สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/31211244
จริงๆ ผมอยากปล่อยให้เรื่องผ่านไปเหมือนสายลม แต่ฟังก่อนคืออะไร ? เอาไว้เป็นอุทาหรณ์
เคยอ่านข่าว คนไทยไปติดคุก Hongkong เพราะ ขากลับจุดตรวจวัตถุอันตรายในสนามบินก่อนขึ้นเครื่อง ดันพูดเล่นว่า " มีระเบิด "
ผมเดินผ่านเครื่องสเกนที่สถานีรถไฟ MRT สถานีหนึ่ง รปภ.มาเปลี่ยนกะกันพอดี คนที่เปลี่ยนออก เค้าโวยออกมาให้เพื่อนฟังได้ยินดังนี้
" คนจะขี้ จะเยี่ยว มาทำไมกันเยอะแยะที่สีลม น่าเอาระเบิดไปปาให้ตายให้หมด "
ฉับพลันที่ได้ยิน ผมพูดออกมาให้เขาได้ยินดังๆ เลยว่า " พูดแบบนี้ออกมาได้อย่างไร ? คุณทำหน้าที่อะไรอยู่ ? คุณมีตำแหน่งอะไร ? "
แล้วผมก็เดินตามเขาไป มองหาป้ายชื่อไม่มี " อย่างนี้ผมต้องร้องเรียนแล้วล่ะ เดี๋ยวก่อนขอไปทำธุระ กลับมาผมต้องร้องเรียน "
เขานิ่งไปสักพัก แต่พูด " ขอโทษ " รับหลังมาลอยๆ แล้วผมก็นั่งรถไฟฟ้าไปทำธุระ ส่วนเขาก็คงไปขี้ ไปเยี่ยว ไม่รู้อะไรก่อน
ขากลับผมขอพบเจ้าหน้าที่ และเล่ารายละเอียดทั้งหมดที่ผมได้ยินมา เพียงขอให้เขาอบรมกันหน่อย
ขอให้เขาทำหน้าที่ให้ดี ให้เกียรติผู้โดยสาร คุณคือ 1 ในองค์กรของคุณ ไม่จำเป็นต้องโค้งคำนับแม้แต่พนักงานถูพื้นแบบที่ญี่ปุ่น คนที่เดินผ่านเครื่องสเกน เขาไม่ใช้ผู้ถูกกระทำนะ ฉะนั้นอะไรที่ควรทำ จงทำ และวาจาต้องไพเราะ นอกเวลางานคุณจะพูดอะไร ไม่มีใครได้ยิน
MRT ตรวจ รปภ.ก่อนดีกว่า เอาอะไรมาทำงานบ้าง ?
จริงๆ ผมอยากปล่อยให้เรื่องผ่านไปเหมือนสายลม แต่ฟังก่อนคืออะไร ? เอาไว้เป็นอุทาหรณ์
เคยอ่านข่าว คนไทยไปติดคุก Hongkong เพราะ ขากลับจุดตรวจวัตถุอันตรายในสนามบินก่อนขึ้นเครื่อง ดันพูดเล่นว่า " มีระเบิด "
ผมเดินผ่านเครื่องสเกนที่สถานีรถไฟ MRT สถานีหนึ่ง รปภ.มาเปลี่ยนกะกันพอดี คนที่เปลี่ยนออก เค้าโวยออกมาให้เพื่อนฟังได้ยินดังนี้
" คนจะขี้ จะเยี่ยว มาทำไมกันเยอะแยะที่สีลม น่าเอาระเบิดไปปาให้ตายให้หมด "
ฉับพลันที่ได้ยิน ผมพูดออกมาให้เขาได้ยินดังๆ เลยว่า " พูดแบบนี้ออกมาได้อย่างไร ? คุณทำหน้าที่อะไรอยู่ ? คุณมีตำแหน่งอะไร ? "
แล้วผมก็เดินตามเขาไป มองหาป้ายชื่อไม่มี " อย่างนี้ผมต้องร้องเรียนแล้วล่ะ เดี๋ยวก่อนขอไปทำธุระ กลับมาผมต้องร้องเรียน "
เขานิ่งไปสักพัก แต่พูด " ขอโทษ " รับหลังมาลอยๆ แล้วผมก็นั่งรถไฟฟ้าไปทำธุระ ส่วนเขาก็คงไปขี้ ไปเยี่ยว ไม่รู้อะไรก่อน
ขากลับผมขอพบเจ้าหน้าที่ และเล่ารายละเอียดทั้งหมดที่ผมได้ยินมา เพียงขอให้เขาอบรมกันหน่อย
ขอให้เขาทำหน้าที่ให้ดี ให้เกียรติผู้โดยสาร คุณคือ 1 ในองค์กรของคุณ ไม่จำเป็นต้องโค้งคำนับแม้แต่พนักงานถูพื้นแบบที่ญี่ปุ่น คนที่เดินผ่านเครื่องสเกน เขาไม่ใช้ผู้ถูกกระทำนะ ฉะนั้นอะไรที่ควรทำ จงทำ และวาจาต้องไพเราะ นอกเวลางานคุณจะพูดอะไร ไม่มีใครได้ยิน