มีข้อสงสัยเรื่องแบตเสื่อม ในมอไซค์ครับ

กระทู้คำถาม
เรื่องคือ เมื่อคืนวันเสาร์ ที่ผ่านมา ผมขี่รถไปเซเว่นกลางซอย ซื้อของเสร็จ เสียบกุญแจรถ(nouvo sx) เอาขาตั้งขึ้น กำเบรค กดปุ่มสตาร์ท ตามปรกติ แต่....
                       ไม่ติดครับ ได้ยินเสียงไดสตาร์ทแค่ แชะเดียว แล้วเงียบ มองไปที่หน้าปัด เหลือแค่ไฟหรี่ ไม่มีตัวอักษรอะไรขึ้นเลย ประมาณว่าเหมือนไฟฉายที่ถ่านใกล้หมด
                        ทีนี้ลองทำตาม ที่เคยอ่านเจอมาคือ บิดกุญแจ ปิดเปิด ฟังเสียงปั้มติ้ก โอเค ทำงาน แต่พอกดสตาร์ท แล้วเหมือนเดิม ลองสตาร์ทเท้าดู ไม่ต่างกัน นิ่ง
                        สรุปเข็นเข้าบ้าน วันรุ่งขึ้น ออกไปหาซื้อแบตใหม่มาเปลี่ยนเลย เพราะนับจากวันที่ผลิตรถ ดูที่ใต้เบาะรถผลิตมาประมาณ 2 ปีแล้ว(จริงๆ ควรดูวันที่ผลิตในแบต แต่ผมดูไม่เป็น 555) ผมถือแบตไปเทียบที่ร้านขายแถวบ้าน
                         

ผม :  "ซื้อแบตมอไซค์หน่อยครับ"
คนขาย : "วันนี้ มีแต่คนมาซื้อแบตมอไซค์ เหลืออยู่อันสุดท้ายพอดี" แล้วก็เดินไปหยิบมาให้ดู เป็นยี่ห้อ Strom
ผม : เห็นแล้วว่า ขนาดไฟใช้กันได้ เพราะของเดิมเป็น 12v 3.5amp เพราะที่คนขายหยิบมาเป็น 12v 5amp "โอเคครับ"
คนขาย : "นี่รถผม ใช้มา 4 ปี แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนแบตเลย" แล้วชี้ไปที่ wave 110 "
ผม : สตั้นไป 2 วิ "เอ่อ ครับ"
คนขาย : "รถมันต้องใช้สตาร์ทเท้าบ้าง แบตมันจะได้ไม่เสื่อม อย่างน้อยๆ ตอนเช้าใช้สตาร์ทเท้าก่อนออกจากบ้าน แบตมันจะได้อยู่นานๆ"
ผม : "ครับ" จ่ายตังค์แล้วผมก็กลับบ้านไป

***ที่ผมสงสัยคือ 1.จริงหรือไม่ ที่ใช้สตาร์ทเท้า ช่วยให้แบตมีอายุใช้งานนานขึ้น
                        2.ถ้าจริงตามข้อ1 แล้วพวกรถต่างๆ ที่ไม่มีสตาร์ทเท้า แบตจะเสื่อมเร็วทุกคันหรือไม่
                        3.ตามความเข้าใจของผม แบตอ่อน ปั้มติ้กทำงาน แต่ไดสตาร์ทไฟไม่พอ ทำไมถึงสตาร์ทเท้าแล้วไม่ติด

ปล.ร่ายมายาวเลย หากมีส่วนไหนที่ไม่ถูกต้อง ผมขออภัยล่วงหน้าครับ และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของน้าๆครับ ขอบคุณครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. ไม่จริงครับ แบตจะอายุใช้งานยาวนาน คือต้องมีการชาร์จ นั่นคือใช้งานรถอยู่สม่ำเสมอ ในพวกแบตที่เป็นแบตน้ำ ต้องตรวจดูระดับน้ำกรดในแบต ให้อยู่ในระดับ Max เสมอ ดดยตรวจดูอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง หากจอดรถไม่ได้ใช้งานนาน ควรถอดแบตไปชาร์จไฟใหม่บ้าง

รถที่มีระบบสตาร์ทไฟฟ้า(มือ) จะใช้แบตที่มีค่าแอมป์สูงครับ ส่วนรถที่ใช้การสตาร์ทเท้าอย่างเดียว แบตที่ใช้จะเป็นแบตที่แอมป์ไม่สูง ประมาณ 3 แอมป์ เพราะไม่ต้องใช้กระแสไฟมากในการหมุนไดสตาร์ท

2. ไม่จริงครับ รถสตาร์ทเท้าอย่างเดียวในรุ่นเก่าๆ ได้เปรียบกว่าอีก เพราะหากแบตมีไฟน้อย ยังสามารถสตาร์ทติดได้ ถ้ารถที่ใช้สตาร์ทมือ แบตเสื่อมจะสตาร์ทไม่ได้เลยเพราะหมุนไดสตาร์ทไม่ไป

3.รถหัวฉีดต้องการไฟไปหล่อเลี้ยงระบบด้วย  ซึ่งถ้าแบตอ่อนจ่ายไฟให้ไม่พอ ถึงจะสตาร์ทเท้ายังไง หัวฉีดก็ไม่จ่ายน้ำมันครับ เครื่องเลยไม่ติด ซึ่งหากเป็นรถคาบูฯ โอกาสที่ใช้สตาร์ทเท้าแล้วเครื่องติดมีมากกว่ารถหัวฉีด เพราะคาบูฯไม่ต้องการไฟไปหล่อเลี้ยงระบบ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่