สืบเนื่องจากกระทู้ "เวลาโทรผิดเบอร์ มารยาทที่ควรมีบ้าง..."
http://ppantip.com/topic/31170819
ทำให้นึกถึงเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเริ่มเกิดขึ้นตอนกลางปี 49
(ยาวหน่อยนะครับ และส่วนหนึ่ง เขียนขึ้นจากความทรงจำที่ยังเหลืออยู่)
เช้า ๆ ราวแปดโมงเศษ ของวันต้น ๆ เดือน มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามาในมือถือ
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ (ไม่ทราบว่าสะกดยังไง คิดว่าเขียนอย่างนี้นะ)"
ผม - "ผมไม่ใช่คุณไพชนม์ครับ ท่าทางจะโทรมาผิดแล้ว"
ปลายสาย - "ค่ะ ขอโทษค่ะ" แล้วก็วางหูไป
ผมก็ไม่ได้คิดอะไร ถ้าหากว่าไม่เกิน 10 นาทีก็มีโทรศัพท์เข้ามาอีก คนละเบอร์กันด้วย
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ คุณไพชนม์ใช่ไหมคะ?" (เสียงเป็นคนละคนกับสายเมื่อกี้ด้วย)
ผม - "ไม่มีคุณไพชนม์นะครับ โทรผิดแล้วครับ"
ปลายสาย - (เงียบอยู๋พักหนึ่งเหมือนนึกอะไรอยู๋) "ค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ" แล้วก็วางสายไป
หลังจากนั้นก็เงียบไป จนต้นเดือนถัดไป ราว ๆ วันที่ 2 - 5 จะมีโทรศัพท์โทรมาหาผมแต่เช้า และถามหา "คุณไพชนม์" ตลอด ซึ่งผมก็บอกปฏิเสธไปทุกครั้ง วันหนึ่งโทรมา 2-3 สาย เสียงผู้หญิงไม่ซ้ำคนกันเลย
ยิ่งไปกว่านั้น ต้นเดือนถัดไป ถัดไป และถัดไป ก็ยังคงมีคนถามหา "คุณไพชนม์" เสมอ พวกเขาจะโทรมาช่วงวันที่ 2-5 ของเดือน เวลาไม่เกิน 9 โมงเช้า และผมก็มีความอดทนมากพอที่จะบอกปฏิเสธไปทุกครั้ง ทุกเดือน ทุกสาย เพราะไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดอะไร
เหตุการณ์แบบนี้ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ต้นเดือนเช้า ๆ จะต้องปฏิเสธการมีอยู่ของคุณไพชนม์ทางโทรศัพท์เสมอ
กระทั่งราว ๆ กุมภาฯ ปี 50 ก็เกิดความสงสัยขึ้นมา ว่ากลุ่มสาว ๆ เหล่านี้ เขาเป็นอะไรกับคุณไพชนม์กันนะ เพราะถามหาด้วยความสุภาพ เป็นทางการ ก็เลยตั้งตารอเพื่อจะลองถามที่มาที่ไป
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "ไม่ทราบว่าจากไหนครับ" (มานั่งนึกดู ทำไมไม่ถามคำถามนี้ไปตั้งแต่ครั้งแรกที่รับสายกันนะ)
ปลายสาย - "จากบริษัทอิออนค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ไม่สะดวกจะรับสาย มีอะไรฝากผมไว้ได้ครับ" (ไปตู่เขาเสียหน้าด้าน ๆ เลย)
ปลายสาย - "รบกวนแจ้งคุณไพชนม์เรื่องการชำระหนี้รายเดือนของอิออนด้วยค่ะ เป็นจำนวนเงิน XXX บาท" (กี่บาทผมก็จำไม่ได้)
ผม - "ครับ ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะแจ้งให้คุณไพชนม์ทราบ"
แล้วผมก็ถึงบางอ้อ ว่าที่โทรมาทุกเดือน ๆ นี่ คืออิออนโทรมาทวงหนี้
หลังจากนั้นก็ไม่คิดอะไรมาก คุณไพชนม์อาจจะเขียนเบอร์ผิด (เพราะเบอร์นี้ผมใช้มาตั้งแต่ปี 46)
หรือคุณไพชนม์อาจจะอุปโลกน์เบอร์มั่วขึ้นมา ใครจะไปรู้
แต่ผมก็ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจอะไร ทุกต้นเดือนยังคงมีโทรศัพท์จากอิออนาถามหาคุณไพชนม์เสมอ
ผมก็แค่บอกไป ว่าไม่มี คิดว่าเป็นสีสันของชีวิต
ความสัมพันธ์พิลึกระหว่างผมกับอิออนดำเนินมาได้ปีครึ่ง
ต้นปี 51 ราว ๆ มีนาฯ - เมษาฯ ผมก็รู้สึกว่า ผมกับอิออน ควรจะยุติความสัมพันธ์ประหลาดนี้สักที
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "จากอิออนใช่ไหมครับ?"
