Nissan Sunny Neo 2003 - Gear Auto มีปัญหา ซ่อมได้ใหมครับ?

ผมใช้รถ Nissan Sunny Neo 2003 - Gear Auto วิ่งมาแค่ 100,800 กิโลเมตรเองครับ แต่เกียร์ออโต้มีปัญหาดังนี้ครับ

๑) เมื่อหลายเดือนก่อนเกียร์แสดงอาการมีปัญหาคือ เวลาเช้าเข้าเกียร์ D ปรากฏว่ารถจะไม่ออกตัวในทันที ต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน
๒) เมื่อเข้าเกียร์ D รถมันไม่ยอมวิ่งผมเลย ออกตัวด้วยเกียร์ 2 แทน ใช้แบบนี้มาพักใหญ่ๆ ตอนหลังจะออกตัวด้วยเกียร์ 2 ก็ไม่ได้แล้วครับ
๓) ปัจจุบันนี้ผมจะต้องออกตัวด้วยเกียร์ 1  ไม่เช่นนั้นแล้วต้องรอให้เครื่องมันร้อนจริงๆ ซึ่งรอนานประมาณ 10-15 นาที ถึงจะเข้าเกียร์ D และ ออกรถที่เกียร์ D ได้ครับ
๔) หากรถมีการเคลื่อนที่ไปแล้ว และเครื่องร้อนแล้ว แต่ถ้าต้องจอดติดไฟแดง ก็จะสามารถออกตัวด้วยเกียร์ D ได้ตามปกติครับ

ผมไปเอารถไปถามช่างมา 3-4 อู่ แต่สิ่งที่ต้องผิดหวังคือ ทุกคนจะผลักให้ผมเปลี่ยนไปใช้เกียร์มือสองหมด ซึ่งผมทราบดีครับว่าพวกนี้จ้องจะฟันด้วยราคาประมาณ 1.2-2 หมื่นบาท และขู่ว่าหากเปลี่ยนเกียร์ใหม่จากศูนย์ต้องหมดเป็นแสน แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือ ทำไมช่างส่วนใหญ่ด่วนสรุปด้วยการให้ลูกค้าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ โดยที่ยังไม่มีการตรวจเช็กสภาพก่อน ผมไม่เชื่อว่าเกียร์จะซ่อมไม่ได้

คำถามคือ
๑) เกียร์ออโต้ (เสียตามอาการที่ผมเล่ามาข้างต้น) ซ่อมได้ใหมครับ
๒) มีจุดใดบ้างครับที่ผมควรจะ ซ่อม หรือ เปลี่ยน เพื่อดูอาการเป็นการเบื้องต้นก่อน เท่าที่ผมคิดได้ก็มีขั้นตอนดังนี้ครับ
     ๒.๑  ฟอกน้ำมันเกียร์ เพื่อล้างระบบ
     ๒.๒  เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และ ยางโอริง
     ๒.๓  ถอดแคร้งก์เกียร์เอากรองออกมาล้าง
หากท่านใดมีข้อแนะนำมากกว่านี้ ผมก็จะขอบคุณมากครับ เพราะผมไม่อยากเสียเงินมากๆ เพื่อเปลี่ยนเกียร์ รถก็ใช้ไม่มาก

ขอขอบคุณในทุกคำแนะนำครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ความจริงรถยังวิ่งไม่มาก เกียร์ไม่น่าเสียนะ(ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ้างสักสองสามครั้ง )รถซื้อป้ายแดงมาหรือว่ามือสอง ถ้ามือสองเลขไมล์คงถูกแก้มาแล้ว ตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์ ดูว่าเป็นอย่างไร? ถ่ายออกมาดูเอากระป๋องรองไว้เอามาดูถ้ามีเศษผงดำๆติดมาก็แสดงว่าแผ่นครัชสึกหลุดออกมาจนพังแล้ว ต้องเรื้อซ่อม หรือเปลี่ยนเกียร์เชียงกงมาใส่ ถ้าน้ำมันใสปรกติแสดงว่าเสียที่อื่น ทีนี้คงเป็นเรื่องของช่างที่เชียวชาญแล้วผู้ใช้รถอย่างพวกเราคงไม่ค่อยรู้กันเท่าไหร่ ความที่ไม่รู้นี่แหละจะทำให้กลัวว่าจะโดนเหยีบตีน ทางออกที่เลือกกันก็ไปหาเกียร์เชียงกงมาใส่ เกียร์เชียงกงก็ของเก่าแต่ละลูกก็มีสภาพต่างกัน ได้ลูกดีๆก็ดีไปได้ลูกเน่าๆก็ใช้ได้ไม่นาน แต่ทางร้านเขาก็ประกันให้เจ็ดวัน ถ้าไปหาเองได้ก็ดีกว่าไปสั่งตามอู่นะ ผมว่าเพราะเกียร์ที่พังแล้วบางอู่เขาก็ซื้อเอาไว้พันสองพันบาท พอว่างๆเขาก็แกะออกดู บางที่ก็เปลี่ยนแผ่นครัช สองสามแผ่นก็ใช้ได้ ส่วนมากเกียร์หนึ่งมันเสียก่อนเขาก็เปลี่ยนแต่แผ่นที่สึกมากๆ ที่ว่านี่ไม่ได้เป็นทุกอู่นะ อู่ที่เขาซ่อมดีก็มีเปลี่ยนยกชุดก็มีต้องดูเป็นที่ๆไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่