ล้มเหลวซ้ำซาก ความบอบช้ำทางเศรษฐกิจ ตลอด 2 ปี 4 เดือนจากน้ำมือรัฐบาลยิ่งลักษณ์!

กระทู้สนทนา
"เราจะยอมให้รัฐบาลที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน อยู่ต่อไปเหรอครับแค่รักษาการอีกไม่กี่เดือนก็เป็นไม่ได้แล้ว อย่าหวังว่าจะได้กลับมาทำแบบนี้กับประชาชนอีก"




สนับสนุนการปฏิรูปเพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก !!


รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำงานมาแล้ว 2 ปี 4 เดือน ทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง กลับไปย้อนดูที่ป้ายหาเสียงกันครับ ด้วยความที่ป้ายหาเสียงเน้นวาทกรรมสั้นๆ จับใจความง่ายเพื่อให้คนรู้สึกโดนใจในช่วงเวลาตอนหาเสียงเลือกตั้ง แต่พอถึงวันนี้ สิ่งนั้นก็กลับกลายเป็นข้อเสียเช่นเดียวกัน ณชคนนึงจำได้แม่นเลยว่าเขาหาเสียงหลักๆ อะไรไว้บ้าง เช่น จำนำข้าว 15,000 บาท ค่าแรง 300 บาท เงินเดือน 15,000 บาท พักหนี้ ลาก่อนน้ำท่วมฝนแล้งรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นอกจากนี้ก็ยังมีวาทกรรมหลอกลวงประชาชนอีกมากมายในช่วง 49 วัน ที่เดินสายหาเสียงของยิ่งลักษณ์ ได้แก่ กระชากค่าครองชีพ ยกเลิกกองทุนน้ำมัน แก้ไขไม่แก้แค้น บริหารประเทศได้โดยไม่ต้องกู้ ทุกวันนี้ มั่นใจมากว่าประชาชนสัมผัสเองได้อย่างแท้จริงแล้ว มีอะไรบ้างที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำสำเร็จ คำตอบคือ แทบไม่มีเลย !!

อัปยศอดสูที่สุดคือ การหาเสียงด้วยคำพูดอันสวยหรูสร้างฝันเหล่านั้นแทนที่จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยหาไม่แล้ว ในทางกลับกันกลายเป็นผลเสียใหญ่หลวง บ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศเรื่อยมาให้ผุกร่อนค่อยๆ พังทลายลงไปในระยะเวลาแค่ 2 ปีกว่า

เรื่องที่ชัดเจนที่สุดคือ “จำนำข้าว” บทสรุปของมันคือ2 ปี 4 เดือนใช้เงินกู้ไปกับการจำนำข้าว 6.8 แสนล้านบาท สำหรับการเอาไปจ่ายให้ชาวนา 2 ปี ได้ข้าวมากองล้นโกดังขายออกได้แค่ช่วงแรกๆ มีเงินกลับมาคืนกระทรวงการคลังที่รับภาระค้ำประกันเงินกู้แค่ 1.3 แสนล้าน หักลบแล้วขาดอีก 5.5 แสนล้าน แต่วงเงินตามกรอบที่ครม.ตอนแรกสุดกำหนดไว้คือแค่ 5 แสนล้าน

ตอนนี้รัฐบาลเป็นรักษาการ ปัดความรับผิดชอบไม่ต้องสนใจแล้วว่า กระทรวงการคลังจะปิดตัวเลขนี้ลงตัวได้หรือไม่ จะมีเงินมาคืนอย่างไร แล้วข้าวที่ล้นโกดังจะระบายแบบไหนให้ใคร รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ได้มีความรู้สำนึกรับผิดชอบต่อก้อนเงินภาระภาษีประชาชนที่ก่อนั้นเลย 5.5 แสนล้าน ที่ยังไม่สามารถนำมาคืนคลังได้ มิหนำซ้ำ การรับจำนำข้าวเดินหน้าต่อไป แต่ชาวนาที่อยู่นอกวงเงิน 6.8 แสนล้านนั้น ก็ปลูกข้าวแล้ว เอาข้าวมาให้โรงสีแล้ว ได้กลับไปแค่ใบประทวน แต่ก็ไม่ได้เงินจริงเพราะรัฐบาลชะงักงันไปแบบไม่วางแผนล่วงหน้าว่า จะต้องจัดการเรื่องนี้ให้จบอย่างไรลอยแพคนไทย ลอยแพเกษตรกรชาวนายากจนอย่างนิ่งดูดายที่สุด อำมหิตจนน้ำตาที่บีบออกมาตอนแถลงข่าวนั้น ไร้ค่าไปเลยจริงๆ

