คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
กะโหลกรถของ จขกท. น่าจะเป็นกะโหลกเหลี่ยม ซึ่งเป็นกะโหลกยอดนิยมของรถระดับเริ่มต้น
ภาษาอังกฤษคือ Square Taper Sealed Cartridge Bottom Bracket
หน้าตาประมาณนี้
กะโหลกพวกนี้ไม่เสียกันง่ายๆหรอกครับ ถ้าไม่ไปมุดน้ำลุยไฟ ขี่กันชิลๆตามถนนลาดยางจนลูกโต ยังไม่พังหรอก
แล้วตัวมันก็ปิดสนิทแน่น ไม่สามารถแงะออกมาให้เห็นลูกปืนได้
เวลาเสียก็เปลี่ยนกันไปทั้งท่อน ไม่ถอดออกมาเอาลูกปืนใส่ใหม่หรืออัดจารบีใหม่กัน
ดูแล้วรถคุณก็ดูยังใหม่ กะโหลกน่าจะยังไม่ไปสวรรค์หรอก
เรื่องเสียง บางทีมันเกิดจากที่นึง แต่ดังก้องไปตามเฟรมจนไม่รู้ว่ามันมาจากไหนกันแน่
ถ้ามันเกิดจากกะโหลก มันจะดังหนึ่งแก๊กทุก 1 รอบหมุนจาน
ถ้าไม่ใช่ ก็น่าจะมาจากที่อื่น
ส่วนอื่นๆทีจะทำให้เกิดเสียง ยังมีอีกหลายที่
แต่ที่เกิดบ่อยสุดก็บันได บางครั้งก็แค่ขันบันไดเข้ากับขาจานไม่แน่น ทำให้มันให้ตัวได้ เลยดังแก๊กๆทุกครั้งที่กดน้ำหนัก
แบบนี้ก็ให้ลองกดบันไดทีละข้างว่าดังข้างไหน แล้วก็ถอดบันไดออกมา ทำความสะอาดเกลียวแล้วเอาจารบีทาบางๆขันเข้าไปใหม่
ใช้ประแจเบอร์ 15 ระวังบันไดข้างซ้าย เป็นเกลียวซ้าย กลับกับเกลียวปกติ
ขันเข้าให้แน่นพอตึงมือก็พอ
บางทีก็เป็นที่แกนบันได ลองจับบันไดหมุนๆรอบแกน ถ้าสะดุดๆก็อาจจะใช่
ที่เจอบ่อยอีกอันก็ขาจานหลวม ขันอัดกับแกนกะโหลกไม่แน่นพอ ใหม่ก็ไม่มีเสียง แต่พอใช้ไปสักพักแรงกดลูกบันไดทำให้ขาจานหลวมขยับได้ ก็ดังแก๊กตามรอบขาได้ ถ้าใช่ ก็ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 8 ขันอัดเข้าไปให้แน่นขึ้น
ถ้ามีตัวดูดขาจาน ก็ถอดขาจานออกมาก่อน ทำความสะอาด แล้วทาจารบีบางๆที่แกนกะโหลกกับรูขาจาน แล้วค่อยประกอบกลับเข้าไป ขันอัดให้แน่นมากๆ
อาจจะเกิดจากติดตั้งกะโหลกไว้หลวม ก็เกิดเสียงได้ อันนี้ยุงเพราะต้องถอดขาจานออกมาแล้วใช้เครื่องมือเฉพาะขันอัดกะโหลกให้แน่น
ถ้าไม่มีเครื่องมือก็ต้องไปร้าน
นอกจากจากพวกจานหรือกะโหลก เสียงแก๊กๆอาจจะเกิดจากหลักอานก็ได้ ถ้ารัดไม่แน่นพอ เวลาย่ำบันไดแล้วน้ำหนักที่กดบนอานเปลี่ยน ก็ทำให้หลักอานขยับนิดๆจนดังได้ แล้วดังตามรอบขาให้สับสนเล่นซะด้วย
ภาษาอังกฤษคือ Square Taper Sealed Cartridge Bottom Bracket
หน้าตาประมาณนี้
กะโหลกพวกนี้ไม่เสียกันง่ายๆหรอกครับ ถ้าไม่ไปมุดน้ำลุยไฟ ขี่กันชิลๆตามถนนลาดยางจนลูกโต ยังไม่พังหรอก
แล้วตัวมันก็ปิดสนิทแน่น ไม่สามารถแงะออกมาให้เห็นลูกปืนได้
เวลาเสียก็เปลี่ยนกันไปทั้งท่อน ไม่ถอดออกมาเอาลูกปืนใส่ใหม่หรืออัดจารบีใหม่กัน
ดูแล้วรถคุณก็ดูยังใหม่ กะโหลกน่าจะยังไม่ไปสวรรค์หรอก
เรื่องเสียง บางทีมันเกิดจากที่นึง แต่ดังก้องไปตามเฟรมจนไม่รู้ว่ามันมาจากไหนกันแน่
ถ้ามันเกิดจากกะโหลก มันจะดังหนึ่งแก๊กทุก 1 รอบหมุนจาน
ถ้าไม่ใช่ ก็น่าจะมาจากที่อื่น
ส่วนอื่นๆทีจะทำให้เกิดเสียง ยังมีอีกหลายที่
แต่ที่เกิดบ่อยสุดก็บันได บางครั้งก็แค่ขันบันไดเข้ากับขาจานไม่แน่น ทำให้มันให้ตัวได้ เลยดังแก๊กๆทุกครั้งที่กดน้ำหนัก
แบบนี้ก็ให้ลองกดบันไดทีละข้างว่าดังข้างไหน แล้วก็ถอดบันไดออกมา ทำความสะอาดเกลียวแล้วเอาจารบีทาบางๆขันเข้าไปใหม่
ใช้ประแจเบอร์ 15 ระวังบันไดข้างซ้าย เป็นเกลียวซ้าย กลับกับเกลียวปกติ
ขันเข้าให้แน่นพอตึงมือก็พอ
บางทีก็เป็นที่แกนบันได ลองจับบันไดหมุนๆรอบแกน ถ้าสะดุดๆก็อาจจะใช่
ที่เจอบ่อยอีกอันก็ขาจานหลวม ขันอัดกับแกนกะโหลกไม่แน่นพอ ใหม่ก็ไม่มีเสียง แต่พอใช้ไปสักพักแรงกดลูกบันไดทำให้ขาจานหลวมขยับได้ ก็ดังแก๊กตามรอบขาได้ ถ้าใช่ ก็ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 8 ขันอัดเข้าไปให้แน่นขึ้น
ถ้ามีตัวดูดขาจาน ก็ถอดขาจานออกมาก่อน ทำความสะอาด แล้วทาจารบีบางๆที่แกนกะโหลกกับรูขาจาน แล้วค่อยประกอบกลับเข้าไป ขันอัดให้แน่นมากๆ
อาจจะเกิดจากติดตั้งกะโหลกไว้หลวม ก็เกิดเสียงได้ อันนี้ยุงเพราะต้องถอดขาจานออกมาแล้วใช้เครื่องมือเฉพาะขันอัดกะโหลกให้แน่น
ถ้าไม่มีเครื่องมือก็ต้องไปร้าน
นอกจากจากพวกจานหรือกะโหลก เสียงแก๊กๆอาจจะเกิดจากหลักอานก็ได้ ถ้ารัดไม่แน่นพอ เวลาย่ำบันไดแล้วน้ำหนักที่กดบนอานเปลี่ยน ก็ทำให้หลักอานขยับนิดๆจนดังได้ แล้วดังตามรอบขาให้สับสนเล่นซะด้วย
แสดงความคิดเห็น
พี่ๆ เซียนการเซอร์วิสจักรยาน ช่วยผมด้วยครับ
ปรากฏว่า ครั้งใดที่เรากดบันไดปั่น มันจะมีเสียง "แกร๊ก แกร๊ก แกร๊ก" ยิ่งปั่นเร็ว เสียงที่ได้ยินก็ถี่ขึ้นตามรอบ
ลองเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังครบทุกเกียร์ ก็มีเสียงตอนปั่นทุกเกียร์
พอหงายจักรยาน แล้วเอามือปั่นบันไดดู พบว่าไม่มีเสียง เบื้องต้นผมวิเคราะห์เองคือ
- ลูกปืนด้านในแตก หรือว่าแห้งเพราะไม่ได้ฉีดน้ำมันหรือสารหล่อลื่นใดๆ เข้าไปเลย
ทีนี้ปรึกษารุ่นน้องเรื่องการถอดบันได กับกระโหลก เห็นว่ามันต้องใช้ตัวดูดออกมา (ผมหาคลิปที่คนทำสอน เห็นเครื่องมือเยอะพอสมควร)
ถ้าเอาไปเซอร์วิสที่ร้าน จะดีกว่าไหม (ผมจะได้ไปดูด้วยว่า เค้าทำกันยังไง) และถ้าต้องเปลี่ยนลูกปืน ยี่ห้อไหนดีคุ้มราคา
ว่าจะเอาไปร้านนครไทย เพราะว่าใกล้บ้านที่สุดแล้ว (ผมอยู่ ซ.มหาดไทย) ขอบคุณทุกคนมากครับ
ผมใช้คันนี้อยู่เป็นประจำน่ะครับ