เราเป็นคนหนึ่งที่เปิดบัญชีกับธนาคารทหารไทย
ตอนเปิด พนักงานถามว่ามีเงินเข้าถึงเดือนละ 15,000 บาทไหม จะได้บริการจ่ายบิลฟรี เดือนละ 10 บิล
เนื่องจากเป็นบัญชีเงินเดือน มีเงินเข้าทุกเดือน อยู่แล้ว เราจึงทำบัญชี "เพื่อใช้" โดยหวังว่าจะได้ใช้บริการจ่ายบิลต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเสียที โดยจ่ายค่าบริการ 500 บาท
แต่เมื่อจะใช้บริการ กลับพบว่า
1. ใช้บริการได้เฉพาะตู้ TMB ซึ่งมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นๆ
2. ใช้บริการแสกนบาร์โค้ดไม่ได้ คาดว่าอาจเป็นเฉพาะบางตู้ ที่อยู่ใกล้ที่ทำงานของเรา
เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว เราจึงไปที่ธนาคารที่เปิดบัญชี
ครั้งแรกที่ไป ระบบขัดข้อง ตู้ เอทีเอ็ม ใช้บริการไม่ได้ ต้องเอาสมุดไปด้วย เพื่อจะไปเบิกเงิน
ต่อมา วันนี้ 2 มกราคม จึงไปใช้บริการอีกครั้ง ที่สาขาชลบุรี ข้างฟอรั่ม ที่เปิดบัญชี พบว่าไม่สามารถใช้บริการจ่ายบิลผ่านตู้เอทีเอ็มได้
เราจึงแก้ปัญหาด้วยการเข้าไปจ่ายหน้าเคาท์เตอร์ โดยไม่มีพนักงานมาสอบถามถึงธุรกรรมที่ทำเหมือนธนาคารอื่นๆ รอประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่ได้เรียกให้รับบริการ ต่อมา เรารู้จักพี่คนหนึ่ง ที่เป็นลูกค้าประจำ เค้าใช้ เอทีเอ็มของเค้ากดบัตรให้ แล้วเลขนำหน้าไม่เหมือนของเรา น่าจะเป็นการแยกประเภทผู้ใช้บริการ จึงได้รับบริการ ในเวลาไม่ถึง 10 นาที
จากนั้นจึงยื่นบิลจ่าย แต่!!! ธนาคารจะเก็บค่าธรรมเนียม แล้วบอกว่าการยกเว้นค่าธรรมเนียมใช้ได้เฉพาะ ATM เท่านั้น
เราจึงบอกว่า ก็เราใช้ไม่ได้ สแกนไม่ผ่าน ให้ทำยังไง
พนักงาน(A) จึงให้ติดต่ออีกคนเป็นผู้หญิง(B) ค่อนข้างมีอายุ
จากนั้น พนักงานคนนั้น (B) ก็ยกหน้าที่ในการสอนการใช้บัตรไปให้พนักงานหญิงวัยรุ่นอีกคน (C)
พนักงานหญิงวัยรุ่น ก็ใช้ไม่ได้ ไม่สามารถจ่ายค่าบริการได้ จึงไปแจ้งพนักงานชาย (D)
พนักงานชาย (D) ก็มาสอนเราใช้ และใช้ไม่ได้อีก โดยบอกว่าเป็นปัญหาที่บิลที่สแกนหรือเปล่า
เราก็บอกว่ามีตั้งหลายใบ สแกนไปแล้วก็ใช้ไม่ได้
พนักงานชาย (D) เป็นที่ เอทีเอ็ม คุณหรือเปล่า ไหนลองกดเช็คยอด
เราก็กดเช็คยอดให้ดู ใช้ได้
พนักงานชาย (D) มันก็ใช้ได้ เป็นที่คุณเองหรือไม่ ไม่เห็นมีใครมาโวยวายว่าใช้ไม่ได้
เราก็บอกว่า เราคงเป็นคนที่โชคร้ายที่สุดในโลก ที่เจอกับเรื่องนี้ แล้วจะต้องทำอย่างไร เอาเงิน 500 บาท คืนได้ไหม
พนักงานชาย (D) คืนได้ แต่ก็เป็นการระงับการใช้ เอทีเอ็ม เพราะเป็นค่าเอทีเอ็ม การฟรีค่าธุรกรรมเป็นการแถมฟรีให้ลูกค้า ถ้าอยากแจ้งอะไรให้ติดต่อ คอลเซ็นเตอร์
จากนั้นก็เดินจากไป ให้เรายืนอยู่ข้างนอก ตรงตู้เอทีเอ็มคนเดียว โดยไม่มีใครเหลียวแล!!!
