คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
เอา Spec มาเทียบให้ดูเลยครับ
CBR 1000 RR กับ CB 1000 R
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cbr1000rr%2012%20Tricolour%20.htm
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cb1000r%2013.htm
CBR 600 RR กับ CB 600 F และ CBR 600 F
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cbr600rr%2009.htm
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cb600_hornet%2013.htm
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cbr600f%2011.htm
ทำไมเครื่องของ RR แรงกว่ารุ่นอื่น (ไม่นับ Japan spec ที่โดนตัดทอนกำลังเพราะมาตรฐานไอเสียสูง)
- CBR 1000 RR และ CBR 600 RR ใช้หัวฉีดแบบ PGM-DSFI (หัวฉีดควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบ 2 ชุด)
ซึ่งมอไซค์ทั้ง 2 รุ่นจะมีหัวฉีดอยู่ 2 ชุด (หัวฉีด 8 ตัว) ชุดที่ 1 จะทำงานในรอบต่ำ และชุดที่ 2 จะเริ่มทำงานที่ 4,600 รอบขึ้นไปใน CBR 600 RR และ 3,200 รอบเป็นต้นไปใน CBR 1000 RR
การใช้หัวฉีดลักษณะนี้ ทำให้ประหยัดน้ำมัน, การตอบสนองในรอบกลาง และสูงดี, และการเปิดคันเร่งดีขึ้นถึง 25%
อ้างอิงจาก
http://www.honda.co.jp/CBR600RR/equip/pgm-dsfi/index.html
http://www.honda.co.jp/CBR1000RR/equip/pgm-dsfi/index.html
และขนาดที่รุ่นอื่นใช้หัวฉีดแบบ PGM FI (หัวฉีดตัวละสูบเท่านั้น) แถม Throttle body (เรือนปีกผีเสื้อ) ใหญ่กว่า CB และ CBR รุ่นอื่น
- อย่าลืมว่า CBR RR มี RAM Air นะครับ
- อัตรากำลังอัดของเครื่องยนต์ (Compression ratio) ของ CBR RR สูงกว่ารุ่นอื่นครับ
ผมรู้เท่านี้แหละครับ
ใครรู้อะไรก็นำมาแชร์ได้นะครับ
ขอบคุณครับ
CBR 1000 RR กับ CB 1000 R
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cbr1000rr%2012%20Tricolour%20.htm
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cb1000r%2013.htm
CBR 600 RR กับ CB 600 F และ CBR 600 F
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cbr600rr%2009.htm
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cb600_hornet%2013.htm
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_cbr600f%2011.htm
ทำไมเครื่องของ RR แรงกว่ารุ่นอื่น (ไม่นับ Japan spec ที่โดนตัดทอนกำลังเพราะมาตรฐานไอเสียสูง)
- CBR 1000 RR และ CBR 600 RR ใช้หัวฉีดแบบ PGM-DSFI (หัวฉีดควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบ 2 ชุด)
ซึ่งมอไซค์ทั้ง 2 รุ่นจะมีหัวฉีดอยู่ 2 ชุด (หัวฉีด 8 ตัว) ชุดที่ 1 จะทำงานในรอบต่ำ และชุดที่ 2 จะเริ่มทำงานที่ 4,600 รอบขึ้นไปใน CBR 600 RR และ 3,200 รอบเป็นต้นไปใน CBR 1000 RR
การใช้หัวฉีดลักษณะนี้ ทำให้ประหยัดน้ำมัน, การตอบสนองในรอบกลาง และสูงดี, และการเปิดคันเร่งดีขึ้นถึง 25%
อ้างอิงจาก
http://www.honda.co.jp/CBR600RR/equip/pgm-dsfi/index.html
http://www.honda.co.jp/CBR1000RR/equip/pgm-dsfi/index.html
และขนาดที่รุ่นอื่นใช้หัวฉีดแบบ PGM FI (หัวฉีดตัวละสูบเท่านั้น) แถม Throttle body (เรือนปีกผีเสื้อ) ใหญ่กว่า CB และ CBR รุ่นอื่น
- อย่าลืมว่า CBR RR มี RAM Air นะครับ
- อัตรากำลังอัดของเครื่องยนต์ (Compression ratio) ของ CBR RR สูงกว่ารุ่นอื่นครับ
ผมรู้เท่านี้แหละครับ
ใครรู้อะไรก็นำมาแชร์ได้นะครับ
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอถามเกี่ยวกับ Honda CB650F/CBR650F หน่อยครับ
2. ตัว CBR650F นี่ ไปเอา USD ของ CBR600RR มาใส่ได้หรือเปล่าครับ ขนาดรถต่างจาก Kawasaki Ninja 650 มากหรือเปล่าครับ