ขับเครื่อง 1800 จะเปลี่ยนเป็น 1200 ปรับตัวเยอะไหมครับ

กระทู้คำถาม
ตอนนี้ใช้เครื่อง 1800 อยู่ แต่พอเรียนจบ มาช่วยกิจการที่บ้าน ใช้จักรยานยนต์ในการทำงาน ทำงานที่บ้าน มีไปห้างใกล้ๆ รถจอดซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ขับ มานั่งจ่ายภาษี จ่ายค่าประกัน ค่าบำรุงรักษา เปลี่ยนเป็น eco car น่าจะดีกว่า

แต่ต้องปรับตัวเยอะไหม ตอนนี้ใช้ sylphy ว่าจะเปลี่ยนเป็น Mirage
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
อย่าไปเอาอะไรมากกะ #2 เลยครับ

เขาอยู่เมืองนอก แล้วก็ใช้รถที่ตัวเองขับเป็นมาตรฐานสมรรถนะและความหรูของโลกไปละ - -'

1800 > 1200 นี่ มันไม่ใช่ 3000 > 2400 เนอะ

1800 ของ Sylphy เดิม อัตราเร่งไม่เนิบครับ แรงเอาเรื่องเลยล่ะ การเปลี่ยนมาเป็นมิราจ
ที่ใช้เกียร์เดียวกันเป๊ะๆ ติดกล่อง Invecs แต่สมรรถนะเครื่องลดลง 30% โดยประมาณเนี่ย

- ทำให้คุณออกตัวช้าลง แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาเท่ากับ
- เร่งแซง ณ ความเร็วเดินทาง โดยเฉพาะถนนเลนสวนได้ยากขึ้น ต้องเผื่อระยะเพิ่มขึ้น 4 วิ
อาจจะดูไม่มาก แต่นั่นหมายถึง ถ้าคุณขับที่ 80 เท่ากับคุณต้องเผื่อระยะรถสวนเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 100 เมตร
ทั้งนี้ไม่รวมเวลากดไปแล้วความเร็วมันต่างกะคันที่แซงไม่มาก ระยะมันก็จะโดนถ่างออกไปอีก

นอกจากนี้ อีกอย่างนึงนอกจากสมรรถนะเครื่อง-เกียร์ แล้ว อย่าลืมว่ารถ 1,200 ส่วนมากจะ "เบา"
กว่ากันหลายร้อยโล ในกรณีของ Sylphy กับ Mirage อาจจะต่างกันถึง 300 กิโล

- ขับทางไกลอาจจะเหนื่อย ไม่ใช่เหนื่อยเพราะรอบเครื่อง แต่เหนื่อยเพราะรถใหญ่ไม่เกรงใจ (ฮา)
- ขับขึ้นบูรพาวิถี คนละฟีลเลยครับ รถพวก C-Seg ต่อให้ช่วงล่างห่วยแบบอัลติส ก็ยังไม่มีอาการลมพัดวูบแน่ๆ

สิ่งที่คุณจะได้จากการเปลี่ยนมาเป็น Eco คือ

- ค่าบำรุงรักษาประหยัดขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนมาเป็น 3 สูบ ที่เบาและบำรุงรักษาง่ายกว่า อะไหล่น้อยชิ้นกว่า
- ประหยัดน้ำมันกว่า ขับความเร็วกลางๆ 60-80 ใช้รอบเครื่องไม่ต่างกัน ในเมืองประหยัดกว่า 2-3 กม./ลิตร อย่างน้อย
- คล่องตัวกว่ามาก เวลาขับในเมือง โดยเฉพาะเวลาถอยจอดในที่แคบๆ หรือขับหลบสภาวะการจราจรในเมือง

แต่ถ้าให้ผมเลือกจริงๆ ต่อให้จ่ายค่าน้ำมันมากกว่า ถ้าไม่ถึงกับโหลดภาระค่าใช้จ่ายมากเกิน ไม่แต่งรถ ผมขับคันเดิมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่