คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. ไม่จริงครับ แบตจะอายุใช้งานยาวนาน คือต้องมีการชาร์จ นั่นคือใช้งานรถอยู่สม่ำเสมอ ในพวกแบตที่เป็นแบตน้ำ ต้องตรวจดูระดับน้ำกรดในแบต ให้อยู่ในระดับ Max เสมอ ดดยตรวจดูอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง หากจอดรถไม่ได้ใช้งานนาน ควรถอดแบตไปชาร์จไฟใหม่บ้าง
รถที่มีระบบสตาร์ทไฟฟ้า(มือ) จะใช้แบตที่มีค่าแอมป์สูงครับ ส่วนรถที่ใช้การสตาร์ทเท้าอย่างเดียว แบตที่ใช้จะเป็นแบตที่แอมป์ไม่สูง ประมาณ 3 แอมป์ เพราะไม่ต้องใช้กระแสไฟมากในการหมุนไดสตาร์ท
2. ไม่จริงครับ รถสตาร์ทเท้าอย่างเดียวในรุ่นเก่าๆ ได้เปรียบกว่าอีก เพราะหากแบตมีไฟน้อย ยังสามารถสตาร์ทติดได้ ถ้ารถที่ใช้สตาร์ทมือ แบตเสื่อมจะสตาร์ทไม่ได้เลยเพราะหมุนไดสตาร์ทไม่ไป
3.รถหัวฉีดต้องการไฟไปหล่อเลี้ยงระบบด้วย ซึ่งถ้าแบตอ่อนจ่ายไฟให้ไม่พอ ถึงจะสตาร์ทเท้ายังไง หัวฉีดก็ไม่จ่ายน้ำมันครับ เครื่องเลยไม่ติด ซึ่งหากเป็นรถคาบูฯ โอกาสที่ใช้สตาร์ทเท้าแล้วเครื่องติดมีมากกว่ารถหัวฉีด เพราะคาบูฯไม่ต้องการไฟไปหล่อเลี้ยงระบบ
รถที่มีระบบสตาร์ทไฟฟ้า(มือ) จะใช้แบตที่มีค่าแอมป์สูงครับ ส่วนรถที่ใช้การสตาร์ทเท้าอย่างเดียว แบตที่ใช้จะเป็นแบตที่แอมป์ไม่สูง ประมาณ 3 แอมป์ เพราะไม่ต้องใช้กระแสไฟมากในการหมุนไดสตาร์ท
2. ไม่จริงครับ รถสตาร์ทเท้าอย่างเดียวในรุ่นเก่าๆ ได้เปรียบกว่าอีก เพราะหากแบตมีไฟน้อย ยังสามารถสตาร์ทติดได้ ถ้ารถที่ใช้สตาร์ทมือ แบตเสื่อมจะสตาร์ทไม่ได้เลยเพราะหมุนไดสตาร์ทไม่ไป
3.รถหัวฉีดต้องการไฟไปหล่อเลี้ยงระบบด้วย ซึ่งถ้าแบตอ่อนจ่ายไฟให้ไม่พอ ถึงจะสตาร์ทเท้ายังไง หัวฉีดก็ไม่จ่ายน้ำมันครับ เครื่องเลยไม่ติด ซึ่งหากเป็นรถคาบูฯ โอกาสที่ใช้สตาร์ทเท้าแล้วเครื่องติดมีมากกว่ารถหัวฉีด เพราะคาบูฯไม่ต้องการไฟไปหล่อเลี้ยงระบบ
แสดงความคิดเห็น
มีข้อสงสัยเรื่องแบตเสื่อม ในมอไซค์ครับ
ไม่ติดครับ ได้ยินเสียงไดสตาร์ทแค่ แชะเดียว แล้วเงียบ มองไปที่หน้าปัด เหลือแค่ไฟหรี่ ไม่มีตัวอักษรอะไรขึ้นเลย ประมาณว่าเหมือนไฟฉายที่ถ่านใกล้หมด
ทีนี้ลองทำตาม ที่เคยอ่านเจอมาคือ บิดกุญแจ ปิดเปิด ฟังเสียงปั้มติ้ก โอเค ทำงาน แต่พอกดสตาร์ท แล้วเหมือนเดิม ลองสตาร์ทเท้าดู ไม่ต่างกัน นิ่ง
สรุปเข็นเข้าบ้าน วันรุ่งขึ้น ออกไปหาซื้อแบตใหม่มาเปลี่ยนเลย เพราะนับจากวันที่ผลิตรถ ดูที่ใต้เบาะรถผลิตมาประมาณ 2 ปีแล้ว(จริงๆ ควรดูวันที่ผลิตในแบต แต่ผมดูไม่เป็น 555) ผมถือแบตไปเทียบที่ร้านขายแถวบ้าน
ผม : "ซื้อแบตมอไซค์หน่อยครับ"
คนขาย : "วันนี้ มีแต่คนมาซื้อแบตมอไซค์ เหลืออยู่อันสุดท้ายพอดี" แล้วก็เดินไปหยิบมาให้ดู เป็นยี่ห้อ Strom
ผม : เห็นแล้วว่า ขนาดไฟใช้กันได้ เพราะของเดิมเป็น 12v 3.5amp เพราะที่คนขายหยิบมาเป็น 12v 5amp "โอเคครับ"
คนขาย : "นี่รถผม ใช้มา 4 ปี แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนแบตเลย" แล้วชี้ไปที่ wave 110 "
ผม : สตั้นไป 2 วิ "เอ่อ ครับ"
คนขาย : "รถมันต้องใช้สตาร์ทเท้าบ้าง แบตมันจะได้ไม่เสื่อม อย่างน้อยๆ ตอนเช้าใช้สตาร์ทเท้าก่อนออกจากบ้าน แบตมันจะได้อยู่นานๆ"
ผม : "ครับ" จ่ายตังค์แล้วผมก็กลับบ้านไป
***ที่ผมสงสัยคือ 1.จริงหรือไม่ ที่ใช้สตาร์ทเท้า ช่วยให้แบตมีอายุใช้งานนานขึ้น
2.ถ้าจริงตามข้อ1 แล้วพวกรถต่างๆ ที่ไม่มีสตาร์ทเท้า แบตจะเสื่อมเร็วทุกคันหรือไม่
3.ตามความเข้าใจของผม แบตอ่อน ปั้มติ้กทำงาน แต่ไดสตาร์ทไฟไม่พอ ทำไมถึงสตาร์ทเท้าแล้วไม่ติด
ปล.ร่ายมายาวเลย หากมีส่วนไหนที่ไม่ถูกต้อง ผมขออภัยล่วงหน้าครับ และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของน้าๆครับ ขอบคุณครับ