกิดสภาพที่เรียกว่า FAILURE โดยอุณหภูมิสามารถเย็นถึงขีด
สุด แต่ไม่สามารถปรับลดระดับลงมาได้ ทำให้ผู้ขับต้องเจอสภาวะเย็นถึงขีดสุดตลอดเวลา และในสภาพที่อากาศภายนอกรถหนาวจัด จนต้อง
ปิดแอร์ ฝ้าหมอกก็จะเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้างบนกระจกรอบคัน ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่อับ และก่อให้เกิดอันตราย โดยสภาพดังกล่าว
สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน ตลอดปี ในช่วงเวลาเย็นถึงมืด ไปจนถึงช่วงเช้า แม้ว่าจะเป็นการใช้งานในกรุงเทพก็ตาม ส่วนแอร์ธรรมดา (มือบิด)
ที่มีไอเย็นอย่างเดียว สามารถปรับลดน้ำยาแอร์ลงได้ แม้ว่าจะไม่สามารถลดความเย็นลงได้เต็มที่ แต่ยังพอทำได้ แตกต่างจาก ระบบแอร์
อัตโนมัติที่มีไอเย็นอย่างเดียว นอกจากนี้
ปุ่มอัตโนมัติ (Auto) ที่อยู่ในแอร์อัตโนมัติที่มีไอเย็นอย่างเดียว ยังไม่สามารถใช้การได้จริง
ในด้านของเหตุผล การใช้งานจริง โดยปราศจากเรื่องของ ดีไซน์ ความใหม่ ระบบไฟที่ดึงดูด หรือความพึงพอใจส่วนตัว รถบ้านเช่นกันอย่าง
Sylphy หรือ Civic อาจให้ความพึงพอใจต่อครอบครัวในระยะกลาง ถึงระยะยาวได้ดีกว่า คุ้มค่ากว่า ซึ่งรถที่มีแอร์อัตโนมัติที่สามารถปรับผสม
ไอร้อนและไอเย็นได้ (เนื่องจากมีระบบ heater) สามารถปรับและควบคุมอุณหภูมิบนหน้าปัดแอร์ได้ ระบบทำงานได้สมบูรณ์แบบ มีปุ่นอัตโนมัติ
(Auto) ไว้ใช้งานจริงได้ และใน Sylphy นั้นสามารถปรับอัตโนมัติแบบแยกฝั่งซ้ายขวา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและผู้ขับ
ที่ต่างกันได้
ช่วงเวลาเหมาะสมของเครื่องปรับอากาศภายในรถแต่ละชนิดสำหรับประเทศในเขตร้อนชื้น
แอร์อัตโนมัติที่สามารถปรับและควบคุมอากาศได้ จากการผสมไอเย็นและไอร้อน (heater) -มีในรถระดับหรูขึ้นไป และรถระดับกลางบางรุ่น
- ผู้ขับและผู้โดยสาร สามารถใช้งาน และอยู่ในรถได้สบายตลอดทุกช่วงเวลา
แอร์ธรรมดา (มือบิด) ที่สามารถปรับและควบคุมอากาศได้ จากการผสมไอเย็นและไอร้อน (heater) - มีในรถระดับเล็กถึงกลาง
- ผู้ขับและผู้โดยสาร สามารถใช้งาน และอยู่ในรถได้สบายตลอดทุกช่วงเวลา บางรุ่นอาจมีปัญหาแอร์เย็นช้าช่วงที่แดดจัด 11:00-13:00 น.
