ขออีกหนึ่งกระทู้สำหรับการบินไทย

ผมลองดูลำดับเวลาในการสั่งซื้อเครื่องบินใหม่กับการปรับตารางการบินของการบินไทยแล้วผมรู้สึกว่าไม่น่าจะเป็นการทำงานโดยใช้ตรรกะปกติเท่าไหร่

หลายๆ ท่านคงทราบดีว่าการบินไทยยกเลิกเที่ยวบิน nonstop กรุงเทพ-LA และกรุงเทพ- นิวยอร์ค  เป็นเหตุให้เครื่องบิน A340-500 ที่ใช้บินต้องนำมาจอดเพราะไม่มีเส้นทางบินอื่นที่เหมาะสม  โดย

BKK-JFK nonstop เริ่ม 1 พฤษภาคม 2005 ยุติ 1 กรกฎาคม 2008
BKK-LAX  nonstop เริ่ม 1 ธันวาคม 2005  ยุติ 1 พฤษภาคม 2012
นำ A340-500 ไปบิน BKK-Oslo สุดท้ายก็เปลี่ยนเป็น B777-200ER

นอกจากนั้นเท่าที่หาข้อมูลได้จะพบ A340-500 ไปปรากฏตัวแบบไม่ประจำในหลายๆ ที่ เช่นสิงคโปร์ บาหลี โตเกียว มาดริด นิวเดลี ซิดนีย์ มิลาน ซูริค ปักกิ่ง ฮ่องกง มอสโคว  ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นการเข้าไปบินเสริมด้วยเหตุผลทางเทคนิคมากกว่าเหตุผลทางเชิงพาณิชย์

จากนั้นในวันที่ 14 มิถุนายน 2011 บอร์ดก็ได้อนุมัติแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ดังนี้  ( ขออนุญาตยกมาทั้งหมดที่เป็นภาษาอังกฤษ)
1.Approved THAI to contract for the purchase of six (6) B777-300ER aircraft with delivery between 2014-2015.
2. Approved THAI to contract for the purchase of four (4) A350 aircraft with delivery between 2016-2017.
3. Approved THAI to contract for the purchase of five (5) A320 aircraft with delivery between 2014- 2015.
4. Approved THAI to contract for a 12-year operating lease of eight (8) B787 aircraft with delivery between 2014-2017.
5. Approved THAI to contract for a 12-year operating lease of eight (8) A350 aircraft with delivery between 2016-2017.
6. Approved THAI to contract for a 12-year operating lease of six (6) A320 aircraft with delivery between 2012-2013.


ที่ผมเห็นว่าตรรกะไม่น่าจะถูกต้องคือถ้าเป็นบริษัททั่วไป ในการเจรจาซื้อสินค้าทุนมูลค่าสูงที่มีผลต่ออนาคตของบริษัท เจ้าของ,บอร์ดหรือเถ้าแก่ต้องพยายามเจรจาให้ได้ผลประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท   แต่ในกรณีนี้ผมไม่แน่ใจว่าการบินไทยได้นำ A340-500 จำนวน 4 ลำขึ้นมาบนโต๊ะเจรจาด้วยหรือไม่  (รวมถึง A300-600 ที่ทยอยปลดประจำการไปด้วย)

ในขณะเดียวกันในปี 2012  Airbus ตกลงรับคืน A340-500 จำนวน 5 ลำจากสิงคโปร์แอร์ไลน์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสั่งซื้อ A380 และ A350 ล็อตใหม่   แต่ทำไมการบินไทยทำแบบนั้นไม่ได้??

ผมถึงไม่แปลกใจว่านอกเหนือจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ค่าเงินที่ผันผวนแล้ว  ทำไมการบินไทยถึงขาดทุนมากมายและถึงกับมีข่าวว่าจะล้มละลาย

Your comment is welcome krub.

ข้อมูลอ้างอิง
http://airlineroute.net/2008/06/03/thai-to-suspend-ny-nonstop/
http://airlineroute.net/2012/01/30/tg-s12update2/
http://www.flightglobal.com/news/articles/thai-airways-confirms-deal-for-a350-900s-and-a320s-360610/
http://www.airbus.com/presscentre/pressreleases/press-release-detail/detail/thai-becomes-new-customer-for-a350-xwb-and-a320-family/
http://www.flightglobal.com/news/articles/alafco-confirms-thai-a350-900-lease-359075/
http://www.prthaiairways.com/news/node/158.html
http://crankyflier.com/2012/10/25/singapore-ditches-the-a340-500-an-airplane-that-was-destined-for-mediocrity-at-best/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่