วัตถุประสงค์ในการตั้งกระทู้ :
1. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้ทราบถึงเจตนาอันเป็นกุศลจิต ในการจัดสร้างพระพุทธรูปและพระเครื่องของบรรพบุรุษไทยในอดีต.
2. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้เกิดความตระหนัก และคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิดทางด้านจิตใจของผู้อื่นประกอบด้วย มิใช่จะยึดถือตามตัวอักษรจากในตำราแค่เพียงอย่างเดียว.
............................................................................................................................................................
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
ศีลมีอะไรเป็นสมุฏฐาน คือ กุศลศีลมี
กุศลจิตเป็นสมุฏฐาน อกุศลศีล
มี
อกุศลจิตเป็นสมุฏฐาน อัพยากตศีลมีอัพยากตจิตเป็นสมุฏฐาน ฯ
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ บรรทัดที่ ๑๐๑๘ - ๑๐๘๗. หน้าที่ ๔๒ - ๔๕
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=31&A=1018&w=%A1%D8%C8%C5%A8%D4%B5
พระองค์หมายเลข 1
ทิศทางเจตนา + วัตถุประสงค์ของผู้สร้าง = สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนา โดยอาศัยวัตถุหรืออุทเทสิกเจดีย์ที่สร้างขึ้น เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่า ดินแดนแห่งนี้ เคยเป็นถิ่นที่พระพุทธศาสนาได้เจริญรุ่งเรืองมาแล้ว และมีผู้อุปถัมภ์พระพุทธศาสนาซึ่งมีศรัทธาอย่างแรงกล้า จึงได้สร้างวัตถุเหล่านี้ไว้
http://www.watbm.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5
คำอธิบายเพิ่มเติม : จากรูปภาพ เป็นพระเครื่องที่สร้างจากดินเผา ประวัติความเป็นมามีอยู่ 2 กระแส กระแสแรกเชื่อว่า พระบูชาและพระเครื่องทั้งหมด ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมๆกับการสร้างวัดในตอนแรก แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง ส่วนอีกกระแสหนึ่งเชื่อว่า พระสุเมธาจารย์ (ศรี) ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ "พระครูราชปริศ" ได้มารักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนพระรามัญมุนี (ยิ้ม) เจ้าอาวาสวัดบวรมงคล รูปที่ ๓ ซึ่ง ได้มรณภาพลง เป็นผู้สร้างพระเจดีย์แล้วนำพระบูชาและพระเครื่อง รวมทั้งสิ่งของทั้งหมดไปบรรจุลงไว้ในพระเจดีย์เมื่อปี พ.ศ.2410
...........................................................................................................................................................
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
พลี ทางพราหมณ์ คือ บวงสรวง, ทางพุทธ คือสละเพื่อช่วยหรือบูชา มี ๕ คือ
๑. ญาติพลี สงเคราะห์ญาติ
๒. อติถิพลี สงเคราะห์แขก
๓. ปุพพเปตพลี ทำบุญอุทิศให้ผู้ตาย
๔. ราชพลี ถวายเป็นหลวง เช่น เสียภาษีอากร
๕. เทวตาพลี ทำบุญอุทิศให้เทวดา
http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%BE%C5%D5_%F5
พระองค์หมายเลข 2
ทิศทางเจตนา + วัตถุประสงค์ของผู้สร้าง = เพื่อเป็นทักษิณานุประทาน คือ สร้างเพื่ออุทิศผลบุญให้แก่ผู้ตาย
คำอธิบายเพิ่มเติม : เป็นพระบูชาขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2325 เพื่ออุทิศผลบุญให้แก่ผู้ตาย จำนวน 4 คน ได้แก่ นายอิน นางจัน นายมั่น นายคง...โดยมีการเขียนชื่อของผู้ตายเอาไว้ที่หน้าฐานพระทุกองค์ องค์ละหนึ่งชื่อ (จากรูปภาพ : พระองค์นี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับนายอิน) เมื่อสร้างเสร็จแล้วจึงได้นำพระทั้งหมดไปบรรจุรวมไว้ในพระเจดีย์ภายในวัด ต่อมาอีกสองร้อยปีให้หลัง พระเจดีย์ได้ชำรุดทรุดโทรม ทางวัดจึงทำการบูรณะซ่อมแซม และได้นำพระบางส่วนออกมาแจกให้กับญาติโยมในงานบุญต่างๆ เช่น งานทอดกฐิน , งานทอดผ้าป่า ฯลฯ
............................................................................................................................................................
มีคำถามอยู่ 2 คำถามครับ ตามนี้ :
1. การที่พระสงฆ์บางรูปหรือฆราวาสบางคน มองข้าม - มองไม่เห็น ถึงเจตนาอันเป็นกุศลจิตของผู้สร้างวัตถุธรรม....ถือเป็นการขาดความรู้ความเข้าใจในผู้อื่น - ถือเป็นความหยาบในด้านการพิจารณาใช่หรือไม่?
2. การย่ำยีวัตถุธรรมที่ผู้อื่นได้สร้างขึ้นจากเจตนาอันบริสุทธิ์ - จากเจตนาอันเป็นกุศลจิต...ถามว่า "ผู้ย่ำยี" ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติธรรม หรือ ปฏิบัติอธรรม?
