ประวัติความเป็นมา
Suzuki Caribian หรือ Sporty มีชื่อเป็นทางการว่า SJ413 มีขายทั่วโลกโดยใช้ชื่อ Version ต่างๆกัน
ญี่ปุ่น , Asia Australia- Jimny
North America (USA,Canada)- Samurai
Europe- Sierra
Suzuki Jeep ผลิตครั้งแรกในปี 1968 ใช้เครื่องขนาด 359 CC (LJ10) มีการปรับปรุงรูปแบบอย่างต่อเนื่องเริ่มเข้า
มาในประเทศไทย ครั้งแรกประมาณปี 1977 เป็น Verion แรกๆของ Suzuki ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC
(LJ80) ตัวถังเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน ส่วนรุ่นปัจจุบัน (SJ41x) เริ่มเข้ามาในเมืองไทยประมาณปี 1982 ด้วยเครื่อง 1000
CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300 (SJ413)ที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ในปี 1986
ช่วงปี 1985-90 ราคาของ Suzuki ที่ต่อตัวถังไฟเบอร์เป็นรถ Van ชื่อ Caribian อยู่ที่ 240,000 บาททำให้ขายค่อน
ข้างจะดีเพราะมีราคาถูกกว่ารถเก๋งมากเนื่องมาจากเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะดัดแปลง โดยรถเก๋งขนาด 1300
CC ในช่วงนั้นราคาจะอยู่ที่ 300,000 - 350,000 บา
คล่องตัวและทนทรหดมาก
ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นรถใช้งานประจำวันและหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าราคา
ถูกกว่ารถเก๋ง โดยที่ไม่ได้มีความต้องการลักษณะ Off Road เลย หลายคนต้องขายไปแล้วซื้อรถเก๋งแทนเพราะว่า
ทนกระเทือนไม่ไหว
ปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมาก
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะขยายห้องโดยสาร มาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษีและไม่ถูกบังคับเรื่องควบคุม
ไอเสีย (Catalytic Convertor) แต่ก็ทำให้ดูสวยดี
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนส่วนหน้าและตกแต่งภายในใหม่ โดยช่วงล่างยังคงเดิม (ที่ประเทศอื่นจะเป็น Coil Spring 4 ล้อ)
ในปจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซือ้เพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวย
แต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ
แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถ
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 160,000
ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50% ราคาตกน้อยกว่า Toyota Corolla
เสียอีก
ปัจจุบัน Suzuki 4x4 มีขายเพียงรุ่นเดียวคือ Sporty ซึ่งต้องจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุก ลูกค้าส่วนมากคือ
พวกนิยม Off Road เพราะสามารถเป็นรถเอนกประสงค์จริงๆ ใช้ในเมืองได้ดีเยี่ยม ด้วยเหตุที่คล่อง, ตัวเล็กกระทัด
รัด, ประหยัดน้ำมัน, แต่งสวย และราคาไม่แพง
ทำไมถึงชอบ Suzuki
เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย
โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม
เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการ
เครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้
ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่ม
ของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก
ราคาขายต่อดี
ข้อเสีย
กระเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว
ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียว
การทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก
พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power)
เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแต่เสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง
Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง
สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมืองและในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่
เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถ
Suzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดี
ขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing
วันหวานยังหวานอยู่ กับเจ้าเล็กพริกขี้หนู Suzuki Caribian
Suzuki Caribian หรือ Sporty มีชื่อเป็นทางการว่า SJ413 มีขายทั่วโลกโดยใช้ชื่อ Version ต่างๆกัน
ญี่ปุ่น , Asia Australia- Jimny
North America (USA,Canada)- Samurai
Europe- Sierra
Suzuki Jeep ผลิตครั้งแรกในปี 1968 ใช้เครื่องขนาด 359 CC (LJ10) มีการปรับปรุงรูปแบบอย่างต่อเนื่องเริ่มเข้า
มาในประเทศไทย ครั้งแรกประมาณปี 1977 เป็น Verion แรกๆของ Suzuki ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC
(LJ80) ตัวถังเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน ส่วนรุ่นปัจจุบัน (SJ41x) เริ่มเข้ามาในเมืองไทยประมาณปี 1982 ด้วยเครื่อง 1000
CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300 (SJ413)ที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ในปี 1986
ช่วงปี 1985-90 ราคาของ Suzuki ที่ต่อตัวถังไฟเบอร์เป็นรถ Van ชื่อ Caribian อยู่ที่ 240,000 บาททำให้ขายค่อน
ข้างจะดีเพราะมีราคาถูกกว่ารถเก๋งมากเนื่องมาจากเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะดัดแปลง โดยรถเก๋งขนาด 1300
CC ในช่วงนั้นราคาจะอยู่ที่ 300,000 - 350,000 บา
คล่องตัวและทนทรหดมาก
ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นรถใช้งานประจำวันและหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าราคา
ถูกกว่ารถเก๋ง โดยที่ไม่ได้มีความต้องการลักษณะ Off Road เลย หลายคนต้องขายไปแล้วซื้อรถเก๋งแทนเพราะว่า
ทนกระเทือนไม่ไหว
ปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมาก
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะขยายห้องโดยสาร มาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษีและไม่ถูกบังคับเรื่องควบคุม
ไอเสีย (Catalytic Convertor) แต่ก็ทำให้ดูสวยดี
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนส่วนหน้าและตกแต่งภายในใหม่ โดยช่วงล่างยังคงเดิม (ที่ประเทศอื่นจะเป็น Coil Spring 4 ล้อ)
ในปจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซือ้เพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวย
แต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ
แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถ
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 160,000
ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50% ราคาตกน้อยกว่า Toyota Corolla
เสียอีก
ปัจจุบัน Suzuki 4x4 มีขายเพียงรุ่นเดียวคือ Sporty ซึ่งต้องจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุก ลูกค้าส่วนมากคือ
พวกนิยม Off Road เพราะสามารถเป็นรถเอนกประสงค์จริงๆ ใช้ในเมืองได้ดีเยี่ยม ด้วยเหตุที่คล่อง, ตัวเล็กกระทัด
รัด, ประหยัดน้ำมัน, แต่งสวย และราคาไม่แพง
ทำไมถึงชอบ Suzuki
เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย
โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม
เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการ
เครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้
ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่ม
ของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก
ราคาขายต่อดี
ข้อเสีย
กระเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว
ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียว
การทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก
พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power)
เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแต่เสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง
Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง
สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมืองและในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่
เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถ
Suzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดี
ขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing