สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
หัดขี่ใช่ไหมครับ มาผมจะบอกเทคนิคให้
1.ขั้นแรกผมจะบอกถึงเทคนิคการเตรียมรถให้พร้อม
ก่อนเราจะออกรถ เราควรทำการเรียกความหนึบของยาง เพราะยางผิวนอกมักเสื่อมสภาพจากอากาศ ฝุ่น ความชื้น คงไม่ดีแน่หากเราจะออกไปขับขี่โดยที่ยางเรายังเต็มไปด้วยเศษทราบที่ติดตามร่องยาง ทำให้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่าย ยิ่งมือใหม่แบบนี้ อ่อนประสปการณ์ ต้องระวังครับ
วิธีที่ผมแนะนำก็คือ การเบิร์นยางครับ นอกจากขจัดเศษฝุ่นเศษทรายแล้ว ยังเป็นการวอร์มยางเพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้ถึงจุดใช้งาน และเป็นการผลัดผิวหน้ายางใหม่ด้วยครับ นี่คือตัวอย่าง
สองคันนี้ก็กำลังจะขี่รถออกไปเที่ยวหรือใช้งานเหมือนเรานี่แหละครับ ก่อนออกเดินทางก็มีการวอร์มหน้ายางกันก่อนเพื่อความปลอดภัย
รถแข่งในสนามแข่งระดับโลกก็ทำแบบนี้ครับ เรียกได้ว่าเทคนิคนี้มาจากรถแข่งเลยทีเดียว
วิธีก็ง่ายๆครับ สำหรับคลิ๊ก ที่เป็นรถออโต้และไม่ค่อยมีกำลังมากนัก ผมแนะนำให้ใช้เท้ายืนบนพื้น ก้นไม่แตะเบาะ ยืนคร่อมรถไว้เฉยๆ มือซ้ายจับแฮนด์ให้แน่น ไม่ต้องกำเบรค มือขวาใช้นิ้ว ก้อย นาง กลาง กำเบรคให้มิด เหลือนิ้วชี้กำปลอกแฮนด์ไว้กับนิ้วโป้ง พร้อมแล้วก็ใช้ข้อมือขวาบิดปลอกแฮนด์เร่งให้สุดครับ พร้อมกับกดแฮนด์เอาไว้ด้วย จนได้ยินเสียงยางบดกับถนน แล้วมีควันพอประมาณเป็นอันใช้ได้ครับ
2.เมื่อยางเราพร้อมแล้ว เราก็ต้องออกตัวครับ
ออกตัวให้ปลิดภัยเราต้องออกตัวให้รวดเร็วและกระชับ การออกตัวช้าอาจเป็นบ่อเกิดของอุบัติเหตุได้ครับ นี่คือตัวอย่างการออกตัวที่ดีและถูกต้องและปลอดภัย ทั้งการใช้งานทั่วไปและออกเดินทางท่องเที่ยว
วิธีการออกตัวให้เร็วสำหรับฮอนด้าคลิก ต้องกะจังหวะให้ดี เถิบก้นมาทางข้างหลังเพื่อถ่ายน้ำหนักเพิ่มแรงกดทับให้กับหน้ายางหลัง พอได้จังหวะก็บิดคันเร่งให้สุดเพื่อความรวดเร็ว จังหวะนี้รถจะมีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นให้เราช่วยเถิบมานั่งเบาะหลังมากขึ้นพร้อมกับใช้แรงทั้งหมดกระตุกแฮนด์ทั้งสองข้างขึ้นแรงๆเพื่อถ่ายน้ำหนักทั้งหมดมาที่ล้อหลังครับ อย่างที่บอกข้างต้นเราต้องถ้ายน้ำหนักมาที่ล้อหลังทั้งหมดเพราะล้อหลังเป็นล้อขับเคลื่อน ส่วนล้อหน้าเป็นภาระเราก็ยกให้มอนลอยจากพื้นรถจะได้ไม่เสียแรงเปล่าครับ อาจสงสัยว่าแล้วจะเลี้ยวยังไง คำตอบคือ ไม่ต้องเลี้ยวครับ เพราะออกตัวแรกๆคงยังไม่เลี้ยวหรอกครับ
