เราจองตั๋ว Thai Lion Air ให้น้องชายเพื่อเดินทางกลับมาที่เชียงใหม่ แล้วลองเลือกจ่ายเงินผ่านเคาเตอร์โลตัส เพราะไม่มีค่าธรรมเนียม
แต่ลืมปริ้นท์ใบชำระเงินไป ลองเปลี่ยนไปจ่ายATMแทนก็ไม่ได้ โทรเข้าบริษัทไปตอนทุ่มนิดๆ เข้าระบบตอบรับอัตโนมัติว่านอกเวลาแล้ว ให้ติดต่อใหม่
โทรเบอร์ไหนๆก็ไม่ติดค่ะ ต้องกลับบ้านไปปริ้นท์ใบจ่ายเงินใหม่ ตอนแรกหาไม่เจอค่ะ ในเว็บสายการบินมีแต่รายละเอียดเที่ยวบินแต่ไม่มีบาร์โค้ด
ปรากฏว่าเค้าส่งลิ้งค์มากับเมล์ของ 123 พอจ่ายเงินเรียบร้อย ก็ได้รับอีเมล์ยืนยันการจ่ายเงินจาก 123 แต่ไม่เห็นบอกว่าเก็บใบเสร็จไว้ด้วย
เราเข้าไปเช็คสถานะใน Manage booking ในเว็บสายการบินก็เปลี่ยนจาก Pending เป็น Issued แล้ว ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
เช้าวันเดินทางก็เข้าเว็บมาเช็คอีกทีเผื่อมีเอกสารอะไร ก็ไม่มีเมล์เข้ามาค่ะ เช็คในเว็บทุกอย่างเหมือนเดิม มั่นใจว่าคงเหมือนสายการบินอื่น
ก็เลยส่ง Booking No. ไปให้น้อง พร้อมรายละเอียด แต่พอน้องเข้าไปเช็คอินที่สนามบิน เจ้าหน้าที่ถามหาใบเสร็จรับเงินที่จ่ายที่โลตัสค่ะ
บอกถ้าไม่มีไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง น้องโทรมาบอก เรางง เพราะตอนเช็คในเว็บก็เรียบร้อยแล้ว อีกอย่างจ่ายเงินค่าตั๋วสายการบินอื่นก็ไม่เห็นต้องใช้ใบเสร็จด้วย
โชคดีที่ใบเสร็จอยู่ในกระเป๋าเรา ยังไม่ได้ขยำทิ้ง ก็เลยถ่ายรูปส่งไลน์ไปให้แทน ซึ่งก็ใช้ได้ค่ะ
น้องบอกว่าตอนหน้าเคาเตอร์พนักงานให้ดูว่ายังขึ้นสถานะ Pending แต่เราเช็คใน Manage Booking ขึ้น Issued ก็เลยงง
แต่นอกจากน้องเรายังมีคนหนึ่งที่ขึ้นเครื่องเที่ยวเดียวกับน้องเราค่ะ แต่เค้าจองตั๋วมาเป็นเดือนแล้ว ไม่ได้เก็บใบเสร็จไว้ด้วย แล้วเค้าโทรเช็คกับ Callcenterแล้ว
ทางพนักงานก็ยังยืนยันว่าถ้าไม่มีใบเสร็จไม่ให้ขึ้นเครื่อง แต่ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วยังไง เพราะน้องเราเดินไปขึ้นเครื่องก่อนค่ะ
ยังไงอย่าลืมเก็บใบเสร็จไว้ด้วยนะคะ สายการปิดเปิดใหม่บ้านเราระบบอาจจะยังไม่ลงตัว
แต่เครื่องใหม่เอี่ยมจริงๆ น้องบอกมีหวาดเสียวนิดหน่อยตอน Landing กัปตันซิ่งไปหน่อยค่ะ
ซื้อตั๋ว Thai Lion Air แล้วจ่ายผ่านเคาเตอร์ เก็บใบเสร็จไว้แสดงตอนขึ้นเครื่องด้วยนะคะ
แต่ลืมปริ้นท์ใบชำระเงินไป ลองเปลี่ยนไปจ่ายATMแทนก็ไม่ได้ โทรเข้าบริษัทไปตอนทุ่มนิดๆ เข้าระบบตอบรับอัตโนมัติว่านอกเวลาแล้ว ให้ติดต่อใหม่
โทรเบอร์ไหนๆก็ไม่ติดค่ะ ต้องกลับบ้านไปปริ้นท์ใบจ่ายเงินใหม่ ตอนแรกหาไม่เจอค่ะ ในเว็บสายการบินมีแต่รายละเอียดเที่ยวบินแต่ไม่มีบาร์โค้ด
ปรากฏว่าเค้าส่งลิ้งค์มากับเมล์ของ 123 พอจ่ายเงินเรียบร้อย ก็ได้รับอีเมล์ยืนยันการจ่ายเงินจาก 123 แต่ไม่เห็นบอกว่าเก็บใบเสร็จไว้ด้วย
เราเข้าไปเช็คสถานะใน Manage booking ในเว็บสายการบินก็เปลี่ยนจาก Pending เป็น Issued แล้ว ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
เช้าวันเดินทางก็เข้าเว็บมาเช็คอีกทีเผื่อมีเอกสารอะไร ก็ไม่มีเมล์เข้ามาค่ะ เช็คในเว็บทุกอย่างเหมือนเดิม มั่นใจว่าคงเหมือนสายการบินอื่น
ก็เลยส่ง Booking No. ไปให้น้อง พร้อมรายละเอียด แต่พอน้องเข้าไปเช็คอินที่สนามบิน เจ้าหน้าที่ถามหาใบเสร็จรับเงินที่จ่ายที่โลตัสค่ะ
บอกถ้าไม่มีไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง น้องโทรมาบอก เรางง เพราะตอนเช็คในเว็บก็เรียบร้อยแล้ว อีกอย่างจ่ายเงินค่าตั๋วสายการบินอื่นก็ไม่เห็นต้องใช้ใบเสร็จด้วย
โชคดีที่ใบเสร็จอยู่ในกระเป๋าเรา ยังไม่ได้ขยำทิ้ง ก็เลยถ่ายรูปส่งไลน์ไปให้แทน ซึ่งก็ใช้ได้ค่ะ
น้องบอกว่าตอนหน้าเคาเตอร์พนักงานให้ดูว่ายังขึ้นสถานะ Pending แต่เราเช็คใน Manage Booking ขึ้น Issued ก็เลยงง
แต่นอกจากน้องเรายังมีคนหนึ่งที่ขึ้นเครื่องเที่ยวเดียวกับน้องเราค่ะ แต่เค้าจองตั๋วมาเป็นเดือนแล้ว ไม่ได้เก็บใบเสร็จไว้ด้วย แล้วเค้าโทรเช็คกับ Callcenterแล้ว
ทางพนักงานก็ยังยืนยันว่าถ้าไม่มีใบเสร็จไม่ให้ขึ้นเครื่อง แต่ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วยังไง เพราะน้องเราเดินไปขึ้นเครื่องก่อนค่ะ
ยังไงอย่าลืมเก็บใบเสร็จไว้ด้วยนะคะ สายการปิดเปิดใหม่บ้านเราระบบอาจจะยังไม่ลงตัว
แต่เครื่องใหม่เอี่ยมจริงๆ น้องบอกมีหวาดเสียวนิดหน่อยตอน Landing กัปตันซิ่งไปหน่อยค่ะ