สถานะบูโร "d" เคลียร์ได้ไหม

พอดีเรายื่นกู้บ้านร่วมกับญาติ วันนี้ จนท.แบงค์สีม่วงโทรมาแจ้งผล preapproveเบื้องต้นว่าของเราปกติสามารถกู้ได้ แต่ของญาติติดบูโรสถานะ d เนื่องจากค้างค่างวดรถยนต์ 2 งวด แต่ระยะเวลานานถึง 6 เดือน จนท.บอกว่าถ้าเป็นเกรด c ก็อาจจะลองยื่นขอวงเงินให้ดู
ซึ่งตอนนี้เค้าไปเคลียร์ค่างวดเป็นปกติแล้ว แบบนี้จะมีวิธีเพื่อทำให้สถานะเปลี่ยนจาก d มั้ยคะ

ขอบคุณทุกคำตอบค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ความหมายของ "รหัสสถานะ" ทั้งหมดในเครดิตบูโร
A0 = บัญชีปกติ
D1 = อยู่ในระหว่าการเจรจาให้ชำระหนี้
D3 = มีการประนอมหนี้ หรือ มีข้อตกลงในการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่
D5 = มียอดค้างชำระ
F0 = กำลังตรวจสอบบัตรเครดิต หรือบัตรประจำตัว เนื่องจากถูกฉ้อฉล
F1 = บัตรเครดิต หรือบัตรประจำตัว เคยถูกใช้ฉ้อฉล
L0 =อยู่ในระหว่างกระบวนการทางกฏหมาย
L3 = ศาลพิพากษายกฟ้อง
S0 = บัตรเครดิต ถูกขโมย / หาย
T1 = ขายหนี้ไปยังบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือนิติบุคคลอื่น
T3 = โอนหนี้ไปยังบัญชีใหม่ หรือบัญชีอื่น
X0 = ปิดบัญชี
X1 = ระงับการให้บริการ
(สถานะนี้ร้ายแรง หมายถึงถูกตีเป็นหนี้เสีย และเจ้าหนี้มี  การติดตามทวงถามอยู่ แต่ติดต่อลูกหนี้ไม่ได้ : จขกท)
X2 = ลูกค้าเสียชีวิต หรือสาบสูญ
X5 = ปิดบัญชี ภายหลังจากการติดตามทวงถาม
(สถานะนี้ไม่ดีเลย  หลังจากพ้น 3 ปีไปแล้ว ลูกหนี้ต้องนำเอกสารหลักฐานการปิดบัญชีไปขอแก้ไขข้อมูลเครดิต เพื่อให้เครดิตบูโรทำการ “ลบฐานข้อมูลนี้ออกจากบัญชี” เพื่อให้ “สรุปข้อมูลบัญชีสินเชื่อเป็น 0”: จขกท)
X7 = ปิดบัญชีเนื่องจากหนี้สูญ
10 = สถานะปกติ
11 = สถานะปิดบัญชี
12 = พักชำระหนี้ ตามนโยบายของรัฐ
20 = มีหนี้ค้างชำระเกิน 90 วัน
30 = อยู่ในกระบวนการทางกฏหมาย
31 = อยู่ในระหว่างชำระหนี้ตามคำพิพากษา ตามยอม
32 = ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากขาดอายุความ
33 = ปิดบัญชี เนื่องจากตัดเป็นหนี้สูญ
40 = อยู่ระหว่างชำระสินเชื่อ เพื่อปิดบัญชี
41 = เจ้าของข้อมูลขอตรวจสอบรายการ
42 = โอนหรือขายหนี้

สถานะจะมีการเปลี่ยนแปลงตามการชำระเงินของเรา แต่ประวัติยังคงอยู่ในระบบไปอีก 3 ปีถึงแม้จะปิดบัญชีไปแล้วครับ
กรณีนี้ หลังจากชำระปกติประมาณเดือนถัดไปทางบ.รถจะยื่นเรื่องไปที่บูโรแสดงสถานะปกติให้ครับ แต่ประวัติการชำระล่าช้าก็ยังคงโชว์อยู่ให้เห็นย้อนหลัง 2 ปี แต่ในระบบจะเก็บประวัติไว้ 3 ปีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่