และแน่นอน เทคนิคนี้ก็มาจากสนามแข่งเช่นเดียวกันครับ
3. เมื่อเราออกตัวได้แล้ว ก็ต้องมาถึงการหยุดรถ
ตอนออกตัวเราก็ใช้แต่ล้อหลัง ในทางตรงข้าม เมื่อหยุดรถเราก็ใช้แต่ล้อหน้าครับ
วิธีก็คือ เมื่อรเาต้องการจะเบรค ให้เรากำเบรคน้าให้สุดในครั้งเดียว ไม่ต้องค่อยๆกดนะ กดให้มิดมือเลย ก่อนกดก็ตั้งใจกะจังหวะให้ดี เมื่อกดเบรคหน้าสุดแล้ว เราก็กโแฮนด์ไว้เพื่อถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหน้า ถ้าถ่ายน้ำหนักไม่เพียงพอล้อจะล๊อคและไถลจนเราล้ม ต้องระวังให้ดีครับ เพื่อล้อหน้าเบรคและไม่ไถล สิ่งที่ตามมาคือท้ายจะยกครับ จังหวะท้ายยกให้เราถ่ายน้ำหนักไปกลางรถครับ เพื่อรักษาสมดุลของรถไว้ไม่ให้ล้ม ถ้าเราถ่ายช้าไปรถจะพับมาข้างหน้า ม้วนหน้าเลยทีเดียวครับ ต้องระวังให้ดี ถ้าทำสำเร็จถูกวิธีจะเป็นการหยุดที่ได้ผลมากครับ ฝึกให้ชินเอาไว้ใช้เวลาเจออะไรตัดหน้าหรือเบรคเมื่อเจอพี่จ่าพุ่งออกมาจากหลังเสาไฟฟ้าได้ครับ
แต่เทคนิคนี้ไม่ได้มาจากสนามแข่งนะครับ สนามแข่งเค้าขี่ให้เร็ว ไม่ได้เน้นเบรคให้เร็ว แต่อย่างน้อยเราฝึกเอาไว้ทักทายกับแฟนพรือภรรยาเมื่อเรากลับถึงบ้านได้ครับ
อ้อ แล้วอย่าลืม แต่งชุดให้ปลอดภัยด้วย ก่อนขับขี่นะครับ
1.ขั้นแรกผมจะบอกถึงเทคนิคการเตรียมรถให้พร้อม
ก่อนเราจะออกรถ เราควรทำการเรียกความหนึบของยาง เพราะยางผิวนอกมักเสื่อมสภาพจากอากาศ ฝุ่น ความชื้น คงไม่ดีแน่หากเราจะออกไปขับขี่โดยที่ยางเรายังเต็มไปด้วยเศษทราบที่ติดตามร่องยาง ทำให้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่าย ยิ่งมือใหม่แบบนี้ อ่อนประสปการณ์ ต้องระวังครับ
วิธีที่ผมแนะนำก็คือ การเบิร์นยางครับ นอกจากขจัดเศษฝุ่นเศษทรายแล้ว ยังเป็นการวอร์มยางเพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้ถึงจุดใช้งาน และเป็นการผลัดผิวหน้ายางใหม่ด้วยครับ นี่คือตัวอย่าง
สองคันนี้ก็กำลังจะขี่รถออกไปเที่ยวหรือใช้งานเหมือนเรานี่แหละครับ ก่อนออกเดินทางก็มีการวอร์มหน้ายางกันก่อนเพื่อความปลอดภัย
รถแข่งในสนามแข่งระดับโลกก็ทำแบบนี้ครับ เรียกได้ว่าเทคนิคนี้มาจากรถแข่งเลยทีเดียว
วิธีก็ง่ายๆครับ สำหรับคลิ๊ก ที่เป็นรถออโต้และไม่ค่อยมีกำลังมากนัก ผมแนะนำให้ใช้เท้ายืนบนพื้น ก้นไม่แตะเบาะ ยืนคร่อมรถไว้เฉยๆ มือซ้ายจับแฮนด์ให้แน่น ไม่ต้องกำเบรค มือขวาใช้นิ้ว ก้อย นาง กลาง กำเบรคให้มิด เหลือนิ้วชี้กำปลอกแฮนด์ไว้กับนิ้วโป้ง พร้อมแล้วก็ใช้ข้อมือขวาบิดปลอกแฮนด์เร่งให้สุดครับ พร้อมกับกดแฮนด์เอาไว้ด้วย จนได้ยินเสียงยางบดกับถนน แล้วมีควันพอประมาณเป็นอันใช้ได้ครับ