แอร์อัตโนมัติที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ เนื่องจากตัดระบบทิ้งไอร้อน (heater)
- ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถเย็นได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่แดดจัด 09:00-15:00 น. แต่เมื่อหมดแดด จะเกิดสภาวะ หนาวจัดตลอดเวลา
แอร์ธรรมดา (มือบิด) ที่สามารถปรับและควบคุมอากาศได้ปานกลาง เนื่องจากตัดระบบทิ้งไอร้อน (heater)
- ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถเย็นได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่แดดจัด 09:00-15:00 น. และรู้สึกเย็นมากไปในช่วง 19:00-6:30 น.แต่ยังพอทนได้
ผลกระทบของสภาพอากาศเย็นในรถที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้
- การตัดสินใจ แย่ลง อาจขับรถไวขึ้น (หลักวิทยาศาสตร์ : การปรับอุณหภูมิในร่านค้าให้เย็นจัด มีผลทำให้ลูกค้าคิดน้อยลง และซื้อของได้ง่ายขึ้น)
- มีปัญหาด้านสภาพผิวแห้ง
- มีปัญหาไข้หวัด ภูมิคุ้มกันมีโอกาสอ่อนแอได้ง่ายในช่วงกลางคืน หรือช่วงน้ำค้างลง
- เด็กเล็กและผู้ใหญ่ที่มีความไวต่ออากาศเย็นมากกว่า ทำให้เกิดความรู้สึกทุกข์ หรือมีอากาศป่วยไข้ตามมา
- เกิดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวถ้าในร่างการมีไข้อ่อนๆ และอาจทำให้เป็นไข้ได้
- มือที่จับพวงมาลัยเย็นมากไป
- สามารถเกิดช่วงเวลาหมอกฝ้าจับบนกระจก หากเกิดขณะขับทางไกล อาจเกิดอันตราย จากทัศนวิสัยอับ อาจต้องจอดรถเพื่อลงมาเช็ดกระจก
สรุป
ในรถกลางถึงเล็กทั้งหมดของ Toyota Motor Thailand ได้มีการติดระบบทำไอร้อน (heater) ทิ้งออกไป ระบบแอร์จึงปรับอากาศได้ไม่
สมบูรณ์ตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ยกตัวอย่างรถซีดานยอดนิยมที่ขายดีในอันดับต้นๆ เช่น Yaris Vios และ Corolla Altis
Yaris มีแอร์ธรรมดา (มือบิด) ในรุ่นล่างสุดจนถึงรุ่น E ส่วนแอร์อัตโนมัติมีในรุ่น G
Vios มีแอร์ธรรมดา (มือบิด) ในรุ่นล่างสุดจนถึงรุ่น E ส่วนแอร์อัตโนมัติมีในรุ่น G และ S
Corolla Altis 2014 มีแอร์ธรรมดา (มือบิด) ในรุ่นล่างสุดจนถึงรุ่น 1.8 E (หากผิดพลาดขออภัย เนื่องจากรถยังไม่เปิดตัว)
ส่วน 1.8 E Sport, 1.8G, 1.8Vnavi เป็นนแอร์อัตโนมัติ
ทุกรุ่นที่กล่าวมาเป็นแอร์ที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ โดยเฉพาะในรุ่นที่มีแอร์อัตโนมัติ
ในการใช้งานรถใดๆ ก็แล้วแต่ VALUE เกิดจาก การใช้งานโดยไม่มีปัญหาในระยะเวลาที่ยาวนาน สามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน
ความสะดวกสบายในการซ่อมบำรุง ส่วน งานออกแบบ ความโฉบเฉี่ยวในการขับขี่ option อุปกรณ์เสริม ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ตื่นตาตื่นใจ
ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน แต่ก็เป็นส่วนหลักที่ทำให้คนซื้อตัดสินใจซื้อเป็นหลัก
รถยนต์ที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ ทำให้ไม่สามารถตอบโจทย์ในเรื่อง "ความสามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน"
ได้ และนั่นทำให้รถดีๆ ที่เมืองไทยผลิตและส่งออกไปประเทศรอบๆ บ้านเรามีแอร์ที่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ แต่ที่ขายใน
บ้านเรากลับเป็นรุ่นที่ไม่มีแอร์ที่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้เลย เหตุใด ประเทศไทย ถึงได้รับสิ่งที่แตกต่างจากรถรุ่นส่งออก
ที่ส่งออกไปยังประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่มีภูมิอากาศเท่าๆ ได้ แต่ได้ในสิ่งที่มากกว่า
Toyota Motor Thailand ได้ทำให้มาตรฐานของรถยนต์ที่ขายในประเทศ ยกตัวอย่างเช่น Yaris, Vios, Corolla Altis ตกต่ำลงใช่หรือไม่ ?
