เริ่มจากย้ายเข้าบ้านใหม่แต่มือสอง ตลอด 1 ปีที่อยู่ต้องพยายามหาจุดรั่วของน้ำ เพราะหาไม่เจอ ค่าน้ำเดือนนึงหลายบาทบางเดือนเกือบ สองพัน ทั้ง ๆ ที่อยู่คนเดียว นาน ๆ จะมีเพื่อน ๆ มาเยี่ยมกัน สรุปคือแพงกว่าค่าไฟ จนอยู่มาครบ 11 เดือนถึงเจอจุดรั่ว นอกบ้าน ดีใจมาก จะได้ไม่ต้องเดินลอยใหม่ เพราะมันดูไม่สวยงาม
หลังจากแก้ปัญหาแล้ว ปกติรอบตัดบิลจะวันที่ 8 ของเดือน จ่ายสุดท้ายคือวันที่ 15 บิลเดือนล่าสุดที่ผมมีปัญหาคือ เดือนล่าสุด พ.ย.ที่ผ่านมาค่าน้ำเรียนกเก็บ ร้อยกว่าบาท ดีใจมากที่ค่าน้ำนิดเดียวแล้ว วางบิลไว้บนโต๊ะ จนมานึกได้วันที่ 21 เลยลาพักร้อนวันที่ 22 ไปจ่ายค่าน้ำเพราะจ่ายที่ตัวแทนไม่ได้แล้ว เขาไม่รับเพราะเลยกำหนด
วันที่ 22 ผมก็ไปจ่ายที่สำนักงานการประปา ที่สำคัญต้องประปาที่พื้นที่บ้านนะ นอกพื้นที่ไม่ได้ เพราะโทรถามก่อนเนืองจากไม่อยากหยุดงาน จะจ่ายสำนักงานประปาใกล้ที่ทำงานแทน เนื่องจากทำงานคนละพื่นที่ จนท.บอกว่า ไม่ได้ ต้องทีนี่เท่านั้น ข้อมูลไม่เชื่อมต่อกัน (ยุค3G แต่ประปาเหมือน 100 ปีที่แล้ว) เลยลาพักร้อนไป จ่ายเสร็จนึกว่าจบ
วันที่ 23 ตื่นเช้ากวาดหน้าบ้าน เหลือบไปเห็น อ๊ะ มิเตอร์น้ำตรูหาย โจรขโมยแน่ ๆ แต่หมู่บ้านนี้ไม่เคยมีของหายหนิ เลยสงสัยว่าโดนตัดหรือเปล่า เลยโทรเชคก่อนดีกว่า ถ้าหายจะได้แจ้งความ ปรากฏหว่า จนท. แจ้งว่า โดนตัดตั้งแต่ 21 แล้ว เอ้า.... แล้ว 22 ไปจ่ายตังค์ จนท.ไม่แจ้งเลย จะได้จ่ายค่าธรรมเนียม จะได้มีน้ำใช้ต่อ เขาบอกว่า คงเป็นจนท.ใหม่ ปกติมันจะโชว์หน้าจอเวลาจ่ายตังค์ (จนท.ใหม่ไรอะ อีกกี่ปีเกษียรละมั้ง คิดในใจ) ก็เลยบอกว่า ทำยังไงดี นี่มันเสาร์อาทิตย์ มีจนท.ทำงานไหมวันหยุด เพราะตัด มาตัดตอนห้าโมงเย็นนอกเวลางาน มีต่อมิเตอร์นอกเวลางานไหม คำตอบน่ารักมาก ไม่มีครับ ส่วนเรื่องน้ำ คุณแก้ปัญหาเอาเอง ซวยเลยเรา
