(CR)(เตือน) บินกับลุงสิงโต (Thai Lion Air) วันแรกก็เจอดีซะแล้ว T_T

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องราวความประทับใจแต่แรกพบ (= =") ที่เรามีต่อสายการบินน้องใหม่ ที่ชื่อว่าลุงสิงโต หรือThai Lion Air ค่ะ

เข้าเรื่องดีกว่า วันนี้เดินทางไปเชียงใหม่ค่ะ ไฟล์ท SL8500 เวลา 11.20 น.

เราทำรายการจองDMK-CNX-DMK ตั้งแต่วันที่ 13พย. เวลาโดยประมาณ 20.30 น.
อย่างที่ทุกคนรู้กันวันนั้นที่เปิดจองวันแรก ระบบต่างๆก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง
โทรจองผ่านคอลเซนเตอร์ตัดเงินแล้วไม่ได้บุคกิ้ง จ่ายบัตรเครดิตก็ไม่ได้  แต่เราจองผ่านเวบค่ะ จะเลือกจ่ายที่โลตัสก็ค่ำแล้ว สุดท้ายลองตัดผ่านSCB easy ก็ผ่านฉลุย หลังจากนั้นไม่ถึงครึ่งชม. ก็มีเมลมาจาก Pay sabuy ว่าได้รับเงินที่คุณจ่ายแล้ว


2-3ชม.ต่อมาก็มีอีเมลจากThai Lion Air มาคอนเฟิร์มบุคกิ้ง คืนนั้นเราจัดไป3บุคกิ้ง จนต้องบอกตัวเองให้เลิกจอง ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะปีหน้าตางรางบินแน่นมากอยู่แล้วจากหางแดงเจ้าเก่า แทรกจนไม่รู้จะแทรกยังไงละ ปั้มเงินไม่ทัน อีกอย่าง ถ้าเกิดซ้ำรอยแบบสายการบินมุนิน ไม่บินขึ้นมาได้เงิบกันถ้วนหน้า



เช้าวันต่อมาเข้าไปเชคดูใน Manager booking ก็เรียบร้อยดี รอวันเดินทางอย่างเดียว




ตัดกลับมาวันนี้ 7/12/13 DMK-CNX SL5800 11.20 AM

เราออกจากบ้าน 9.15น. นั่งแทกซี่ถึงดอนเมืองประมาณ 9.45 ก็เอกซ์เรย์กระเป๋า และติดต่อเคาน์เตอร์เชคอิน

บอกตามตรงว่าเขิน เพราะปกติทำเวบเชคอินตลอด และไม่เคยโหลดกระเป๋า วันนี้บินกับลุงสิงโต โหลฟรี 15 กก. เลยขอลองของใหม่ซักหน่อย กะจะถ่ายรูปแล้วไปรีวิวให้เพื่อนๆพี่ๆที่รู้จัก เพราะมีหลายคนที่จองลุงสิงโต แต่เราเป็นคนแรกที่ได้บินก่อน กิกิ


ยื่นบัตรประชาชนไป พนักงานก็หาชื่อเราซักพัก ก็หาไม่เจอ
เราเลยสะกดชื่อให้ ก็ยังหาไม่เจออีก

จนเราต้องเปิดเมลเพื่อหา Booking number ให้


ถึงกระนั้นก็ยังหาไม่เจอ


คุณพระ!!! เกิดอะไรขึ้น หรือว่าฉันจำวันเดินทางผิด จองผิดปีรึเปล่า (จองข้ามปีไปปี2014)

หรือว่า07/12/13 มันไม่ใช่วันที่ 7 ธันวาคม ที่จริงมันคือวันที่12 เดือน 7 ปี 2013 (12 กรกฎา) รึเปล่า
(คิดได้เนาะ เค้าเพิ่งเริ่มบินเมื่อ 4 ธันวานี่เอง)