เนื่องจากรถขาด "ความสามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน" และหลายปีที่ผ่านมา คนใช้รถรุ่นดังกล่าวในคลับ ที่มีจำนวนมากมาย
นับหมื่นคน ต่างก็ประสบปัญหาเดียวกัน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากซื้อมาใช้แล้ว แม้ในด้านอื่นจะสมบูรณ์แบบในการใช้งาน แต่ก็ต้อง
รับสภาพกับความบกพร่องที่เกิดขึ้นกับระบบปรับอากาศ
ถ้าหากไม่นับความสดใหม่ และงานออกแบบ ความโฉบเฉี่ยวในการขับขี่ option อุปกรณ์เสริม SYLPHY และ CIVIC อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะ
สมกับครอบครัวมากกว่า เนื่องจากสามารถ "ความสามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน" ได้ หรือแม้กระทั่ง ECO CAR ในตลาดทั้ง
หลาย ไม่ว่าจะเป็น March, Swift, Almera
ความเข้าใจผิดของคนไทยบางส่วน
ยังไม่เข้าใจการทำงานของระบบทำไอร้อน ที่จะช่วยเข้ามาผสมกับไอเย็นเพื่อปรับเพิ่มหรือลดอุณหภูมิ ทำให้ควบคุมอุณหภูมิไ้ด้
และพนักงานขายรถเองอาจนำเสนอว่า ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนและระบบ Heater ไม่มีความจำเป็น หรือ ระบบ Heater อาจเสีย
หายง่ายและหนัก เมื่อใช้งานไปนานๆ อันเป็นความพยายามทำให้คนซื้อบางส่วนเข้าใจผิด
ผลต่อบริษัทผู้ผลิต ในการตัดระบบทำไอร้อน (Heater) ออกจากระบบปรับอากาศ
ทำให้บริษัทผลิตรถ มีกำไรเพิ่มขึ้น เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นที่มีไว้ทำความร้อนถูกตัดออก เซนเซอร์อุณหภูมิต่างๆ ถูกตัดออก ทำให้เกิดการ
ประหยัดต้นทุนได้อย่างสูง เนื่องจากผลิตเป็นจำนวนมาก แต่สามารถขายได้ในราคาที่เท่าๆ หรือแพงกว่าคู่แข่งที่มีฐานะทางการตลาดด้อย
กว่า สามารถนำเงินดังกล่าวไปเพิ่มในส่วนโฆษณา หรือผลตอบแทนของพนักงานในบริษัทได้ บริษัทเติบโตได้เร็วกว่าคู่แข่ง มีอิทธิพลเหนือ
ผู้บริโภคมากขึ้น แต่ไม่อาจกล่าวได้ว่า เงินที่เพิ่มขึ้นเข้าไปช่วยให้การบริการในศูนย์ดีขึ้น หรือถ้ามีก็อาจมีในทางอ้อม
สุดท้ายนี้
อยากเห็น Toyota กลับมาใส่ระบบทำไอร้อน เพื่อให้แอร์สามารถปรับและควบคุมอุณหภูมิได้จริงในทุกๆ รุ่น โดยเฉพาะ
อย่างยิ่งในรุ่นที่เป็นแอร์อัตโนมัติ เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยตรง ไม่มีผลเสีย หรือไม่มีพิษมีภัยใดๆ และสามารถทำได้ทุกรุ่น
ในช่วงเวลา 3-6 เดือน สำหรับการเตรียมงานวางแผนปรับการผลิตใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ซึ่ง กำไรที่ได้
จากการตัดระบบทำไอร้อนถือว่ามาก ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะปรับเปลี่ยนในขณะที่ยังอยู่ในฐานะจ้าวตลาด สำหรับผู้บริโภค อยากให้ตัดสิน
