ก่อนอื่นก็ขอกราบสวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ ขอให้ปีนี้ได้ปั่นจักรยานกันเยอะมีสุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้าครับผม
จากกระทู้ครั้งที่แล้วที่ได้มารีวิว Araya-Federal-T จกขท ก็ยังคงปั่นจักรยานเล่นอย่างต่อเนื่องมาได้เกือบปีละครับผม หลังจากได้ไปลองปั่นอลูเทพกับคาร์บอนหลายๆตัวแล้วก็รู้ตัวว่าชอบปั่นจักรยานโครโมลี่ครับ อาจจะเพราะขาอ่อนก็เป็นได้
อนึงถึงจะเป็นเสือหมอบคันแรกแต่คันนี้นับเป็นจักรยานคันที่4ของบ้านนะครับเราเลยเรียนรู้รวดเร็วและหาของแต่งได้ง่ายหน่อยเพราะมีบางส่วนถอดจากคันเดิมรออยู่ที่บ้านแล้วนั้นเอง
รถที่จะมารีวิววันนี้คือ LouisGarneau CT 2014 ครับโดยมีสเปกคร่าวๆดังนี้ ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งจะแทรกเป็นระยะๆครับผม
COMPONENTS : SHIMANO 105 TIAGRA MIX (30 SPEED)
FRAME : MATERIAL 4130 CR-MO DB
FRONT FORK : 4130 CR-MO
CRANK SET : FSA VERO TRIPLE 50/39/30T (170mm)
PEDAL : ALLOY
FRONT DERAILLEUR : SHIMANO TIAGRA
REAR DERAILLEUR : SHIMANO TIAGRA
SHIFTER : SHIMANO 105
BRAKE : TEKTRO ALLOY CANTI
BRAKE LEVER : SHIMANO 105 W/ TEKTRO
RIMS : ALEX DC-19 700C
TIRE : CONTINENTAL CONTACT 700x32c
สาเหตุหลักที่เลือกรถคันนี้มีอยู่2ข้อคือ
1.เป็นที่ให้ชุดเกียร์ 3x10 มือตบ105 ในราคาที่ไม่ถึง 27k(ลดแล้ว)ส่วนใหญ่แล้วสเปกนี้ยี่ห้ออื่น30k+ครับ
2.ผมชอบรถสี Ivory (งาช้าง) ครับซึ่งในตลาดมันไม่ค่อยมีตัว CT เองตอนปี 2011 เองก็เคยทำสีนี้แต่มาปีนี้กลายมาเป็นสี Beige ซะงั้นแต่ก็ถือว่าใกล้เคียงแล้วได้รถตามสเปก หยวนๆละกันครับ
นั่งคิดนอนคิดแล้ววันรุ่งขึ้นก็กำเงินไปถอยโล้ด กลับมาบ้านก็จัดแจงติดอุปกรณ์ที่มีอยู่ทันที
รายการอุปกรณ์
1.ไมค์ Cateye Micro wireless สีขาว ชอบเพราะขอบมันสีเงิน และ มันมีไฟไว้ดูตอนปั่นกลางคืน 5 วินาที
2.ขาตั้งคู่ Massload สีดำ เอาไว้จอดถ่ายรูปกับเซอร์วิสรถครับ หนัก8ขีดได้
3.ตระแกรงหลังไม้ Aki wood เป็นตระแกรงหลังตัวเดียวกับที่ใช้ใน Tokyo Bike ครับชอบเพราะสีน้ำตาลอ่อนๆพร้อมดัดปลายโค้งลง ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่าของ PDW ที่สีเข้มและยาวกว่าครับ
4.กระเป๋าแขวนตระแกรง Vincita size M สีเงิน กันน้ำได้เปิดปิดสนิดดี แต่โครงพลาสติกที่บุด้านหลังหนักมากครับอาจจะนำมาใช้แทนโล่ป้องกันได้ในยามคับขัน