สรุป อยากบอก TMB ว่า
- ถ้าคุณให้เราจ่ายบิลฟรีไม่ได้ โปรดอย่าแถมเรา เพราะเราคาดหวังกับบริการของคุณ โดยต้องขับรถเข้าเมืองเป็น 10 กม. เพื่อใช้บริการนี้
- อย่าให้พนักงานที่ไม่รู้เรื่องมาให้บริการลูกค้า เพราะเราคาดหวังว่า พนักงานที่อยู่ธนาคาร ย่อมแก้ปัญหาให้เราได้ดีกว่าคนรับโทรศัพท์ที่เป็นคอลเซ็นเตอร์ พนักงานของคุณตั้ง 4 คน ยังแก้ปัญหาให้เราไม่ได้ แล้วจะให้ไปคุยกับคอลเซ็นเตอร์ที่ไม่เห็นแม้กระทั่งหน้าเพื่ออะไร
- ค่าบัตร ATM 500 บาท อาจเป็นเงินไม่เยอะ แต่ก็มีค่า กรุณาบอกให้หมด เงินจำนวนนี้ บางธนาคารเป็นทั้งบัตรเดบิต ประกันอุบัติเหตุแถมให้ และมีตู้ ATM มากกว่าคุณ
- ถ้าคุณจะมีบริการจ่ายบิลฟรี กรุณามีระบบรองรับที่ดี ไม่ใช่ให้เราสมัคร แต่ใช้บริการไม่ได้ สแกนไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ นั่นเท่ากับว่า คุณไม่ได้ให้บริการอะไรเลย เป็นแค่โปรโมชั่นลอยๆเท่านั้น
- เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น กรุณาช่วยเราแก้ปัญหา ไม่ใช่ให้ออกมาคุยนอกธนาคาร และปล่อยเราทิ้งไว้ โดยสุดท้าย ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข แล้วเดินจากไป
ธุรกรรมทำฟรี บัญชีเพื่อใช้ กับการแก้ปัญหา (ที่ไม่ได้แก้) ของ TMB ชลบุรี
ตอนเปิด พนักงานถามว่ามีเงินเข้าถึงเดือนละ 15,000 บาทไหม จะได้บริการจ่ายบิลฟรี เดือนละ 10 บิล
เนื่องจากเป็นบัญชีเงินเดือน มีเงินเข้าทุกเดือน อยู่แล้ว เราจึงทำบัญชี "เพื่อใช้" โดยหวังว่าจะได้ใช้บริการจ่ายบิลต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเสียที โดยจ่ายค่าบริการ 500 บาท
แต่เมื่อจะใช้บริการ กลับพบว่า
1. ใช้บริการได้เฉพาะตู้ TMB ซึ่งมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นๆ
2. ใช้บริการแสกนบาร์โค้ดไม่ได้ คาดว่าอาจเป็นเฉพาะบางตู้ ที่อยู่ใกล้ที่ทำงานของเรา
เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว เราจึงไปที่ธนาคารที่เปิดบัญชี
ครั้งแรกที่ไป ระบบขัดข้อง ตู้ เอทีเอ็ม ใช้บริการไม่ได้ ต้องเอาสมุดไปด้วย เพื่อจะไปเบิกเงิน
ต่อมา วันนี้ 2 มกราคม จึงไปใช้บริการอีกครั้ง ที่สาขาชลบุรี ข้างฟอรั่ม ที่เปิดบัญชี พบว่าไม่สามารถใช้บริการจ่ายบิลผ่านตู้เอทีเอ็มได้
เราจึงแก้ปัญหาด้วยการเข้าไปจ่ายหน้าเคาท์เตอร์ โดยไม่มีพนักงานมาสอบถามถึงธุรกรรมที่ทำเหมือนธนาคารอื่นๆ รอประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่ได้เรียกให้รับบริการ ต่อมา เรารู้จักพี่คนหนึ่ง ที่เป็นลูกค้าประจำ เค้าใช้ เอทีเอ็มของเค้ากดบัตรให้ แล้วเลขนำหน้าไม่เหมือนของเรา น่าจะเป็นการแยกประเภทผู้ใช้บริการ จึงได้รับบริการ ในเวลาไม่ถึง 10 นาที