ตั้งสติอ่านทวนแล้วทวนอีกหลายรอบ  วันที่ก็ไม่น่าจะผิด สถานะมันก็คอนเฟิร์มนะ

จากนั้นคุณพนักงานเห็นท่าไม่ดี ได้ส่งต่อเราไปยังเคาน์เตอร์ที่มีจนท.อีกคนที่อาวุโสกว่า เพื่อจัดการเคสของเรา

ช่วยกันค้น แต่...ก็ไม่มีข้อมูลอยู่ดี จนต้องเชิญStaffสาวชาวอินโดนิเซียเข้ามาช่วยเคลียร์

จนท.อาวุโสถามว่าเราจองทางไหน ชำระเงินโดยวิธีไหน
เรายื่นโทรศัพท์ที่มีอีเมลคอนเฟิร์มให้ดู
ตอบไปแบบมึนๆว่า จองผ่านเวบค่ะ จ่ายทางไม่บัตรเครดิตก็ไดเรคเดบิตนี่แหละค่ะ จำไม่ได้

และแล้วข่าวร้ายที่ได้รับคือ เงินไม่เข้าระบบนะ บุคกิ้งเลยถูกยกเลิก ถ้าผู้โดยสารยืนยันจะเดินทาง ต้องไปชำระเงินใหม่!!!


ดั่งฟ้าถล่มมาตรงหน้า แจ๊คพอตแตกกกกกกก
฿&@"฿(:0?:&1@^#+%<$\€;@-"^$(%_@+$_%%+@@@#$**%)%_^_&

เราจองตั้งแต่วันที่13พย. ถ้าเงินไม่เข้าระบบจะมีเมลจากไลออนแอร์ส่งมาคอนเฟิร์มบุคกิ้งได้ยังไง แล้วบุคกิ้งมีปัญหาทำไมไม่โทรมาบอก ละจะทำยังไงเนี่ย ไฟล์ทเต็มรึเปล่า ถ้าเกิดเต็มจริงๆ ไม่ได้ไปจะทำยังไงห๊ะ

ทุกสิ่งอยู่ในใจไม่ได้พูดออกมา เพราะอึ้ง พูดไม่ออก โมโหมาก ควันออกหู น้ำตาคลอ มือสั่น แต่ก็พยายามคุมสติไว้ เมื่อ20นาทีที่แล้วยังตื่นเต้นดี๊ด๊าที่จะถ่ายรูปมารีวิวอยู่เลยนะยะ


ครั้นจะประท้วงแกมประชดด้วยการไม่บงไม่บินมันแล้วก็ใช่ที่ ถ่อมาถึงดอนเมืองละ ที่บ้านก็เตรียมมารับ ธุระที่ต้องไปทำอีกล่ะ

ทำไมฉันจะต้องมาจ่ายตั้งใหม่ด้วยเนี่ย เลยเหวี่ยงไปแต่พองามว่าจะให้ทำยังไง จะต้องเดินไปจ่ายที่บูทขายตั๋วเลยรึเปล่า หรือจ่ายที่นี่ได้

จนท.อาวุโส :จ่ายที่นี่ก็ได้ค่ะ ราคาเดิมที่จองไว้1230บาทค่ะ
เดี๋ยวถ้าเราตรวจสอบแล้วว่ามีเงินเข้าระบบมา จะคืนเงินให้ภายใน15วันค่ะ มีหลายเคสเหมือนกันที่เป็นแบบนี้

//เปิดบินได้2วัน 8เที่ยว มีหลายเคสแต่การจัดการเคสก็ยังเป็นแบบนี้อยู่เนี่ยนะ

ไปๆมาๆ Staffชาวอินโด อันเชิญเราไปที่บูทขายตั๋วเพื่อชำระเงิน ระหว่างทางเค้าก็ขอโทษเราที่ทำให้ไม่สะดวก เราก็ว่าไม่เป็นไร (ข่มใจสุดๆ//ที่จริงไม่รู้จะเหวี่ยงเป็นภาษาอังกฤษยังไงต่างหาก 555)