ใจ หรือชั่งใจให้ดี ถ้าหากเป็นวัยรุ่น หรือวัยทำงานที่ยังไม่มีครอบครัว และสามารถทนกับความไม่สะดวกดังกล่าว ก็สามารถซื้อได้ เพราะรถ
ของ Toyota ไม่ใช่เป็นรถไม่ดี ถือว่าเป็นรถที่ประกอบดีเป็นส่วนใหญ่ มีมาตรฐานสูง และเป็นตัวอย่างให้กับการประกอบรถของค่ายอื่นๆ ใน
ระยะเวลาที่ผ่านมา QC part ที่มาจาก supplier ก็ทำได้มีมาตรฐานสูง ใช้งานง่าย มีปัญหาน้อย ทนทาน ซ่อมบำรุงง่าย ตามที่กล่าวไปข้างต้น
แม้แต่ผู้เขียนบทความนี้ ก็ยังอยากลอง (เสี่ยง) กับ ALTIS 2014 ดูอีกสักรอบ ขออนุโมทนาให้ผู้ที่อ่านจบ และสามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้
เป็นประโยชน์มีความสุข และยิ่งดีหากท่านจะสามารถแชร์ข้อมูลเหล่านี้ให้กับคนรอบข้าง เพื่อให้พวกเค้าเหล่านั้นมีความเข้าใจที่ดีขึ้น
กระทู้เตือน : ALTIS 2014 อาจปรับและควบคุมความเย็นไม่ได้เหมือนเดิม ใช้ๆ ไป SYLPHY, CIVIC อาจสบายกับชีวิตคุณมากกว่า
นี่คือรถยนต์ขายในประเทศหนึ่งในหลายๆ รุ่น ของ Toyota ที่ออกแบบดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Toyota
เครื่องยนต์ เกียร์ และช่วงล่างที่อาจจะมีภาพรวมยอดเยี่ยม ใช้งานดี มีความทนทาน ราคาขายต่อตกน้อยกว่าในช่วงเวลาที่เหมาะสม
และยังขายต่อง่ายด้วย แต่นี้คือเรื่องของ อารมณ์ vs เหตุผล เมื่อปัญหามีอยู่ว่า Toyota Corolla Altis 2008 จนกระทั่ง Altis 2014
น่าจะยังไม่สามารถ ปรับและควบคุมความเย็นได้เหมือนเดิม ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับ เครื่องปรับอากาศแบบอัตโนมัติที่ถูกถอนระบบ
heater ออกไป จนไม่สามารถนำไอร้อนและไอเย็นมาผสมเพื่อสร้างอุณภูมิที่เหมาะสมตามความต้องการได้
ในด้านอารมณ์ Toyota Altis 2014 รุ่นนี้ ออกแบบมาได้โดนใจ และดูดีกว่าที่ผ่านมา ดูดีกว่า Sylphy และ Civic ด้วยซ้ำ (อาจขึ้น
อยู่กับแต่ละมุมมองของแต่ละคน) มีไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ พร้อม DRL ไฟสีขาวสว่างตลอดเวลา ไฟท้าย LED สองก้อน เรียงเป็นเรียว
ยาวแบบ Accord ภายในที่ผู้ชายหลายๆ คนชอบ เพราะดูลุยๆ ดิบๆ แบบ GT86 นี่คือรถที่ดู perfect (ในแบบฉบับลดต้นทุนๆ) ของ
Toyota มากกว่ารุ่นเดิมที่ผ่านมา และรุ่นย่อยที่มีการปล่อยข้อมูลออกมาแล้วก็น่าสนใจ 1.8 Esport 1.8 G 1.8 V navi มี option เด่นๆ
ที่คละๆ กันไป ซึ่งทั้งสามรุ่นใช้แอร์อัตโนมัติ (ที่จะปรับและควบคุมไม่ได้)
แอร์อัตโนมัติ แตกต่างจาก แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) อย่างไร แอร์อัตโนมัติจะใช้ลมร้อนร่วมกับลมเย็นผสมกันให้ได้อุณหภิมิที่เหมาะสม
