คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
การบ้านมีไว้เพื่อให้เราได้เรียนรู้นะครับ ถ้าเรายอมแพ้ง่ายๆ ให้คนอื่นช่วย เราก็ได้ผลงานไปส่งครู แต่ไม่ได้เรียนรู้ ลองนึกถึงเวลาเล่นเกมต่างๆ สิครับ เรายอมแพ้ง่ายๆ หรือเปล่า หรือเราพยายามผ่านด่านต่างๆ ไป
ไม่ถนัดช่วยทำการบ้าน แต่ถ้าคุณ 782417 ยังอยากจะได้ประโยชน์จากการบ้านอยู่ จะแนะวิธีคิดให้นะครับ
๑. เพื่อนๆ เจ็ดคนลองช่วยกันคิดก่อนว่า ความสามัคคีมีประโยชน์หรือเปล่า มีประโยชน์ยังไง ถ้าขาดความสามัคคีแล้วจะทำให้เกิดความเดือดร้อนยังไง
๒. สมมุติตัวละครขึ้นมากลุ่มหนึ่ง ไม่ต้องเยอะ สามสี่คนก็ได้ (สองคนคงน้อยไป) ให้คนเหล่านี้เป็นอะไรกัน เช่น เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมทีมกีฬา เพื่อนร่วมหมู่บ้าน ตัวละครอาจจะเป็นคน หรืออาจจะเป็นสิ่งต่างๆ ในรูปแบบนิทานหรือแฟนตาซีก็ได้ (เช่น ส้ัตว์ ตุ๊กตา เครื่องเขียน)
๓. หาปัญหาให้ตัวละครกลุ่มนี้ เกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ตัวละครกลุ่มนี้แตกความสามัคคีกัน
๔. แสดงผลของการแตกความสามัคคี ว่าทำให้เกิดผลร้ายต่อทีม ต่อชั้นเรียน หรือต่อหมู่บ้านอย่างไร
๕. ให้ตัวละครหนึ่งตัวหรือหลายตัวค้นพบว่า ผลร้ายนั้นเกิดจากการแตกความสามัคคี และทำให้เพื่อนๆ กลับมาสามัคคีกันได้อีกครั้ง
ข้อ ๓, ๔ และ ๕ นี่แหละครับ บทละครของเรา พอคิดเรื่องราวได้แล้ว ตอนเขียนบทจริงๆ ก็ไม่ยากครับ มีเจ็ดคน แ่บ่งกันไปว่าใครจะเป็นกลุ่มเพื่อนที่แตกสามัคคี ใครจะเป็นคนภายนอกที่มาทำให้เกิดผลร้าย ใครจะเป็นครูหรือที่ปรึกษาที่เตือนสติ น่าจะทำให้ไม่เกินห้านาทีได้ไม่ยากครับ
ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนๆ นะครับ ถ้าเจ็ดคนสามัคคีช่วยกันคิดก็ต้องสำเร็จแน่ครับ
ไม่ถนัดช่วยทำการบ้าน แต่ถ้าคุณ 782417 ยังอยากจะได้ประโยชน์จากการบ้านอยู่ จะแนะวิธีคิดให้นะครับ
๑. เพื่อนๆ เจ็ดคนลองช่วยกันคิดก่อนว่า ความสามัคคีมีประโยชน์หรือเปล่า มีประโยชน์ยังไง ถ้าขาดความสามัคคีแล้วจะทำให้เกิดความเดือดร้อนยังไง
๒. สมมุติตัวละครขึ้นมากลุ่มหนึ่ง ไม่ต้องเยอะ สามสี่คนก็ได้ (สองคนคงน้อยไป) ให้คนเหล่านี้เป็นอะไรกัน เช่น เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมทีมกีฬา เพื่อนร่วมหมู่บ้าน ตัวละครอาจจะเป็นคน หรืออาจจะเป็นสิ่งต่างๆ ในรูปแบบนิทานหรือแฟนตาซีก็ได้ (เช่น ส้ัตว์ ตุ๊กตา เครื่องเขียน)
๓. หาปัญหาให้ตัวละครกลุ่มนี้ เกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ตัวละครกลุ่มนี้แตกความสามัคคีกัน
๔. แสดงผลของการแตกความสามัคคี ว่าทำให้เกิดผลร้ายต่อทีม ต่อชั้นเรียน หรือต่อหมู่บ้านอย่างไร
๕. ให้ตัวละครหนึ่งตัวหรือหลายตัวค้นพบว่า ผลร้ายนั้นเกิดจากการแตกความสามัคคี และทำให้เพื่อนๆ กลับมาสามัคคีกันได้อีกครั้ง
ข้อ ๓, ๔ และ ๕ นี่แหละครับ บทละครของเรา พอคิดเรื่องราวได้แล้ว ตอนเขียนบทจริงๆ ก็ไม่ยากครับ มีเจ็ดคน แ่บ่งกันไปว่าใครจะเป็นกลุ่มเพื่อนที่แตกสามัคคี ใครจะเป็นคนภายนอกที่มาทำให้เกิดผลร้าย ใครจะเป็นครูหรือที่ปรึกษาที่เตือนสติ น่าจะทำให้ไม่เกินห้านาทีได้ไม่ยากครับ
ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนๆ นะครับ ถ้าเจ็ดคนสามัคคีช่วยกันคิดก็ต้องสำเร็จแน่ครับ
แสดงความคิดเห็น
ช่วยหนูแต่งบทละครหน่อยค่ะ
*กลุ่มหนูมี 7 คนนะคะ*