SCG และ PTT แบรนด์ไทยอยากไปอินเตอร์ แต่ก็ยังวนเวียนแต่ในประเทศ

เห็นมานานหลายปีที่พยายามโกอินเตอร์แต่ก็เหมือนการสร้างภาพลักษณ์ให้คนไทยว่าแบรนด์ไทยไประดับอินเตอร์แล้ว เทียบความใหญ่ถือว่าในระดับต้นๆของประเทศ แต่ยังด้อยในเวทีต่างประเทศกว่าหลายแบรนด์ของเอกชน

แน่นอนว่า เรื่องการบริหารที่มือไม่ถึงระดับอินเตอร์ แต่อาศัยว่าผูกขาดมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งถึงอยู่ได้นะจุดนี้

SCG เด่นสุดก็น่าจะเป็นสปอนเซอร์น้องเม ที่เรียกว่าฟลุ้กก็ว่าได้(แต่ก็ไม่ดังอยู่ดี) เพราะนักกีฬาโดดเด่นขึ้นมาในระดับโลก แต่แบรนด์ก็ไม่ติดตา logo เปลี่ยนเถอะ โบราณมาก font ก็ไม่มีเอกลักษณ์ ไม่แปลกว่า ทำไมไม่ดังซักที (พูดถึงโลโก้เพราะเป็นอะไรที่ผ่านตาและรับรู้ได้ง่าย)

ส่วน PTT ยังดีกว่า โลโก้มืออาชีพ อาศัยว่าผูกขาดประเทศไทยมานานก็เลยอยู่ได้ บริษัทจึงมีขนาดใหญ่มาก ติดระดับ Fortune 500 ในบางปี

แบรนด์ไทยที่เพื่อนชาวต่างประเทศรู้จักก้มีแค่ Chang ส่วน Red Bull ต้องยกเครดิตให้หุ้นส่วนชาวออสเตรียที่เว็บไซต์ของฝรั่งมันไม่ให้เครดิตคนไทยเลยซักนิด(ไม่รู้ตอนนี้เปลี่ยนข้อมูลแล้วหรือยัง) เพราะดังเพราะการตลาดของเขาจริงๆ

จะมีไหมแบบ Petronas, Air Asia, CIMB ของมาเลเซีย(เทียบกับเพื่อนบ้านนี่แหละ) ที่คนไทยจำนวนไม่น้อยคิดว่า พัฒนากว่าไทยนิดหน่อยหรือพอๆกัน ถ้าไป KL คุณจะรู้ว่ามันก็คือ สิงคโปร์ไปกลายๆแล้ว ในขณะที่กรุงเทพฯยังมีแต่ฟุตบาทเละๆกลางใจเมืองกรุงเทพและสายเคเบิลที่ระโยงระยางจนคนเดินถนนกล้วจะถูกไฟช็อตเวลาเดินผ่าน

หรือแบรนด์ไทยจะไปแค่สยาม?!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การบริหารจัดการ การตลาด
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่