ปลายสาย - "ค่ะ ดิฉันเรียนสายคุณไพชนม์อยู่ใช่ไหมคะ?"
ผม - "ไม่ใช่ครับ ผมไม่ใช่คุณไพชนม์ และผมใช้หมายเลขนี้มานานมากแล้ว รบกวนทางอิออนช่วยตรวจสอบข้อมูลทีครับ"
ปลายสาย - "ต้องขอประทานโทษด้วยค่ะ ทางเราจะตรวจสอบข้อมูลให้นะคะ"
แล้วผมก็คิดว่าความสัมพันธ์ของเราจะจบกันแค่นี้ ทว่า
ไม่เกิน 15 นาที โทรมาอีกแล้ว
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "ผมได้แจ้งพนักงานที่โทรมาเมื่อครู่ไม่นานนี่เองครับ ว่าหมายเลขนี้ไม่ใช่ของคุณไพชนม์"
ปลายสาย - "แต่ในข้อมูลแจ้งไว้แบบนี้นะคะ"
ผม - "รบกวนตรวจสอบด้วยนะครับ คุณไพชนม์ไม่เคยใช้เบอร์นี้ และทางอิออนโทรมาหาผมตลอด ผมก็แจ้งไปตลอดแล้วว่าไม่มีคุณไพชนม์"
ปลายสาย - "ขอบคุณค่ะ" แล้วก็วางหูไป
แต่เดือนถัดไปก็ยังโทรมาอีก ขอสายคุณไพชนม์เหมือนเดิม
ผมก็เลยพูดดักไม่ให้เขาวางหู แล้วพยายามจะให้เขาแก้ข้อมูลให้ได้ แล้วอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นให้เขาฟังราว ๆ 15นาทีได้ พนักงานบอกว่าจะโอนสายไปให้กับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วก็โอนสายให้
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ รบกวนขอหมายเลขสมาชิกอิออนค่ะ"
ผม - "ผมไม่ได้เป็นสมาชิกอิออนครับ"
ปลายสาย - "อ้าว แล้วโทรมามีอะไรคะ"
ผม - (ผมก็ฉายหนังซ้ำครับ อธิบายเหมือนเมื่อกี้ไป ราว 15 นาที ว่าด้วย คุณไพชนม์ไม่ได้ใช้เบอร์นี้ ผมไม่ใช่สมาชิกอิออน และต้องการให้อิออนแก้ไขข้อมูล พนักงานก็ "ค่ะ ๆ ")
ปลายสาย - "รบกวนขอหมายเลขบัตรประชาชนด้วยค่ะ"
ผม - "************" (ก็พาซื่อบอกเขาไปด้วยนะ)
ปลายสาย -
"อ้าว! คุณไม่ได้เป็นสมาชิกอิออนนี่คะ"
ประโยคนี้ทำผมหัวใจสลายครับ สรุปว่าที่พูดมาตั้งนานคุณไม่ได้ตั้งใจฟังผมเลยสินะ
แล้วผมก็ขอตัววางหูไป เพราะสะเทือนใจ
หลังจากนั้นผมก็เป็นคนใหม่ รับมือกับอิออนในรูปแบบใหม่
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ลาคลอดครับ รบกวนโทรมาใหม่เดือนหน้า" (ผมอนุมานเอาว่าคุณไพชนม์น่าจะเป็นผู้ชาย ชื่อนี้ชื่อผู้ชายถูกไหมครับ?)
ปลายสาย - (เงียบไปพักใหญ่) "ขะ... ขอบคุณค่ะ"
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "จากอิออนใช่ไหมครับ"
ปลายสาย - "ค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ตอนนี้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมครับ กำลังพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ถ้าดีขึ้นแล้วผมจะให้เขาติดต่อกลับไป"
แล้วก็วางสายเลย
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "จากอิออนใช่ไหมครับ"
ปลายสาย - "ค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ตอนนี้ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูกครับ ไม่สะดวกที่จะคุย"
แล้วก็วางสาย
ทำอย่างนี้ไปไม่นาน อิออนก็เลิกโทรมาอีกเลย
Edited - แก้คำผิดครับ
[เรื่องเก่าแต่อยากเล่า] การทวงเงินของ AEON ทั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิก!!!
http://ppantip.com/topic/31170819
ทำให้นึกถึงเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเริ่มเกิดขึ้นตอนกลางปี 49
(ยาวหน่อยนะครับ และส่วนหนึ่ง เขียนขึ้นจากความทรงจำที่ยังเหลืออยู่)
เช้า ๆ ราวแปดโมงเศษ ของวันต้น ๆ เดือน มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามาในมือถือ
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ (ไม่ทราบว่าสะกดยังไง คิดว่าเขียนอย่างนี้นะ)"
ผม - "ผมไม่ใช่คุณไพชนม์ครับ ท่าทางจะโทรมาผิดแล้ว"
ปลายสาย - "ค่ะ ขอโทษค่ะ" แล้วก็วางหูไป
ผมก็ไม่ได้คิดอะไร ถ้าหากว่าไม่เกิน 10 นาทีก็มีโทรศัพท์เข้ามาอีก คนละเบอร์กันด้วย
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ คุณไพชนม์ใช่ไหมคะ?" (เสียงเป็นคนละคนกับสายเมื่อกี้ด้วย)
ผม - "ไม่มีคุณไพชนม์นะครับ โทรผิดแล้วครับ"
ปลายสาย - (เงียบอยู๋พักหนึ่งเหมือนนึกอะไรอยู๋) "ค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ" แล้วก็วางสายไป
หลังจากนั้นก็เงียบไป จนต้นเดือนถัดไป ราว ๆ วันที่ 2 - 5 จะมีโทรศัพท์โทรมาหาผมแต่เช้า และถามหา "คุณไพชนม์" ตลอด ซึ่งผมก็บอกปฏิเสธไปทุกครั้ง วันหนึ่งโทรมา 2-3 สาย เสียงผู้หญิงไม่ซ้ำคนกันเลย
ยิ่งไปกว่านั้น ต้นเดือนถัดไป ถัดไป และถัดไป ก็ยังคงมีคนถามหา "คุณไพชนม์" เสมอ พวกเขาจะโทรมาช่วงวันที่ 2-5 ของเดือน เวลาไม่เกิน 9 โมงเช้า และผมก็มีความอดทนมากพอที่จะบอกปฏิเสธไปทุกครั้ง ทุกเดือน ทุกสาย เพราะไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดอะไร
เหตุการณ์แบบนี้ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ต้นเดือนเช้า ๆ จะต้องปฏิเสธการมีอยู่ของคุณไพชนม์ทางโทรศัพท์เสมอ
กระทั่งราว ๆ กุมภาฯ ปี 50 ก็เกิดความสงสัยขึ้นมา ว่ากลุ่มสาว ๆ เหล่านี้ เขาเป็นอะไรกับคุณไพชนม์กันนะ เพราะถามหาด้วยความสุภาพ เป็นทางการ ก็เลยตั้งตารอเพื่อจะลองถามที่มาที่ไป
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "ไม่ทราบว่าจากไหนครับ" (มานั่งนึกดู ทำไมไม่ถามคำถามนี้ไปตั้งแต่ครั้งแรกที่รับสายกันนะ)
ปลายสาย - "จากบริษัทอิออนค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ไม่สะดวกจะรับสาย มีอะไรฝากผมไว้ได้ครับ" (ไปตู่เขาเสียหน้าด้าน ๆ เลย)
ปลายสาย - "รบกวนแจ้งคุณไพชนม์เรื่องการชำระหนี้รายเดือนของอิออนด้วยค่ะ เป็นจำนวนเงิน XXX บาท" (กี่บาทผมก็จำไม่ได้)
ผม - "ครับ ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะแจ้งให้คุณไพชนม์ทราบ"
แล้วผมก็ถึงบางอ้อ ว่าที่โทรมาทุกเดือน ๆ นี่ คืออิออนโทรมาทวงหนี้
หลังจากนั้นก็ไม่คิดอะไรมาก คุณไพชนม์อาจจะเขียนเบอร์ผิด (เพราะเบอร์นี้ผมใช้มาตั้งแต่ปี 46)
หรือคุณไพชนม์อาจจะอุปโลกน์เบอร์มั่วขึ้นมา ใครจะไปรู้
แต่ผมก็ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจอะไร ทุกต้นเดือนยังคงมีโทรศัพท์จากอิออนาถามหาคุณไพชนม์เสมอ
ผมก็แค่บอกไป ว่าไม่มี คิดว่าเป็นสีสันของชีวิต
ความสัมพันธ์พิลึกระหว่างผมกับอิออนดำเนินมาได้ปีครึ่ง
ต้นปี 51 ราว ๆ มีนาฯ - เมษาฯ ผมก็รู้สึกว่า ผมกับอิออน ควรจะยุติความสัมพันธ์ประหลาดนี้สักที
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "จากอิออนใช่ไหมครับ?"
