น้ำมันโซฮอล์ E100 กับประเทศไทยคิดว่าเป็นไปได้ไหมครับ (แตกประเด็นมาจาก FB คุณรสนา)

เรื่องนี้ผมไม่ค่อยรู้จริงๆนะครับ เลยเอามาตั้งคำถามไว้ เท่าที่อ่านจากคุณรสนา โตสิตระกูล (และจากประสบการณ์ที่รู้จักและเท่าทันการพูดของแกมาพอสมควร) ผมว่าแกพูดเก่งนะครับ แต่ผมว่ามันก็มีส่วนที่ผิดอยู่พอสมควรเหมือนกัน แต่ก็แปลกนะครับ เท่าที่ไล่อ่านคนที่มาแสดงความคิดเห็นในเพจของแกดูจะเออออห่อหมกตามแกไปเสียทั้งหมด
ก่อนอื่นผมขออธิบายนิดนึงครับ ในข้อความที่ผมนำมาคุณจะเห็นว่าผมทำกรอบสีไว้สองสี คือ
กรอบสีเขียว หมายความว่า ผมมีความสงสัยครับและอยากซักถามท่านที่พอมีความรู้
กรอบสีแดง หมายความว่า ผมมีความรู้สึกว่าคุณรสนาแกคิดผิดและได้แย้งแก้ไว้แล้ว (แต่ถ้าท่านอื่นเห็นว่าความเห็นแย้งผมผิด ยินดีรับฟังครับ)

ลองดูสิ่งที่แกพูดมาก่อนครับ



กรอบสีแดง
ข้อเห็นแย้งที่1 - 12.20 บาทที่เอาจากกองทุนน้ำมันมาชดเชยราคานั้นตามรูปที่ผมนำมา

จะเห็นว่าส่วนหนึ่งนั้นมันถูกนำไปชดเชยให้กับภาษีต่างๆ (ไม่ใช่นำ 12.20 บาท/ลิตรไปให้ผู้ค้าน้ำมัน หรือโรงกลั่นทั้งหมดตามที่ทางคุณรสนากล่าวอ้าง) ซึ่งรายได้ที่เข้าไปผู้ค้าน้ำมันจริงๆ คือในส่วนของค่าการตลาดคือ 3.8361 บาท/ลิตร (ถ้าจะเอาตัวเลขกลมๆ คือ 5 บาทให้โรงกลั่น 3 บาทจ่ายภาษี และ 4 บาทจ่ายปั๊ม) ทั้งนี้การให้ค่าการตลาดน้ำมัน E85 สูงๆนี้ก็เพื่อจูงใจปั๊มต่างๆให้หันมาลงทุนทำถัง ทำหัวจ่ายขาย E85 กันเยอะๆ แต่ขนาดจูงใจกันขนาดนี้ก็เห็นยังมีเปิดกันอยู่จำกัดจำเขี่ยเลย

ข้อเห็นแย้งที่2 - คุณรสนาบอกที่บราซิลคนของเขาอยากเติม E-เท่าไรก็เติมไม่ต้องให้ผู้ค้าน้ำมันมากำหนดให้และอยากให้ผู้ผลิตเอทานอลเปิดปั๊มเองเลย ตรงนี้ผมว่าแกไม่มีความรู้เรื่องนี้เอาซะเลย ที่บอกว่า ปชช เขาอยากเติมเท่าไรก็เลือกได้นี่ เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่ปั๊มน้ำมันจะแปรเปลี่ยน ratio ของเบนซินต่อเอทานอลได้มากมายขนาดนั้นเช่น E10 E20 E50 E85 E100 ตายกันพอดีครับต้องทำสต็อกถังน้ำมันกันเท่าไรล่ะ เรื่องเอทานอลหรือแก๊สโซฮอล์ในบ้านเรานั้นปัญหาส่วนหนึ่งมันมาจาก perception ของคนไทยเอ็งด้วยที่เชื่อกันว่าเติมเอทานอลมันไม่ดี เอาแค่ E85 นี่กว่าจะทำให้คนหันมาเติมกันได้ก็ต้องจูงใจกันเท่าไร แล้วลองมี E100 มาสิ ปัญหามันไม่ได้อยู่แค่นั้นนะครับ ผู้ผลิตรถยนต์เขาก็ยังไม่ผลิตรถที่รองรับการใช้ E100 อีก
แล้วผมถามหน่อยนะครับ สมมติมีปั๊มเอทานอล 100% จริงๆอย่างที่คุณรสนาเรียกร้องคุณจะเอารถคุณไปเติมไหมครับ

ต่อไปเป็นข้อสอบถามครับ กรอบสีเขียว
ข้อสอบถามที่1 - สิ่งที่คุณรสนาพูดจริงเท็จประการใดครับ ท่านใดพอจะมีข้อมูลให้ผมศึกษาเพิ่มเติมได้ไหมครับ

ข้อสอบถามที่2 - เช่นเดียวกับข้อสอบถามที่ 1 ครับ แต่ผมมีความสงสัยเพิ่มเติมว่าถ้าปริมาณเอทานอลผลิตล้นได้แบบที่คุณรสนาบอกจริงๆ แล้วไปส่วนที่เกินความต้องการของโรงกลั่นเขาเอาไปใช้ทำอะไรครับ

ข้อสอบถามที่3 - มีใครรู้ราคารับซื้อเอทานอลของโรงกลั่นจากโรงงานเอทานอลไหมครับ มันต่ำกว่าราคาที่ประกาศในโครงสร้างราคาน้ำมันถึงลิตรละ 10 บาทจริงหรือ? เคยเห็นคุณรสนาเรียกร้องอยากเห็น invoice ของผู้ค้าน้ำมัน เลยสงสัยว่าถ้าคุณรสนาคุยกับโรงงานเอทานอลมาจริงๆ แล้วอยากสู้เพื่อพวกเขาทำไมไม่เอา invoice มาให้ดูซะเลย

ลองมาคุยกันดูนะครับ เผื่อมีข้อมูลอะไรดีๆ ผมจะได้เอาไปแย้งหรือบอกคุณรสนาแกครับ ไม่ใช่ให้แกได้อ่านแต่ความเห็นที่สรรเสริญเยินยอ เออออห่อหมกไปกับแก เดี๋ยวแกจะยิ่งหลงเข้าใจผิดไปเสียใหญ่

ผมเองไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับคุณรสนาอะไรเลย คือ จากภาพรวมที่แกพูดมาผมมองว่าดีนะครับถ้ามันนำไปปฏิบัติได้จริง แต่อย่างว่าครับคิดพูดโดยไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบน่ะมันง่าย ก็คิดก็พูดไป แต่ผมว่าการนำมาปฏิบัติจริงมันคงเป็นอีกเรื่องหนึ่งมั้งครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
เท่าที่เคยเรียน และได้ไปสัมผัสโรงงานผลิตเอธานอลสำหรับนำมาใช้ผลิตเป็น
แก๊สโซฮอล นะครับ

เอธานอลที่นำมาใช้จะเป็นเกรดบริสุทธิ์ ระดับ 99.95 % ขึ้นไปนะครับ
ถามว่าทำให้บริสุทธิ์กว่านี้ได้ไหม ตอบว่าได้ แต่เทคโนโลยีที่ใช้แพงไป ไม่คุ้มทุน

วิธีการขนส่ง ต้องขนส่งแบบแท้งค์เท่านั้นคือ ใช้รถบรรทุก หรือใช้รถไฟ
ถ้าใช้รถบรรทุกต้นทุนก็น่าจะแพงกว่าขนส่งรถไฟ ขึ้นกับพื้นที่
ไม่สามารถขนส่งเป็นท่อแบบน้ำมันทั่วไปได้ เพราะเอธานาอลบริสุทธิ์จะดูดน้ำเข้ามาในท่อ
ทำให้% ความบริสุทธิ์ลดลง (ตรงนี้แหละครับที่ทำให้เกิด cost ในภาคการขนส่งที่ต้องใช้รถบรรทุก)
ปล. เอทานอลบริสุทธิ์ เกือบ 100% นี้ จะมีการเติมสารบางอย่าง เพื่อป้องกัน
การเอาไปเจือจางเพื่อผลิตเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอลนะครับ

ตอบข้อที่ 2. ส่วนที่เกินจากการผลิต สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นได้ครับ เช่นเป็น
solvent ในการทำละลายอื่น ๆ ...... ตอนเรียน เห็นอาจารย์บอกว่า
สามารถนำเอทานอลบริสุทธิ์ มาใช้แทน เมทานอลในกระบวนการ
ในการเร่งปฏิกริยา transesterification เพือผลิตไบโอดีเซล (แต่จุดนี้คิดว่าไม่คุ้มทุน)
เพราะเมทานอล ราคาถูกกว่า เอธานอลบริสุทธิ์มาก... ปล. เมทานอลเป็นพิษมากครับ
จริง ๆ ถ้าเลี่ยงได้โรงงานก็อยากเลี่ยง เพียงแต่ต้นทุนมันถูก จึงยังคงใช้ในอุตสาหกรรมต่อไป

ข้อที่ 3 เรื่องราคา ไม่ทราบราคาหน้าโรงงานครับ แต่ผมเคยซื้อมาขนาด 20 ลิตร
เพื่อเอามาใช้ในแลป เดี๊ยวกลับไปดูใบเสร็จก่อน พรุ่งนี้จะมาตอบ..

ข้อเสียของการใช้ E100 จะมีปัญหาเรื่องการจุดระเบิดนะครับ เหมือนรีบนบอก
จะแก้ปัญหาโดยการใช้เบนซินผสม..
ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ E85 น่าจะเหมาะสมกับคนไทยแล้วครับ
เพราะมันขึ้นกับผู้ผลิตรถยนต์นั้น ๆ ด้วย ว่าจะผลิตอุปกรณ์ออกมารองรับหรือเปล่า
ต่อให้เราเปิดปั๊ม e100 ขึ้นมาจริง แต่ไม่มีบริษัทรถยนต์ผลิตอุปกรณ์มารองรับ มันก็ไม่มี
ประโยชน์ จริงหรือเปล่าละครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  น้ำมันเชื้อเพลิง เศรษฐกิจ รัฐบาล
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่