ไปยืนงงๆต่อที่บูทขายตั๋วอีกซักพักนึง กว่าStaffชาวอินโดจะอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น
ถึงแม้จะมีจนท.6-7คน นั่งอยู่ในตู้ขายตั๋ว แต่มีคนที่ทำอะไรๆได้แค่2-3คน ที่เหลือเหมือนฝึกงานอยู่ นั่งลุ้นช่วยกันดูช่วยกันศึกษางานมากกว่า
ใช้เวลาพอควรกว่าจะได้ใบเสร็จเพื่อนำกลับไปเชคอิน

ระหว่างรอใบเสร็จ เราก็ต่อสายไปธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อถามรายการเดินบัญชี ว่ามีการทำรายการSCB easy หักออกไปมั้ย แบงค์ยืนยันว่า วันที่13พย. มียอดหักออกไปให้บริษัท 123อะไรซักอย่าง 3รายการ ยอด 1230/515/615 ตรงตามที่มีเมลแจ้งมา

ระหว่างนั้น จนท.เชคอินก็พา ผญ-ผช.คู่นึงมา แล้วบอกกับเพื่อนในตู้ว่า เคสเดียวกันกับเราเลย
เราแอบเห็นในมือผญ.คนนั้นมีเอกสารการจองและใบสลิปจากการจ่ายเงินด้วยเอทีเอ็มหรืออะไรซักอย่าง
//ดีเหมือนกัน มีเพื่อนร่วมชะตากรรมละ รู้สึกอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก



จากนั้นพอเราได้ใบเสร็จ ก็เดินกลับไปเชคอิน ระหว่างรอคิว ก็มีจนท.มาถามเลขที่บัญชีที่จะให้โอนเงินคืน เราก็จดใส่กระดาษให้เค้าไป

จนท. : เดี๋ยวทางเราจะคืนเงินเข้าบัญชีให้ภายใน30วันนะคะ (ห๊ะ ตะกี้บอก 15 วันนะ ทำไมพูดไม่ตรงกัน?)

พอถึงคิวเราเชคอิน เรายื่นใบเสร็จที่เพิ่งได้มาพร้อมบัตรประชาชน ใช้เวลาอีกซักพักนึงก็ยังหาชื่อไม่เจออีก
เฮ้ยยยย...อะไรเนี่ย เพิ่งไปจ่ายตังมาตะกี้นี้เองนะ ทำไมยังเป็นแบบนี้อีก ปรี๊ดดดด ลมออกหูรอบ2


พนักงานเชคอินก็ถามเราว่า คุณผู้หญิงช่วยสะกดชื่อให้หน่อยได้มั้ยคะ
เราเหวี่ยงไปว่า ในใบเสร็จมีชื่อค่ะ สะกดเหมือนในใบเสร็จเลยค่ะ

ก็ยังไม่เจอข้อมูลอีก........

//ขณะนั้นเวลา10.40น.แล้ว จะได้ไปมั้ยวันนี้ ยืนหน้านิ่วตรงเคาน์เตอร์เชคอินต่อไป

จนท.เคาน์เตอร์เชคอินคงกดดันมากจากรังสีอำมหิตของความโกรธที่เราได้แผ่ไปถึง

สุดท้ายก็เชิญ จนท.อาวุโสคนเดิมมาช่วยอีก จนหาเจอ ได้เชคอิน โหลดกระเป๋า ออกบอร์ดดิ้งพาส

ระหว่างนั้นมีคนมาเชคอินเคาน์เตอร์ข้างๆเรา บุคกิ้งเค้าก็หายเหมือนเราเลย สรุปไฟล์ทนั้น เท่าที่เห็น 3 บุคกิ้งค่ะที่มีปัญหา

เราจึงขอให้เชคว่าขากลับ กับอีก2บุคกิ้งที่เหลือเป็นยังไงเรียบร้อยดีมั้ย จะมีปัญหาอีกมั้ย ไม่เอาอีกแล้วนะ ก็ได้คำตอบว่าเรียบร้อยดี