อยากย้ำกับชาวนาที่ปลูกข้าวรอบใหม่แล้วไม่มีเงินค่าข้าวครับว่า ตอนนี้นั้นรัฐบาลเงินไม่มีครับ เพราะงวดเก่าที่แล้ว ก็กู้เกินเพดานออกมา 6.8 แสนล้าน แต่พาณิชย์ขายข้าวเอาเงินมาคืนคลังได้แค่ แสนกว่าล้าน ที่เหลือ ธ.ก.ส.ก็เจียดมาให้ไม่ได้แล้วด้วย ไม่งั้นจะกระทบกับส่วนอื่นเต็มไปหมด คือเอาว่า จำนำข้าว ทำลายกลไกการค้าข้าวและวิถีชีวิตชาวนาอย่างสมบูรณ์

นอกจากจำนำข้าว ก็มีรถคันแรกที่อาจไม่ได้อยู่ในนโยบายหาเสียง แต่ก็ทำพิษไว้ไม่น้อย ภาพใหญ่ของมันคือ ดูดกำลังซื้อในปี 2555 ที่มีโครงการไปหมด ถามว่ากำลังซื้อที่จะเป็นส่วนการบริโภคภายในประเทศหายไปเท่าไหร่ ก็ลองเอายอดรถที่ขายได้คูณเฉลี่ยคันละ 5 แสนบาทต่อคันดูครับ เช่นเขาบอกว่า ขายรถคันแรกได้ 1 ล้านกว่าคัน คูณ 5 แสน ก็ได้ 5 แสนล้านบาทและตัวเลขนี้แหละครับที่ทำให้เศรษฐกิจปีถัดมาหด เพราะ 5 แสนล้านที่ประชาชนควรจะได้เอาไปจับจ่ายใช้สอยซื้ออย่างอื่น ไปเที่ยวไปกระจายรายได้ให้ทั่วไทยกลับต้องมาจมปลักกับการจ่ายค่างวดค่าผ่อน หรือบางคนเป็นหนี้สินล้นพ้นตัวเพราะผ่อนไม่ไหว ไม่ได้มีความสามารถจริงในการซื้อรถยนต์ แต่ก็ถูกแรงจูงใจให้ต้องซื้อ

เคยอ่านข่าวเจอพนักงานบริษัทคนหนึ่งซวยสองเด้งหลังจากรัฐบาลประกาศขึ้นค่าแรง 300 บาท ทำให้ต้องมีการปรับระบบพนักงานใหม่ กลายเป็นว่าเขาต้องตกงานเพราะบริษัทเขารับภาระไม่ไหว และตอนที่เขาตกงานนั้น เขาเพิ่งเริ่มดาวน์และผ่อนรถคันแรก พอตกงานเงินไม่มีผ่อน รถโดนยึด งานก็ไม่มีทำ คดีติดตัวเป็นแบล็กลิสต์เข้าไปอีก จะกลับบ้านต่างจังหวัดไปช่วยพ่อแม่ทำนาก็โดนนายทุนโรงสีคนสนิทนักการเมืองท้องถิ่นเอาเปรียบจากจำนำข้าวอีก และนี่ก็คือสาเหตุที่ตอนคิดนโยบายเศรษฐกิจไม่ได้มองรอบด้านคิดรอบคอบครับ อนาถหัวใจแท้ๆ

ถัดมาครับสำหรับชาวกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของเราโดยเฉพาะคือ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มีใครได้แม้แต่จะเห็นนายกฯ ปริปากพูดถึงแล้วหรือยัง ยกเว้นแต่ตอนมาขายฝันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อีกรอบเท่านั้น รัฐบาลยิ่งลักษณ์แท้จริงแล้วไม่ได้มีการเตรียมการคำนวณวิเคราะห์ไว้เลยว่า หากทำให้รถไฟฟ้าเป็นราคา 20 บาทนั้น จะต้องมีการอุดหนุนจากภาครัฐเท่าไหร่ ในแต่ละปี และผลข้างเคียงต่อรถไฟฟ้าจะเพียงพอความต้องการของผู้ใช้ ที่ได้แรงจูงใจจากการขึ้นฟรีหรือไม่ จะว่าไปพรรคเพื่อไทย นายกฯยิ่งลักษณ์อาจไม่ได้จะสร้างจริงๆ ก็ได้ เพราะคนในพรรคนั้นเองก็เคยพูดเล่นว่า รอให้สร้างครบ 10 สายก่อนถึงจะ 20 บาทตลอดสาย ตามที่เล่นคำเลี่ยงบาลีเอาไว้ในป้ายหาเสียง

ไม่อยากจะพูดถึงกระชากค่าครองชีพ ยกเลิกกองทุนน้ำมันอะไรแล้วนะครับ เห็นๆ กันอยู่ว่า แพงทั้งแผ่นดิน ปีแรกมันแพงขึ้นมาจนปีที่สองไม่ต้องรู้สึกอะไรอีกแล้วเพราะความด้านชา ต้นทุนราคาพลังงานคือปัจจัยหลักอันเดียวที่ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขยับขึ้นทั้งหมด หนี้สินรุงรัง หนี้ครัวเรือนพุ่งแตะระดับ 80% ต่อ GDP อย่าน่าตกใจเพราะพุ่งพรวดเดียวกว่า 20% นี่นับเฉพาะหนี้ในระบบ ไม่รวมนอกระบบที่ตอนนี้แน่นอนว่าเป็นหนี้สินล้นพ้นตัวกันมากมายเพราะการถูกทำลายระบบเศรษฐกิจเรื่อยมาตลอด 2 ปี

ทั้งหมดที่เขียนมาในลักษณะบ่นๆ เพียงแค่จะบอกว่าเราจะยอมให้รัฐบาลที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนนี้ มีอยู่ต่อไปหรอครับ แค่รักษาการอีกไม่กี่เดือนก็เป็นไม่ได้แล้ว และอย่าหวังว่าจะได้กลับมาทำแบบนี้กับประชาชนอีก เพราะการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศไทยครั้งใหญ่นี้จะต้องมีบทบัญญัติลงโทษแก่พรรคการเมืองที่เน้นการตลาดทางการเมือง เพื่อผลประโยชน์ทางคะแนนเสียงอย่างแน่นอน ใครสัญญาอะไรไว้ ทำไม่ได้ แต่ได้มาซึ่งคะแนนเสียงแล้ว ต้องถูกเอาผิด ตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร เอาให้หนัก

จะมีรายละเอียดอย่างไรว่ากันไป แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่งยอมไม่ได้แล้วครับ ที่จะให้คนที่จ้องเอาเปรียบประชาชนเรื่อยมาเข้ามาปั่นหัวเพื่อนร่วมชาติของพวกเราเล่นๆ ไปแต่ละวันเอาใจช่วยกลุ่มแกนนำให้ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปโดยเร็วพลันครับ ผมในฐานะคอลัมนิสต์จะช่วยตีแผ่เผยแพร่ข้อมูลทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยสะท้อนกลับไปให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่า หากไม่ปฏิรูปความล้มเหลวซ้ำซากเหล่านี้จะยิ่งต้องเกิดขึ้นกับประเทศไทยอย่างไม่น่าให้อภัยอีกแน่นอน

ร่วมกันปฏิรูปให้สำเร็จก่อนมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป เวลานี้ไม่ใช่เวลาพร่ำเพ้อถึงการเลือกตั้งที่เป็นเพียงเปลือกฉาบหุ้มความผุกร่อนของประชาธิปไตยปลอมๆ เอาไว้

ปฏิรูปเพื่อรักษาแก่นแท้ของประชาธิปไตยและสร้างมันใหม่ให้ประเทศมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์


ที่มา:http://www.naewna.com/politic/columnist/10112

ปล.ปฎิรูป ก่อนการเลือกตั้ง....


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่