ปลายสาย - "ค่ะ ดิฉันเรียนสายคุณไพชนม์อยู่ใช่ไหมคะ?"
ผม - "ไม่ใช่ครับ ผมไม่ใช่คุณไพชนม์ และผมใช้หมายเลขนี้มานานมากแล้ว รบกวนทางอิออนช่วยตรวจสอบข้อมูลทีครับ"
ปลายสาย - "ต้องขอประทานโทษด้วยค่ะ ทางเราจะตรวจสอบข้อมูลให้นะคะ"
แล้วผมก็คิดว่าความสัมพันธ์ของเราจะจบกันแค่นี้ ทว่า
ไม่เกิน 15 นาที โทรมาอีกแล้ว
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "ผมได้แจ้งพนักงานที่โทรมาเมื่อครู่ไม่นานนี่เองครับ ว่าหมายเลขนี้ไม่ใช่ของคุณไพชนม์"
ปลายสาย - "แต่ในข้อมูลแจ้งไว้แบบนี้นะคะ"
ผม - "รบกวนตรวจสอบด้วยนะครับ คุณไพชนม์ไม่เคยใช้เบอร์นี้ และทางอิออนโทรมาหาผมตลอด ผมก็แจ้งไปตลอดแล้วว่าไม่มีคุณไพชนม์"
ปลายสาย - "ขอบคุณค่ะ" แล้วก็วางหูไป
แต่เดือนถัดไปก็ยังโทรมาอีก ขอสายคุณไพชนม์เหมือนเดิม
ผมก็เลยพูดดักไม่ให้เขาวางหู แล้วพยายามจะให้เขาแก้ข้อมูลให้ได้ แล้วอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นให้เขาฟังราว ๆ 15นาทีได้ พนักงานบอกว่าจะโอนสายไปให้กับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วก็โอนสายให้
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ รบกวนขอหมายเลขสมาชิกอิออนค่ะ"
ผม - "ผมไม่ได้เป็นสมาชิกอิออนครับ"
ปลายสาย - "อ้าว แล้วโทรมามีอะไรคะ"
ผม - (ผมก็ฉายหนังซ้ำครับ อธิบายเหมือนเมื่อกี้ไป ราว 15 นาที ว่าด้วย คุณไพชนม์ไม่ได้ใช้เบอร์นี้ ผมไม่ใช่สมาชิกอิออน และต้องการให้อิออนแก้ไขข้อมูล พนักงานก็ "ค่ะ ๆ ")
ปลายสาย - "รบกวนขอหมายเลขบัตรประชาชนด้วยค่ะ"
ผม - "************" (ก็พาซื่อบอกเขาไปด้วยนะ)
ปลายสาย - "อ้าว! คุณไม่ได้เป็นสมาชิกอิออนนี่คะ"
ประโยคนี้ทำผมหัวใจสลายครับ สรุปว่าที่พูดมาตั้งนานคุณไม่ได้ตั้งใจฟังผมเลยสินะ
แล้วผมก็ขอตัววางหูไป เพราะสะเทือนใจ
หลังจากนั้นผมก็เป็นคนใหม่ รับมือกับอิออนในรูปแบบใหม่
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ลาคลอดครับ รบกวนโทรมาใหม่เดือนหน้า" (ผมอนุมานเอาว่าคุณไพชนม์น่าจะเป็นผู้ชาย ชื่อนี้ชื่อผู้ชายถูกไหมครับ?)
ปลายสาย - (เงียบไปพักใหญ่) "ขะ... ขอบคุณค่ะ"
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "จากอิออนใช่ไหมครับ"
ปลายสาย - "ค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ตอนนี้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมครับ กำลังพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ถ้าดีขึ้นแล้วผมจะให้เขาติดต่อกลับไป"
แล้วก็วางสายเลย
ปลายสาย - "สวัสดีค่ะ ขอสายคุณไพชนม์ค่ะ"
ผม - "จากอิออนใช่ไหมครับ"
ปลายสาย - "ค่ะ"
ผม - "คุณไพชนม์ตอนนี้ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูกครับ ไม่สะดวกที่จะคุย"
แล้วก็วางสาย
ทำอย่างนี้ไปไม่นาน อิออนก็เลิกโทรมาอีกเลย
Edited - แก้คำผิดครับ