คนเป็นครูควรสอนศิษย์ให้รู้จักให้เหตุผล ผิด ชอบ ชั่วดี ไม่ใช่ทำการปลุกระดมให้นักเรียนมาเป็นเครื่องมือ

(คุณครูบางท่าน) คนเป็นครูควรสอนศิษย์ให้รู้จักให้เหตุผล ผิด ชอบ ชั่วดี ไม่ใช่ทำการปลุกระดมให้นักเรียนมาร่วมม็อบ ขอตั้งคำถามว่าถ้าครูสนใจในเรื่องการเมืองมากจริง ๆ ทำไมไม่เริ่มจากการร่วมกันศึกษาต้นเหตุ และหนทางแก้ไข ฝึกให้นักเรียน คิด วิเคราะห์ แยกแยะสถาณการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองสิ ไม่ใช่ทำแค่เอาความรู้เท่าไม่ถึงการของตนยัดเยียดเด็ก เช่น

- สถาณการณ์ที่เกิดขึ้น มีสาเหตุเพราะอะไร
- บุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถาณการณ์ที่เกิดขึ้น
- ประวัติที่มาที่ไปของบุคคลและสถาณการณ์
- การฉ้อโกงที่พูดถึงกัน โกงจริงหรือ? โกงอย่างไร? ใช้วิธีอย่างไร? แล้วต้องให้เด็กวิเคราะห์ทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน หรือแกนนำม็อบต่าง ๆ ที่ที่มาที่ไปอย่างไร?
- การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา เหมาะสมหรือไม่อย่างไร? มีกฏหมายมาตราไหนที่ขัด หรือมาตราไหนที่รองรับการตัดสินดังหล่าวบ้าง อย่างไร?

เช่น
หัวข้อ: กรณีศึกษาเรื่องการทุจริตของอดีตนายก พันตำรวจโท ดร. ทักษิณ ชินวัตร
คำถาม:
- มีคดีใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของบุคคลดังกล่าว?
- แต่ละคดีที่ทำผิดนั้น ผิดกฏหมายในเรื่องใด มาตราใด?
- ข้อสังเกตุจากการทุจริตดังกล่าว มีอะไรบ้าง?
- การปฏิบัติที่ถูกต้องควรทำอย่างไร?

หรือ
หัวข้อ: กรณีศึกษาเรื่องการทุจริตของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
คำถาม:
- มีคดีใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของบุคคลดังกล่าว?
- แต่ละคดีที่ทำผิดนั้น ผิดกฏหมายในเรื่องใด มาตราใด?
- ข้อสังเกตุจากการทุจริตดังกล่าว มีอะไรบ้าง?
- การปฏิบัติที่ถูกต้องควรทำอย่างไร?

หรือ
หัวข้อ: เหตุใดจึงมีผู้ให้การสนับสนุนรัฐบาล/เหตุใดจึงมีผู้ต่อต้านรัฐบาล
คำถาม:
- สาเหตุที่ทำให้เกิดลักษณะ/การดำเนินการดังกล่าว?
- ข้อดี/ข้อเสีย ของการดำเนินการดังกล่าว?
- บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุน/ต่อต้าน มีใครบ้าง มีประวัติ ปูมหลังเป็นอย่างไร?
- ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นคืออะไร?/ข้อดีที่เกิดขึ้นคืออะไร?
- การดำเนินการที่ถูกต้องควรทำอย่างไร?
- มีกฏหมายหรือบัญญัติรัฐธรรมนูญข้อใดมาสนับสนุน อย่างไร?


(คำถามข้างต้นตัวครูเองก็ต้องตอบให้ได้ก่อน ถ้าครูไม่มีข้อมูลเหล่านี้ ครูสอนยังไง? จงอย่าเอา Feeling ตัวเองไปสอนศิษย์ เพราะถ้ามัน False ชีวิตเด็กคนนั้นจะ Fail คุณจะทำให้ทั้งชีวิตเด็กคนนั้นมีตรรกะที่ผิดพลาดไป แล้วเมื่อคุณรู้ตัวว่าคุณพลาด แล้วคุณจะรับผิดชอบชีวิตคนทั้งคนที่คุณสอนผิดพลาดไป ... ได้อย่างไร?)

หากครูไม่สอนโดยให้เด็กร่วมคิดวิเคราะห์ แต่กลับยัดเยียดใส่สมองเพียงแค่ความรู้ที่ครูมี (ซึ่งในกรณีการเมือง ความรู้ที่ครูมีอาจไม่ใช่ความรู้ที่ถูกต้องทั้งหมดก็เป็นได้) เด็กไทยจะไปไหนรอด ในกรณีเด็กที่มีกระบวนการคิดที่ดี คิดเองเป็น พื้นฐานการอบรมสั่งสอนของครอบครัวดี ก็ดีไป แต่ในกรณีที่เด็กมีพื้นฐานไม่ดี โดขึ้นไม่อยากจะคิดว่าเด็กจะเป็นอย่างไร จะคิด วิเคราะห์เอง เป็นหรือไม่? หรือจะต้องกลายเป็นลิ่วล้อ พวกมากลากไป ตลอดกาล ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่