ตลอดเวลาที่ดำเนินการแก้ไขปัญหา 1 ชั่วโมงเต็ม เราพยายามควบคุมอารมณ์ให้ได้มากที่สุด เราพยายามยิ้มกลบเกลื่อนหน้าหงิกๆงอๆที่เราไม่พอใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันก็มีหลุดๆเหวี่ยงๆออกไปบ้าง ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ใจจริงอยากจะวีนแตกต่อว่าให้มันถึงดำถึงแดงไปเลย โมโหฟุดๆ แต่ก็ไม่รู้จะทำไปทำไม มันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายขนาดนั้น

จะทำใจกว้าง ยิ้มรับ ไม่เป็นไรคร่าาาา เข้าใจปัญหาเพราะระบบยังใหม่มีข้อขัดข้องกันได้ ก็แลดูจะเป็นคนดีโลกสดใสเกินไป

อย่างเดียวที่ไม่เข้าใจคือ ทำไมต้องแก้ปัญหาด้วยการให้ลูกค้าจ่ายเงินใหม่ ทั้งๆที่เรามีหลักฐานว่าจ่ายเงินแล้ว มีอีเมลมายืนยันว่าบุคกิ้งคอนเฟิร์มแล้ว ก็ยังไล่ไปจ่ายตังใหม่ให้ได้ นึกถึงใจฉันบ้างมั้ย ถ้าฉันไม่มีตังสำรองจ่ายก็ไม่ให้บินว่างั้น

เราอยากจะดื้อดึง ไม่จ่ายเงินซ้ำ เพราะเรามีหลักฐานว่าเราจ่ายแล้วจริงๆนะ แต่เราอยากจบปัญหานี้เร็วๆ มันกินพลังงานทางอารมณ์เยอะมาก เลยจ่ายๆไป


หลังจากที่เราได้บอร์ดดิ้งพาส เราก็เดินไปที่เกทแล้ว หย่อนก้นนั่งเก้าอี้ให้คลายอารมณ์ลงได้แปบเดียวเค้าก็เรียกขึ้นเครื่องแล้ว

- เค้าจะเรียกแถว 1-10 ให้ขึ้นเครื่องก่อน
เราได้แถว 3F เลยได้ขึ้นเครื่องก่อน (ไม่ได้ขอนะคะ เค้าจัดให้ ตอนแรกกะจะไปเชคอินแล้วขอที่นั่งริมหน้าต่างแถวหน้าๆหน่อย แต่เหตุการณ์มันพาไปจนนาทีนั้นช่างมันเถอะ)

- ขอที่นั่งได้นะคะตอนเชคอิน บอกได้ว่าอยากได้ตรงไหน พอดีถามคนข้างๆมา

- แถว DEF ไม่มีที่นั่งหมายเลข 1 ค่ะ จัดที่นั่งเยื้องกันแบบโบอิ้ง ข้ามไปเป็น 2/3/4/5... เลย เรานั่งแถว 3 นับไปเลย 1/2/3 ไม่ดูป้าย นั่งผิดมาแล้ว แงงง

- 11.05 ผู้โดยสารขึ้นเครื่องกันหมดแล้ว แอร์นับจำนวนผู้โดย 2 รอบแล้ว ประตูปิดและถอยจากงวง 11.20 เป๊ะ

- โดยรวมเครื่องใหม่ค่ะ เราคงคิดไปเองว่าเราไม่ชอบการตกแต่งเครื่องแบบนี้ มันไม่ Comfortable อธิบายไม่ถูก หรืออาจจะยังไม่ชิน

แอร์ดูมีอายุ อาจจะเก่าจากที่อื่น แต่ก็ยังใหม่ประสบการณ์ที่นี่อยู่ ตอนประกาศอะไรก็ยังท่องไม่คล่อง
หลายๆอย่างยังไม่เข้าที่เข้าทาง คงต้องใช้เวลาค่ะ ใหม่กันหมดทุกคน ข้อนี้ไม่ว่าอะไรหรอก เราต้องให้โอกาสกัน

