ถามเรื่องการติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตในหอพักหน่อยครับ พอดีโดนเข้ากับตนเองครับ

อยากจะถามพี่ๆ เพื่อนๆ ชาวPantip ความคิดเห็นเรื่องการติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตในหอพักหน่อยครับ พอดีโดนเข้ากับตนเองครับ
หากผมทำให้พี่ๆ เพื่อนๆ ชาวPantip ไม่พอใจ ขอโทษด้วยนะครับ

    มีเรื่องอยู่ว่าคุณแม่ผมได้ให้คุณ(ม) มาตีราคาค่าติดตั้งระบบ(หอพักยังไม่ได้เปิด)ในวันที่ 1 เดือน 4 และได้ทำการติดตั้งด้วยราคาที่ตกลงกันไว้ในใบเสนอราคา มีรายการดังนี้ Access Point = 8ตัว,  Switch Hub = 1ตัว, Load Balance = 1ตัว, และSoftware IBG v.3 = 1ตัว, ค่าเซ็ตระบบ(ไม่รวมเดินสายLan เพราะได้เดินไว้ให้ละครับ) รวมทั้งหมด 48,000บาท

    พอถึงวันติดตั้ง(จำวันที่ไม่ได้) คุณ(ม)ได้มาทำการติดตั้งให้ แตไม่ยอมออกใบเสร็จให้ และไม่ให้ Serail Key ระบบและไอพี Access Point ว่าไอพีอะไร และUser Password  และผมกลับมาดู ตกใจครับราคานี้อุปกรณ์ยี่ห้อT....หมดเลย ทำไมแพงจัง ผมเลยถามคุณแม่ได้ผลว่า บริษัทT.... แนะนำมาว่าคนนี้ดี (คนที่แนะนำมาเพื่อนคุณ(ม))

    หลังจากนั้นประมาณ 1-2 เดือน ระบบมีปัญหาการออกบัตร ผมได้ทำการโทรไปแจ้งกับคุณ(ม) แล้วถามว่าอาการแบบนี้แก้เองได้ไหม คุณ(ม)ก็บอกว่านี้นอกเวลางานละครับ ผมก็บอกว่าผมจะแก้ให้ใช้งานได้ไปก่อน แต่ติดตรงผมไม่รู้ข้อมูลระบบนี้เลยและคุณ(ม)บอกจะเข้าไปดูให้ แต่ต้องมีค่าServiceตอนเข้าไปดูให้นะ ผมบอกว่าน่าจะมีเวลารับประกันระบบให้สิครับ ว่ากี่เดือนหลังจากติดตั้ง ถ้ามีปัญหาก็ต้องเข้ามาให้ฟรีสิครับ คุณ(ม)บอกว่างั้นจะเข้ามาให้ แต่อยู่ต่างจังหวัดต่างจังหวัดน่าจะได้เฉพาะวันเสาร์

    พอถึงเสาร์ก็โทรเลื่อน ไปเสาร์ถัดไปซึ่งผมก็ไม่ว่าง และก็นัดใหม่อีกเสาร์ซึ่งคุณ(ม)ก็ได้มาทำการตรวจสอบให้แล้วก็บอกระบบไม่มีปัญหา ซึ่งพอผมกลับมาที่บ้านดูก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ รอบหลังๆคุณแม่ก็โทรไปแจ้งแทนเค้าก็มาดูให้อีกแล้วก็บอกเหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนั้นบัตร Internet ที่ลองออกให้ตัวเองใช้หมดอายุ  ก็ไม่สามารถใช้งานชั้นอื่นได้ ใช้ได้เฉพาะชั้นแรกที่เค้าตั้งค่าต่อกับ Router โดยตรง

    หลังจากนั้น "ผมจึงได้โทรติดต่อคุณ(ม) จะได้หาวิธีแก้ไข คุณ(ม)ก็บอกว่าServerผมเป็นPCธรรมดา ต้องเปลี่ยนเครื่องServerใหม่(เป็นแบบนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่มาทำให้) ผมก็จึงโวยคุณ(ม)ไปว่าเครื่องผมพึ่งเป็นboardไปไม่น่าจะมีปัญหา คุณอย่ามาให้ซื้อโดยไม่มีสาเหตุ ถ้าคุณอยากจะให้ซื้อได้คุณก็ต้องเอาเครื่องเปล่ามาTestโดยใช้Hddผม ถ้าหายผมซื้อคุณแต่ถ้าไม่หายคุณต้องเอาเงินค่าโปรแกรมคืนมาและเอาโปรแกรมคืนไป และเค้าบอกว่าสอนคุณแม่ผมออกบัตรหลายรอบละคุณแม่ผมยังจำไม่ได้ ผมเลยบอกว่ามันคนละเรื่องกันเลย เพราะระบบการออกบัตรมันเขียนว่าเชื่อมต่อฐานข้อมูลไม่ได้ เค้าให้ผมโทรไปติดต่อคุณ(บ) ซึ่งเบอร์อยู่ที่เอกสารนำเสนอsoftwareผมก็ทำการโทรไป เค้าบอกแค่ว่าคุณต้องมีSerial Keyก่อนผมถึงจะซัฟพอร์ตผม อันนี้ผมเข้าใจและผมโทรไปขอSerial Keyกับทางคุณ(ม) คุณ(ม)บอกจะเอาเข้ามาให้ ผมก็ทำการรอต่อไป"

    หลังจากนั้นคุณ(ม)ก็บอกกับคุณแม่ผม หาว่าผมพูดดูถูกเค้าเยี่ยงทาส ผมก็บอกกับคุณแม่ว่า ถ้าพูดแค่นี้ดูถูกก็ทีหลังคุณแม่โทรไปนัดเองนะ เพราะผมไม่อยากจะคุยกับคนพันธุ์นี้ละ และในเดือนกันยายน เค้าได้ทำการส่งเพื่อนคุณ(ม)มาดูระบบให้ ก็บอกเหมือนเดิมและผมก็ทำการโทรติดต่อกับเพื่อนคุณ(ม) ผมจึงได้รู้ว่าที่มาดูให้ตลอดมันเป็นหน้า Login เข้าใช้อินเตอร์เน็ต ไม่ใช่เข้าระบบเพื่อระบบการออกบัตรให้ลูกค้า ผมก็บอกว่าคุณไม่ได้แก้ไขให้รึไง เพื่อนคุณ(ม)ก็บอกว่าผมไม่รู้ข้อมูลที่จะต้องทำการแก้ไข แล้วจะไปบอกคุณ(ม)ให้

    แล้ววันต่อมาผมได้ทำการโทรหาคุณ(ม) เค้านัดมาวันที่ 23 ตุลาคม ก่อน1วันคุณ(ม)โทรมาบอกจะไปวัด ผมก็เข้าใจแต่คุณทำไมไม่บอกก่อน 2-3 วัน ในเมื่อรอบนี้คุณนัดเอง และวันที่ 25 ผมได้ทำการโทรหาเค้าและทำการนัดในวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม เวลา 4.00 น.แล้วบอกจะพาเพื่อนคุณ(ม)ที่เคยมามาด้วย ผมต้องนัดเวลานี้เนื่องจากผมติดปฐมนิเทศป.โท ซึ่งพอถึงวันดันเสร็จบ่ายโมงจึงนอนรอถึงสี่โมง คุณแม่ผมเลยโทรไปถามว่าถึงรึยังคุณ(ม)บอกว่าอยู่สวนสามพราน คุณแม่ผมเลยโวยไปว่าจำนัดไม่ได้รึไง เค้าบอกว่าพาเด็กมาเที่ยว (ผมเลยคิดในใจ คุณ(ม)เริ่มไม่ไหวละ) และคุณ(ม)นัดเช้าวันอาทิตย์ แต่ผมให้คุณแม่บอกว่า มาเลยรออยู่คุณ(ม)เลยบอกว่า 6 โมง สรุปเค้ามา1ทุ่ม ก็ไม่อยากพูดมากเพราะพึ่งเคยเห็นหน้า และผมสังเกตุว่าคุณ(ม)มาแต่ตัวเครื่องคอมหรืออุปกรณ์อะไรก็ไม่มีพกมา คุณ(ม)ก็ตรงมาที่เครื่องServerใส่Password ปรากฎว่าไม่ผ่านครับเพราะคุณ(ม)จำไม่ได้ เค้าเลยโทรไปหาคุณ(บ) คุณ(บ)ไม่รับ ซึ่งผมคิดว่าก็ไม่น่าจะรับอยู่ละเวลานี้ ผมเลยเสนอเค้าให้แก้Access Point 2 ตัวของชั้นอื่น เพื่อให้ผมสามารถใช้งานได้ก่อน และพอดีเพื่อนชวนไปข้างนอกผมเลยไป คุณแม่จึงทำการดูคุณ(ม)แก้ไขต่อ หลังจากนั้นผมโทรกลับมาถามว่าทำได้ไหม สรุปว่าเข้ามารอบนั้นก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

