ประสบการณ์ในการอัพเกรดซิม 12callเป็น3G และดาวเกรดกลับมาเป็น2G

1.ใช้วันทูคอลแบบเติมเงิน ระบบ เติมเงิน 12คอล 3G GSM  เซเรเนด gold   หมายเลข 086062xxxx เมื่อเวลา  00.56 7/11/56  ได้มีปัญหาระบบเติมเงินไม่ยอมตัดโปร โทรฟรี20ชม อาทิตย์ละ69บาท   จนได้ทราบว่าระบบไม่ยอมหักเงินทั้งที่มีเงินเหลือในระบบร้อยบกว่าบาท เนื่องจากเบอร์นี้ผูกกับระบบเติมเงินออนไลน์ของmobile k-bank สามารถเติมออนไลน์ผ่านมือถือได้ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเจอไปนาทีละ1.50บาททั้งที่มีโปรโทรฟรี 20ชม ในเครือข่ายเพราะระบบไม่ยอมหักเงินทั้งที่มีเงินเหลือพอหักค่าบุฟเฟ่20ชม.
2.เบอร์นี้เคยใช้ระบบมัลติซิมโดยซิมรองเป็นไมโครซิม ใส่ในnote  GT7100  พบปัญหาคือ ไม่ยอมจับสัญญาน 52003  หรือ 2G   แต่จะไปจับสัญญาณของ 1800  ซึ่งระหว่างที่จับroamming  1800 จะขึ้นว่าซิมใช้งานไม่ได้เป็นวัน มาทราบทีหลังว่า ต้องเซตเเมนวลไม่สามารถเซตออโต้ได้ ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง สำหรับโลคอลแบรน (ใต้หวัน)  และระหว่างที่ใช้เนตจะไม่สามารถใช้มือถือได้จะขึ้นว่าปิดเครื่องเมื่อโทรเข้า จึงไม่มั่นใจว่าเป็นที่เครื่องหรือระบบ แต่ลองใส่ซิมของดีแทคtrinet 3G จะไม่เป็น
3.ลองอัพเกรตไปเป็น3G  ตอนเที่ยงคืนซิมดับไปประมาณ2ชม.จากนั้นจึงเข้าสู่ระบบ3G  พบปัญหาคือเบอร์นี้ผูกกับระบบgive2gang ทำให้ไม่สามารถโอนเงินโอนวันไปเครื่องอื่นในระบบ12คอลเดิมได้  ซึ่งเบอร์ลูกอีกเบอร์นึงที่ผูกไว้กับระบบติดตามจีพีเอสของรถยนต์ (จึงมีข้อสังเกตว่าใครใช้ระบบกันขโมยหรือระบบติดตามด้วยซิมGSM  ตรวจสอบว่ารองรับคลื่น2100  หรือไม่  ของผมไม่รองรับถ้าอัพเครื่องลูกตามจะเกิดอาการซิมดับได้)
4.พอเกิดปัญหาดังนั้นก็เลยจำเป็นต้องดาวเกรดกลับมาเป็น2G  ซึ่งหลังจากดาวเกรดมาเป็น2จีเดิม ระหว่างดำเนินการเกิดอาการซิมดับ 2วันคือตั้งแต่4โมงวันที่13/11/56 จนถึงวันนี้ตอน1500 จึงจะใช้งานได้  เมื่อกลับมาใช้งานพบว่าgive2gang ยังใช้ได้เหมือนเดิมซึ่งก่อนหน้าจากที่เกิดอาการเชคเงินเชควันข้ามค่าย คือ 3G  จะกลับไปเชคเงินหรือโอนวัน  เบอร์ที่ผูกไว้ในระบบเดิม12คอลGSm ไม่ได้  ...เดี่ยวมาเล่าต่อ...
5.การใช้งานช่วงที่เป็น3G
       5.1 วันที่ 7/11/56 โทรจาก3G  08606xxxx ไปเบอร์ข้ามไปยัง12คอล2Gที่ใช้เป็นเบอร์ลูก give2gang พบปัญหาเสียงปลายทางดังคอกแค๊ก และมีอาการเงียบประมาณ3วินาทีก่อนจะโทรติด  เบอร์ต้นทางปลายทางพื้นที่ใช้งานคือเขต อ.เมือง นครปฐมที่ais โปรโมทว่า3Gทั้งจังหวัด เมื่อโทรไปเบอร์ปลายทางที่ อยู่ รร.การบิน อ.กำแพงแสน  ขณะที่ต้นทางรถวิ่งอยู่ พบว่าเสียงขาดหายเป็นระยะ และพบว่าเบอร์หลักที่โทรออกใช้เครื่อง  Nokia 6680 รองรับ3G ขึ้นสามเหลี่ยมหมายถึงใช้ระบบโรมมิ่งกับเครื่อข่าย900GSM  เมื่อพ้นมหาวิทยาลัยราชภัฎ นครปฐมซึ่งอยู่เขตอ.เมือง  
      5.2 วันที่12/11/56 ได้เดินทางไปอ.ปากช่อง พบว่า คลื่น3G ในแถบถนนบายพาส  และใกล้ๆศูนญ์การสุนัขทหารและวัดไตรรัตน์ คลื่น3G เต็มสเกลของnokia 6680 ช่วงเดินทางกลับอากาศไม่ค่อยดีฝนตกตลอดทาง และมีฝนปรอยๆได้โทรกลับไปเบอร์2Gที่เคยมีปัญหาโทรเข้าแล้วเงียบ  เกิดอาการโทรแล้วเงียบอีกต้องกดโทร3ครั้งจึงจะติด ซึ่งไม่แน่ใจว่าเพราะต้นทาง3G โทรไป2g 900gsm  จะเกิดปัญหาโทรติดยากเมื่อโทรข้ามข่ายหรือไม่
     5.3 วันที่ 13/11/56 เวลาประมาณบ่าย1530  ได้ไปรับซิมใหม่ซึ่งที่ ais  shop  เพื่อรอปรับระบบกลับมาเป็น2G ตามการนัดหมายของพนักงาน  จนถึงเวลาประมาณ  1600 เกิดอาการซิมดับ ซึ่งพนักงานแจ้งว่าเป็นการปรับระบบดาวเกรดลงมาเป็น2G เดิม(พนักงานแจ้งว่าประมาณ2ชั่วโมง)  โดยก่อนหน้าที่ซิมจะดับไม่มีสัญญาณ ไม่ได้มีการโทรแจ้งล่วงหน้า ซึ่งน่าจะเกิดความผิดพลาดในการประสานงาน
             ซิมที่ใส่ในNokia 6680 จะเป็นซิมใหม่ที่รับมา ส่วนซิมเก่า3Gใส่ใน nokia2310 รุ่นเก่าที่ไม่รองรับ ทดลองโทรออกไปเบอร์อื่นก่อนซิมจะดับพบว่าเกินอาการดีเลย์ประมาณ5วินาที กว่าจะรู้ว่าโทรออกได้น่าจะเป็นที่ระบบไม่รองรับซิม3G คลื่น 2100 ทำให้มีการหน่วงของสัญญาณโรมมื่ง  หลังจากนั้นก็ติดต่อใครไม่ได้  จนล่วงเลยเวลา2130 ยังไม่มีทีท่าจะซิม2Gจะตื่น มาทราบทีหลังว่ามีการอัพเกรดซิมตอน1800ซิมอยู่ที่shop ของais ที่ได้ไปแสดงตนเพื่อลงทะเบียนซิมในวันที่8/11/56หลังจากพบปัญหาโอนเงินโอนวันข้ามข่ายไป 2G 12คอลไม่ได้
            เบอร์หลักในN6680 เป็นเบอร์โมบายแบงกิ้งผูกไว้กับบัญชีและธุรกรรมการเงินทั้งบัตรเครดิตและระบบยืนยันตัวตนหลายอย่าง  เมื่อเกิดซิมดับ2วันลองคิดดูว่าจะยุ่งยากขนาดไหน)  ใครที่จะอัพเกรดหรือดาวเกรดซิมควรระวัง ว่าท่านจะใช้มือถือไม่ได้อย่างน้อย2ชั่วโมงถึง2วัน
           สรุปว่าวันที่13ตอนบ่ายจนถึงเที่ยงวันที่14/11/56  ทำอะไรกับซิมเจ้าปัญหาไม่ได้เลย  เิปิดเบอร์ลูก 2G12คอล  0904616xxxx สำรองไว้ก็ไม่ได้มีการติดต่อเข้ามา  ส่วนเบอร์ลูกอีกเบอร์090497xxxx เป็น2G  เป็นระบบติดตามรถยนต์ที่ผูกกับเบอร์หลัก seraned gold ก็คงทำอะไรไม่ได้ ตายสนิทส่งและโทรกลับมาเบอร์หลักไมไ่ด้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
           จนเวลา 1330 -1500 จึงได้กลับไปที่ shop และได้ทราบว่าพนักงานมีการดาวเกรดซิมอีกอันให้ เบอร์หลักเป็น2G 12คอลตามเดิม  จากนั้นได้ทดสอบระบบ give2gang ของเบอร์ลูก  โดยกด*121*090497xxxx ซึ่งเป็นระบบติดตามgps  และเบอร์*121*090461xxxx เป็นเบอร์สำรองในการควบคุมหากเบอร์หลักมีปัญหาซิมหลักใช้งานไมไ่ด้  ผลคือใช้งานได้เป็นปกติ ทดลองโทรกลับไปยังเบอร์2G 12คอล ตามข้อ5.2 พบว่ากดครั้งเดียวติดเสียงชัดเจนทั้งที่วันนี้ระหว่างโทรฝนตกตลอดทางและใช้ handfree ขณะรถวิ่งบริเวณตัวเมือง   ยังไม่พบปัญหาโทรติดยาก อาจเป็นเพราะกลับมาเครือข่าย2G เครือข่ายเดียวกัน
   5.4 สำหรับใครที่จะอัพเกรดระบบเป็น3G  ผมมีข้อสังเกตดังนี้คือ
           5.4.1 ถ้า เครื่องพร้อม เบอร์พร้อม เวลาพร้อม  หากซิมดับเป็นเวลา2ชม-2วัน
           5.4.2 ระบบที่จะอัพเกรด  ไม่ตามไประบบใหม่ทั้งหมดเช่น  give2gangหลุด   โอนวัน โอนเงิน ไประบบเดิมไม่ได้ จะเกิดอาการตัดญาติ  ขาดมิตรไป ผมเจอไป2วัน  
           5.4.3 ระบบซิมไม่รองรับระบบติดตามรถ  ระบบจีพีเอส  ซึ่งของผมรองรับ GSM  850 900 และ1900 ถ้าอัพไปเป็น2100ซิมดับ เครื่องไม่รองรับ จึงเป็นที่มาของการดาวเกรดกลับไปเป็น 2G
           5.4.4  ซิม2G เป็นระบบเก่า ซึ่งไม่มีโปรเนตเหมือน3G 2100   ตามความเห็น  คิดว่าน่าจะซื้อซิมใหม่เบอร์ใหม่จะปลอดภัยและง่ายกว่าซิมใหม่เบอร์เดิม  ยกเว้นคนที่ใช้ทั้งโทรทั้งเนต ลองพิจารณาความเสี่ยงดู
   สุดท้าย ขอบคุณทางทีมงานมากที่ตามแก้ปัญหาให้ตั้งแต่ต้น   และคิดว่า case study ผมนี่น่าจะเป็นช้อมูลในการปรับปรุงระบบการอัพเกรดและการบริการที่ดีขึ้น สำหรับคนเดียวมีเบอร์ืที่จะต้องดูแล 5เบอร์   ซึ่งอุปกรณ์ในรถไม่รองรับการอัพเกรด
  ล่าสุดโปรหลุดกลายเป็น 3 บาททุกเครือช่าย 24 ชม.มิน่าเงินในซิมเกลี้ยงเลย ชื่อเจ้าของเบอร์หลุด กลายเป็น  บ.ชินวัตร  โอนเงินโอนวันไม่ได้  เงินยืม20บาทไม่ได้แล้ว  วันนี้รับสายจากค่ายดีแทคtrinet  ฟังไม่รู้เรื่องเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่