กุศลจิตกับวัตถุทางธรรม ของบรรพบุรุษไทยในอดีต
1. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้ทราบถึงเจตนาอันเป็นกุศลจิต ในการจัดสร้างพระพุทธรูปและพระเครื่องของบรรพบุรุษไทยในอดีต.
2. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้เกิดความตระหนัก และคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิดทางด้านจิตใจของผู้อื่นประกอบด้วย มิใช่จะยึดถือตามตัวอักษรจากในตำราแค่เพียงอย่างเดียว.
............................................................................................................................................................
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
ศีลมีอะไรเป็นสมุฏฐาน คือ กุศลศีลมีกุศลจิตเป็นสมุฏฐาน อกุศลศีล
มีอกุศลจิตเป็นสมุฏฐาน อัพยากตศีลมีอัพยากตจิตเป็นสมุฏฐาน ฯ
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ บรรทัดที่ ๑๐๑๘ - ๑๐๘๗. หน้าที่ ๔๒ - ๔๕
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=31&A=1018&w=%A1%D8%C8%C5%A8%D4%B5
พระองค์หมายเลข 1
ทิศทางเจตนา + วัตถุประสงค์ของผู้สร้าง = สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนา โดยอาศัยวัตถุหรืออุทเทสิกเจดีย์ที่สร้างขึ้น เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่า ดินแดนแห่งนี้ เคยเป็นถิ่นที่พระพุทธศาสนาได้เจริญรุ่งเรืองมาแล้ว และมีผู้อุปถัมภ์พระพุทธศาสนาซึ่งมีศรัทธาอย่างแรงกล้า จึงได้สร้างวัตถุเหล่านี้ไว้
http://www.watbm.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5
คำอธิบายเพิ่มเติม : จากรูปภาพ เป็นพระเครื่องที่สร้างจากดินเผา ประวัติความเป็นมามีอยู่ 2 กระแส กระแสแรกเชื่อว่า พระบูชาและพระเครื่องทั้งหมด ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมๆกับการสร้างวัดในตอนแรก แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง ส่วนอีกกระแสหนึ่งเชื่อว่า พระสุเมธาจารย์ (ศรี) ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ "พระครูราชปริศ" ได้มารักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนพระรามัญมุนี (ยิ้ม) เจ้าอาวาสวัดบวรมงคล รูปที่ ๓ ซึ่ง ได้มรณภาพลง เป็นผู้สร้างพระเจดีย์แล้วนำพระบูชาและพระเครื่อง รวมทั้งสิ่งของทั้งหมดไปบรรจุลงไว้ในพระเจดีย์เมื่อปี พ.ศ.2410
...........................................................................................................................................................
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
พลี ทางพราหมณ์ คือ บวงสรวง, ทางพุทธ คือสละเพื่อช่วยหรือบูชา มี ๕ คือ
๑. ญาติพลี สงเคราะห์ญาติ
๒. อติถิพลี สงเคราะห์แขก
๓. ปุพพเปตพลี ทำบุญอุทิศให้ผู้ตาย
๔. ราชพลี ถวายเป็นหลวง เช่น เสียภาษีอากร
๕. เทวตาพลี ทำบุญอุทิศให้เทวดา
http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%BE%C5%D5_%F5
พระองค์หมายเลข 2
ทิศทางเจตนา + วัตถุประสงค์ของผู้สร้าง = เพื่อเป็นทักษิณานุประทาน คือ สร้างเพื่ออุทิศผลบุญให้แก่ผู้ตาย
คำอธิบายเพิ่มเติม : เป็นพระบูชาขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2325 เพื่ออุทิศผลบุญให้แก่ผู้ตาย จำนวน 4 คน ได้แก่ นายอิน นางจัน นายมั่น นายคง...โดยมีการเขียนชื่อของผู้ตายเอาไว้ที่หน้าฐานพระทุกองค์ องค์ละหนึ่งชื่อ (จากรูปภาพ : พระองค์นี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับนายอิน) เมื่อสร้างเสร็จแล้วจึงได้นำพระทั้งหมดไปบรรจุรวมไว้ในพระเจดีย์ภายในวัด ต่อมาอีกสองร้อยปีให้หลัง พระเจดีย์ได้ชำรุดทรุดโทรม ทางวัดจึงทำการบูรณะซ่อมแซม และได้นำพระบางส่วนออกมาแจกให้กับญาติโยมในงานบุญต่างๆ เช่น งานทอดกฐิน , งานทอดผ้าป่า ฯลฯ
............................................................................................................................................................
มีคำถามอยู่ 2 คำถามครับ ตามนี้ :
1. การที่พระสงฆ์บางรูปหรือฆราวาสบางคน มองข้าม - มองไม่เห็น ถึงเจตนาอันเป็นกุศลจิตของผู้สร้างวัตถุธรรม....ถือเป็นการขาดความรู้ความเข้าใจในผู้อื่น - ถือเป็นความหยาบในด้านการพิจารณาใช่หรือไม่?
2. การย่ำยีวัตถุธรรมที่ผู้อื่นได้สร้างขึ้นจากเจตนาอันบริสุทธิ์ - จากเจตนาอันเป็นกุศลจิต...ถามว่า "ผู้ย่ำยี" ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติธรรม หรือ ปฏิบัติอธรรม?