คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. จะว่าดีไหม มันก็ดีหน่ะครับ สำหรับซื้อมาเพื่อปั่นออกกำลังกาย
แต่ความที่เป็นรถ FS ระดับต่ำ ขี่ไปโยกๆยวบๆ และน้ำหนักที่ไม่ใช่น้อย (เกิน 15kg ชัวร์)
จะะทำให้ความเพลิดเพลินบนจักรยานจะหายไปดื้อๆ
(จักรยานเว้าๆโค้งๆ เบาๆต้องใช้วัศดุคุณภาพดีและระดับสูงหน่ะครับ)
2.ตีนผีคือ ส่วนสับเกียร์หลังครับ
"แป้นเหยียบ" หรือศัพท์ชาวจักรยานไทยๆเราเรียกว่า"บันได"ครับ
ซึ่งหลักนิยมส่วนใหญ่เวลาถ่ายรูปโชวจักยานมักจะไม่ใส่บันไดครับ (ฉะนั้นรถคันนี้มีแป้นเหยียบแถมครับ)
ของแถมโดยส่วนใหญ่แล้วแต่โปรโมชั่นร้านเองเลยครับผม บางร้านแถม บางร้านไม่แถม
ไฟหน้า ไฟหลัง หมวก นี่คือสิ่งจำเป็นหลักครับ ร้านไม่แถม ก็ควรจะต้องซื้อ
ส่วน ขวดน้ำและ ช่องใส่กระติกน้ำ มีก็ดีครับผม ปั่นจักรยานนี่เราร่างกายจะใช้น้ำมากกว่าปกติหลายเท่า
น้ำที่ใส่ ส่วนใหญ่จะเป็น "น้ำเปล่า" ครับ
สำหรับ ไมล์ หรือ อุปกรณ์วัดความเร็ว มีหรือไม่มีก็ตามใจชอบเลยครับผม
3.ล้อ การเรียกมีทั้งขนาด (20" 24" 26" 27.5" 29" ล้อมินิทั่วไปและล้อเสือภูเขา) (650c 700c ล้อเสือหมอบและรถทัวริ่ง)
และจะมีขนาดหน้าความกว้างของยางอีก
สำหรับล้อเล็ก เช่นรถพับรถมินิทั้งหลาย จะมุดไว คล่องตัว เก็บง่ายแต่ ด้วยรอบที่น้อย จะได้ความได้เร็วช้ากว่าล้อใหญ่ (ร่วมทริปต้องหาอะไหล่มาเองอีก)
ล้อใหญ่ เหมาะกับความเร็วสูง (อาทิเสือหมอบใช้ล้อ 700c) และเหมาะสำหรับผ่านที่ธุรกันดานฝ่าสิ่งกีดขวาง Offroad (อาทิล้อ 26" 29" ของเสือภูเขา)
4.Disc Brake เหมือนกับดิสเบรคของรถยนและจักรยานยนต์ แบ่งเป็นสองอย่างคือ การใช้น้ำมันไฮดรอลิคปปั้มเข้าไปเพื่อกดเบรค เบรคหนึบเหนียว ไว้ใจได้จริง ข้อเสียคือ แพง และพังแล้วยุ่งยากยกไปร้าน ไม่ก็ซื้อใหม่(แต่โอกาศพังต่ำมาก ถ้าสายไม่รั่วจริง) และ ใช้สลิง ดึงผ้าเบรค ข้อดีคือซ่อมและแก้ปัญหาง่ายได้ด้วยตัวเอง เรื่องหนึบ เรื่องเลียเบรคคงสู้แบบน้ำมันไม่ได้
โดยรวม ข้อดีของ Disc Brake คือ เหมาะกับรถประเภทที่ใช้เบรคบ่อยๆ อาทิจักรยานเสือภูเขา ซึ่งหากใช้วีเบรค หรือเบรคก้ามปู ขอบล้อคงจะร้อนแล้วยางแตกไปเสียก่อน ข้อเสียโดยรวมคือ ราคาสูง และหนักกว่าพวก V-Brake
5.ปัญหาของจักรยานตอนนี้มีแค่อย่างเดียวครับ ความอันตรายบนท้องถนน
6.ใช้แค่สองดวงก็พอครับ ดวงหนึ่งไว้ส่องกระพริบ อีกดวงหนึ่งไปส่องทาง(เวลาที่มืดจริงๆ)
