เพื่อนๆสังเกตกันไหมกว่า ทำไมรถยนต์ใหม่ๆ ที่ออกมาช่วงปีนี้ ถึงทำให้รองรับ E85 ได้น้อยรุ่นมาก

ผมมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการทำตลาด รถยนต์ FFV ที่รองรับ E85 ในบ้านเราครับ

ผมสังเกตว่า ทั้ง Altis ,Cruze, Lancer-Ex ก็ทำรุ่น E85 ใส่มาเฉพาะรุ่น 1800cc เท่านั้น
แต่พอรุ่น top 2000cc กลับรองรับแค่ E20

มีอยู่ค่ายเดียวที่ตะบี้ตะบันใส่ E85 มันหมดทุกเครื่อง นั่นก็คือ Honda ตั้งแต่ CIVIC 1.8 2.0 ขึ้นไปยัน CRV , ACCORD 2.4
(ซึ่งถ้าดูจากการที่ Sonic ตัว 2013 ยัด E85 มาให้ด้วยแล้ว ก็เป็นไปได้ว่า CITY ใหม่ที่กำลังจะมาก็คงใส่ลงไปด้วย)

ทีนี้หันมาดูรถที่เพิ่งเปิดตัวไปปีที่ผ่านมา ทั้ง Pulsar- Sylphy ,NEW VIOS ,NEW TEANA, CX-5 ,Mazda 2 (MY2013), NEW YARIS ,FIESTA MC,  รวมถึงบรรดาค่ายรถยุโรปทั้งหลาย (BMW,Benz,VW) ก็ไม่เห็นว่าจะมีการพยายามปรับให้ใช้ E85 ได้  และก็มีแนวโน้มว่าปีหน้าค่ายเหล่านี้ก็น่าจะยังคงคอนเซปท์เดิมๆในการทำแค่รถ E20 ในรถรุ่นใหม่ๆต่อไป  

คุณว่ามันเป็นเพราะเหตผลอะไรครับ (อย่าตอบว่าลดต้นทุน เพราะถ้ามองด้านการตลาดมากกว่าผลดีผลเสีย ยังไงเสียรถใหม่ๆพวกนี้
ก็ควรจะรองรับแล้วไม่ใช่หรือเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ออกมาก่อน การทำให้รองรับ E85 น่าจะทำได้ไม่ยากแล้ว มีต้นทุนเพิ่มไม่มาก (ดูจาก Sonic รุ่นเล็กยังทำให้ติดได้เลย) และทำให้ขายดีขึ้นได้ด้วย  แล้วทำไมค่ายรถยนต์จึงไม่สนใจ

อันนี้คือทัศนของผม : หรือว่าจริงๆแล้ว E85 มันไม่ได้ประหยัดจริงๆหรอก ราคาที่เราเห็นมันเป็นราคาที่ได้รับการชดเชยอยู่จึงเห็นว่าถูกกว่า แต่ถ้าไม่ได้รับการชดเชย จากนโยบายรัฐ  หากมองกันที่ราคาที่แท้จริงของมันแล้ว มันเป็นเชื้อเพลิงที่สิ้นเปลืองมากกว่าเบนซิน (ไม่นับเรื่องโลกสวย ลดมลพิษนะ เพราะถึงเครื่องยนต์จะสะอาดกว่าเผาไหม้หมดจดกว่า แต่มันชดเชยกันกับการที่เครื่องยนต์รวมถึงระบบต่างๆต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อจ่ายปริมาณเชื้อเพลิงให้หนาขึ้น ซึ่งเท่ากับมีส่วนทำให้ชิ้นส่วนพวก ท่อยาง หัวฉีดน้ำมันสึกหรอเร็วขึ้นแม้จะทำมารองรับ E85 ก็ตามหรือเปล่า)


มาแสดงความคิดเห็นกันครับ ท่านคิดเช่นไรกันครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่