วันที่ 25 ลางานเพิ่ม ไปจ่ายค่าธรรมเนียม 321 บาท เพื่อต่อมิเตอร์ ระหว่างยื่นเอกสารหน้าเคาเตอร์ มีลุงคนนึงยืนข้าง ๆ มากรณีเดียวกันเลย หลังจาก จนท.เช็คแล้ว ปรากฏว่า ของลุงมิเตอร์โดนขโมย ไม่ใช่โดนตัดเหมือนของผม หลังจาก จนท.บอก ผมเลยย้อนกลับไปว่า ก็ จนท.กับโจร แยกไม่บอก ไปแบบไม่บอกทั้งคู่ พูดซะเสียงดัง แต่ไม่มีเสียงตอบกลับมีแต่เงียบกัน (ดีนะไม่โดนตรีน)
หลังจากนั้น ห้าโมงเย็นวันเดียวกัน มิเตอร์ก็กลับมา ที่เจ็บใจคือ ก่อนหน้ามิเตอร์น้ำผมเสีย ไม่หมุน เราก็กลัวว่า จะถูกกล่าวหากว่าทุตจริต เลยรีบติดต่อ ตาม 3 ครั้ง ทุกอาทิตย์ ยังไม่มาเปลี่ยนมิตเตอร์ให้ สุดท้าย ลางานไปตามเรื่องถึงสำนักงานถึงมา จัดการให้ แต่ทีตัดมิเตอร์มาเร็วมาก แบบไม่ได้นัดหมาย ไม่บอกไม่กล่าวไรเลย ผมเลยต้องไปขอน้ำจากบ้านข้างเคียง 2 ถังใหญ่ใช้วันละถัง อาบน้ำวันละครั้ง อืม อดทน เพราะเราผิดเอง ที่สำคัญเพื่อนมาเต็มบ้านอีก ช่างมาได้เหมาะเจาะเวลามาก เลยต้องให้ไปอาบน้ำชายหาด ทีละ 10 บาทเอา
เรื่องนี้ผมผิดที่คิดไปเองด้วย เพราะนึกว่าบิล จะค้างได้ประมาณ 1 เดือน หรืออาจจะจ่ายเลทได้หน่อย เวลาสะดวกก็ไปจ่ายได้ แต่ไม่ใช่ อย่างงั้น ถึงกำหนดปั๊บ ตัดทันทีเลย เราไม่เคยมีบ้านเลยไม่รู้ ดังนั้น อย่าเผลอเรออย่างผมนะ
ค่าน้ำตัดบัญชีได้ แต่ตัดบัตรเครดิตไม่ได้นะครับ (เรื่องนี้เกิดที่ การประปาส่วนภูมิภาคพัทยา)
บิลค่าน้ำ อย่าละเลย มิฉะนั้นจะโดนอย่างนี้
หลังจากแก้ปัญหาแล้ว ปกติรอบตัดบิลจะวันที่ 8 ของเดือน จ่ายสุดท้ายคือวันที่ 15 บิลเดือนล่าสุดที่ผมมีปัญหาคือ เดือนล่าสุด พ.ย.ที่ผ่านมาค่าน้ำเรียนกเก็บ ร้อยกว่าบาท ดีใจมากที่ค่าน้ำนิดเดียวแล้ว วางบิลไว้บนโต๊ะ จนมานึกได้วันที่ 21 เลยลาพักร้อนวันที่ 22 ไปจ่ายค่าน้ำเพราะจ่ายที่ตัวแทนไม่ได้แล้ว เขาไม่รับเพราะเลยกำหนด
วันที่ 22 ผมก็ไปจ่ายที่สำนักงานการประปา ที่สำคัญต้องประปาที่พื้นที่บ้านนะ นอกพื้นที่ไม่ได้ เพราะโทรถามก่อนเนืองจากไม่อยากหยุดงาน จะจ่ายสำนักงานประปาใกล้ที่ทำงานแทน เนื่องจากทำงานคนละพื่นที่ จนท.บอกว่า ไม่ได้ ต้องทีนี่เท่านั้น ข้อมูลไม่เชื่อมต่อกัน (ยุค3G แต่ประปาเหมือน 100 ปีที่แล้ว) เลยลาพักร้อนไป จ่ายเสร็จนึกว่าจบ
