เป็น isuzu d-max 2.5 ddi tec รุ่นแค็ป ปี 2005
ไมล์รถตอนนี้ประมาณ 607,xxx km
ตอนนี้รูสึก (ไม่สิรู้สึกอาได้สักพักแล้ว เหอะๆ) เหมือนอัตราการกินน้ำมันดีเซลมันเพิ่มขึ้นมามากกว่าแต่ก่อน แต่ผมยังไม่ได้ลองเติมเต็มถังแลเวจับอัตรากินน้ำมันดู เพราะส่วนมากพ่อผมเป็นคนใช้รถคันนี้ครับ แต่ปัจจุบันจะใช้คันนี้เป็นรถสำรอง พอดีได้ all new d-max 4 ประตูมาอีกคัน
(ใช้ยังไม่ถึงปี พ่อผมวิ่งปาไปจะ 5 หมื่นโลแล้วฉ
คือว่าช่องน้ำมันมันมี 4 ช่อง ปกติที่จำความได้ 1 ช่อง ผมขับได้ประมาณ 200+ km ขับที่ความเร็ว 80-100 km/h
(เคยจับขับไม่เกิน 100 หรือไม่ให้รอบเกิน 2000 ก็ได้ 14-15 km/l)
แต่ปัจจุบัน ช่องได้ 140-150 km ก็ลดไป 1 ช่องแล้ว ขับก็เหมือนปกติ
ส่วนการแก้ไข พ่อผมเพิ่งเอาไปร้านซ่อมเรื่องมีน้ำมันเครื่องมันซึมหรือหยดมาที่พื้นเวลาจอดรถข้ามคืน และกินน้ำมันเครื่อง (น่าจะเป็นปกติของรุ่นนี้ใช้ไหม) ต้องคอยซื้อมาเติมตลอด และโดยมากพ่อผมจะถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเปลี่ยนกรอง ทุกๆ 7000 km
ส่วนเรื่องกรองดีเซลก็เปลี่ยนไปแล้ว จากที่ถามมา
และตังวาล์ว ก็ตั้งไปรอบ 1 แล้ว (ผมไม่รู้ว่าเครื่องดีเซลต้องตั้งวาล์วทุกกี่ km เพราะผมใช้ civic fd จะตั้งทุก 4-5 หมื่นโล หรือว่ารถมีอาการให้เห็น)
ลมยางก็เติมค่อนข้างแข็ง กรองอากาศก็เอาออกมาเปล่าเป็นประจำ
และอีกอย่างน้ำมันเพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่เกิน 1000 km ดำแล้ว
สมมุติถ้าไปอุด egr ตอนนี้จะทันไหม 555+ หรือว่ามีวิะีการใดบ้างทำให้เครื่องยนต์ข้างในสะอาด เช่น ใช้ฟลัชออย หรือตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซื่อมา 2 ชุดเลย ชุดแลกเติมแล้ววอร์ทเครื่องที่รอบเดินเบา แล้วถ่ายทิ้ง และเติมชุดสองเข้าไป 555+
หรือว่ามีวิธีการอื่นด้วยครับ
ส่วนมากผมใช้ civic fd mt ติด lpg ไม่ค่อยได้ใช้เจ้าคันนี้เท่าไร นอกจากวันเสาร์ ต้องไปช่วยงานที่บ้าน เลยต้องใช้คันนี้ สลับกับ 4 ประตุ เพื่อขนของ
ตอนแรกคิดว่าให้พ่อซื่อกระบะติด cng สักคัน (ถ้า lpg คงไม่ประหยัดสักเท่าไรใช่ไหมครับ น่าจะตกโลละเกือบ 1.7-2 บาท ได้ไหม ครับ เคยอ่านๆ เจอ ) แต่พ่อผมไม่อยากขายคันนี้ อยากเก็บเพราะคันน้ี้ช่วยหาเงินและหางานมาได้เยอะ อิๆ
ขอบคุณครับ