7.ติดบนหมวก หรือ กระเป๋าหลังก็ไม่เลว
แต่ความที่เป็นรถ FS ระดับต่ำ ขี่ไปโยกๆยวบๆ และน้ำหนักที่ไม่ใช่น้อย (เกิน 15kg ชัวร์)
จะะทำให้ความเพลิดเพลินบนจักรยานจะหายไปดื้อๆ
(จักรยานเว้าๆโค้งๆ เบาๆต้องใช้วัศดุคุณภาพดีและระดับสูงหน่ะครับ)
2.ตีนผีคือ ส่วนสับเกียร์หลังครับ
"แป้นเหยียบ" หรือศัพท์ชาวจักรยานไทยๆเราเรียกว่า"บันได"ครับ
ซึ่งหลักนิยมส่วนใหญ่เวลาถ่ายรูปโชวจักยานมักจะไม่ใส่บันไดครับ (ฉะนั้นรถคันนี้มีแป้นเหยียบแถมครับ)
ของแถมโดยส่วนใหญ่แล้วแต่โปรโมชั่นร้านเองเลยครับผม บางร้านแถม บางร้านไม่แถม
ไฟหน้า ไฟหลัง หมวก นี่คือสิ่งจำเป็นหลักครับ ร้านไม่แถม ก็ควรจะต้องซื้อ
ส่วน ขวดน้ำและ ช่องใส่กระติกน้ำ มีก็ดีครับผม ปั่นจักรยานนี่เราร่างกายจะใช้น้ำมากกว่าปกติหลายเท่า
น้ำที่ใส่ ส่วนใหญ่จะเป็น "น้ำเปล่า" ครับ
สำหรับ ไมล์ หรือ อุปกรณ์วัดความเร็ว มีหรือไม่มีก็ตามใจชอบเลยครับผม
3.ล้อ การเรียกมีทั้งขนาด (20" 24" 26" 27.5" 29" ล้อมินิทั่วไปและล้อเสือภูเขา) (650c 700c ล้อเสือหมอบและรถทัวริ่ง)
และจะมีขนาดหน้าความกว้างของยางอีก
สำหรับล้อเล็ก เช่นรถพับรถมินิทั้งหลาย จะมุดไว คล่องตัว เก็บง่ายแต่ ด้วยรอบที่น้อย จะได้ความได้เร็วช้ากว่าล้อใหญ่ (ร่วมทริปต้องหาอะไหล่มาเองอีก)
ล้อใหญ่ เหมาะกับความเร็วสูง (อาทิเสือหมอบใช้ล้อ 700c) และเหมาะสำหรับผ่านที่ธุรกันดานฝ่าสิ่งกีดขวาง Offroad (อาทิล้อ 26" 29" ของเสือภูเขา)
4.Disc Brake เหมือนกับดิสเบรคของรถยนและจักรยานยนต์ แบ่งเป็นสองอย่างคือ การใช้น้ำมันไฮดรอลิคปปั้มเข้าไปเพื่อกดเบรค เบรคหนึบเหนียว ไว้ใจได้จริง ข้อเสียคือ แพง และพังแล้วยุ่งยากยกไปร้าน ไม่ก็ซื้อใหม่(แต่โอกาศพังต่ำมาก ถ้าสายไม่รั่วจริง) และ ใช้สลิง ดึงผ้าเบรค ข้อดีคือซ่อมและแก้ปัญหาง่ายได้ด้วยตัวเอง เรื่องหนึบ เรื่องเลียเบรคคงสู้แบบน้ำมันไม่ได้
โดยรวม ข้อดีของ Disc Brake คือ เหมาะกับรถประเภทที่ใช้เบรคบ่อยๆ อาทิจักรยานเสือภูเขา ซึ่งหากใช้วีเบรค หรือเบรคก้ามปู ขอบล้อคงจะร้อนแล้วยางแตกไปเสียก่อน ข้อเสียโดยรวมคือ ราคาสูง และหนักกว่าพวก V-Brake
5.ปัญหาของจักรยานตอนนี้มีแค่อย่างเดียวครับ ความอันตรายบนท้องถนน
6.ใช้แค่สองดวงก็พอครับ ดวงหนึ่งไว้ส่องกระพริบ อีกดวงหนึ่งไปส่องทาง(เวลาที่มืดจริงๆ)
7.ติดบนหมวก หรือ กระเป๋าหลังก็ไม่เลว
แสดงความคิดเห็น
