วันหวานยังหวานอยู่ กับเจ้าเล็กพริกขี้หนู Suzuki Caribian

กระทู้คำถาม
ประวัติความเป็นมา

Suzuki Caribian หรือ Sporty มีชื่อเป็นทางการว่า SJ413 มีขายทั่วโลกโดยใช้ชื่อ Version ต่างๆกัน
     ญี่ปุ่น , Asia Australia-  Jimny
     North America (USA,Canada)- Samurai
     Europe- Sierra
     
Suzuki Jeep ผลิตครั้งแรกในปี 1968 ใช้เครื่องขนาด 359 CC (LJ10) มีการปรับปรุงรูปแบบอย่างต่อเนื่องเริ่มเข้า
มาในประเทศไทย ครั้งแรกประมาณปี 1977 เป็น Verion แรกๆของ Suzuki ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC
(LJ80) ตัวถังเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน ส่วนรุ่นปัจจุบัน (SJ41x) เริ่มเข้ามาในเมืองไทยประมาณปี 1982 ด้วยเครื่อง 1000
CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300  (SJ413)ที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ในปี 1986

ช่วงปี 1985-90 ราคาของ Suzuki ที่ต่อตัวถังไฟเบอร์เป็นรถ Van ชื่อ Caribian อยู่ที่ 240,000 บาททำให้ขายค่อน
ข้างจะดีเพราะมีราคาถูกกว่ารถเก๋งมากเนื่องมาจากเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะดัดแปลง โดยรถเก๋งขนาด 1300
CC ในช่วงนั้นราคาจะอยู่ที่ 300,000 - 350,000 บา

คล่องตัวและทนทรหดมาก

  
ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นรถใช้งานประจำวันและหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าราคา
ถูกกว่ารถเก๋ง โดยที่ไม่ได้มีความต้องการลักษณะ Off Road เลย หลายคนต้องขายไปแล้วซื้อรถเก๋งแทนเพราะว่า
ทนกระเทือนไม่ไหว

ปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมาก
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะขยายห้องโดยสาร มาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษีและไม่ถูกบังคับเรื่องควบคุม
ไอเสีย (Catalytic Convertor) แต่ก็ทำให้ดูสวยดี
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนส่วนหน้าและตกแต่งภายในใหม่ โดยช่วงล่างยังคงเดิม (ที่ประเทศอื่นจะเป็น Coil Spring 4 ล้อ)

ในปจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซือ้เพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวย
แต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ

แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถ
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 160,000
ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50% ราคาตกน้อยกว่า Toyota Corolla
เสียอีก

ปัจจุบัน Suzuki 4x4 มีขายเพียงรุ่นเดียวคือ Sporty ซึ่งต้องจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุก ลูกค้าส่วนมากคือ
พวกนิยม Off Road เพราะสามารถเป็นรถเอนกประสงค์จริงๆ ใช้ในเมืองได้ดีเยี่ยม ด้วยเหตุที่คล่อง, ตัวเล็กกระทัด
รัด, ประหยัดน้ำมัน, แต่งสวย และราคาไม่แพง


ทำไมถึงชอบ Suzuki

เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย  
โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม
เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการ
เครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้
ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่ม
ของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก
ราคาขายต่อดี

  
ข้อเสีย

กระเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว
ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียว
การทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก
พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power)
เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแต่เสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง
Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง

  
สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมืองและในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่
เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถ
Suzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดี
ขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่