- พอขึ้นเครื่องมารู้สึกหิวน้ำ น้ำลายแห้งเพราะบ่นเรื่องที่เกิดขึ้นไปเยอะ ยังดีที่เค้าแจกน้ำกับขนมให้


ขออภัยด้วยไม่ค่อยมีรูปในเครื่องเลย เพราะมัวแต่อารมณ์ขุ่นลืมถ่ายรูป

สุดท้ายเราก็ได้บินและมาถึงเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพ เวลา 12.30 ถึงก่อนเวลา 5 นาทีค่ะ // ด้านหลังมีลูกอิจฉาด้วย อิอิ


ให้คะแนน 7.5/10 (ปกติเจ้าอื่นๆให้8.5)



สรุปแล้ว

-ก่อนเดินทางขอให้ท่านเชคให้แน่ใจ ว่าบุคกิ้งของท่านได้จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เงินเข้าระบบแล้ว

เพราะเงินตัดจากบัญชี บัตรเครดิตหักยอดแล้ว มีเมลมาแจ้งสถานว่าคอนเฟิร์ม
ก็อย่านิ่งนอนใจว่าชัวร์ บุคกิ้งท่านอาจจะถูกยกเลิกไปตอนไหนก็ไม่รู้

ลองโทรหาคอลเซนเตอร์ หรือไม่งั้นก็มาลุ้นที่เคาน์เตอร์เอา

//เราคิดแล้วว่าถ้าเรามาตั้งกระทู้เตือนแบบนี้ คนอ่านเจอก็อาจจะเกิดความวิตกกังวล แห่โทรไปหาCC จนCCงานงอก แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าเจอแบบเราขึ้นมา มันไม่สนุกเลย

-ควรเผื่อเวลามาเชคอินด้วยนะคะ มาใกล้เค้าเตอร์ปิดอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบเรา จะแก้ไขไม่ทันการณ์

-ควรเตรียมเอกสารยืนยันการจอง+หลักฐานการชำระเงินมาด้วย เผื่อจะช่วยอะไรได้บ้าง


-เตรียมเงินมาเผื่อต้องจ่ายเงินใหม่อีกรอบด้วยค่ะ T_T

- จขกท.คิดว่าเป็นส่วนน้อยที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ เรื่องนี้ไม่เล็กนะคะ แต่ก็ไม่ได้โวยวายว่าเป็นเรื่องใหญ่โต ตอนนี้ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ยอมรับว่าเคือง มันก็ต้องมีขุ่นข้องหมองใจกันบ้าง ต่อไปก็ต้องคอยนับวันเป็นกังวลว่าเค้าคืนเงินให้รึยัง

-วันนี้จขกท.ยังโชคดีที่เครื่องไม่เต็ม ไปจ่ายเงินใหม่อีกรอบซะก็ได้บิน

แต่ในช่วงเวลาเทศกาลหรือช่วงที่มีการแข่งขันสูง เครื่องเต็มหมดทุกที่นั่ง จขกท.นึกไม่ออกเลยว่าจะทำยังไง

ไม่คิดว่าเค้าจะTransferให้ไปบินกับสายการบินอื่น อย่างมากก็ขอโทษและคืนเงิน หรือให้ไปบินไฟล์ทอื่นแทน



แชร์จากประสบการณ์ที่เราเจาในวันนี้ค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ขากลับ 17.35 หวังว่าคงไม่ผิดปกติอะไรอีกเนาะ

-เพื่อนๆญาติๆมีแต่คนแซว เป็นไงล่ะ ของถูกของดี โดนเล่นซะแล้ว 555 ขำไม่ออกกันเลย

ถ้าราคาดีจขกท.ก็จะบินต่อไปค่ะ


ผิดพลาดตรงไหนขอโทษด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่