สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ส่วนที่ต้องรับแรงมากที่สุดของโครงสร้างปีกคือ Wing box structure เป็นส่วนที่ต่อระว่างลำตัวและปีก
เคล็ดลับที่ทำให้ปีกรับน้ำหนักได้มากคือ ทำให้มันยืดหยุ่นได้
ในรูปคือ การคำนวน deformation หรือการเปลี่ยนรูปร่างของปีก ในหน่วยนิ้ว
ผิวปีกเครื่องบินบุด้วยอลูมิเนียมหนา 0.1-0.2 นิ้ว หรือถ้าใช้เกรด 7075 จะลดลง 0.05 นิ้วได้
อธิบายในหลักของวิศวกรรม คือ จะมีการเพิ่มโครงสร้างเพื่อเพิ่ม Stiffness ของปีก
ทำให้ปีกที่ดูบางๆนั้นสามารถรับแรงได้มาก และไม่เสียหาย ซึ่งเนื้อหาที่เกี่ยวกับการออกแบบคือ Aeroelasticity
เครื่องบินรุ่นใหม่ๆนั้นมีการใช้วัสดุผสม (Composite materials) มากขึ้น
ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึง คาร์บอนไฟเบอร์ หรือไฟเบอร์กลาสที่เราใช้กัน
หรือออกแบบโดยใช้โครงสร้างแบบแซนวิซ ให้นึกว่าขนมปังเป็นผิวปีก
และมีการสอดไส้ด้วยวัสดุอื่นเพื่อเพิ่มค่า bending stiffness
เคล็ดลับที่ทำให้ปีกรับน้ำหนักได้มากคือ ทำให้มันยืดหยุ่นได้
ในรูปคือ การคำนวน deformation หรือการเปลี่ยนรูปร่างของปีก ในหน่วยนิ้ว
ผิวปีกเครื่องบินบุด้วยอลูมิเนียมหนา 0.1-0.2 นิ้ว หรือถ้าใช้เกรด 7075 จะลดลง 0.05 นิ้วได้
อธิบายในหลักของวิศวกรรม คือ จะมีการเพิ่มโครงสร้างเพื่อเพิ่ม Stiffness ของปีก
ทำให้ปีกที่ดูบางๆนั้นสามารถรับแรงได้มาก และไม่เสียหาย ซึ่งเนื้อหาที่เกี่ยวกับการออกแบบคือ Aeroelasticity
เครื่องบินรุ่นใหม่ๆนั้นมีการใช้วัสดุผสม (Composite materials) มากขึ้น
ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึง คาร์บอนไฟเบอร์ หรือไฟเบอร์กลาสที่เราใช้กัน
หรือออกแบบโดยใช้โครงสร้างแบบแซนวิซ ให้นึกว่าขนมปังเป็นผิวปีก
และมีการสอดไส้ด้วยวัสดุอื่นเพื่อเพิ่มค่า bending stiffness
แสดงความคิดเห็น
เขาใช้หลักวิศวกรรมอย่างไร ปีกเครื่องบินจึงรับน้ำหนักได้มหาศาลอย่างนั้นครับ?
ปีกจึงรับน้ำหนักอย่างมาก ถ้าเครื่องบินใหญ่ๆก็รับน้ำหนักหลายร้อยตัน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า ปีกที่ดูแบบบางอย่างนั้น และยังต้องมีพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นถังน้ำมัน
จะรับน้ำหนักมากแบบนั้นได้
เขาใช้หลักวิศวกรรมอย่างไรครับ?
ขอบคุณมากครับ