ขอวิธีการแก้ไขอัตราการกินน้ำเชื้อเพลิงให้ดีขึ้น
ไมล์รถตอนนี้ประมาณ 607,xxx km
ตอนนี้รูสึก (ไม่สิรู้สึกอาได้สักพักแล้ว เหอะๆ) เหมือนอัตราการกินน้ำมันดีเซลมันเพิ่มขึ้นมามากกว่าแต่ก่อน แต่ผมยังไม่ได้ลองเติมเต็มถังแลเวจับอัตรากินน้ำมันดู เพราะส่วนมากพ่อผมเป็นคนใช้รถคันนี้ครับ แต่ปัจจุบันจะใช้คันนี้เป็นรถสำรอง พอดีได้ all new d-max 4 ประตูมาอีกคัน
(ใช้ยังไม่ถึงปี พ่อผมวิ่งปาไปจะ 5 หมื่นโลแล้วฉ
คือว่าช่องน้ำมันมันมี 4 ช่อง ปกติที่จำความได้ 1 ช่อง ผมขับได้ประมาณ 200+ km ขับที่ความเร็ว 80-100 km/h
(เคยจับขับไม่เกิน 100 หรือไม่ให้รอบเกิน 2000 ก็ได้ 14-15 km/l)
แต่ปัจจุบัน ช่องได้ 140-150 km ก็ลดไป 1 ช่องแล้ว ขับก็เหมือนปกติ
ส่วนการแก้ไข พ่อผมเพิ่งเอาไปร้านซ่อมเรื่องมีน้ำมันเครื่องมันซึมหรือหยดมาที่พื้นเวลาจอดรถข้ามคืน และกินน้ำมันเครื่อง (น่าจะเป็นปกติของรุ่นนี้ใช้ไหม) ต้องคอยซื้อมาเติมตลอด และโดยมากพ่อผมจะถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเปลี่ยนกรอง ทุกๆ 7000 km
ส่วนเรื่องกรองดีเซลก็เปลี่ยนไปแล้ว จากที่ถามมา
และตังวาล์ว ก็ตั้งไปรอบ 1 แล้ว (ผมไม่รู้ว่าเครื่องดีเซลต้องตั้งวาล์วทุกกี่ km เพราะผมใช้ civic fd จะตั้งทุก 4-5 หมื่นโล หรือว่ารถมีอาการให้เห็น)
ลมยางก็เติมค่อนข้างแข็ง กรองอากาศก็เอาออกมาเปล่าเป็นประจำ
และอีกอย่างน้ำมันเพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่เกิน 1000 km ดำแล้ว
สมมุติถ้าไปอุด egr ตอนนี้จะทันไหม 555+ หรือว่ามีวิะีการใดบ้างทำให้เครื่องยนต์ข้างในสะอาด เช่น ใช้ฟลัชออย หรือตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซื่อมา 2 ชุดเลย ชุดแลกเติมแล้ววอร์ทเครื่องที่รอบเดินเบา แล้วถ่ายทิ้ง และเติมชุดสองเข้าไป 555+
หรือว่ามีวิธีการอื่นด้วยครับ
ส่วนมากผมใช้ civic fd mt ติด lpg ไม่ค่อยได้ใช้เจ้าคันนี้เท่าไร นอกจากวันเสาร์ ต้องไปช่วยงานที่บ้าน เลยต้องใช้คันนี้ สลับกับ 4 ประตุ เพื่อขนของ
ตอนแรกคิดว่าให้พ่อซื่อกระบะติด cng สักคัน (ถ้า lpg คงไม่ประหยัดสักเท่าไรใช่ไหมครับ น่าจะตกโลละเกือบ 1.7-2 บาท ได้ไหม ครับ เคยอ่านๆ เจอ ) แต่พ่อผมไม่อยากขายคันนี้ อยากเก็บเพราะคันน้ี้ช่วยหาเงินและหางานมาได้เยอะ อิๆ
ขอบคุณครับ