5.ไฟท้าย Flare3 เป็นทรง Bigeye ที่มีไฟส่องด้านข้างด้วยครับใช้งานได้ดีงานประกอบก็ดีครับใช้มานานละเหมือนกัน
จากนั้นก็ปั่นๆๆไปได้สัก2อาทิตย์ ปารกฏว่าเจ็บก้นครับ ปั่นคันอื่นหมือแสนไม่เคยเจ็บ มาเจ็บกับเบาะแถมคันนี้ซะงั้น เลยจัดไปครับ
6.เบาะ Brooks B17 Special สีน้ำตาล ตอนแรกจะเอารางดำมาใส่แต่มันดูมืดๆครับเลยเอาสีทองแดงมาตัดดีกว่า
7.กระติกน้ำ Keen canteen 27oz + ฝา Sport 3.0 + ขากระติก Keen canteen ใส่น้ำได้เยอะจุใจครับตัวขากระติกถ้าใครจะใช้แบบโลหะแนะนำให้หาแบบที่ตัวยึดอยู่สูงๆหน่อยนะครับเพราะขวดน้ำค่อนข้างยาวอาจจะมีปัญหาเวลาดึงออกมาดื่มได้ แล้วก็อย่าลืมทักหนังหุ้มด้วยนะครับถ้าไม่อยากให้ขวดเป็นรอย
ไสยศาสตร์มีจริงครับว่าไอ้เบาะหนังแข็งโป็กนี้ดันนั่งไม่เจ็บก้นซะงั้นจนปัจจุบันมันเริ่มเข้ารูปมาบ้างแล้วก็ถือว่านั่งสบายขึ้นกว่าตอนใหม่ๆอีกนิดนึง
จากนั้นก็ปั่นๆไปอีกได้เดือนกว่าๆ แวะร้านประจำไปหากระเป๋าแขวนท้ายอานเพื่อจะได้ไม่ต้องใส่ตระแกรงหลัง
แต่ดันไม่มีสีที่อยากได้ เลยอดไป ไหนๆก็มาแล้วเลยไปหยิบยางPanaracer สีอิฐมาเทียบดู (ซนจริงๆ)
เทียบกับ Panaracer Pasela
จริงๆสีอิฐก็สวยนะครับแต่สีมันสว่างกว่าเบาะไปหน่อย อีกทั้งหน้ายางสีดำยังทำความสะอาดง่ายกว่าด้วยครับเลยจัดไป
8.ยาง Panaracer Pasela 700x25 ให้ความรู้สึกเบา พุ่ง กว่ายางเดิมชัดเจนครับ แต่แลกมากับความกระเทือนที่มากขึ้นอีก2ระดับ ผมว่าถ้าปั่นบนพื้นผิวที่หลากหลายและมีหลุมพอควรน่าจะใช้ 700x32 น่าจะครอบคลุมกว่าเยอะครับ
9.ผ้าพันแฮนด์ Brooks สีน้ำตาล เพื่อให้เข้ากับเบาะและมีสีไม้ตัดที่ปลายแฮนด์ เลยกัดฟันซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเองไปครับ เฮียเจ้าของร้านพันสวยมากครับขอยกความดีไว้ให้ ณ ที่นี้
10.ไฟหน้า Bullet ตัวเจ้าปัญหา ที่ติดยากเย็นเหลือเกินด้วยความที่ว่ารถใช้เบรกปีกผีเสื้อ ทำให้เวลาเบรกแล้วสายเบรกจะไปดันตัวโคมไฟตลอด ช่วงแรกก็เลยแก้ปัญหาด้วยการเอาไปยึดกับขาตะเกียบหน้าแทน หลังจากนั้นจึงหาร้านเชื่อมเหล็กให้เชื่อที่ยึดให้ยาวขึ้นได้ครับ ตัวไฟงานเนี้ยบดีครับแต่น้ำหนักเยอะมากใช้ถ่านAAA 4 ก้อนแหนะ ใช้กันจนลืมเลย
11.ฝาปิกจุก Keen canteen พอกันทีกับปัญหาการเคี้ยวหินตอนล้วงกระติกน้ำมาดื่ม จริงๆรุ่นใหม่เขาแทมแต่ตอนผมซื้อมันไม่มีมาอ่ะ
