ขอวิธีการแก้ไขอัตราการกินน้ำเชื้อเพลิงให้ดีขึ้น

กระทู้คำถาม
เป็น isuzu d-max 2.5 ddi tec รุ่นแค็ป ปี 2005
ไมล์รถตอนนี้ประมาณ  607,xxx km  

ตอนนี้รูสึก (ไม่สิรู้สึกอาได้สักพักแล้ว เหอะๆ)  เหมือนอัตราการกินน้ำมันดีเซลมันเพิ่มขึ้นมามากกว่าแต่ก่อน  แต่ผมยังไม่ได้ลองเติมเต็มถังแลเวจับอัตรากินน้ำมันดู  เพราะส่วนมากพ่อผมเป็นคนใช้รถคันนี้ครับ  แต่ปัจจุบันจะใช้คันนี้เป็นรถสำรอง  พอดีได้ all new d-max 4 ประตูมาอีกคัน
(ใช้ยังไม่ถึงปี พ่อผมวิ่งปาไปจะ 5 หมื่นโลแล้วฉ

คือว่าช่องน้ำมันมันมี 4 ช่อง  ปกติที่จำความได้ 1 ช่อง ผมขับได้ประมาณ 200+ km ขับที่ความเร็ว 80-100 km/h
(เคยจับขับไม่เกิน 100 หรือไม่ให้รอบเกิน 2000 ก็ได้ 14-15 km/l)
แต่ปัจจุบัน  ช่องได้ 140-150 km ก็ลดไป 1 ช่องแล้ว ขับก็เหมือนปกติ

ส่วนการแก้ไข  พ่อผมเพิ่งเอาไปร้านซ่อมเรื่องมีน้ำมันเครื่องมันซึมหรือหยดมาที่พื้นเวลาจอดรถข้ามคืน  และกินน้ำมันเครื่อง (น่าจะเป็นปกติของรุ่นนี้ใช้ไหม) ต้องคอยซื้อมาเติมตลอด  และโดยมากพ่อผมจะถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเปลี่ยนกรอง ทุกๆ 7000 km

ส่วนเรื่องกรองดีเซลก็เปลี่ยนไปแล้ว จากที่ถามมา
และตังวาล์ว  ก็ตั้งไปรอบ 1 แล้ว  (ผมไม่รู้ว่าเครื่องดีเซลต้องตั้งวาล์วทุกกี่ km เพราะผมใช้ civic fd จะตั้งทุก 4-5 หมื่นโล หรือว่ารถมีอาการให้เห็น)

ลมยางก็เติมค่อนข้างแข็ง  กรองอากาศก็เอาออกมาเปล่าเป็นประจำ

และอีกอย่างน้ำมันเพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่เกิน 1000 km ดำแล้ว
สมมุติถ้าไปอุด egr ตอนนี้จะทันไหม 555+  หรือว่ามีวิะีการใดบ้างทำให้เครื่องยนต์ข้างในสะอาด เช่น ใช้ฟลัชออย  หรือตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซื่อมา 2 ชุดเลย ชุดแลกเติมแล้ววอร์ทเครื่องที่รอบเดินเบา  แล้วถ่ายทิ้ง และเติมชุดสองเข้าไป 555+

หรือว่ามีวิธีการอื่นด้วยครับ

ส่วนมากผมใช้ civic fd mt ติด lpg ไม่ค่อยได้ใช้เจ้าคันนี้เท่าไร  นอกจากวันเสาร์ ต้องไปช่วยงานที่บ้าน เลยต้องใช้คันนี้ สลับกับ 4 ประตุ เพื่อขนของ

ตอนแรกคิดว่าให้พ่อซื่อกระบะติด cng สักคัน  (ถ้า lpg คงไม่ประหยัดสักเท่าไรใช่ไหมครับ น่าจะตกโลละเกือบ 1.7-2 บาท ได้ไหม ครับ เคยอ่านๆ เจอ  )   แต่พ่อผมไม่อยากขายคันนี้  อยากเก็บเพราะคันน้ี้ช่วยหาเงินและหางานมาได้เยอะ  อิๆ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่