2.เมื่อยางเราพร้อมแล้ว เราก็ต้องออกตัวครับ
ออกตัวให้ปลิดภัยเราต้องออกตัวให้รวดเร็วและกระชับ การออกตัวช้าอาจเป็นบ่อเกิดของอุบัติเหตุได้ครับ นี่คือตัวอย่างการออกตัวที่ดีและถูกต้องและปลอดภัย ทั้งการใช้งานทั่วไปและออกเดินทางท่องเที่ยว
วิธีการออกตัวให้เร็วสำหรับฮอนด้าคลิก ต้องกะจังหวะให้ดี เถิบก้นมาทางข้างหลังเพื่อถ่ายน้ำหนักเพิ่มแรงกดทับให้กับหน้ายางหลัง พอได้จังหวะก็บิดคันเร่งให้สุดเพื่อความรวดเร็ว จังหวะนี้รถจะมีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นให้เราช่วยเถิบมานั่งเบาะหลังมากขึ้นพร้อมกับใช้แรงทั้งหมดกระตุกแฮนด์ทั้งสองข้างขึ้นแรงๆเพื่อถ่ายน้ำหนักทั้งหมดมาที่ล้อหลังครับ อย่างที่บอกข้างต้นเราต้องถ้ายน้ำหนักมาที่ล้อหลังทั้งหมดเพราะล้อหลังเป็นล้อขับเคลื่อน ส่วนล้อหน้าเป็นภาระเราก็ยกให้มอนลอยจากพื้นรถจะได้ไม่เสียแรงเปล่าครับ อาจสงสัยว่าแล้วจะเลี้ยวยังไง คำตอบคือ ไม่ต้องเลี้ยวครับ เพราะออกตัวแรกๆคงยังไม่เลี้ยวหรอกครับ
และแน่นอน เทคนิคนี้ก็มาจากสนามแข่งเช่นเดียวกันครับ
3. เมื่อเราออกตัวได้แล้ว ก็ต้องมาถึงการหยุดรถ
ตอนออกตัวเราก็ใช้แต่ล้อหลัง ในทางตรงข้าม เมื่อหยุดรถเราก็ใช้แต่ล้อหน้าครับ
วิธีก็คือ เมื่อรเาต้องการจะเบรค ให้เรากำเบรคน้าให้สุดในครั้งเดียว ไม่ต้องค่อยๆกดนะ กดให้มิดมือเลย ก่อนกดก็ตั้งใจกะจังหวะให้ดี เมื่อกดเบรคหน้าสุดแล้ว เราก็กโแฮนด์ไว้เพื่อถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหน้า ถ้าถ่ายน้ำหนักไม่เพียงพอล้อจะล๊อคและไถลจนเราล้ม ต้องระวังให้ดีครับ เพื่อล้อหน้าเบรคและไม่ไถล สิ่งที่ตามมาคือท้ายจะยกครับ จังหวะท้ายยกให้เราถ่ายน้ำหนักไปกลางรถครับ เพื่อรักษาสมดุลของรถไว้ไม่ให้ล้ม ถ้าเราถ่ายช้าไปรถจะพับมาข้างหน้า ม้วนหน้าเลยทีเดียวครับ ต้องระวังให้ดี ถ้าทำสำเร็จถูกวิธีจะเป็นการหยุดที่ได้ผลมากครับ ฝึกให้ชินเอาไว้ใช้เวลาเจออะไรตัดหน้าหรือเบรคเมื่อเจอพี่จ่าพุ่งออกมาจากหลังเสาไฟฟ้าได้ครับ
แต่เทคนิคนี้ไม่ได้มาจากสนามแข่งนะครับ สนามแข่งเค้าขี่ให้เร็ว ไม่ได้เน้นเบรคให้เร็ว แต่อย่างน้อยเราฝึกเอาไว้ทักทายกับแฟนพรือภรรยาเมื่อเรากลับถึงบ้านได้ครับ
อ้อ แล้วอย่าลืม แต่งชุดให้ปลอดภัยด้วย ก่อนขับขี่นะครับ
แสดงความคิดเห็น
[ขอระบาย] ขี่มอเตอร์ไซค์ออกถนนครั้งแรก...กลัวแต่ต้องขี่...