เมื่อเอาไปรวมร่างกับตระแกรงและกระเป๋าหลังที่บ้านก็เป็นอันเสร็จสิ้น ออกมาเป็นรูปร่างในปัจจุบันครับ
ช่วงปีใหม่ได้ข่าวว่าเพื่อนเปิดร้านกาแฟใหม่ที่ลำพูนเลยแวะเอาไปปั่นเล่นซักหน่อย
อันนี้รถเจ้าของร้านครับเป็น Fix gear ครับผม
ก่อนจบกระทู้ขอสรุปข้อดี-ข้อเสีย คร่าวๆไว้เป็นแนวทางครับผม
ข้อดี
1.เป็นรถที่ให้ชุดขับค่อนค้างคุ้มกับราคา มือตบ105นิ่มและแม่นยำดีครับ
2.การมีมือเบรกช่วยทำให้เปลี่ยนอิริยาบทในการปั่นได้อย่างมั่นใจไม่ต้องกลัวเบรกไม่ทันครับ
3.มีจุดยึดตะแกรงครบถ้วนอย่างที่ควรจะเป็นครับ
4.เป็นรถสีเบจที่ไม่ค่อยมีในตลาดครับ แต่งวินเทจง่าย เหมาะกันคนที่ไม่ชอบสับถังด้วยครับ
5.บันได Wellgo ที่แถมมาโอเคมากครับเบาลื่น ดีกว่าบันไดแถมทุกตัวที่เคยได้มา (ไม่แน่ใจว่าให้เหมือนกันทุกร้านไหมนะครับ)
ข้อเสีย
1.เป็นรถเป็ดครับ ทัวริ่งจ๋าๆก็ไม่ได้จานหน้าใหญ่เกิน จานหลังก็ไม่พอต้องเปลี่ยนครับ เฟรมโครโมที่ได้ก็บ้านๆทั่วไป เชื่อมไม่ไฮโซ
2.รถเดิมๆหนักพอตัวครับ น่าจะ11เกือบ12 ได้
3.คอรถเป็นแบบจุ่มทำให้ปรับแต่งระยะสเต็มยากครับ
4.เบาะติดรถทรงยาวเจ็บก้นมากครับ
ไว้โอกาศหน้าถ้าไม่หายคันก็จะเจอกันอีกครับ สวัสดีครับ
[CR] รีวิวเสือหมอบคันแรก แนวกึ่งวินเทจครับผม(รูปเยอะเช่นเคย)
จากกระทู้ครั้งที่แล้วที่ได้มารีวิว Araya-Federal-T จกขท ก็ยังคงปั่นจักรยานเล่นอย่างต่อเนื่องมาได้เกือบปีละครับผม หลังจากได้ไปลองปั่นอลูเทพกับคาร์บอนหลายๆตัวแล้วก็รู้ตัวว่าชอบปั่นจักรยานโครโมลี่ครับ อาจจะเพราะขาอ่อนก็เป็นได้
อนึงถึงจะเป็นเสือหมอบคันแรกแต่คันนี้นับเป็นจักรยานคันที่4ของบ้านนะครับเราเลยเรียนรู้รวดเร็วและหาของแต่งได้ง่ายหน่อยเพราะมีบางส่วนถอดจากคันเดิมรออยู่ที่บ้านแล้วนั้นเอง
รถที่จะมารีวิววันนี้คือ LouisGarneau CT 2014 ครับโดยมีสเปกคร่าวๆดังนี้ ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งจะแทรกเป็นระยะๆครับผม
COMPONENTS : SHIMANO 105 TIAGRA MIX (30 SPEED)
FRAME : MATERIAL 4130 CR-MO DB
FRONT FORK : 4130 CR-MO
CRANK SET : FSA VERO TRIPLE 50/39/30T (170mm)
PEDAL : ALLOY
FRONT DERAILLEUR : SHIMANO TIAGRA
REAR DERAILLEUR : SHIMANO TIAGRA
SHIFTER : SHIMANO 105
BRAKE : TEKTRO ALLOY CANTI
BRAKE LEVER : SHIMANO 105 W/ TEKTRO