อยากได้ จักรยานเสือภูเขา สักคันนึง งบไม่เกิน 17000.- ไม่รวมอุปกรณ์ ผมอยู่ลาดพร้าว 64 ซื้อร้านไหนดี แล้วมีข้อสงสัย
ตัวผมสูง 170 หนัก 68 - 70 ควรใช้ จักยาน ไซส์อะไร อยากรู้เผื่อๆไว้ก่อน ต้องไปนั่งจริง ถึงจะรู้ว่าได้หรือไม่ได้
สถานที่ปั่น บนถนน กทม. บนฟตุบาธ
1.จักรยาน แบบในรูปแรกเลย งบไม่เกิน 17000.- ของผม เอาอยู่ไหม จริงๆผมชอบแบบในรูป เพราะมีส่วนเว้าๆ หน่อย ไม่ค่อยชอบ โครงพวก สี่เหลี่ยมๆ ข้าวหลามตัด ตามทั่วไป
http://ppantip.com/topic/30642128
2.ถ้าซื้อแล้วต้องซื้ออะไรเพิ่มบ้าง เช่น ตีนผี(มั้ง) ที่ใช้เหยียบหรือ กดแรง ลงไป เพื่อให้ลงวิ่ง เพราะเห็นในรูป มันไม่มีให้ด้วย
ที่ผมรู้ คือ หมวก ไฟหน้า ไฟท้าย ที่สูบลม ....นึกไม่ออก ไอขวดน้ำที่ติดรถ นี่ เราต้องซื้อเองใช่ไหม แล้วปกติใส่น้ำเปล่ากัน หรือใส่น้ำอะไรอ่ะ
ว่าแต่ มันมีที่วัดไหมว่าเราปุ่นไปกี่ กม. ความเร็วเท่าไหร่
3.ล้อเล็ก ล้อใหญ่ แบบไหนส่งผล ต่อการเกาะถนนมากกว่ากัน โดยส่วนตัว ชอบ ล้อใหญ่เพราะ สวยดี
ระหว่าง ล้อเล็ก ล้อใหญ่ แบบใหญ่ ส่งผลต่อการเข้าโค้งหรือเบรก ในสถานที่ ที่มี ทรายเม็ด แบบว่า รถขนทราย ทำเศษทรายร่วง แบบว่าลื่อนน้อยกว่า ผมมีประสบการณ์ไปล้มแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง ตอนเมื่อสัก อายุ 10 ขวบได้ ตอนนั้น ปั่น แม่บ้าน ตอนนี้ จะ 22 แล้ว
4.เรื่องระบบเบรก ระบบดิสเบรก คืออะไร แพงไหม ปกติ เสือภูเขา ใช้ระบบเบรกอะไร เห็นว่ามีระบบเบรกแบบก้ามปูด้วย(ใช่ระบบเบรกที่มีก้อนๆ 2 ก้อน อยู่ข้างๆขอบล้อ รึป่าว เวลาเบรก ก็ จะหนีบก้อน 2 ก้อน ให้โดนล้อ แบบแม่บ้าน)
5.คิดว่าปัญหา ของจักยานคืออะไร เช่น ขับไปขับมารถเสีย เหมือน พวกรถยนต์ มีอะไรบ้าง เบรกขาด น้ำมันหมด น้ำยาแอร์หมด ประมาณนี้
6.ถ้าผมจะติดไฟส่อง 3 ดวง ดวงแรก แถวๆแฮนด์มือ อีก 2 ตัว ผมว่า จะติดตรงโชคหน้าครับ ไม่รู้ว่า เหมาะ ไหม สาเหตุที่จะติดคงเพราะ ต้องการ ให้แสงส่องไปไกลๆ โดยที่ไม่แยงตาคนอื่นเขา เพราะว่า ไฟดวงบน มันต้องมีวีถีของแสงส่องต่ำอยู่แล้ว แต่ อยากไฟส่องไปไกลด้วย
ก็เลบได้ความคิดแบบนี้ ไม่ทราบ จะส่งผลอะไรบ้าง ว่าจะติดแบบ เอาเชือกมาพัน ไม่เกล้า ใช้ น็อก ยึดกลัวโชค พัง มันจะพงรึป่าว
7.เนื่องจากผมชอบไฟๆ อยู่แล้ว แต่ผมคิดไม่ออกว่า ไฟหลังจะติดใต้เบาะ แล้ว ติดที่ไหนได้ให้ ผมไม่สนว่าตัวจักยานาจะหนัก แต่อยากติดไฟให้ตัวรถอ่ะครับ ทำไงได้บ้าง ไฟหลังคิดไม่ออก
ก็ประมาณนี้ครับ