ตามความต้องการของผู้ขับ และเมื่อกดปุ่มอัตโนมัติ (Auto) ซึ่งเป็น function พิเศษที่เหนือกว่าแอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) ทำให้เกิด
อุณหภูมิที่คงที่ตามที่ผู้ขับขี่เซ็ตเอาไว้ และยังสามารถแปรผันตามอุณหภูมิที่วัดจากเซนเซอร์รับแสงแดดภายนอก มีการผสมอากาศปรับ
เปลี่ยนสัดส่วนไอร้อนและไอเย็นตลอดเวลาอย่างชาญฉลาด เพื่อส่งผลให้อุณหภูมิที่ออกมาจากช่องแอร์มีความคงที่ ในรถหรูระดับ D
segment อย่าง Camry Accord Teana ต้องมีทุกคัน และยังสามารถปรับแยกอุณหภูมิอัตโนมัติแบบแยกฝั่งซ้ายสำหรับผู้โดยสารและ
ฝั่งขวาสำหรับผู้ขับขี่อีกด้วย แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) เป็นแอร์ที่มีอยู่ในรถระดับเล็กทั่วไป ที่เน้นการใช้งานมากกว่าความสะดวกและ
ความหรูหรา สามารถใช้มือบิดหมุนเพื่อปรับน้ำยาแอร์ซ้ายขวาได้ตามต้องการเมื่อรู้สึกหนาวไปหรือร้อนไป มีทั้งรุ่นที่มีไอเย็นอย่างเดียว และ
รุ่นที่มีไอเย็นไอร้อนผสมร่วมกัน แต่รุ่นที่มีไอเย็นอย่างเดียวมีจุดด้อยกว่าที่แม้จะปรับและควบคุมอุณหภูมิความเย็นให้มากหรือน้อยได้ แต่ทำ
ได้แค่จำกัด แต่สำหรับอากาศเมืองไทย ซึ่งส่วนใหญ่มีอากาศร้อน แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) ที่มีไอเย็นอย่างเดียว (เนื่องจากตัด heater ออก)
ถือว่าใช้งานได้พอสมควรตามอัตภาพ และยังประหยัดในเรื่องการบำรุงดูแลรักษาด้วย
ข้อแตกต่างระหว่าง แอร์อัตโนมัติที่มีไอเย็นอย่างเดียว แตกต่างจาก แอร์ธรรมดา (แบบมือบิด) ที่มีไอเย็นอย่างเดียว ที่ถูกตัด heater ออก
แอร์อัตโนมัติที่ถูกตัดระบบทำไอร้อน หรือ heater ออก จะไม่สามารถควบคุมความเย็นในรถได้ และจะมีผลต่างกันเพียงเล็กน้อยในการปรับ
น้ำยาแอร์มากสุด หรือน้อยสุด เนื่องจากสมองกลถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับไอร้อน เพื่อเชื่อมโยงกับ การเซ็ตค่าอุณภูมิ และเซ็นเซอร์
จับอุณหภูมิ เมื่อตัดระบบทำไอร้อนออกไป ทำให้ระบบปรับและควบคุมอากาศเกิดสภาพที่เรียกว่า FAILURE โดยอุณหภูมิสามารถเย็นถึงขีด
สุด แต่ไม่สามารถปรับลดระดับลงมาได้ ทำให้ผู้ขับต้องเจอสภาวะเย็นถึงขีดสุดตลอดเวลา และในสภาพที่อากาศภายนอกรถหนาวจัด จนต้อง
ปิดแอร์ ฝ้าหมอกก็จะเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้างบนกระจกรอบคัน ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่อับ และก่อให้เกิดอันตราย โดยสภาพดังกล่าว
สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน ตลอดปี ในช่วงเวลาเย็นถึงมืด ไปจนถึงช่วงเช้า แม้ว่าจะเป็นการใช้งานในกรุงเทพก็ตาม ส่วนแอร์ธรรมดา (มือบิด)