จากนั้นจึงยื่นบิลจ่าย แต่!!! ธนาคารจะเก็บค่าธรรมเนียม แล้วบอกว่าการยกเว้นค่าธรรมเนียมใช้ได้เฉพาะ ATM เท่านั้น
เราจึงบอกว่า ก็เราใช้ไม่ได้ สแกนไม่ผ่าน ให้ทำยังไง
พนักงาน(A) จึงให้ติดต่ออีกคนเป็นผู้หญิง(B) ค่อนข้างมีอายุ
จากนั้น พนักงานคนนั้น (B) ก็ยกหน้าที่ในการสอนการใช้บัตรไปให้พนักงานหญิงวัยรุ่นอีกคน (C)
พนักงานหญิงวัยรุ่น ก็ใช้ไม่ได้ ไม่สามารถจ่ายค่าบริการได้ จึงไปแจ้งพนักงานชาย (D)
พนักงานชาย (D) ก็มาสอนเราใช้ และใช้ไม่ได้อีก โดยบอกว่าเป็นปัญหาที่บิลที่สแกนหรือเปล่า
เราก็บอกว่ามีตั้งหลายใบ สแกนไปแล้วก็ใช้ไม่ได้
พนักงานชาย (D) เป็นที่ เอทีเอ็ม คุณหรือเปล่า ไหนลองกดเช็คยอด
เราก็กดเช็คยอดให้ดู ใช้ได้
พนักงานชาย (D) มันก็ใช้ได้ เป็นที่คุณเองหรือไม่ ไม่เห็นมีใครมาโวยวายว่าใช้ไม่ได้
เราก็บอกว่า เราคงเป็นคนที่โชคร้ายที่สุดในโลก ที่เจอกับเรื่องนี้ แล้วจะต้องทำอย่างไร เอาเงิน 500 บาท คืนได้ไหม
พนักงานชาย (D) คืนได้ แต่ก็เป็นการระงับการใช้ เอทีเอ็ม เพราะเป็นค่าเอทีเอ็ม การฟรีค่าธุรกรรมเป็นการแถมฟรีให้ลูกค้า ถ้าอยากแจ้งอะไรให้ติดต่อ คอลเซ็นเตอร์
จากนั้นก็เดินจากไป ให้เรายืนอยู่ข้างนอก ตรงตู้เอทีเอ็มคนเดียว โดยไม่มีใครเหลียวแล!!!
สรุป อยากบอก TMB ว่า
- ถ้าคุณให้เราจ่ายบิลฟรีไม่ได้ โปรดอย่าแถมเรา เพราะเราคาดหวังกับบริการของคุณ โดยต้องขับรถเข้าเมืองเป็น 10 กม. เพื่อใช้บริการนี้
- อย่าให้พนักงานที่ไม่รู้เรื่องมาให้บริการลูกค้า เพราะเราคาดหวังว่า พนักงานที่อยู่ธนาคาร ย่อมแก้ปัญหาให้เราได้ดีกว่าคนรับโทรศัพท์ที่เป็นคอลเซ็นเตอร์ พนักงานของคุณตั้ง 4 คน ยังแก้ปัญหาให้เราไม่ได้ แล้วจะให้ไปคุยกับคอลเซ็นเตอร์ที่ไม่เห็นแม้กระทั่งหน้าเพื่ออะไร
- ค่าบัตร ATM 500 บาท อาจเป็นเงินไม่เยอะ แต่ก็มีค่า กรุณาบอกให้หมด เงินจำนวนนี้ บางธนาคารเป็นทั้งบัตรเดบิต ประกันอุบัติเหตุแถมให้ และมีตู้ ATM มากกว่าคุณ
- ถ้าคุณจะมีบริการจ่ายบิลฟรี กรุณามีระบบรองรับที่ดี ไม่ใช่ให้เราสมัคร แต่ใช้บริการไม่ได้ สแกนไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ นั่นเท่ากับว่า คุณไม่ได้ให้บริการอะไรเลย เป็นแค่โปรโมชั่นลอยๆเท่านั้น
- เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น กรุณาช่วยเราแก้ปัญหา ไม่ใช่ให้ออกมาคุยนอกธนาคาร และปล่อยเราทิ้งไว้ โดยสุดท้าย ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข แล้วเดินจากไป