ดูข้อมูลมากจากwebsiteของนกแอร์ครับ
เส้นทางที่มีแนวโน้มจะเปิดในปีหน้าโดยเน้นไปที่พม่าจีนและเวียดนาม ซึ่งดูแล้วเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพหลังจากเปิดAEC
พม่าใครชิงเปิดก่อนก็ได้เปรียบเพราะว่าทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเพิ่มขึ้นมากทุกปี ตปท.ที่บินตรงไปพม่ายังไม่ค่อยมีมากส่วนใหญ่ยังต้องมาต่อเครื่องที่ไทยก่อน เส้นทางจีนคิดว่าคงเน้นไปทีนักท่องเทียวจีนเป็นหลักแต่ก็ยังเป็นเส้นทางที่คนไทยรู้จักกันดี เรื่องยกเว้นวีซ่าจีนยังเงียบอยู่ข่าวจริงหรือข่าวหลอกยังไม่รู้
ส่วนมาเลเซีย อินโดนีเซียยังไม่เห็นในแผนคาดว่ายังไม่ต้องการชนAir AsiaกับLion Airที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ ส่วนเส้นทางบินไกลยังไม่มีข้อมูลว่าจะเปิดเมื่อไรหรือว่าเป็นเส้นทางไหน
9เดือนแรกนกแอร์สามารถครองแชมป์จำนวนผู้โดยสารในประเทศสูงสุดในกลุ่มlow cost airline เฉือนหน้าแซงThai Airasiaไปแล้วคงต้องรอดูว่าสิ้นปีจะครองแชมป์2013ได้รึเปล่า นกแอร์นี่มาแรงแบบเงียบๆไม่ค่อยมีกระแสบนพันทิปสักเท่าไร แต่เส้นทางในประเทศนี่พุ่งทุกปีแสดงว่าคนที่บินประจำน่าจะให้ใจนกแอร์มากกว่าAir Asia
ถ้ามาดูmarket sharteเส้นทางในประเทศจะเห็นได้ว่าพวกเส้นทางเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวนกแอร์จะมีmarket shareน้อยมาก ในขณะเดียวกันAirasiaเส้นทางเหล่านี้จะมีผู้โดยสารเยอะกว่ามาก แต่เส้นทางที่AirAsiaเอามาลดราคาประจำอย่างอุบล อุดรกลับแพ้นกแอร์ซึ่งนกแอร์กินmarket shareสูงกว่ามาก แสดงว่าในกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในต่างประเทศน่าจะบินกับAirasiaมากกว่า ขณะเดียวกันนกแอร์กลับสร้างloyaltyกับคนไทยได้มากกว่า
ในการเปิดตลาดต่างประเทศนกแอร์คงต้องสร้างแบรนด์ให้ดีกว่านี้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผมว่าโลโก้นกแอร์น่าจะเปลี่ยนนะเพราะดูแล้วไม่ค่อยinterสักเท่าไร ผมดูแล้วนกแอร์ค่อนข้างดำเนินธุรกิจแบบเซฟตัวเองมากแต่ก็เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น ในอนาคตถ้าเปลี่ยนมาเน้นรุกมากขึ้นคงสร้างสีสรรบนบอร์ดนี้มากขึ้น
NokAir เส้นทางตปท.ใหม่ที่มีแนวโน้มจะเปิด , ครองแชมป์Marketshareโลว์คอสต์เส้นทางในประเทศสูงสุด
เส้นทางที่มีแนวโน้มจะเปิดในปีหน้าโดยเน้นไปที่พม่าจีนและเวียดนาม ซึ่งดูแล้วเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพหลังจากเปิดAEC
พม่าใครชิงเปิดก่อนก็ได้เปรียบเพราะว่าทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเพิ่มขึ้นมากทุกปี ตปท.ที่บินตรงไปพม่ายังไม่ค่อยมีมากส่วนใหญ่ยังต้องมาต่อเครื่องที่ไทยก่อน เส้นทางจีนคิดว่าคงเน้นไปทีนักท่องเทียวจีนเป็นหลักแต่ก็ยังเป็นเส้นทางที่คนไทยรู้จักกันดี เรื่องยกเว้นวีซ่าจีนยังเงียบอยู่ข่าวจริงหรือข่าวหลอกยังไม่รู้
ส่วนมาเลเซีย อินโดนีเซียยังไม่เห็นในแผนคาดว่ายังไม่ต้องการชนAir AsiaกับLion Airที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ ส่วนเส้นทางบินไกลยังไม่มีข้อมูลว่าจะเปิดเมื่อไรหรือว่าเป็นเส้นทางไหน
9เดือนแรกนกแอร์สามารถครองแชมป์จำนวนผู้โดยสารในประเทศสูงสุดในกลุ่มlow cost airline เฉือนหน้าแซงThai Airasiaไปแล้วคงต้องรอดูว่าสิ้นปีจะครองแชมป์2013ได้รึเปล่า นกแอร์นี่มาแรงแบบเงียบๆไม่ค่อยมีกระแสบนพันทิปสักเท่าไร แต่เส้นทางในประเทศนี่พุ่งทุกปีแสดงว่าคนที่บินประจำน่าจะให้ใจนกแอร์มากกว่าAir Asia
ถ้ามาดูmarket sharteเส้นทางในประเทศจะเห็นได้ว่าพวกเส้นทางเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวนกแอร์จะมีmarket shareน้อยมาก ในขณะเดียวกันAirasiaเส้นทางเหล่านี้จะมีผู้โดยสารเยอะกว่ามาก แต่เส้นทางที่AirAsiaเอามาลดราคาประจำอย่างอุบล อุดรกลับแพ้นกแอร์ซึ่งนกแอร์กินmarket shareสูงกว่ามาก แสดงว่าในกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในต่างประเทศน่าจะบินกับAirasiaมากกว่า ขณะเดียวกันนกแอร์กลับสร้างloyaltyกับคนไทยได้มากกว่า
ในการเปิดตลาดต่างประเทศนกแอร์คงต้องสร้างแบรนด์ให้ดีกว่านี้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผมว่าโลโก้นกแอร์น่าจะเปลี่ยนนะเพราะดูแล้วไม่ค่อยinterสักเท่าไร ผมดูแล้วนกแอร์ค่อนข้างดำเนินธุรกิจแบบเซฟตัวเองมากแต่ก็เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น ในอนาคตถ้าเปลี่ยนมาเน้นรุกมากขึ้นคงสร้างสีสรรบนบอร์ดนี้มากขึ้น