    และทำการนัดใหม่วันที่ 30 ตุลาคม ซึ่งบอกจะเข้ามาทั้งคุณ(ม) เพื่อนคุณ(ม) และคุณ(บ) และคุณ(ม)โทรมาบอกว่าต้องมีค่าServiceให้คุณ(บ) (มาแนวเดิมอีกละ) คุณแม่ผมก็บอกว่าทำไมต้องเสียในเมื่อเราแจ้งคุณนานแล้ว คุณ(ม)ก็เล่นเงียบ พอถึงวันจริงมาแค่คุณ(บ) ซึ่งคุณ(บ)สามารถรีเซตPasswordระบบได้(คนเขียนระบบจึงแก้ได้) และคุณ(ม)ได้โทรมาถามคุณ(บ) ว่าสรุปเป็นที่เครื่องPCของผมใช่ปะ คุณ(บ)ตอบไปว่าเป็นที่Load Balanceพอถอดออกก็ใช้ได้เลย ซึ่งServiceเสร็จ แล้วมาทำการเก็บตังและออกใบเสร็จ ผมก็เลยจ่ายไปก่อนเพราะไม่รู้จะปฏิเสธยังไง

    วันที่ 31 ตุลาคม ผมก็โทรไปขอใบเสร็จที่ควรจะได้ตั้งนานละ ผมจึงบอกไปว่าคุณ(ม) คุณจำได้ไหมว่าผมขอใบเสร็จครั้งแรกไปเมื่อไหร่ และชื่อคุณก็ผู้ชายมากนะ แต่รับปากอะไรทำไม่ได้ซักอย่าง ผมเลยถามว่าส่งใบเสร็จทางเมล์ได้ไหม คุณ(ม)ก็ยังบอกอีกว่าจะเอามาให้ถึงบ้าน ผมเลยบอกว่าคุณพูแบบนี้มานานแค่ไหนละ ส่งทางเมล์ให้ผมและต้องภายในอาทิตย์นี้ด้วย คุณ(ม)ให้ผมส่งSMSอีเมลล์ไปให้ ผมก็ทำการส่งตามนั้น

    วันที่ 4 พฤศจิกายน ก็ได้ใบเสร็จผ่านทางเมล์(วันที่ใบเสร็จเป็นวันที่ 4 พฤศจิกายน ไม่ใช่วันที่ติดตั้ง) ซึ่งรายละเอียดดังนี้
Swith Hub 16 Port  1 ตัว
AccessPoin  8 ตัว                            
Load Balance 1 ตัว    สามอย่าง 38,000 บาท                        
Software Hostspot    ( license ) + ติดตั้ง อีก 10,000.00 บาท
รวม 48,000 บาท

    แต่เมื่อผมเอารุ่นทั้งหมด มาประเมิณราคาเต็ม อ้างอิงจากWebมีดังนี้
Switch Hub 16 Port  TL-SF1016  1 ตัว 1,890 = 1,890 บาท
AccessPoint TL-WR941N   8 ตัว 1,990      = 15,920 บาท                
Load Balance TL-R480T 1 ตัว 5,490           = 5,490 บาท
                                    รวมสามอย่าง 23,300 บาท                         
Software Hostspot  IBG v.3 ( license ) 5,000 = 5,000 บาท (เป็นราคาที่ถามจากคุณ(บ))
+ ติดตั้ง ประมาณ 5,000 ก็จะรวมได้ยอดที่เค้าส่งมาให้
ก็พึ่งจะได้ 33,300 บาท ที่เหลือหายไปไหน

    จึงอยากจะถามพี่ๆ เพื่อนๆ ชาวPantip ว่าผมสามารถเอาเรื่องคุณ(ม)ได้ไหม
        1.ขายของเกินราคาตลาดมากๆ
        2.ไม่รับดูแลหลังการขายเลย
    ขอความเห็นใจด้วยนะครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
"เท่าที่ผมดูไม่น่าใช่บริษัท
ใบเสนอราคาตอนแรกไม่ระบุชื่อรุ่นอะไรเลย ใบเสร็จไม่มีลายเซ็นครับเพราะเค้าส่งมาทางเมล์

เรียกค่าเสียหายที่ต้องให้ผมใช้งานไม่ได้หลายเดือน และเสียเงินให้กับอีกบริษัทหนึ่งที่มาแก้ไขได้ไหมครับ"

ถ้าแบบนี้ก็ ยากเลยค่ะ
ลองร้องเรียน สคบ. ให้คุ้มครองดูค่ะ  ถ้าเขาไม่รับเรื่อง ก็ ทำใจอย่างเดียวเลยค่ะ

แต่ถ้า สคบ. ช่วย  สคบ อาจจะสั่งให้ ทางผู้รับทำ  ชดเชยค่าเสียหหาย ในเงินค่าใช้จ่ายซ่อมแซมหรือแก้ไข  หรือ แก้ไขงานด้วยตนเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่