ที่มีไอเย็นอย่างเดียว สามารถปรับลดน้ำยาแอร์ลงได้ แม้ว่าจะไม่สามารถลดความเย็นลงได้เต็มที่ แต่ยังพอทำได้ แตกต่างจาก ระบบแอร์
อัตโนมัติที่มีไอเย็นอย่างเดียว นอกจากนี้ ปุ่มอัตโนมัติ (Auto) ที่อยู่ในแอร์อัตโนมัติที่มีไอเย็นอย่างเดียว ยังไม่สามารถใช้การได้จริง
ในด้านของเหตุผล การใช้งานจริง โดยปราศจากเรื่องของ ดีไซน์ ความใหม่ ระบบไฟที่ดึงดูด หรือความพึงพอใจส่วนตัว รถบ้านเช่นกันอย่าง
Sylphy หรือ Civic อาจให้ความพึงพอใจต่อครอบครัวในระยะกลาง ถึงระยะยาวได้ดีกว่า คุ้มค่ากว่า ซึ่งรถที่มีแอร์อัตโนมัติที่สามารถปรับผสม
ไอร้อนและไอเย็นได้ (เนื่องจากมีระบบ heater) สามารถปรับและควบคุมอุณหภูมิบนหน้าปัดแอร์ได้ ระบบทำงานได้สมบูรณ์แบบ มีปุ่นอัตโนมัติ
(Auto) ไว้ใช้งานจริงได้ และใน Sylphy นั้นสามารถปรับอัตโนมัติแบบแยกฝั่งซ้ายขวา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและผู้ขับ
ที่ต่างกันได้
ช่วงเวลาเหมาะสมของเครื่องปรับอากาศภายในรถแต่ละชนิดสำหรับประเทศในเขตร้อนชื้น
แอร์อัตโนมัติที่สามารถปรับและควบคุมอากาศได้ จากการผสมไอเย็นและไอร้อน (heater) -มีในรถระดับหรูขึ้นไป และรถระดับกลางบางรุ่น
- ผู้ขับและผู้โดยสาร สามารถใช้งาน และอยู่ในรถได้สบายตลอดทุกช่วงเวลา
แอร์ธรรมดา (มือบิด) ที่สามารถปรับและควบคุมอากาศได้ จากการผสมไอเย็นและไอร้อน (heater) - มีในรถระดับเล็กถึงกลาง
- ผู้ขับและผู้โดยสาร สามารถใช้งาน และอยู่ในรถได้สบายตลอดทุกช่วงเวลา บางรุ่นอาจมีปัญหาแอร์เย็นช้าช่วงที่แดดจัด 11:00-13:00 น.
แอร์อัตโนมัติที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ เนื่องจากตัดระบบทิ้งไอร้อน (heater)
- ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถเย็นได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่แดดจัด 09:00-15:00 น. แต่เมื่อหมดแดด จะเกิดสภาวะ หนาวจัดตลอดเวลา
แอร์ธรรมดา (มือบิด) ที่สามารถปรับและควบคุมอากาศได้ปานกลาง เนื่องจากตัดระบบทิ้งไอร้อน (heater)
- ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถเย็นได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่แดดจัด 09:00-15:00 น. และรู้สึกเย็นมากไปในช่วง 19:00-6:30 น.แต่ยังพอทนได้
ผลกระทบของสภาพอากาศเย็นในรถที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้
- การตัดสินใจ แย่ลง อาจขับรถไวขึ้น (หลักวิทยาศาสตร์ : การปรับอุณหภูมิในร่านค้าให้เย็นจัด มีผลทำให้ลูกค้าคิดน้อยลง และซื้อของได้ง่ายขึ้น)
- มีปัญหาด้านสภาพผิวแห้ง
- มีปัญหาไข้หวัด ภูมิคุ้มกันมีโอกาสอ่อนแอได้ง่ายในช่วงกลางคืน หรือช่วงน้ำค้างลง