RIMS : ALEX DC-19 700C
TIRE : CONTINENTAL CONTACT 700x32c
สาเหตุหลักที่เลือกรถคันนี้มีอยู่2ข้อคือ
1.เป็นที่ให้ชุดเกียร์ 3x10 มือตบ105 ในราคาที่ไม่ถึง 27k(ลดแล้ว)ส่วนใหญ่แล้วสเปกนี้ยี่ห้ออื่น30k+ครับ
2.ผมชอบรถสี Ivory (งาช้าง) ครับซึ่งในตลาดมันไม่ค่อยมีตัว CT เองตอนปี 2011 เองก็เคยทำสีนี้แต่มาปีนี้กลายมาเป็นสี Beige ซะงั้นแต่ก็ถือว่าใกล้เคียงแล้วได้รถตามสเปก หยวนๆละกันครับ
นั่งคิดนอนคิดแล้ววันรุ่งขึ้นก็กำเงินไปถอยโล้ด กลับมาบ้านก็จัดแจงติดอุปกรณ์ที่มีอยู่ทันที
รายการอุปกรณ์
1.ไมค์ Cateye Micro wireless สีขาว ชอบเพราะขอบมันสีเงิน และ มันมีไฟไว้ดูตอนปั่นกลางคืน 5 วินาที
2.ขาตั้งคู่ Massload สีดำ เอาไว้จอดถ่ายรูปกับเซอร์วิสรถครับ หนัก8ขีดได้
3.ตระแกรงหลังไม้ Aki wood เป็นตระแกรงหลังตัวเดียวกับที่ใช้ใน Tokyo Bike ครับชอบเพราะสีน้ำตาลอ่อนๆพร้อมดัดปลายโค้งลง ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่าของ PDW ที่สีเข้มและยาวกว่าครับ
4.กระเป๋าแขวนตระแกรง Vincita size M สีเงิน กันน้ำได้เปิดปิดสนิดดี แต่โครงพลาสติกที่บุด้านหลังหนักมากครับอาจจะนำมาใช้แทนโล่ป้องกันได้ในยามคับขัน
5.ไฟท้าย Flare3 เป็นทรง Bigeye ที่มีไฟส่องด้านข้างด้วยครับใช้งานได้ดีงานประกอบก็ดีครับใช้มานานละเหมือนกัน
จากนั้นก็ปั่นๆๆไปได้สัก2อาทิตย์ ปารกฏว่าเจ็บก้นครับ ปั่นคันอื่นหมือแสนไม่เคยเจ็บ มาเจ็บกับเบาะแถมคันนี้ซะงั้น เลยจัดไปครับ
6.เบาะ Brooks B17 Special สีน้ำตาล ตอนแรกจะเอารางดำมาใส่แต่มันดูมืดๆครับเลยเอาสีทองแดงมาตัดดีกว่า
7.กระติกน้ำ Keen canteen 27oz + ฝา Sport 3.0 + ขากระติก Keen canteen ใส่น้ำได้เยอะจุใจครับตัวขากระติกถ้าใครจะใช้แบบโลหะแนะนำให้หาแบบที่ตัวยึดอยู่สูงๆหน่อยนะครับเพราะขวดน้ำค่อนข้างยาวอาจจะมีปัญหาเวลาดึงออกมาดื่มได้ แล้วก็อย่าลืมทักหนังหุ้มด้วยนะครับถ้าไม่อยากให้ขวดเป็นรอย
ไสยศาสตร์มีจริงครับว่าไอ้เบาะหนังแข็งโป็กนี้ดันนั่งไม่เจ็บก้นซะงั้นจนปัจจุบันมันเริ่มเข้ารูปมาบ้างแล้วก็ถือว่านั่งสบายขึ้นกว่าตอนใหม่ๆอีกนิดนึง
จากนั้นก็ปั่นๆไปอีกได้เดือนกว่าๆ แวะร้านประจำไปหากระเป๋าแขวนท้ายอานเพื่อจะได้ไม่ต้องใส่ตระแกรงหลัง
แต่ดันไม่มีสีที่อยากได้ เลยอดไป ไหนๆก็มาแล้วเลยไปหยิบยางPanaracer สีอิฐมาเทียบดู (ซนจริงๆ)
เทียบกับ Panaracer Pasela