วันที่ 23 ตื่นเช้ากวาดหน้าบ้าน เหลือบไปเห็น อ๊ะ มิเตอร์น้ำตรูหาย โจรขโมยแน่ ๆ แต่หมู่บ้านนี้ไม่เคยมีของหายหนิ เลยสงสัยว่าโดนตัดหรือเปล่า เลยโทรเชคก่อนดีกว่า ถ้าหายจะได้แจ้งความ ปรากฏหว่า จนท. แจ้งว่า โดนตัดตั้งแต่ 21 แล้ว เอ้า.... แล้ว 22 ไปจ่ายตังค์ จนท.ไม่แจ้งเลย จะได้จ่ายค่าธรรมเนียม จะได้มีน้ำใช้ต่อ เขาบอกว่า คงเป็นจนท.ใหม่ ปกติมันจะโชว์หน้าจอเวลาจ่ายตังค์ (จนท.ใหม่ไรอะ อีกกี่ปีเกษียรละมั้ง คิดในใจ) ก็เลยบอกว่า ทำยังไงดี นี่มันเสาร์อาทิตย์ มีจนท.ทำงานไหมวันหยุด เพราะตัด มาตัดตอนห้าโมงเย็นนอกเวลางาน มีต่อมิเตอร์นอกเวลางานไหม คำตอบน่ารักมาก ไม่มีครับ ส่วนเรื่องน้ำ คุณแก้ปัญหาเอาเอง ซวยเลยเรา
วันที่ 25 ลางานเพิ่ม ไปจ่ายค่าธรรมเนียม 321 บาท เพื่อต่อมิเตอร์ ระหว่างยื่นเอกสารหน้าเคาเตอร์ มีลุงคนนึงยืนข้าง ๆ มากรณีเดียวกันเลย หลังจาก จนท.เช็คแล้ว ปรากฏว่า ของลุงมิเตอร์โดนขโมย ไม่ใช่โดนตัดเหมือนของผม หลังจาก จนท.บอก ผมเลยย้อนกลับไปว่า ก็ จนท.กับโจร แยกไม่บอก ไปแบบไม่บอกทั้งคู่ พูดซะเสียงดัง แต่ไม่มีเสียงตอบกลับมีแต่เงียบกัน (ดีนะไม่โดนตรีน)
หลังจากนั้น ห้าโมงเย็นวันเดียวกัน มิเตอร์ก็กลับมา ที่เจ็บใจคือ ก่อนหน้ามิเตอร์น้ำผมเสีย ไม่หมุน เราก็กลัวว่า จะถูกกล่าวหากว่าทุตจริต เลยรีบติดต่อ ตาม 3 ครั้ง ทุกอาทิตย์ ยังไม่มาเปลี่ยนมิตเตอร์ให้ สุดท้าย ลางานไปตามเรื่องถึงสำนักงานถึงมา จัดการให้ แต่ทีตัดมิเตอร์มาเร็วมาก แบบไม่ได้นัดหมาย ไม่บอกไม่กล่าวไรเลย ผมเลยต้องไปขอน้ำจากบ้านข้างเคียง 2 ถังใหญ่ใช้วันละถัง อาบน้ำวันละครั้ง อืม อดทน เพราะเราผิดเอง ที่สำคัญเพื่อนมาเต็มบ้านอีก ช่างมาได้เหมาะเจาะเวลามาก เลยต้องให้ไปอาบน้ำชายหาด ทีละ 10 บาทเอา
เรื่องนี้ผมผิดที่คิดไปเองด้วย เพราะนึกว่าบิล จะค้างได้ประมาณ 1 เดือน หรืออาจจะจ่ายเลทได้หน่อย เวลาสะดวกก็ไปจ่ายได้ แต่ไม่ใช่ อย่างงั้น ถึงกำหนดปั๊บ ตัดทันทีเลย เราไม่เคยมีบ้านเลยไม่รู้ ดังนั้น อย่าเผลอเรออย่างผมนะ
ค่าน้ำตัดบัญชีได้ แต่ตัดบัตรเครดิตไม่ได้นะครับ (เรื่องนี้เกิดที่ การประปาส่วนภูมิภาคพัทยา)