กฏหมายภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ เริ่มใช้ ม.ค. 57 ขอคำปรึกษาด่วนค่ะ

กระทู้คำถาม
ในกฏหมายภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ เริ่ม ม.ค. 57
เค้าระบุว่า ใบกำกับภาษี จะต้องมีระบุเลขผู้เสียภาษี ซึ่งปกติมันเลขบัตรประชาชน ไม่ใช่เหรอค่ะ

ปกติเราขายของ ขายปลีกทางเนต เราทำเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็ม เพราะมีชื่อที่อยู่ลูกค้ากรอกเข้าไป
แต่มีกฏหมายใหม่เข้ามา จะให้ไปขอเลขผู้เสียภาษี ซึ่งเป็นเลขเดียวบัตรประชาชน
เราก็กลัวว่าลูกค้าจะหนึหมด เพราะมันเป็นข้อมูลส่วนตัว
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นคนซื้อไปใช้ปกติ ไม่ได้ซื้อไปขายต่อ
แล้วเราไม่ได้ขายส่ง ขายปลีกอย่างเดียว

ถ้าอย่างนี้เราแก้ปัญหาด้วยการ ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อให้ลูกค้าแทนได้ไหม
การคำนวนเสียภาษี vat จะเหมือนเดิมหรือป่าว
คือ เอา vat ซื้อไปหัก vat ขาย ส่วนต่างเท่าไหร่จ่าย

มีความเห็นหลายคนต่างกันค่ะ
บางคนก็บอกว่า ถ้าออกอย่างย่อ เคลม vat ไม่ได้ หมายความว่าอะไรค่ะ
หมายความว่า ถ้าเราเป็นคนขายแล้วออกอย่างย่อให้ลูกค้า
เราเอาสำเนาบิล vat ไปคำนวน หัก กับ vat ซื้อไม่ได้เหรอค่ะ
หรือเค้าหมายความว่า ลูกค้าที่ได้บิลอย่างย่อไปจะเอา vat ไปใช้ต่อไม่ได้ค่ะ

แล้วพวกห้างสรรพสินค้าเค้าออกอย่างย่อ
เค้าออก vat 7% ฟรีเลยเหรอค่ะ ไม่เอาไปหักกับ vat ซื้อเลยเหรอค่ะ

ปรึกษาอีกคนก็บอกว่าออกอย่างย่อก็ได้ ถ้าเราขายปลีก
และสามารถเอา vat ที่เราขาย (ออกอย่างย่อ) ไป หัก vat ซื้อได้ ด้วยค่ะ

ตกลง (ออกอย่างย่อ) จะใช้ได้ไหมค่ะ

คำถามคือ
ภาษีขายที่ออกเป็นใบกำกับภาษีอย่างย่อจากเรา(ผู้ขาย)ให้ลูกค้า
เมื่อครบสิ้นเดือน สามารถนำมารวมรวมคำนวนเป็นภาษีขาย เพื่อหักกับภาษีซื้อ(ที่เราซื้อมา) ได้หรือไม่
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่