การไฟฟ้านครหลวงแย่มากครับ (ปกติตัดเงินผ่านธนาคาร รอบบิลนี้มันไม่ตัดบัญชี) วันนี้ลูกกลับมาบ้านบอกเปิดไฟไม่ติด โทรไปถามบอกตัดไฟเพราะมีใบแจ้งให้ไปจ่ายเมื่อวาน(แต่เราไม่เห็น) พอไม่มีการจ่าย วันนี้เลยตัดเลย ผมก็เลยถามว่าจะต้องทำไง เค้าบอกนิ่งๆว่าต้องไปจ่ายที่การไฟฟ้าลาดพร้าวแถวคลองตัน เราอยู่รัชดาเพิ่งเลิกงาน บอกขอโอนทางอินเตอร์เน็ทได้หรือไม่ เพราะฝนตกรถติดมาก จนท.ตอบนิ่งๆว่าไม่ได้ น่าภูมิใจจังที่มีหน่วยงานบริการประชาชนแบบนี้
ผมก็เลยต้องฝ่ารถติดๆยามเย็นไปถึงคลองตันเพื่อจ่ายเงิน ไปถึงจนท.บอกคำแรกว่ามีระหัสผู้ใช้ไฟหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็จ่ายไม่ได้ (ปฏิเสธลูกค้าก่อนเลย ผมอึ้งเลยครับ) ผมเลยโทรหา1130อีกครั้ง ซึ่ง1130ให้ความกรุณาค้นให้จนได้ขณะเดียวกันเองจนท.รับชำระเงินก็บอกมาเหมือนว่าได้รหัสแล้ว (อึ้งเลยครับแล้วเมื่อครู่ปฏิเสธลูกค้าทำไมหว่า) ชำระเงินเสร็จบอกจะรบกวนต่อไฟให้ด่วนๆนะครับที่บ้านมีเด็กเล็กนะครับ ไม่อยากซ้ำรอยไฟคลอกที่มีข่าวไม่นานนี้ จนท.บอกเดี๋ยววิทยุไปบอกให้ (ดีใจเล็กๆ) ยังถามจนท.เลยว่าจนท.ต่อไฟต้องไปจากที่คลองตันรึเปล่า เค้าบอกว่า มีหน่วยที่อยู่แถวๆพื้นที่
ผมเดินทางกลับมาจากการไฟฟ้าลาดพร้าวที่คลองตัน มาถึงบ้านแถวลาดพร้าว (ฝ่ารถติดกลับมา) ใช้เวลาพอสมควร มาถึงบ้านลูกๆยังวิ่งรออยู่หน้าบ้านบอกไฟยังไม่มา เราก็เลยตกใจอ้าวไหนว่าจะรีบมาต่อไฟให้ เฮ้อ!
เลยโทร1130อีก จนท.บอกหน่วยต่อไฟใกล้จะถึงแล้ว เราก็เอาน่ะ อาจเค้าติดงานอื่นอยู่ รออีก10นาที โทรอีกเพราะยังไม่มา จนท.บอกอีกว่าใกล้จะถึงมากแล้ว (อึ้งได้แต่ฟังและรอแบบไม่รู้ไปต่อยังไงดี แหมมันช่างไม่มีทางเลือกเลยนะได้แต่รอเหมือนขอส่วนบุญเลย) อีก10นาทีโทรอีกครั้ง คราวนี้ก็ยังบอกว่ามาต่อเวรคนอื่นเดี๋ยวขอดูเรื่องก่อน (จะขอรหัสเครื่องวัดอีกแล้ว เฮ้อ) คราวนี้ให้รอสายไปอีกแล้วแจ้งว่ารถช่างกำลังเข้าซอยลาดพร้าว71อยู่ เราเลยถามว่าไม่ทราบว่าต้นซอยหรือท้ายซอย (อันนี้แสดงให้เห็นชัดว่า จนท.สามารถติดต่อคนที่รถบริการต่อไฟได้ แล้วไอ้2ครั้งก่อนหน้านี้ทำไมมันต้องโกหกว่ากำลังจะถึงหว่า ปากซอยมาถึงบ้านหากเดินมายังใช้เวลาแค่ไม่เกิน10นาทีเลย) สุดท้ายรถต่อไฟมาถึงจนได้ ถามช่างว่าทำไมตัดเร็วจัง ได้คำตอบสุดคลาสลิกว่า เป็นพวกหน่วยงานรับจ้างไปจากการไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง (เร็วได้โล่เลยครับ) ทำไมเวลาต่อไม่ใช้พวกหน่วยงานพวกนี้ด้วยหว่า ???