จริงๆสีอิฐก็สวยนะครับแต่สีมันสว่างกว่าเบาะไปหน่อย อีกทั้งหน้ายางสีดำยังทำความสะอาดง่ายกว่าด้วยครับเลยจัดไป
8.ยาง Panaracer Pasela 700x25 ให้ความรู้สึกเบา พุ่ง กว่ายางเดิมชัดเจนครับ แต่แลกมากับความกระเทือนที่มากขึ้นอีก2ระดับ ผมว่าถ้าปั่นบนพื้นผิวที่หลากหลายและมีหลุมพอควรน่าจะใช้ 700x32 น่าจะครอบคลุมกว่าเยอะครับ
9.ผ้าพันแฮนด์ Brooks สีน้ำตาล เพื่อให้เข้ากับเบาะและมีสีไม้ตัดที่ปลายแฮนด์ เลยกัดฟันซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเองไปครับ เฮียเจ้าของร้านพันสวยมากครับขอยกความดีไว้ให้ ณ ที่นี้
10.ไฟหน้า Bullet ตัวเจ้าปัญหา ที่ติดยากเย็นเหลือเกินด้วยความที่ว่ารถใช้เบรกปีกผีเสื้อ ทำให้เวลาเบรกแล้วสายเบรกจะไปดันตัวโคมไฟตลอด ช่วงแรกก็เลยแก้ปัญหาด้วยการเอาไปยึดกับขาตะเกียบหน้าแทน หลังจากนั้นจึงหาร้านเชื่อมเหล็กให้เชื่อที่ยึดให้ยาวขึ้นได้ครับ ตัวไฟงานเนี้ยบดีครับแต่น้ำหนักเยอะมากใช้ถ่านAAA 4 ก้อนแหนะ ใช้กันจนลืมเลย
11.ฝาปิกจุก Keen canteen พอกันทีกับปัญหาการเคี้ยวหินตอนล้วงกระติกน้ำมาดื่ม จริงๆรุ่นใหม่เขาแทมแต่ตอนผมซื้อมันไม่มีมาอ่ะ
เมื่อเอาไปรวมร่างกับตระแกรงและกระเป๋าหลังที่บ้านก็เป็นอันเสร็จสิ้น ออกมาเป็นรูปร่างในปัจจุบันครับ
ช่วงปีใหม่ได้ข่าวว่าเพื่อนเปิดร้านกาแฟใหม่ที่ลำพูนเลยแวะเอาไปปั่นเล่นซักหน่อย
อันนี้รถเจ้าของร้านครับเป็น Fix gear ครับผม
ก่อนจบกระทู้ขอสรุปข้อดี-ข้อเสีย คร่าวๆไว้เป็นแนวทางครับผม
ข้อดี
1.เป็นรถที่ให้ชุดขับค่อนค้างคุ้มกับราคา มือตบ105นิ่มและแม่นยำดีครับ
2.การมีมือเบรกช่วยทำให้เปลี่ยนอิริยาบทในการปั่นได้อย่างมั่นใจไม่ต้องกลัวเบรกไม่ทันครับ
3.มีจุดยึดตะแกรงครบถ้วนอย่างที่ควรจะเป็นครับ
4.เป็นรถสีเบจที่ไม่ค่อยมีในตลาดครับ แต่งวินเทจง่าย เหมาะกันคนที่ไม่ชอบสับถังด้วยครับ
5.บันได Wellgo ที่แถมมาโอเคมากครับเบาลื่น ดีกว่าบันไดแถมทุกตัวที่เคยได้มา (ไม่แน่ใจว่าให้เหมือนกันทุกร้านไหมนะครับ)
ข้อเสีย
1.เป็นรถเป็ดครับ ทัวริ่งจ๋าๆก็ไม่ได้จานหน้าใหญ่เกิน จานหลังก็ไม่พอต้องเปลี่ยนครับ เฟรมโครโมที่ได้ก็บ้านๆทั่วไป เชื่อมไม่ไฮโซ
2.รถเดิมๆหนักพอตัวครับ น่าจะ11เกือบ12 ได้
3.คอรถเป็นแบบจุ่มทำให้ปรับแต่งระยะสเต็มยากครับ
4.เบาะติดรถทรงยาวเจ็บก้นมากครับ
ไว้โอกาศหน้าถ้าไม่หายคันก็จะเจอกันอีกครับ สวัสดีครับ