- เด็กเล็กและผู้ใหญ่ที่มีความไวต่ออากาศเย็นมากกว่า ทำให้เกิดความรู้สึกทุกข์ หรือมีอากาศป่วยไข้ตามมา
- เกิดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวถ้าในร่างการมีไข้อ่อนๆ และอาจทำให้เป็นไข้ได้
- มือที่จับพวงมาลัยเย็นมากไป
- สามารถเกิดช่วงเวลาหมอกฝ้าจับบนกระจก หากเกิดขณะขับทางไกล อาจเกิดอันตราย จากทัศนวิสัยอับ อาจต้องจอดรถเพื่อลงมาเช็ดกระจก
สรุป
ในรถกลางถึงเล็กทั้งหมดของ Toyota Motor Thailand ได้มีการติดระบบทำไอร้อน (heater) ทิ้งออกไป ระบบแอร์จึงปรับอากาศได้ไม่
สมบูรณ์ตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ยกตัวอย่างรถซีดานยอดนิยมที่ขายดีในอันดับต้นๆ เช่น Yaris Vios และ Corolla Altis
Yaris มีแอร์ธรรมดา (มือบิด) ในรุ่นล่างสุดจนถึงรุ่น E ส่วนแอร์อัตโนมัติมีในรุ่น G
Vios มีแอร์ธรรมดา (มือบิด) ในรุ่นล่างสุดจนถึงรุ่น E ส่วนแอร์อัตโนมัติมีในรุ่น G และ S
Corolla Altis 2014 มีแอร์ธรรมดา (มือบิด) ในรุ่นล่างสุดจนถึงรุ่น 1.8 E (หากผิดพลาดขออภัย เนื่องจากรถยังไม่เปิดตัว)
ส่วน 1.8 E Sport, 1.8G, 1.8Vnavi เป็นนแอร์อัตโนมัติ
ทุกรุ่นที่กล่าวมาเป็นแอร์ที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ โดยเฉพาะในรุ่นที่มีแอร์อัตโนมัติ
ในการใช้งานรถใดๆ ก็แล้วแต่ VALUE เกิดจาก การใช้งานโดยไม่มีปัญหาในระยะเวลาที่ยาวนาน สามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน
ความสะดวกสบายในการซ่อมบำรุง ส่วน งานออกแบบ ความโฉบเฉี่ยวในการขับขี่ option อุปกรณ์เสริม ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ตื่นตาตื่นใจ
ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน แต่ก็เป็นส่วนหลักที่ทำให้คนซื้อตัดสินใจซื้อเป็นหลัก
รถยนต์ที่ไม่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ ทำให้ไม่สามารถตอบโจทย์ในเรื่อง "ความสามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน"
ได้ และนั่นทำให้รถดีๆ ที่เมืองไทยผลิตและส่งออกไปประเทศรอบๆ บ้านเรามีแอร์ที่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้ แต่ที่ขายใน
บ้านเรากลับเป็นรุ่นที่ไม่มีแอร์ที่สามารถสามารถปรับและควบคุมอากาศได้เลย เหตุใด ประเทศไทย ถึงได้รับสิ่งที่แตกต่างจากรถรุ่นส่งออก
ที่ส่งออกไปยังประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่มีภูมิอากาศเท่าๆ ได้ แต่ได้ในสิ่งที่มากกว่า
Toyota Motor Thailand ได้ทำให้มาตรฐานของรถยนต์ที่ขายในประเทศ ยกตัวอย่างเช่น Yaris, Vios, Corolla Altis ตกต่ำลงใช่หรือไม่ ?
