การแข่งขันตลาดสายการบิน ด้วยการสร้างความแตกต่าง (Part 2)

กระทู้สนทนา
ต่อจากPart1 กรณีศึกษา Bangkok Airways

สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ถือได้ว่ามีกลยุทธ์ที่เรียกได้ตามหลักการตลาดว่า ความได้เปรียบจากการเป็นผู้เข้าสู่ตลาดรายแรก (customer market advantage) เป็นสายการบินเอกชนรายแรกในประเทศไทยด้วยวิธีการมีสนามบินเป็นของตนเอง ทั้งหมด3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสมุย (พ.ศ.2532), ท่าอากาศยานสุโขทัย (พ.ศ. 2539) และท่าอากาศยานตราด (พ.ศ. 2545 ) ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Bangkok Airwaysมีฝูงบินเป็นเครื่องบินที่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดกลาง  ทั้งเครื่องบินรุ่น ATR72-500 จำนวน70ที่นั่ง, เครื่องบินAirbus A320 ขนาด162ที่นั่ง, Airbus A319 ขนาด144ที่นั่ง มาให้บริการแก่ผู้โดยสาร อย่างสนามบินสมุยนั้นเครื่องบินลำใหญ่ๆไม่สามารถลงจอดได้เนื่องจากมีข้อ จำกัดเรื่องของความยาวรันเวย์ ขนาดการบินไทยเองยังต้องใช้เครื่องบินลำเล็กที่สุดของการบินไทย  Boeing 737-400ไปลงจอดที่สนามบินสมุยเลยครับ
   Bangkok Airways เรียกได้ว่ามีจุดแข็ง หลายๆด้าน เช่น บริษัทสร้างสนามบินขึ้น-ลงเป็นของตนเองทำให้ได้เปรียบเรื่องการให้บริการ ลูกค้าและการบริหารจัดการ หรืออย่างการเปิดห้องรับรอง Boutique lounge ที่มีการบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มอีกทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ระหว่างรอขึ้น เครื่องบินขาออกทั้งในประเทศและต่างประเทศในทุกๆสนามบิน นั้นสามารถใช้บริการได้ทุกคน โดยไม่มีข้อจำกัด ซึ่งถ้าเทียบในระดับสายการบินที่ไม่ใช่ต้นทุนต่ำแล้ว ไม่มีใครใจทุ่มขนาดนี้อีกแล้วครับ เรียกได้ว่า สร้างความแตกต่าง ได้ใจจากลูกค้าไปเต็มๆ

ซึ่งจากการสร้างความต่างในหลายๆด้านเรียกได้ว่าBangkok Airwaysสามารถเจาะตลาดด้วยการใช้เครื่องบินขนาดเล็ก-กลาง ในการให้บริการผู้โดยสารในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เพิ่มขึ้นเพราะเป็นการเรียกผู้โดยสารทั้งระดับล่างและกลางได้ง่าย ด้วยการบริการที่เป็นแบบ Asia boutique Airlines และกลยุทธ์ที่น่าจะทำกำไรและเก็บเกี่ยวผู้โดยสารได้ง่าย อีกทั้งมีการตกแต่งสถานที่หรืออย่างสนามบินให้เป็นที่น่าประทับใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้ผู้โดยสารสามารถจดจำภาพลักษณ์สายการบินได้ทั้งภาพลักษณ์การเพ้นท์ลายบนเครื่องบินหรืออาคารผู้โดยสารในสนามบินสมุยที่สร้างสถาปัตกรรมความเป็นไทยผสมผสานอย่างลงตัว หรืออย่างการสร้างเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากขึ้น  

และนี่คือการสร้างความแตกต่างในธุรกิจเป็นกลยุทธ์ที่ เรียกได้ว่า ทำให้ภาพลักษณ์เด่นขึ้นมาและตราตรึงใจผู้คนได้อย่างมากและทำให้เกิดความได้ เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจด้านการบิน ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน วัตถุประสงค์ของผมจริงๆแล้วจากหลายๆคอลัมน์ที่ผมเขียนขึ้น ท่านคงทราบกันดีว่า ผมต้องการให้ทุกท่านได้เปิดมุมมอง เพราะบนโลกใบนี้ ยังมีดินแดนและเรื่องราวมากมายที่เราให้เราได้ค้นหาและออกไปสัมผัส เราต้องเปิดโลกกว้าง และศึกษามาเป็นบทเรียนและบทเรียนเหล่านั้นจะสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงใน ชีวิตประจำวันครับ ขอบคุณทุกlikeและสวัสดีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่