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เริ่มเรื่องเมื่อเวลา 18:55น. ของวันนี้ จนกระทั่งได้ไฟคืนมาใช้เมื่อเวลา 21:00น. รวมทั้งสิ้นมีการโทรเข้าหา1130 ไปทั้งสิ้น 1ชั่วโมง 7นาที จากการโทรทั้งสิ้น8ครั้ง ค่าโทรศัพท์ ค่าเสียเวลา ค่าน้ำมันรถ ค่าเสียอารมณ์ มากมายมหาศาล เพียงเพราะเราไม่มีทางเลือกใดๆในการใช้พลังงานที่ให้บริการประชาชนอย่างขอไปที
อย่างให้เรื่องเหล่านี้ไปถึงหูผู้บริหารองค์กรใหญ่อย่างกฟน. เพื่อพัฒนาการบริการให้ประชาชนตัวเล็กอย่างพวกเราให้ดีขึ้นบ้าง เสียงของสื่อในวันที่เกิดเรื่องที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งที่เด็กถูกไฟคลอกตาย กระพือเป็นกระแสอยู่วูบเดียว ไม่มีผลต่อการปรับปรุงใดๆเลยขององค์กรแห่งนี้ เราคนไทยน่าสงสารจริงๆครับ คนตัวเล็กๆอยู่ยากจริงๆบ้านนี้เมืองนี้
หวังว่าที่ผมอุตส่าห์สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ให้หลายคนได้ทราบ และทางกฟน. 1130 ได้รับรู้เพื่อนำไปใส่ใจปรับปรุงบริการแก่ประชาชนตัวเล็กๆบ้างครับ
การบริการของการไฟฟ้านครหลวง และ 1130
ผมก็เลยต้องฝ่ารถติดๆยามเย็นไปถึงคลองตันเพื่อจ่ายเงิน ไปถึงจนท.บอกคำแรกว่ามีระหัสผู้ใช้ไฟหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็จ่ายไม่ได้ (ปฏิเสธลูกค้าก่อนเลย ผมอึ้งเลยครับ) ผมเลยโทรหา1130อีกครั้ง ซึ่ง1130ให้ความกรุณาค้นให้จนได้ขณะเดียวกันเองจนท.รับชำระเงินก็บอกมาเหมือนว่าได้รหัสแล้ว (อึ้งเลยครับแล้วเมื่อครู่ปฏิเสธลูกค้าทำไมหว่า) ชำระเงินเสร็จบอกจะรบกวนต่อไฟให้ด่วนๆนะครับที่บ้านมีเด็กเล็กนะครับ ไม่อยากซ้ำรอยไฟคลอกที่มีข่าวไม่นานนี้ จนท.บอกเดี๋ยววิทยุไปบอกให้ (ดีใจเล็กๆ) ยังถามจนท.เลยว่าจนท.ต่อไฟต้องไปจากที่คลองตันรึเปล่า เค้าบอกว่า มีหน่วยที่อยู่แถวๆพื้นที่
ผมเดินทางกลับมาจากการไฟฟ้าลาดพร้าวที่คลองตัน มาถึงบ้านแถวลาดพร้าว (ฝ่ารถติดกลับมา) ใช้เวลาพอสมควร มาถึงบ้านลูกๆยังวิ่งรออยู่หน้าบ้านบอกไฟยังไม่มา เราก็เลยตกใจอ้าวไหนว่าจะรีบมาต่อไฟให้ เฮ้อ!
เลยโทร1130อีก จนท.บอกหน่วยต่อไฟใกล้จะถึงแล้ว เราก็เอาน่ะ อาจเค้าติดงานอื่นอยู่ รออีก10นาที โทรอีกเพราะยังไม่มา จนท.บอกอีกว่าใกล้จะถึงมากแล้ว (อึ้งได้แต่ฟังและรอแบบไม่รู้ไปต่อยังไงดี แหมมันช่างไม่มีทางเลือกเลยนะได้แต่รอเหมือนขอส่วนบุญเลย) อีก10นาทีโทรอีกครั้ง คราวนี้ก็ยังบอกว่ามาต่อเวรคนอื่นเดี๋ยวขอดูเรื่องก่อน (จะขอรหัสเครื่องวัดอีกแล้ว เฮ้อ) คราวนี้ให้รอสายไปอีกแล้วแจ้งว่ารถช่างกำลังเข้าซอยลาดพร้าว71อยู่ เราเลยถามว่าไม่ทราบว่าต้นซอยหรือท้ายซอย (อันนี้แสดงให้เห็นชัดว่า จนท.สามารถติดต่อคนที่รถบริการต่อไฟได้ แล้วไอ้2ครั้งก่อนหน้านี้ทำไมมันต้องโกหกว่ากำลังจะถึงหว่า ปากซอยมาถึงบ้านหากเดินมายังใช้เวลาแค่ไม่เกิน10นาทีเลย) สุดท้ายรถต่อไฟมาถึงจนได้ ถามช่างว่าทำไมตัดเร็วจัง ได้คำตอบสุดคลาสลิกว่า เป็นพวกหน่วยงานรับจ้างไปจากการไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง (เร็วได้โล่เลยครับ) ทำไมเวลาต่อไม่ใช้พวกหน่วยงานพวกนี้ด้วยหว่า ???
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เริ่มเรื่องเมื่อเวลา 18:55น. ของวันนี้ จนกระทั่งได้ไฟคืนมาใช้เมื่อเวลา 21:00น. รวมทั้งสิ้นมีการโทรเข้าหา1130 ไปทั้งสิ้น 1ชั่วโมง 7นาที จากการโทรทั้งสิ้น8ครั้ง ค่าโทรศัพท์ ค่าเสียเวลา ค่าน้ำมันรถ ค่าเสียอารมณ์ มากมายมหาศาล เพียงเพราะเราไม่มีทางเลือกใดๆในการใช้พลังงานที่ให้บริการประชาชนอย่างขอไปที
อย่างให้เรื่องเหล่านี้ไปถึงหูผู้บริหารองค์กรใหญ่อย่างกฟน. เพื่อพัฒนาการบริการให้ประชาชนตัวเล็กอย่างพวกเราให้ดีขึ้นบ้าง เสียงของสื่อในวันที่เกิดเรื่องที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งที่เด็กถูกไฟคลอกตาย กระพือเป็นกระแสอยู่วูบเดียว ไม่มีผลต่อการปรับปรุงใดๆเลยขององค์กรแห่งนี้ เราคนไทยน่าสงสารจริงๆครับ คนตัวเล็กๆอยู่ยากจริงๆบ้านนี้เมืองนี้
หวังว่าที่ผมอุตส่าห์สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ให้หลายคนได้ทราบ และทางกฟน. 1130 ได้รับรู้เพื่อนำไปใส่ใจปรับปรุงบริการแก่ประชาชนตัวเล็กๆบ้างครับ