ผมได้ไปตรวจสภาพ MU-7 (Primo รุ่นแรก) ก่อนต่อทะเบียนรถเป็นครั้งแรก เข้าไปก็รอเด็กรับรถขูดหมายเลขเครื่อง จากนั้นก็เอารถเข้าทดสอบ
เมื่อทดสอบไปเรื่อยจนมาถึงเอาเครื่องวัดควันดำมาจ่อท่อไอเสีย แล้วให้อีกคนกดคันเร่งทันทีจนมิดคันเร่ง ควันดำก็ออกมาเต็มไปหมด แล้วเด็กคนนั้นก็ร้องออกมาทันทีว่า
เด็ก - รถพี่ควันดำนะครับ อย่างนี้ควันดำครับ
ผม - แล้วยังไงล่ะ คุณกดคันเร่งยังไง
เด็ก - กดมิดครับ เป็นวิธีการตรวจของขนส่งเขากำหนดมา
ผม - ถ้าคุณกดอย่างนั้น ต่อให้รถใหม่ออกจากศูนย์ก็ดำทั้งนั้นแหละ ( จำได้ว่า เคยอ่านใน Pantip นี่แหละ แต่นานแล้ว )
เด็ก - พี่ไปถามขนส่งได้เลยนะ เขากำหนดมาอย่างนี้
ผม - ตำรวจจราจรเวลาวัดควันดำ เขายังไม่กล้ากดขนาดนี้เลย
เด็ก - บ่นกระปอดกระแปด
บังเอิญที่ออฟฟิศเขาให้เรียกไปเอาใบตรวจสภาพได้ ก็เลยไปเอา และนำไปต่อทะเบียนรถ
อยากทราบว่า วิธีการวัดควันดำที่เด็กเขาทำ ถูกต้องหรือไม่อย่างไรครับ หรือผมผิดเอง ผมจะได้นำรถไปแก้ไขต่อไป รบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยครับ
การตรวจสภาพรถก่อนต่อทะเบียน (MU-7) มีคำถามครับ
เมื่อทดสอบไปเรื่อยจนมาถึงเอาเครื่องวัดควันดำมาจ่อท่อไอเสีย แล้วให้อีกคนกดคันเร่งทันทีจนมิดคันเร่ง ควันดำก็ออกมาเต็มไปหมด แล้วเด็กคนนั้นก็ร้องออกมาทันทีว่า
เด็ก - รถพี่ควันดำนะครับ อย่างนี้ควันดำครับ
ผม - แล้วยังไงล่ะ คุณกดคันเร่งยังไง
เด็ก - กดมิดครับ เป็นวิธีการตรวจของขนส่งเขากำหนดมา
ผม - ถ้าคุณกดอย่างนั้น ต่อให้รถใหม่ออกจากศูนย์ก็ดำทั้งนั้นแหละ ( จำได้ว่า เคยอ่านใน Pantip นี่แหละ แต่นานแล้ว )
เด็ก - พี่ไปถามขนส่งได้เลยนะ เขากำหนดมาอย่างนี้
ผม - ตำรวจจราจรเวลาวัดควันดำ เขายังไม่กล้ากดขนาดนี้เลย
เด็ก - บ่นกระปอดกระแปด
บังเอิญที่ออฟฟิศเขาให้เรียกไปเอาใบตรวจสภาพได้ ก็เลยไปเอา และนำไปต่อทะเบียนรถ
อยากทราบว่า วิธีการวัดควันดำที่เด็กเขาทำ ถูกต้องหรือไม่อย่างไรครับ หรือผมผิดเอง ผมจะได้นำรถไปแก้ไขต่อไป รบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยครับ