1.ใช้วันทูคอลแบบเติมเงิน ระบบ เติมเงิน 12คอล 3G GSM เซเรเนด gold หมายเลข 086062xxxx เมื่อเวลา 00.56 7/11/56 ได้มีปัญหาระบบเติมเงินไม่ยอมตัดโปร โทรฟรี20ชม อาทิตย์ละ69บาท จนได้ทราบว่าระบบไม่ยอมหักเงินทั้งที่มีเงินเหลือในระบบร้อยบกว่าบาท เนื่องจากเบอร์นี้ผูกกับระบบเติมเงินออนไลน์ของmobile k-bank สามารถเติมออนไลน์ผ่านมือถือได้ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเจอไปนาทีละ1.50บาททั้งที่มีโปรโทรฟรี 20ชม ในเครือข่ายเพราะระบบไม่ยอมหักเงินทั้งที่มีเงินเหลือพอหักค่าบุฟเฟ่20ชม.
2.เบอร์นี้เคยใช้ระบบมัลติซิมโดยซิมรองเป็นไมโครซิม ใส่ในnote GT7100 พบปัญหาคือ ไม่ยอมจับสัญญาน 52003 หรือ 2G แต่จะไปจับสัญญาณของ 1800 ซึ่งระหว่างที่จับroamming 1800 จะขึ้นว่าซิมใช้งานไม่ได้เป็นวัน มาทราบทีหลังว่า ต้องเซตเเมนวลไม่สามารถเซตออโต้ได้ ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง สำหรับโลคอลแบรน (ใต้หวัน) และระหว่างที่ใช้เนตจะไม่สามารถใช้มือถือได้จะขึ้นว่าปิดเครื่องเมื่อโทรเข้า จึงไม่มั่นใจว่าเป็นที่เครื่องหรือระบบ แต่ลองใส่ซิมของดีแทคtrinet 3G จะไม่เป็น
3.ลองอัพเกรตไปเป็น3G ตอนเที่ยงคืนซิมดับไปประมาณ2ชม.จากนั้นจึงเข้าสู่ระบบ3G พบปัญหาคือเบอร์นี้ผูกกับระบบgive2gang ทำให้ไม่สามารถโอนเงินโอนวันไปเครื่องอื่นในระบบ12คอลเดิมได้ ซึ่งเบอร์ลูกอีกเบอร์นึงที่ผูกไว้กับระบบติดตามจีพีเอสของรถยนต์ (จึงมีข้อสังเกตว่าใครใช้ระบบกันขโมยหรือระบบติดตามด้วยซิมGSM ตรวจสอบว่ารองรับคลื่น2100 หรือไม่ ของผมไม่รองรับถ้าอัพเครื่องลูกตามจะเกิดอาการซิมดับได้)
4.พอเกิดปัญหาดังนั้นก็เลยจำเป็นต้องดาวเกรดกลับมาเป็น2G ซึ่งหลังจากดาวเกรดมาเป็น2จีเดิม ระหว่างดำเนินการเกิดอาการซิมดับ 2วันคือตั้งแต่4โมงวันที่13/11/56 จนถึงวันนี้ตอน1500 จึงจะใช้งานได้ เมื่อกลับมาใช้งานพบว่าgive2gang ยังใช้ได้เหมือนเดิมซึ่งก่อนหน้าจากที่เกิดอาการเชคเงินเชควันข้ามค่าย คือ 3G จะกลับไปเชคเงินหรือโอนวัน เบอร์ที่ผูกไว้ในระบบเดิม12คอลGSm ไม่ได้ ...เดี่ยวมาเล่าต่อ...
5.การใช้งานช่วงที่เป็น3G
5.1 วันที่ 7/11/56 โทรจาก3G 08606xxxx ไปเบอร์ข้ามไปยัง12คอล2Gที่ใช้เป็นเบอร์ลูก give2gang พบปัญหาเสียงปลายทางดังคอกแค๊ก และมีอาการเงียบประมาณ3วินาทีก่อนจะโทรติด เบอร์ต้นทางปลายทางพื้นที่ใช้งานคือเขต อ.เมือง นครปฐมที่ais โปรโมทว่า3Gทั้งจังหวัด เมื่อโทรไปเบอร์ปลายทางที่ อยู่ รร.การบิน อ.กำแพงแสน ขณะที่ต้นทางรถวิ่งอยู่ พบว่าเสียงขาดหายเป็นระยะ และพบว่าเบอร์หลักที่โทรออกใช้เครื่อง Nokia 6680 รองรับ3G ขึ้นสามเหลี่ยมหมายถึงใช้ระบบโรมมิ่งกับเครื่อข่าย900GSM เมื่อพ้นมหาวิทยาลัยราชภัฎ นครปฐมซึ่งอยู่เขตอ.เมือง
5.2 วันที่12/11/56 ได้เดินทางไปอ.ปากช่อง พบว่า คลื่น3G ในแถบถนนบายพาส และใกล้ๆศูนญ์การสุนัขทหารและวัดไตรรัตน์ คลื่น3G เต็มสเกลของnokia 6680 ช่วงเดินทางกลับอากาศไม่ค่อยดีฝนตกตลอดทาง และมีฝนปรอยๆได้โทรกลับไปเบอร์2Gที่เคยมีปัญหาโทรเข้าแล้วเงียบ เกิดอาการโทรแล้วเงียบอีกต้องกดโทร3ครั้งจึงจะติด ซึ่งไม่แน่ใจว่าเพราะต้นทาง3G โทรไป2g 900gsm จะเกิดปัญหาโทรติดยากเมื่อโทรข้ามข่ายหรือไม่
5.3 วันที่ 13/11/56 เวลาประมาณบ่าย1530 ได้ไปรับซิมใหม่ซึ่งที่ ais shop เพื่อรอปรับระบบกลับมาเป็น2G ตามการนัดหมายของพนักงาน จนถึงเวลาประมาณ 1600 เกิดอาการซิมดับ ซึ่งพนักงานแจ้งว่าเป็นการปรับระบบดาวเกรดลงมาเป็น2G เดิม(พนักงานแจ้งว่าประมาณ2ชั่วโมง) โดยก่อนหน้าที่ซิมจะดับไม่มีสัญญาณ ไม่ได้มีการโทรแจ้งล่วงหน้า ซึ่งน่าจะเกิดความผิดพลาดในการประสานงาน
ซิมที่ใส่ในNokia 6680 จะเป็นซิมใหม่ที่รับมา ส่วนซิมเก่า3Gใส่ใน nokia2310 รุ่นเก่าที่ไม่รองรับ ทดลองโทรออกไปเบอร์อื่นก่อนซิมจะดับพบว่าเกินอาการดีเลย์ประมาณ5วินาที กว่าจะรู้ว่าโทรออกได้น่าจะเป็นที่ระบบไม่รองรับซิม3G คลื่น 2100 ทำให้มีการหน่วงของสัญญาณโรมมื่ง หลังจากนั้นก็ติดต่อใครไม่ได้ จนล่วงเลยเวลา2130 ยังไม่มีทีท่าจะซิม2Gจะตื่น มาทราบทีหลังว่ามีการอัพเกรดซิมตอน1800ซิมอยู่ที่shop ของais ที่ได้ไปแสดงตนเพื่อลงทะเบียนซิมในวันที่8/11/56หลังจากพบปัญหาโอนเงินโอนวันข้ามข่ายไป 2G 12คอลไม่ได้
เบอร์หลักในN6680 เป็นเบอร์โมบายแบงกิ้งผูกไว้กับบัญชีและธุรกรรมการเงินทั้งบัตรเครดิตและระบบยืนยันตัวตนหลายอย่าง เมื่อเกิดซิมดับ2วันลองคิดดูว่าจะยุ่งยากขนาดไหน) ใครที่จะอัพเกรดหรือดาวเกรดซิมควรระวัง ว่าท่านจะใช้มือถือไม่ได้อย่างน้อย2ชั่วโมงถึง2วัน
สรุปว่าวันที่13ตอนบ่ายจนถึงเที่ยงวันที่14/11/56 ทำอะไรกับซิมเจ้าปัญหาไม่ได้เลย เิปิดเบอร์ลูก 2G12คอล 0904616xxxx สำรองไว้ก็ไม่ได้มีการติดต่อเข้ามา ส่วนเบอร์ลูกอีกเบอร์090497xxxx เป็น2G เป็นระบบติดตามรถยนต์ที่ผูกกับเบอร์หลัก seraned gold ก็คงทำอะไรไม่ได้ ตายสนิทส่งและโทรกลับมาเบอร์หลักไมไ่ด้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
จนเวลา 1330 -1500 จึงได้กลับไปที่ shop และได้ทราบว่าพนักงานมีการดาวเกรดซิมอีกอันให้ เบอร์หลักเป็น2G 12คอลตามเดิม จากนั้นได้ทดสอบระบบ give2gang ของเบอร์ลูก โดยกด*121*090497xxxx ซึ่งเป็นระบบติดตามgps และเบอร์*121*090461xxxx เป็นเบอร์สำรองในการควบคุมหากเบอร์หลักมีปัญหาซิมหลักใช้งานไมไ่ด้ ผลคือใช้งานได้เป็นปกติ ทดลองโทรกลับไปยังเบอร์2G 12คอล ตามข้อ5.2 พบว่ากดครั้งเดียวติดเสียงชัดเจนทั้งที่วันนี้ระหว่างโทรฝนตกตลอดทางและใช้ handfree ขณะรถวิ่งบริเวณตัวเมือง ยังไม่พบปัญหาโทรติดยาก อาจเป็นเพราะกลับมาเครือข่าย2G เครือข่ายเดียวกัน
5.4 สำหรับใครที่จะอัพเกรดระบบเป็น3G ผมมีข้อสังเกตดังนี้คือ
5.4.1 ถ้า เครื่องพร้อม เบอร์พร้อม เวลาพร้อม หากซิมดับเป็นเวลา2ชม-2วัน
5.4.2 ระบบที่จะอัพเกรด ไม่ตามไประบบใหม่ทั้งหมดเช่น give2gangหลุด โอนวัน โอนเงิน ไประบบเดิมไม่ได้ จะเกิดอาการตัดญาติ ขาดมิตรไป ผมเจอไป2วัน
5.4.3 ระบบซิมไม่รองรับระบบติดตามรถ ระบบจีพีเอส ซึ่งของผมรองรับ GSM 850 900 และ1900 ถ้าอัพไปเป็น2100ซิมดับ เครื่องไม่รองรับ จึงเป็นที่มาของการดาวเกรดกลับไปเป็น 2G
5.4.4 ซิม2G เป็นระบบเก่า ซึ่งไม่มีโปรเนตเหมือน3G 2100 ตามความเห็น คิดว่าน่าจะซื้อซิมใหม่เบอร์ใหม่จะปลอดภัยและง่ายกว่าซิมใหม่เบอร์เดิม ยกเว้นคนที่ใช้ทั้งโทรทั้งเนต ลองพิจารณาความเสี่ยงดู
สุดท้าย ขอบคุณทางทีมงานมากที่ตามแก้ปัญหาให้ตั้งแต่ต้น และคิดว่า case study ผมนี่น่าจะเป็นช้อมูลในการปรับปรุงระบบการอัพเกรดและการบริการที่ดีขึ้น สำหรับคนเดียวมีเบอร์ืที่จะต้องดูแล 5เบอร์ ซึ่งอุปกรณ์ในรถไม่รองรับการอัพเกรด
ล่าสุดโปรหลุดกลายเป็น 3 บาททุกเครือช่าย 24 ชม.มิน่าเงินในซิมเกลี้ยงเลย ชื่อเจ้าของเบอร์หลุด กลายเป็น บ.ชินวัตร โอนเงินโอนวันไม่ได้ เงินยืม20บาทไม่ได้แล้ว วันนี้รับสายจากค่ายดีแทคtrinet ฟังไม่รู้เรื่องเลย
ประสบการณ์ในการอัพเกรดซิม 12callเป็น3G และดาวเกรดกลับมาเป็น2G
2.เบอร์นี้เคยใช้ระบบมัลติซิมโดยซิมรองเป็นไมโครซิม ใส่ในnote GT7100 พบปัญหาคือ ไม่ยอมจับสัญญาน 52003 หรือ 2G แต่จะไปจับสัญญาณของ 1800 ซึ่งระหว่างที่จับroamming 1800 จะขึ้นว่าซิมใช้งานไม่ได้เป็นวัน มาทราบทีหลังว่า ต้องเซตเเมนวลไม่สามารถเซตออโต้ได้ ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง สำหรับโลคอลแบรน (ใต้หวัน) และระหว่างที่ใช้เนตจะไม่สามารถใช้มือถือได้จะขึ้นว่าปิดเครื่องเมื่อโทรเข้า จึงไม่มั่นใจว่าเป็นที่เครื่องหรือระบบ แต่ลองใส่ซิมของดีแทคtrinet 3G จะไม่เป็น
3.ลองอัพเกรตไปเป็น3G ตอนเที่ยงคืนซิมดับไปประมาณ2ชม.จากนั้นจึงเข้าสู่ระบบ3G พบปัญหาคือเบอร์นี้ผูกกับระบบgive2gang ทำให้ไม่สามารถโอนเงินโอนวันไปเครื่องอื่นในระบบ12คอลเดิมได้ ซึ่งเบอร์ลูกอีกเบอร์นึงที่ผูกไว้กับระบบติดตามจีพีเอสของรถยนต์ (จึงมีข้อสังเกตว่าใครใช้ระบบกันขโมยหรือระบบติดตามด้วยซิมGSM ตรวจสอบว่ารองรับคลื่น2100 หรือไม่ ของผมไม่รองรับถ้าอัพเครื่องลูกตามจะเกิดอาการซิมดับได้)
4.พอเกิดปัญหาดังนั้นก็เลยจำเป็นต้องดาวเกรดกลับมาเป็น2G ซึ่งหลังจากดาวเกรดมาเป็น2จีเดิม ระหว่างดำเนินการเกิดอาการซิมดับ 2วันคือตั้งแต่4โมงวันที่13/11/56 จนถึงวันนี้ตอน1500 จึงจะใช้งานได้ เมื่อกลับมาใช้งานพบว่าgive2gang ยังใช้ได้เหมือนเดิมซึ่งก่อนหน้าจากที่เกิดอาการเชคเงินเชควันข้ามค่าย คือ 3G จะกลับไปเชคเงินหรือโอนวัน เบอร์ที่ผูกไว้ในระบบเดิม12คอลGSm ไม่ได้ ...เดี่ยวมาเล่าต่อ...
5.การใช้งานช่วงที่เป็น3G
5.1 วันที่ 7/11/56 โทรจาก3G 08606xxxx ไปเบอร์ข้ามไปยัง12คอล2Gที่ใช้เป็นเบอร์ลูก give2gang พบปัญหาเสียงปลายทางดังคอกแค๊ก และมีอาการเงียบประมาณ3วินาทีก่อนจะโทรติด เบอร์ต้นทางปลายทางพื้นที่ใช้งานคือเขต อ.เมือง นครปฐมที่ais โปรโมทว่า3Gทั้งจังหวัด เมื่อโทรไปเบอร์ปลายทางที่ อยู่ รร.การบิน อ.กำแพงแสน ขณะที่ต้นทางรถวิ่งอยู่ พบว่าเสียงขาดหายเป็นระยะ และพบว่าเบอร์หลักที่โทรออกใช้เครื่อง Nokia 6680 รองรับ3G ขึ้นสามเหลี่ยมหมายถึงใช้ระบบโรมมิ่งกับเครื่อข่าย900GSM เมื่อพ้นมหาวิทยาลัยราชภัฎ นครปฐมซึ่งอยู่เขตอ.เมือง
5.2 วันที่12/11/56 ได้เดินทางไปอ.ปากช่อง พบว่า คลื่น3G ในแถบถนนบายพาส และใกล้ๆศูนญ์การสุนัขทหารและวัดไตรรัตน์ คลื่น3G เต็มสเกลของnokia 6680 ช่วงเดินทางกลับอากาศไม่ค่อยดีฝนตกตลอดทาง และมีฝนปรอยๆได้โทรกลับไปเบอร์2Gที่เคยมีปัญหาโทรเข้าแล้วเงียบ เกิดอาการโทรแล้วเงียบอีกต้องกดโทร3ครั้งจึงจะติด ซึ่งไม่แน่ใจว่าเพราะต้นทาง3G โทรไป2g 900gsm จะเกิดปัญหาโทรติดยากเมื่อโทรข้ามข่ายหรือไม่
5.3 วันที่ 13/11/56 เวลาประมาณบ่าย1530 ได้ไปรับซิมใหม่ซึ่งที่ ais shop เพื่อรอปรับระบบกลับมาเป็น2G ตามการนัดหมายของพนักงาน จนถึงเวลาประมาณ 1600 เกิดอาการซิมดับ ซึ่งพนักงานแจ้งว่าเป็นการปรับระบบดาวเกรดลงมาเป็น2G เดิม(พนักงานแจ้งว่าประมาณ2ชั่วโมง) โดยก่อนหน้าที่ซิมจะดับไม่มีสัญญาณ ไม่ได้มีการโทรแจ้งล่วงหน้า ซึ่งน่าจะเกิดความผิดพลาดในการประสานงาน
ซิมที่ใส่ในNokia 6680 จะเป็นซิมใหม่ที่รับมา ส่วนซิมเก่า3Gใส่ใน nokia2310 รุ่นเก่าที่ไม่รองรับ ทดลองโทรออกไปเบอร์อื่นก่อนซิมจะดับพบว่าเกินอาการดีเลย์ประมาณ5วินาที กว่าจะรู้ว่าโทรออกได้น่าจะเป็นที่ระบบไม่รองรับซิม3G คลื่น 2100 ทำให้มีการหน่วงของสัญญาณโรมมื่ง หลังจากนั้นก็ติดต่อใครไม่ได้ จนล่วงเลยเวลา2130 ยังไม่มีทีท่าจะซิม2Gจะตื่น มาทราบทีหลังว่ามีการอัพเกรดซิมตอน1800ซิมอยู่ที่shop ของais ที่ได้ไปแสดงตนเพื่อลงทะเบียนซิมในวันที่8/11/56หลังจากพบปัญหาโอนเงินโอนวันข้ามข่ายไป 2G 12คอลไม่ได้
เบอร์หลักในN6680 เป็นเบอร์โมบายแบงกิ้งผูกไว้กับบัญชีและธุรกรรมการเงินทั้งบัตรเครดิตและระบบยืนยันตัวตนหลายอย่าง เมื่อเกิดซิมดับ2วันลองคิดดูว่าจะยุ่งยากขนาดไหน) ใครที่จะอัพเกรดหรือดาวเกรดซิมควรระวัง ว่าท่านจะใช้มือถือไม่ได้อย่างน้อย2ชั่วโมงถึง2วัน
สรุปว่าวันที่13ตอนบ่ายจนถึงเที่ยงวันที่14/11/56 ทำอะไรกับซิมเจ้าปัญหาไม่ได้เลย เิปิดเบอร์ลูก 2G12คอล 0904616xxxx สำรองไว้ก็ไม่ได้มีการติดต่อเข้ามา ส่วนเบอร์ลูกอีกเบอร์090497xxxx เป็น2G เป็นระบบติดตามรถยนต์ที่ผูกกับเบอร์หลัก seraned gold ก็คงทำอะไรไม่ได้ ตายสนิทส่งและโทรกลับมาเบอร์หลักไมไ่ด้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
จนเวลา 1330 -1500 จึงได้กลับไปที่ shop และได้ทราบว่าพนักงานมีการดาวเกรดซิมอีกอันให้ เบอร์หลักเป็น2G 12คอลตามเดิม จากนั้นได้ทดสอบระบบ give2gang ของเบอร์ลูก โดยกด*121*090497xxxx ซึ่งเป็นระบบติดตามgps และเบอร์*121*090461xxxx เป็นเบอร์สำรองในการควบคุมหากเบอร์หลักมีปัญหาซิมหลักใช้งานไมไ่ด้ ผลคือใช้งานได้เป็นปกติ ทดลองโทรกลับไปยังเบอร์2G 12คอล ตามข้อ5.2 พบว่ากดครั้งเดียวติดเสียงชัดเจนทั้งที่วันนี้ระหว่างโทรฝนตกตลอดทางและใช้ handfree ขณะรถวิ่งบริเวณตัวเมือง ยังไม่พบปัญหาโทรติดยาก อาจเป็นเพราะกลับมาเครือข่าย2G เครือข่ายเดียวกัน
5.4 สำหรับใครที่จะอัพเกรดระบบเป็น3G ผมมีข้อสังเกตดังนี้คือ
5.4.1 ถ้า เครื่องพร้อม เบอร์พร้อม เวลาพร้อม หากซิมดับเป็นเวลา2ชม-2วัน
5.4.2 ระบบที่จะอัพเกรด ไม่ตามไประบบใหม่ทั้งหมดเช่น give2gangหลุด โอนวัน โอนเงิน ไประบบเดิมไม่ได้ จะเกิดอาการตัดญาติ ขาดมิตรไป ผมเจอไป2วัน
5.4.3 ระบบซิมไม่รองรับระบบติดตามรถ ระบบจีพีเอส ซึ่งของผมรองรับ GSM 850 900 และ1900 ถ้าอัพไปเป็น2100ซิมดับ เครื่องไม่รองรับ จึงเป็นที่มาของการดาวเกรดกลับไปเป็น 2G
5.4.4 ซิม2G เป็นระบบเก่า ซึ่งไม่มีโปรเนตเหมือน3G 2100 ตามความเห็น คิดว่าน่าจะซื้อซิมใหม่เบอร์ใหม่จะปลอดภัยและง่ายกว่าซิมใหม่เบอร์เดิม ยกเว้นคนที่ใช้ทั้งโทรทั้งเนต ลองพิจารณาความเสี่ยงดู
สุดท้าย ขอบคุณทางทีมงานมากที่ตามแก้ปัญหาให้ตั้งแต่ต้น และคิดว่า case study ผมนี่น่าจะเป็นช้อมูลในการปรับปรุงระบบการอัพเกรดและการบริการที่ดีขึ้น สำหรับคนเดียวมีเบอร์ืที่จะต้องดูแล 5เบอร์ ซึ่งอุปกรณ์ในรถไม่รองรับการอัพเกรด
ล่าสุดโปรหลุดกลายเป็น 3 บาททุกเครือช่าย 24 ชม.มิน่าเงินในซิมเกลี้ยงเลย ชื่อเจ้าของเบอร์หลุด กลายเป็น บ.ชินวัตร โอนเงินโอนวันไม่ได้ เงินยืม20บาทไม่ได้แล้ว วันนี้รับสายจากค่ายดีแทคtrinet ฟังไม่รู้เรื่องเลย