เกริ่น
มีคนเอา MIO 125 I MX สีน้ำเงิน มาขายให้แบบว่าผ่อนต่อไม่ไหว ใช้มา 6 เดือน ขายให้ 34,000 บาท ตัว TOP ล้อแม็ค ไปเช็คราคามารุ่นนี้ซื้อใหม่รวมๆเกือบ 50,000 บาท อ่านใน Pantipว่าแรง และถ้าไม่บิด ไม่เร่งแซงบ่อยๆ ก็ประหยัดน้ำมันสไตย์หัวฉีด เราก็แบบว่าขี่เต่าอยู่แล้ว... เอาไว้ขี่ไปทำงาน ไปกลับราวๆ 15 กิโล ไม่อยากง้อมอไซค์วินชอบโขกราคา ก็ว่าจะซื้อนานแล้วแต่ระดมทุนไม่ได้ซ๊ะที...ตอนนี้ได้ล๊ะ ถูกดี สภาพ 95% ^ ^
- ที่บ้านห้ามว่าอย่าซื้อ ไม่ใช่อะไรคือกลัวว่าเราจะได้รับอันตราย ก็ไม่เคยขี่แบบประจำมาก่อน แต่ผมดื้ออีกอย่างอยากได้รถอยู่แล้วด้วย เห็นสวย ใหม่กริ๊บๆ ถูก ก็สบโอกาสเลยสอยเลย
- พอได้มาก็ดีใจว่ามีมอไซค์คันแรกในชีวิตเป็นของตัวเองแล้ว แต่นอนหวั่นใจทั้งคืน ก็ที่บ้านแหละพูดซ๊ะจนฝ่อ เอาพระเอาโน่นนี่นั้นมผูกมาอะไร ทำให้มานอนคิดว่าไม่น่าซื้อเลย ไม่อยากให้ถึงเช้าเลย ถ้าซื้อมาจอดเอาไว้เพราะว่าขอทำใจก่อนก็กลัวที่บ้านและชาวบ้านแถวนั้นหาว่าเราไม่แน่จริง ...
- ก็ซื้อไปแล้วทำไงได้ มาคิดว่าทุกอย่างต้องมีก้าวแรก และ เกลียดพวกมอไซค์วินที่ชอบโขกราคาค่าวินเข้าออกซอย ผมเข้าออกซอยที่บ้านวันละ 100 บาท มีสองแถวประจำสอยเหมือนกัน 10 บาทแต่นานๆมาทียืนรอขาแข็ง มาก็ต้องแย่งกันขึ้น วิ่งก็หวานเย็น...
เช้าวันนี้ตื่นมาพยามเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ใจนี่กลัวมากประมาณว่าไม่น่าหาเรื่องเลย และถึงเวลาจับมอไซค์กดสตารท์และวิ่งในใจบอกเอาละนะไป...ตอนออกตัวส่ายเลื้อยเป็นงูเลย...โดยมีญาติพี่น้องมายืนส่งหน้าบ้านแบบว่าห่วง... วันนี้ขี่ครั้งแรกออกถนนด้วย โห...น่ากลัวจริงๆด้วย กลัวไปหมดมองกระจกซ้ายขวาไม่หยุด ใจเต้นมาก สมองมันสับสนไงไม่รู้ ทางเลี้ยวซ้ายขวาก็ไม่เปิดไฟเลี้ยวบ่อยมาก หรือเปิดก็ลืมปิด หรือคลำหาปุ่มไม่เจอก็มันไม่ชินตำแหน่งปุ่ม
เมื่อยมือขวามากเกร็งข้อมือบิด เจออะไรเป็นเบรค เจอหลุมเป็นกระเด็งก็ไม่ชินทางว่ามีหลุมมีเนิน มีคนบีดแตรไล่ด้วย อ่าวก็แซงไปซิในใจคิด...สงสัยต้องเอาสติกเกอร์มาติดท้ายรถว่า มือใหม่หัดขี่ แล้วมั้ง...
ขับกลับบ้านเย็นนี้อีก รถเยอะกว่าตอนเช้าด้วย ที่บ้านโทรมาว่าเป็นไงไหวไหม...ห่วงมาก
- มีอะไรจะแนะนำมือใหม่หัดออกถนนไหมครับ...
- เอ่อขอถามเพิ่ม รถจะรู้ได้ไงว่ารถประหยัดหรือไม่ประหยัดน้ำมันครับ เมื่อวานเติมเต็มถังเข็มอยู่ที่ F จนถึงเมื่อเช้าเข็มยังไม่ขยับออกมาจาก F เลย