เกียร์ออโต้ทั่วๆไป มีทอก อาจจะมีสูญเสียกำลังผ่านลูกทอกได้บ้าง ถ้าล๊อกอัพยังไม่ทำงาน
ทีนี้ได้มีโอกาสขับ JAZZ IDSi ปี 2004 ของเพื่อนรอบถนนพระราม9 ไปรอบนึง(อยากลองใช้สเตียเมติกเล่น) พบว่าพอกดเป็นเกียร์ 1 ถอนคันเร่ง มีเอนจิ้นเบรกดึงเหมือนรถเกียร์กระปุกมีคลัชต์เลย คือหน่วงจนรถเกือบหยุดเลย
พอทางโล่งลองลากเกียร์2ดูถึง5000รอบ เล่นซะดึงกระชากหงายหลังได้เหมือนเกียร์กระปุกเลย ยิ่งเลี้ยงรอบไว้ที่ 4000 แล้วกดเบิ้ลเครื่องนี่ สนุกดี พอถอนคันเร่ง เอนจิ้นเบรกดึงหัวทิ่มหัวตำ หน่วงเเรงพอสมควร ซึ่งรถเกียร์ออโต้ทั่วไปที่เคยใช้ ใส่เกียร์ 2 หรือ L เอนจิ้นเบรกมันก็หน่วงไม่แรงขนาดนี้
แต่พอใส่เกียร์ D อารมณ์ก็คล้ายๆกับขับรถเกียร์ออโต้ ทั่วไป
ทีนี้ก็เลยสงสัยครับว่า เกียร์ CVT แบบนี้ มันมีการสูญเสียกำลังในระบบเหมือนทอกคอนเวอร์เตอร์ไหมครับ ขับแบบใช้สเตียเมติกเเล้วอารมณ์เหมือนต่อคลัชต์ตรงแบบรถเกียร์กระปุกเลยนะ
พึ่งเคยขับรถเกียร์ CVT ครั้งแรก ยังไม่ค่อยรู้เทคนิคลึกเท่าไร (ปกติขับเกียร์ออโต4สปีด กับ เกียร์กระปุก)
เกียร์ CVT มันมีการสูญเสียกำลังในระบบเหมือนเกียร์แบบTorqueConverterไหมครับ (ได้ขับCVTครั้งแรกรู้สึกสงสัย)
ทีนี้ได้มีโอกาสขับ JAZZ IDSi ปี 2004 ของเพื่อนรอบถนนพระราม9 ไปรอบนึง(อยากลองใช้สเตียเมติกเล่น) พบว่าพอกดเป็นเกียร์ 1 ถอนคันเร่ง มีเอนจิ้นเบรกดึงเหมือนรถเกียร์กระปุกมีคลัชต์เลย คือหน่วงจนรถเกือบหยุดเลย
พอทางโล่งลองลากเกียร์2ดูถึง5000รอบ เล่นซะดึงกระชากหงายหลังได้เหมือนเกียร์กระปุกเลย ยิ่งเลี้ยงรอบไว้ที่ 4000 แล้วกดเบิ้ลเครื่องนี่ สนุกดี พอถอนคันเร่ง เอนจิ้นเบรกดึงหัวทิ่มหัวตำ หน่วงเเรงพอสมควร ซึ่งรถเกียร์ออโต้ทั่วไปที่เคยใช้ ใส่เกียร์ 2 หรือ L เอนจิ้นเบรกมันก็หน่วงไม่แรงขนาดนี้
แต่พอใส่เกียร์ D อารมณ์ก็คล้ายๆกับขับรถเกียร์ออโต้ ทั่วไป
ทีนี้ก็เลยสงสัยครับว่า เกียร์ CVT แบบนี้ มันมีการสูญเสียกำลังในระบบเหมือนทอกคอนเวอร์เตอร์ไหมครับ ขับแบบใช้สเตียเมติกเเล้วอารมณ์เหมือนต่อคลัชต์ตรงแบบรถเกียร์กระปุกเลยนะ
พึ่งเคยขับรถเกียร์ CVT ครั้งแรก ยังไม่ค่อยรู้เทคนิคลึกเท่าไร (ปกติขับเกียร์ออโต4สปีด กับ เกียร์กระปุก)