สวัสดี พี่น้อง Bikers พันกระติ๊บ ทั้งหลาย
เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีทริปที่ไหน จึงเอาตัวโหดในอดีต มาไห้ดูกันครับ Yamaha XTZ750 Super Ténéré
คู่กัดกับ HONDA XRV750 Africa Twin ซึ่งผลิตในปีเดียวกัน หลายท่านอาจไม่เคยเห็น แต่เชื่อเหอะ หากได้สัมผัสแล้วจะชอบ
S10 หรือ Super Ténéré หรอื Ténéré อ่านว่า เทเนเร่ ในไทยที่มี นับคันได้เลย ไม่น่าเกิน 10 คัน
ถ้าถามว่าเป็น BIGBIKE หรือไม่ คงต้องรออาจารย์พีทมาตอบนะครับ แต่ผมว่าผ่านตั้งแต่กฏข้อแรก 55 ^^
จากที่เคยสัมผัสมาทั้ง 2 คัน (อันนี้ ไม่มีเหตผล อารมณ์ล้วนๆ ครับ โปรดใช้วิจารณญาณ ในการอ่าน) จากที่ขับมาทั้ง 2 คัน ก็ชอบทั้ง 2 คันนะ เดินทางยาวๆ ผมว่า Ténéré ออกจะนิ่งกว่า ทำความเร้วได้สูงแบบไม่เครียด ต่างกับ Africa Twin ที่ความเร้วเกิน 160 แล้วออกจะสั่น แต่ในทาง Cross Country หรือทางที่ต้องซิกแซกแล้ว Africa Twin ทำได้ดีกว่า คล่องตัวกว่ามาก และ Service ง่าย
ภาพประกอบ ที่ถ่ายรูป Ténéré ของเพื่อนไว้ ปกติไปไหนก็จะไปด้วยกัน 2 คัน Africa Twin กับ Ténéré
อันนี้รูป Yamaha XTZ750 Super Ténéré ครับ ก่อนจะมาปลุกผีเป็น XTZ1200 Super Ténéré ตัวปัจจุบัน
Specification โดยรวม
Make Model
Yamaha XTZ 750 Super Ténéré
Year
1989
Engine
Liquid cooled, four -stroke, parallel twin cylinder, DOHC, 5 valves per cylinder
Capacity
749
Bore x Stroke 87 x 63 mm
Compression Ratio 9.5:1
Induction
2x 38mm CV
Ignition / Starting
CDI / electric
Max Power
69 hp @ 7500 rpm
Max Torque
49 lb-ft @ 7650 rpm
Transmission / Drive
5 Speed / chain
Front Suspension
Telescopic 235mm travel
Rear Suspension
Monoshock 215mm travel with adjustable preload compression damping adjustment
Front Brakes
2x 245mm discs
Rear Brakes
Single 236mm disc
Front Tyre
90/90-21
Rear Tyre
140/80-17
Dry-Weight
203 kg
Fuel Capacity
26 Litres
Consumption average
16.5 km/lit
Braking 60 - 0 / 100 - 0
14.25 m / 42.06 m
Standing ¼ Mile
12.8 sec / 162.1 km/h
Top Speed
192.0 km/h
Manual diff.ru / blackbears.ru
อันนี้เป็นภาพ
เอาตัวโหดในอดีต มาไห้ดูกัน Yamaha Super Ténéré
เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีทริปที่ไหน จึงเอาตัวโหดในอดีต มาไห้ดูกันครับ Yamaha XTZ750 Super Ténéré
คู่กัดกับ HONDA XRV750 Africa Twin ซึ่งผลิตในปีเดียวกัน หลายท่านอาจไม่เคยเห็น แต่เชื่อเหอะ หากได้สัมผัสแล้วจะชอบ
S10 หรือ Super Ténéré หรอื Ténéré อ่านว่า เทเนเร่ ในไทยที่มี นับคันได้เลย ไม่น่าเกิน 10 คัน
ถ้าถามว่าเป็น BIGBIKE หรือไม่ คงต้องรออาจารย์พีทมาตอบนะครับ แต่ผมว่าผ่านตั้งแต่กฏข้อแรก 55 ^^
จากที่เคยสัมผัสมาทั้ง 2 คัน (อันนี้ ไม่มีเหตผล อารมณ์ล้วนๆ ครับ โปรดใช้วิจารณญาณ ในการอ่าน) จากที่ขับมาทั้ง 2 คัน ก็ชอบทั้ง 2 คันนะ เดินทางยาวๆ ผมว่า Ténéré ออกจะนิ่งกว่า ทำความเร้วได้สูงแบบไม่เครียด ต่างกับ Africa Twin ที่ความเร้วเกิน 160 แล้วออกจะสั่น แต่ในทาง Cross Country หรือทางที่ต้องซิกแซกแล้ว Africa Twin ทำได้ดีกว่า คล่องตัวกว่ามาก และ Service ง่าย
ภาพประกอบ ที่ถ่ายรูป Ténéré ของเพื่อนไว้ ปกติไปไหนก็จะไปด้วยกัน 2 คัน Africa Twin กับ Ténéré
อันนี้รูป Yamaha XTZ750 Super Ténéré ครับ ก่อนจะมาปลุกผีเป็น XTZ1200 Super Ténéré ตัวปัจจุบัน
Specification โดยรวม
Make Model
Yamaha XTZ 750 Super Ténéré
Year
1989
Engine
Liquid cooled, four -stroke, parallel twin cylinder, DOHC, 5 valves per cylinder
Capacity
749
Bore x Stroke 87 x 63 mm
Compression Ratio 9.5:1
Induction
2x 38mm CV
Ignition / Starting
CDI / electric
Max Power
69 hp @ 7500 rpm
Max Torque
49 lb-ft @ 7650 rpm
Transmission / Drive
5 Speed / chain
Front Suspension
Telescopic 235mm travel
Rear Suspension
Monoshock 215mm travel with adjustable preload compression damping adjustment
Front Brakes
2x 245mm discs
Rear Brakes
Single 236mm disc
Front Tyre
90/90-21
Rear Tyre
140/80-17
Dry-Weight
203 kg
Fuel Capacity
26 Litres
Consumption average
16.5 km/lit
Braking 60 - 0 / 100 - 0
14.25 m / 42.06 m
Standing ¼ Mile
12.8 sec / 162.1 km/h
Top Speed
192.0 km/h
Manual diff.ru / blackbears.ru
อันนี้เป็นภาพ