ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาผมได้รับโอกาสจาก Toyota Technical Service ให้เข้าไปรับการอบรมเกี่ยวกับ The new yaris
ในส่วนของระบบเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง เบรค ตัวถัง can และ multiplex unit โดยมีอาจารย์มนัส ดาวมณีเป็นหัวหน้าของกลุ่มวิทยากร
การอบรมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อแนะนำและถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ใช้รถทั่วไปได้รู้จักรายละเอียดในตัวรถมากขึ้น
เนื้อหาในส่วนของกระทู้นี้ผมจะเปรียบเทียบเฉพาะความแตกต่างของเครื่องสองตัวคือ 1NZ-FE (yaris ตัวเก่า) และ 3NR-FE (the new yaris)
เท่านั้น
ภาพจากด้านหน้าของเครื่อง 3NR-FE
สิ่งที่เครื่อง 3NR แตกต่างจาก 1NZ มีดังนี้
1. ใน 3NR ทั้งฝั่งวาล์วไอดี และเสียจะมีหัว VVTi pulley แต่ใน 1NZ มีเฉพาะด้านไอดี
2. ใน 3NR มี MAP sensor เพื่อวัดความดันในท่อร่วมไอดี ร่วมกับการใช้ Air mass sensor (ย่อ AMS) เพื่อวัดปริมาณลมที่ผ่านเข้าท่อร่วมไอดี
แต่ใน 1NZ มีเฉพาะ AMS การมี MAP sensor เพื่อช่วยให้ ECM รู้ปริมาณของอากาศในช่วงที่มีการถอนคันเร่ง เนื่องจากใน
ช่วงดังกล่าวเกิดสุญญากาศทำให้ ECM ที่พึ่งแต่ AMS ต้องสั่งเป็น open loop และกลับเข้า close loop ช้าลง
3. ใน 3NR ใช้ Overrunning Alternator Decoupler หรือ one-way clutch pulley ที่หัวไดชาร์ท แต่ใน 1NZ เป็นแบบ solid pulley ประโยชน์
ของ one-way clutch pulley ที่ดีกว่า solid pulley คือ การลดเสียงและอาการสั่นในขณะที่มีการถอนคันเร่งเท่านั้นเพราะการถอนคันเร่งทำให้
ความเร็วในการหมุนของพูลเลย์เพลาข้อเหวี่ยงลดลงเร็วกว่าพูลเลย์ไดชาร์ท สายพานที่หมุนผ่านพูลเลย์ไดชาร์ทแบบ solid จะถูกดึงรั้งไว้จึง
เกิดการสั่นและเสียงตามมา ในขณะที่ one-way clutch ที่หมุนขับแกนไดชาร์ททางเดียวจะไม่รั้งสายพานเมื่อความเร็วของพูลเลย์เพลาข้อ
เหวี่ยงลดลง ผลทางอ้อมคือเมื่อเรากดคันเร่งใหม่ความเร็วของรอบเครื่องจะขึ้นได้เร็วกว่าเดิม (ลองนึกถึงจักรยานนะครับ หากเราหยุดปั่นแต่ขา
ถีบไม่สามารถหมุนอิสระเมื่อเราหยุดปั่นจะเกิดอะไรขึ้น?)
4. ใน 3NR อ่างน้ำมันเครื่องเป็น aluminum alloy แต่ใน 1NZ เป็นเหล็ก และไส้กรองน้ำมันเครื่องของ 3NR ใช้หมุนฝาเพื่อเปลี่ยนไส้ใน
[SR] The new yaris: 3NR-FE ความเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับ 1NZ-FE
ในส่วนของระบบเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง เบรค ตัวถัง can และ multiplex unit โดยมีอาจารย์มนัส ดาวมณีเป็นหัวหน้าของกลุ่มวิทยากร
การอบรมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อแนะนำและถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ใช้รถทั่วไปได้รู้จักรายละเอียดในตัวรถมากขึ้น
เนื้อหาในส่วนของกระทู้นี้ผมจะเปรียบเทียบเฉพาะความแตกต่างของเครื่องสองตัวคือ 1NZ-FE (yaris ตัวเก่า) และ 3NR-FE (the new yaris)
เท่านั้น
ภาพจากด้านหน้าของเครื่อง 3NR-FE
สิ่งที่เครื่อง 3NR แตกต่างจาก 1NZ มีดังนี้
1. ใน 3NR ทั้งฝั่งวาล์วไอดี และเสียจะมีหัว VVTi pulley แต่ใน 1NZ มีเฉพาะด้านไอดี
2. ใน 3NR มี MAP sensor เพื่อวัดความดันในท่อร่วมไอดี ร่วมกับการใช้ Air mass sensor (ย่อ AMS) เพื่อวัดปริมาณลมที่ผ่านเข้าท่อร่วมไอดี
แต่ใน 1NZ มีเฉพาะ AMS การมี MAP sensor เพื่อช่วยให้ ECM รู้ปริมาณของอากาศในช่วงที่มีการถอนคันเร่ง เนื่องจากใน
ช่วงดังกล่าวเกิดสุญญากาศทำให้ ECM ที่พึ่งแต่ AMS ต้องสั่งเป็น open loop และกลับเข้า close loop ช้าลง
3. ใน 3NR ใช้ Overrunning Alternator Decoupler หรือ one-way clutch pulley ที่หัวไดชาร์ท แต่ใน 1NZ เป็นแบบ solid pulley ประโยชน์
ของ one-way clutch pulley ที่ดีกว่า solid pulley คือ การลดเสียงและอาการสั่นในขณะที่มีการถอนคันเร่งเท่านั้นเพราะการถอนคันเร่งทำให้
ความเร็วในการหมุนของพูลเลย์เพลาข้อเหวี่ยงลดลงเร็วกว่าพูลเลย์ไดชาร์ท สายพานที่หมุนผ่านพูลเลย์ไดชาร์ทแบบ solid จะถูกดึงรั้งไว้จึง
เกิดการสั่นและเสียงตามมา ในขณะที่ one-way clutch ที่หมุนขับแกนไดชาร์ททางเดียวจะไม่รั้งสายพานเมื่อความเร็วของพูลเลย์เพลาข้อ
เหวี่ยงลดลง ผลทางอ้อมคือเมื่อเรากดคันเร่งใหม่ความเร็วของรอบเครื่องจะขึ้นได้เร็วกว่าเดิม (ลองนึกถึงจักรยานนะครับ หากเราหยุดปั่นแต่ขา
ถีบไม่สามารถหมุนอิสระเมื่อเราหยุดปั่นจะเกิดอะไรขึ้น?)
4. ใน 3NR อ่างน้ำมันเครื่องเป็น aluminum alloy แต่ใน 1NZ เป็นเหล็ก และไส้กรองน้ำมันเครื่องของ 3NR ใช้หมุนฝาเพื่อเปลี่ยนไส้ใน