เนื่องจากรถขาด "ความสามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน" และหลายปีที่ผ่านมา คนใช้รถรุ่นดังกล่าวในคลับ ที่มีจำนวนมากมาย
นับหมื่นคน ต่างก็ประสบปัญหาเดียวกัน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากซื้อมาใช้แล้ว แม้ในด้านอื่นจะสมบูรณ์แบบในการใช้งาน แต่ก็ต้อง
รับสภาพกับความบกพร่องที่เกิดขึ้นกับระบบปรับอากาศ
ถ้าหากไม่นับความสดใหม่ และงานออกแบบ ความโฉบเฉี่ยวในการขับขี่ option อุปกรณ์เสริม SYLPHY และ CIVIC อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะ
สมกับครอบครัวมากกว่า เนื่องจากสามารถ "ความสามารถการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน" ได้ หรือแม้กระทั่ง ECO CAR ในตลาดทั้ง
หลาย ไม่ว่าจะเป็น March, Swift, Almera
ความเข้าใจผิดของคนไทยบางส่วน
ยังไม่เข้าใจการทำงานของระบบทำไอร้อน ที่จะช่วยเข้ามาผสมกับไอเย็นเพื่อปรับเพิ่มหรือลดอุณหภูมิ ทำให้ควบคุมอุณหภูมิไ้ด้
และพนักงานขายรถเองอาจนำเสนอว่า ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนและระบบ Heater ไม่มีความจำเป็น หรือ ระบบ Heater อาจเสีย
หายง่ายและหนัก เมื่อใช้งานไปนานๆ อันเป็นความพยายามทำให้คนซื้อบางส่วนเข้าใจผิด
ผลต่อบริษัทผู้ผลิต ในการตัดระบบทำไอร้อน (Heater) ออกจากระบบปรับอากาศ
ทำให้บริษัทผลิตรถ มีกำไรเพิ่มขึ้น เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นที่มีไว้ทำความร้อนถูกตัดออก เซนเซอร์อุณหภูมิต่างๆ ถูกตัดออก ทำให้เกิดการ
ประหยัดต้นทุนได้อย่างสูง เนื่องจากผลิตเป็นจำนวนมาก แต่สามารถขายได้ในราคาที่เท่าๆ หรือแพงกว่าคู่แข่งที่มีฐานะทางการตลาดด้อย
กว่า สามารถนำเงินดังกล่าวไปเพิ่มในส่วนโฆษณา หรือผลตอบแทนของพนักงานในบริษัทได้ บริษัทเติบโตได้เร็วกว่าคู่แข่ง มีอิทธิพลเหนือ
ผู้บริโภคมากขึ้น แต่ไม่อาจกล่าวได้ว่า เงินที่เพิ่มขึ้นเข้าไปช่วยให้การบริการในศูนย์ดีขึ้น หรือถ้ามีก็อาจมีในทางอ้อม
สุดท้ายนี้ อยากเห็น Toyota กลับมาใส่ระบบทำไอร้อน เพื่อให้แอร์สามารถปรับและควบคุมอุณหภูมิได้จริงในทุกๆ รุ่น โดยเฉพาะ
อย่างยิ่งในรุ่นที่เป็นแอร์อัตโนมัติ เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยตรง ไม่มีผลเสีย หรือไม่มีพิษมีภัยใดๆ และสามารถทำได้ทุกรุ่น
ในช่วงเวลา 3-6 เดือน สำหรับการเตรียมงานวางแผนปรับการผลิตใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ซึ่ง กำไรที่ได้
จากการตัดระบบทำไอร้อนถือว่ามาก ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะปรับเปลี่ยนในขณะที่ยังอยู่ในฐานะจ้าวตลาด สำหรับผู้บริโภค อยากให้ตัดสิน
ใจ หรือชั่งใจให้ดี ถ้าหากเป็นวัยรุ่น หรือวัยทำงานที่ยังไม่มีครอบครัว และสามารถทนกับความไม่สะดวกดังกล่าว ก็สามารถซื้อได้ เพราะรถ
ของ Toyota ไม่ใช่เป็นรถไม่ดี ถือว่าเป็นรถที่ประกอบดีเป็นส่วนใหญ่ มีมาตรฐานสูง และเป็นตัวอย่างให้กับการประกอบรถของค่ายอื่นๆ ใน
ระยะเวลาที่ผ่านมา QC part ที่มาจาก supplier ก็ทำได้มีมาตรฐานสูง ใช้งานง่าย มีปัญหาน้อย ทนทาน ซ่อมบำรุงง่าย ตามที่กล่าวไปข้างต้น
แม้แต่ผู้เขียนบทความนี้ ก็ยังอยากลอง (เสี่ยง) กับ ALTIS 2014 ดูอีกสักรอบ ขออนุโมทนาให้ผู้ที่อ่านจบ และสามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้
เป็นประโยชน์มีความสุข และยิ่งดีหากท่านจะสามารถแชร์ข้อมูลเหล่านี้ให้กับคนรอบข้าง เพื่อให้พวกเค้าเหล่านั้นมีความเข้าใจที่ดีขึ้น